Điều khiển xe vượt vạch dừng khi đèn đỏ bị phạt đến 1 triệu đồng

09/01/2020 15:05 PM

Tôi thấy nhiều người đứng chờ đèn đỏ, nhưng khi đèn đỏ còn vài giây sẽ chuyển qua đèn xanh thì nhiều người điều khiển xe để chạy vượt qua vạch trắng. Như vậy trong trường hợp này có bị xử phạt không? (Đây là thắc mắc của anh Mai Văn Dâu).

Vượt đèn đỏ

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thụy Hân, Phụ trách mạng Cộng Đồng Ngành Luật của LawSoft giải đáp như sau:

Theo quy định tại Luật giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

Trong đó, tín hiệu đèn giao thông có ba màu, quy định như sau:

- Tín hiệu xanh là được đi;

- Tín hiệu đỏ là cấm đi;

- Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Dựa theo quy định trên, khi đèn đỏ các phương tiện đều phải dừng trước vạch dừng, trong trường hợp bạn nêu ở trên được xem là vượt đèn đỏ, vì đã điều khiển xe lưu thông vượt vạch dừng khi tín hiệu đèn chưa chuyển sang xanh.

Mức phạt cho trường hợp này được thực hiện theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe xe đạp, xe đạp máy  không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 12,326

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn