Chính sách mới >> Tài chính 29/04/2024 16:24 PM

Sẽ có hướng dẫn hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
29/04/2024 16:24 PM

Có phải trong thời gian tới sẽ có nghị định hướng dẫn hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã? - Kim Thy (Đồng Tháp)

Sẽ có hướng dẫn hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã

Sẽ có hướng dẫn hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã (Hình từ internet)

Sẽ có hướng dẫn hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã

Tại Thông báo 132/TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2024 do Văn phòng Chính phủ ban hành, trong phần nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới có đề cập đến việc hoàn thiện quy định hướng dẫn hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã.

Cụ thể, sớm xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã 2023 đồng bộ và thống nhất về thời gian áp dụng với Luật Hợp tác xã 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2024):

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định (Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã 2023 và Nghị định quy định về đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã); ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Hợp tác xã 2023 (trước tháng 7 năm 2024); tích cực hoàn thiện Chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2026 - 2030.

- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định đối với hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tại Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã 2023 nhằm hỗ trợ người lao động, thành viên hợp tác xã, góp phần xóa bỏ “tín dụng đen” ở nông thôn; nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2024 về gói tín dụng dành riêng cho khu vực kinh tế tập thể.

- Bộ Tài chính: Sớm có hướng dẫn chế độ kế toán hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phù hợp; hoàn thiện các quy định về thuế phí trong đó ưu tiên hỗ trợ phù hợp cho đối tượng hợp tác xã.

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp phù hợp với quy định của Luật Hợp tác xã 2023 và theo định hướng của Chính phủ tại Nghị quyết 106/NQ-CP năm 2023 về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024, trong đó phải cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ đất đai cho hợp tác xã theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Luật Hợp tác xã 2023, tạo điều kiện tiếp cận đất đai tốt hơn.

Hoạt động cho vay nội bộ trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã

Căn cứ khoản 1 Điều 83 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về khái niệm cho vay nội bộ trong hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như sau:

(1) Cho vay nội bộ là việc hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cho thành viên chính thức vay trong thời hạn không quá 12 tháng nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và đời sống trên nguyên tắc tự nguyện, tự chịu trách nhiệm, không vì mục tiêu lợi nhuận, phải bảo toàn vốn, có hoàn trả và bù đắp đủ các khoản chi phí của hoạt động cho vay nội bộ. Hoạt động cho vay nội bộ không phải là hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng.

(2) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện hoạt động cho vay nội bộ khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tổ chức theo tổ chức quản trị đầy đủ và số lượng thành viên Ban kiểm soát tối thiểu từ 03 thành viên trở lên;

- Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cho vay nội bộ sau khi bảo đảm nguồn vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; không sử dụng nguồn vốn huy động trong và ngoài thành viên để thực hiện hoạt động cho vay nội bộ;

- Mở sổ sách ghi chép, theo dõi và hạch toán riêng hoạt động cho vay nội bộ;

- Hoạt động cho vay nội bộ phải được Đại hội thành viên thông qua và quy định trong Điều lệ.

(3) Chính phủ quy định chi tiết khoản (2) và quy định mức cho vay, giới hạn cho vay, lãi suất, xử lý rủi ro từ hoạt động cho vay nội bộ.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,038

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn