Đề xuất tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
23/09/2022 10:30 AM

Hiện nay, một số phim chiếu rạp lại có nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Vậy cho tôi hỏi việc phân loại phim theo lứa tuổi được quy định thế nào? - Hoàng Oanh (Long An)

Đề xuất tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi

Đề xuất tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi 

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chí phân loại phim và hướng dẫn thực hiện cảnh cáo và hiển thị mức phân loại phim.

dự thảo Thông tư

Theo đó, tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi được đề xuất như sau:

1. Các mức phân loại phim theo độ tuổi

Các mức phân loại phim theo độ tuổi tại Điều 2 Dự thảo Thông tư như sau:

- Loại P: Phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi; 

- Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ; 

- Loại T13: Phim được phép phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên (13+); 

- Loại T16: Phim được phép phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên (16+); 

- Loại T18: Phim được phép phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên (18+); 

- Loại C: Phim không được phép phổ biến. 

2. Nội dung cần đánh giá khi phân loại phim theo độ tuổi

Tại Điều 3 Dự thảo Thông tư đề xuất về nội dung cần đánh giá khi phân loại phim theo độ tuổi như sau:

* Nguyên tắc đánh giá, phân loại một bộ phim hoặc một nội dung được đánh giá dựa trên cách thể hiện, thời lượng, tần suất, mức độ chi tiết hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, lời thoại và mức độ tác động của bộ phim hoặc nội dung đối với khán giả xem phim.

* Các nội dung phân loại: 

- Chủ đề, nội dung: Tác động lên việc hình thành các cảm xúc, tư tưởng và thẩm mỹ của từng nhóm khán giả theo độ tuổi, cũng như khả năng hiểu biết và chấp nhận chủ đề, nội dung của bộ phim.

- Bạo lực:

+ Hành vi bạo lực được thể hiện trong bộ phim nhằm mục đích lên án, hoặc sau đó có thể đem lại hiệu quả, kết quả tích cực; 

+ Tính hiện thực của các tình huống, sự hiện diện của trẻ em trong các cảnh bạo lực, bao gồm cả bạo lực tình dục; 

+ Nhịp điệu và âm thanh, lời thoại, mức độ gây cảm giác sợ hãi của hành vi bạo lực; 

+ Khi xem xét phân loại hình ảnh bạo lực, sẽ căn cứ vào mức độ và tính chất bạo lực có yếu tố gia tăng (miêu tả bạo lực như một giải pháp thông thường, gây đau đớn và thương tích, sự nhẫn tâm đối với nạn nhân, khuyến khích thái độ hung hăng, các nhân vật tự sướng trong đau đớn và hoặc sỉ nhục, tôn vinh hoặc phô trương bạo lực, bạo lực vô cớ) 

Hoặc yếu tố giảm nhẹ (bạo lực trong bối cảnh lịch sử, bạo lực trong bối cảnh hành động hoặc giả tưởng, bạo lực thiếu chi tiết, bạo lực trông giả tạo hoặc được dàn dựng quá đà, bạo lực hài hước, bạo lực bị lên án hoặc trừng phạt) để tiến hành phân loại.

- Khỏa thân, tình dục:

+ Về nguyên tắc, khỏa thân trong bối cảnh không diễn ra hoạt động tình dục có thể được chấp nhận ở mọi cấp độ phân loại, tuy nhiên, tùy vào mức độ của hình ảnh để phân loại.

+ Việc miêu tả hoạt động tình dục bao gồm từ hành động ôm hôn đến hoạt động tình dục không mô phỏng chi tiết. 

Khi xem xét phân loại nội dung tình 3 dục, sẽ căn cứ vào mức độ gia tăng (việc miêu tả kéo dài, chi tiết hoặc vô cớ, nhấn mạnh vào khỏa thân và tình dục, nhấn mạnh vào sự thích thú của kẻ tấn công, nhấn mạnh và nỗi đau và sự sợ hãi của nạn nhân) trong phim 

Hoặc mức độ giảm nhẹ (miêu tả ngắn gọn, thiếu chi tiết, và có thông điệp giáo dục rõ ràng) của hành vi để tiến hành phân loại. 

- Ma túy, các chất kích thích, gây nghiện: Mức độ sử dụng ma túy, các chất kích thích, gây nghiện và mục đích thể hiện trong phim không nhằm mục đích hướng dẫn sản xuất, hướng dẫn sử dụng trái phép, quảng cáo, tiếp thị và buôn bán trừ trường hợp lên án, phê phán hành vi ấy;

- Kinh dị: Mức độ gây căng thẳng, kích thích và đe dọa ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và tinh thần người xem là căn cứ để tiến hành phân loại.

- Hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thô tục:

+ Mức độ và cường độ sử dụng hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thô tục bao gồm cả tiếng lóng, phụ thuộc vào độ mạnh của ngôn ngữ, bối cảnh mà nó được sử dụng cũng như tính nhạy cảm của cộng đồng và văn hóa liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ thô tục; 

+ Ngôn ngữ khó chịu đối với người xem là những từ ngữ tục tĩu gắn với tình dục, tôn giáo hoặc chủng tộc, ngôn ngữ xúc phạm đối với các nhóm thiểu số và những cử chỉ thô lỗ được hiểu theo cách thông thường.

- Hình ảnh nguy hiểm dễ bắt chước: Mức độ bắt chước, khuyến khích và kích thích các hành vi bắt chước như sử dụng ma túy, tự sát, bạo lực học đường, sử dụng vũ khí, hành động vi phạm pháp luật sẽ là căn cứ để tiến hành phân loại.

- Nội dung khác:

+ Nếu tiêu đề của bộ phim có thể kích động sự phân biệt chủng tộc, hằn thù tôn giáo, hành vi phạm tội hoặc khuyến khích sự quan tâm của người xem đến hoạt động tình dục trái phép; 

Hoặc sự lạm dụng, bạo lực vô cớ hoặc trái với thuần phong mỹ tục thì Hội đồng thẩm định sẽ yêu cầu thay đổi tiêu đề như một điều kiện để phân loại. 

+ Đối với các phim có nội dung bổ sung (phim kết hợp trò chơi điện tử), định dạng màn hình hoặc bản trình bày trực quan của bộ phim/nội dung gửi đến phân loại cũng là căn cứ để tiến hành thay đổi mức phân loại. 

Ví dụ nếu hình ảnh được xử lý theo định dạng 3D hoặc được hiển thị trên tỷ lệ khung hình đã bị thay đổi như trên màn hình IMAX, hoặc nếu tác phẩm được thể hiện như một trải nghiệm như một phần của VR tuyến nhập vai (thực tế ảo).

 - Đối với người xem bị mẫn cảm với hình ảnh, phản ứng với âm thanh tần số thấp, có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thể chất khi tiếp xúc hoặc xem 4 phim, cơ quan phân loại có trách nhiệm yêu cầu đơn vị phát hành phải tiến hành cảnh báo trước khi trình thẩm định. 

Xem thêm dự thảo Thông tư quy định tiêu chí phân loại phim và hướng dẫn thực hiện cảnh cáo và hiển thị mức phân loại phim.

>>> Xem thêm: Phim 18+ là gì? Trẻ em mấy tuổi được vào rạp chiếu phim và xem phim 18+? Phân loại phim theo độ tuổi từ 01/01/2023?

Luật Điện ảnh 2022: Bổ sung 02 trường hợp phải dừng phổ biến phim tại các nơi chiếu phim công cộng từ 01/01/2023?

Xem phim 18+ có bị phạt tù hay không? Trường hợp nào xem phim 18+ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính?

Quốc Đạt

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,038

Bài viết về

lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn