Chính sách mới >> Tài chính 16/05/2024 11:45 AM

Phải có hóa đơn điện tử cho từng lần mua bán vàng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
16/05/2024 11:45 AM

Cho tôi hỏi có phải sắp tới sẽ thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử cho từng lần mua bán vàng đúng không?- Minh Phúc (Bình Dương)

Phải có hóa đơn điện tử cho từng lần mua bán vàng

Phải có hóa đơn điện tử cho từng lần mua bán vàng (Hình từ internet)

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã đưa ra Thông báo 221/TB-VPCP ngày 15/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp với tập thể lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Với những diễn biến khá phức tạp của thị trường vàng trong thời gian vừa qua, việc không kiểm soát thị trường vàng bằng cả công cụ quản lý, trong đó có hóa đơn, thì không thể ngăn chặn được vấn đề nan giải về đầu cơ, tích trữ. Vì thế, đã đến lúc cần thực thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần mua, bán vàng.

Phải có hóa đơn điện tử cho từng lần mua bán vàng

Theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 221/TB-VPCP có thể thấy vấn đề kiểm soát kinh doanh vàng bằng hóa đơn và xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng không thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng theo từng lần là một một trong những giải pháp quan trọng trong việc quản lý thị trường vàng như hiện nay. Và để thực hiện được các giải pháp về quản lý cần có sự phối hợp và giải quyết kịp thời từ các cơ quan ban ngành. Nhiệm vụ của từng cơ quan được Phó thủ tướng đề cập như sau:

- Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng tại các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng, hoàn thành chậm nhất trong quý II năm 2024; có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Các Bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Tài chính, Công Thương, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng, lực lượng biên phòng, thuế, hải quan, quản lý thị trường… tăng cường thực hiện ngay các biện pháp kịp thời, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao để bình ổn thị trường vàng, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng được tổ chức, hoạt động theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ và các quy định pháp luật khác có liên quan; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…

- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn – SJC thực hiện đúng quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng và pháp luật có liên quan, chủ động thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

- Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Như vậy, trong thời gian sắp tới, việc mua bán vàng sẽ được thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử theo từng lần mua, bán vàng để giám sát chặt chẽ cũng như quản lý thị trường vàng ổn định hơn. Việc có hóa đơn sẽ giúp các cơ quan nắm rõ được tình hình các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng trong việc mua bán vàng diễn ra như thế nào từ đó sẽ có những chính sách cũng như phương hướng để bình ổn thị trường vàng.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,498

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn