Chính sách mới >> Tài chính 10/06/2023 16:32 PM

Mức hỗ trợ học phí cho học sinh dân tộc thiểu số tại TP.HCM

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
10/06/2023 16:32 PM

Tôi có người thân là dân tộc thiểu số hoàn cảnh rất khó khăn, xin hỏi mức hỗ trợ học phí cho học sinh dân tộc thiểu số tại TP.HCM như thế nào? - A Vừng (TPHCM)

Mức hỗ trợ học phí cho học sinh dân tộc thiểu số tại TP.HCM

Mức hỗ trợ học phí cho học sinh dân tộc thiểu số tại TP.HCM ( Hình từ internet)

Dân tộc thiểu số, học sinh dân tộc thiểu số

Theo Khoản 2, Khoản 3 Điều 4  Nghị định 05/2011/NĐ-CP quy định các hoạt động về công tác dân tộc nhằm đảm bảo và thúc đẩy sự bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa của các dân tộc cùng chung sống trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì:

- Dân tộc thiểu số là những dân tộc có số dân ít hơn so với dân tộc đa số trên phạm vi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Dân tộc đa số là dân tộc có số dân chiếm trên 50% tổng dân số của cả nước, theo điều tra dân số quốc gia.

Theo đó, căn cứ Thông cáo báo chí kết quả sơ bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thì dân tộc Kinh chiếm gần bằng 85,3% dân số cả nước, nhưu vậy có thể kết luận, tất cả các dân tộc còn lại trên lãnh thổ  Việt Nam đều được xem là dân tộc thiểu số theo tinh thần của Nghị định 05/2011/NĐ-CP.

Ngoài ra, theo Khoản 5, Khoản 6  Điều 4 Nghị định 05/2011/NĐ-CP có quy định về 2 trường hợp đặc biệt của dân tộc thiểu số như sau:

- Dân tộc thiểu số rất ít người là dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

- Dân tộc thiểu số có khó khăn đặc biệt” là những dân tộc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo ba tiêu chí sau:

+ Tỷ lệ hộ nghèo trong đơn vị thôn, bản chiếm trên 50% so với tỷ lệ hộ nghèo của cả nước;

+ Các chỉ số phát triển về giáo dục đào tạo, sức khoẻ cộng đồng và chất lượng dân số đạt dưới 30% so với mức trung bình của cả nước;

+ Cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu chất lượng thấp, mới đáp ứng mức tối thiểu phục vụ đời sống dân cư.

Như vậy, khi học sinh là con em có nơi học tập  tại địa bàn TPHCM (không bao gồm các cơ sở ngoài công lập có yếu tố nước ngoài)  sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ học phí cho học sinh dân tộc thiểu số theo Nghị quyết 23/2022/NQ-HĐND.

Mức hỗ trợ học phí cho học sinh dân tộc thiểu số tại TP.HCM

 Theo Khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 23/2022/NQ-HĐND quy định về các chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số tại TPHCM như sau:

- Đối tượng hỗ trợ học phí đối với học sinh là người dân tộc thiểu số tại Thành phố Hồ Chí Minh:

+ Học sinh dân tộc Chăm và Khmer trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt;

+ Học sinh các dân tộc thiểu số khác thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt.

+ Không áp dụng đối với các trường hợp học tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ngoài công lập có yếu tố nước ngoài.

-  Mức hỗ trợ học phí đối với học sinh là người dân tộc thiểu số tại Thành phố Hồ Chí Minh:

+100% học phí của năm học theo mức thu học phí của năm học do cấp có thẩm quyền ban hành;

Bên cạnh đó, đối với trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông là người dân tộc Chăm, Khmer và học sinh phổ thông là người dân tộc thiểu số khác thuộc hộ cận nghèo học tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ngoài công lập không có yếu tố nước ngoài thì mức hỗ trợ học phí của năm học áp dụng theo mức học phí của trường công lập cùng cấp trên địa bàn.

- Nguồn kinh phí thực hiện sẽ từ nguồn ngân sách Thành phố được bố trí trong dự toán sự nghiệp giáo dục hằng năm theo phân cấp ngân sách.

Như vậy, học sinh là người dân tộc thiểu số tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được hỗ trợ 100% học phí của năm học theo mức thu học phí của năm học do cấp có thẩm quyền ban hành.

Riêng đối với trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông là người dân tộc Chăm, Khmer và học sinh phổ thông là người dân tộc thiểu số khác thuộc hộ cận nghèo học tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ngoài công lập không có yếu tố nước ngoài thì mức hỗ trợ học phí của năm học áp dụng theo mức học phí của trường công lập cùng cấp trên địa bàn.

Nguyễn Phạm Nhựt Tân

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,762

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn