Từ ngày 01/7/2024, có được xuất trình giấy tờ xe bản giấy khi CSGT kiểm tra?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
06/07/2024 10:23 AM

Từ ngày 01/7/2024, có được xuất trình giấy tờ xe bản giấy khi CSGT kiểm tra không, hay bắt buộc phải xuất trình trên VNeID?

Từ ngày 01/7/2024, có được xuất trình giấy tờ xe bản giấy khi CSGT kiểm tra?

Từ ngày 01/7/2024, có được xuất trình giấy tờ xe bản giấy khi CSGT kiểm tra? (Hình từ internet)

1. Từ ngày 01/7/2024, có được xuất trình giấy tờ xe bản giấy khi CSGT kiểm tra?

Theo khoản 3 Điều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA (được sửa đổi bởi Thông tư 28/2024/TT-BCA), từ ngày 01/7/2024 thì CSGT sẽ kiểm tra giấy tờ xe của người dân bằng một trong hai cách thức sau:

- Trường hợp người điều khiển phương tiện xuất trình giấy tờ xe bản giấy thì CSGT kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

- Trường hợp người điều khiển phương tiện xuất trình giấy tờ xe bản điện tử trên VNeID thì CSGT sẽ kiểm tra trên ứng dụng VNeID.

Do đó, người dân có quyền xuất trình giấy tờ xe bản giấy hoặc bản điện tử trên ứng dụng VNeID, chứ không có quy định bắt buộc chỉ được xuất trình bằng VNeID.

2. Từ ngày 01/7/2024, có 2 hình thức tước/tạm giữ giấy phép lái xe

Căn cứ theo Điều 21, Điều 27 Thông tư 32/2023/TT-BCA , được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 28/2024/TT-BCA thì từ ngày 01/7/2024, CSGT sẽ tước/tạm giữ giấy phép lái xe theo một trong hai hình thức sau:

- Tước/tạm giữ giấy phép lái xe bản giấy khi người vi phạm xuất trình bản giấy.

- Tước/tạm giữ giấy phép lái xe bản điện tử trên ứng dụng VNeID khi người vi phạm xuất trình bản điện tử trên ứng dụng VNeID.

Lưu ý: Cho dù CSGT tước/tạm giữ giấy phép lái xe theo hình thức nào thì CSGT cũng sẽ tra cứu trên hệ thống xem giấy phép lái xe của người vi phạm có đang bị tước/tạm giữ hay không.

Do đó, khi đã bị CSGT tước/tạm giữ giấy phép lái xe bản giấy thì không thể dùng bản điện tử trên VNeID trong thời gian bản giấy bị tước/tạm giữ; hoặc ngược lại khi đã bị CSGT tước/tạm giữ giấy phép lái xe bản điện tử trên VNeID thì không thể dùng bản giấy trong thời gian bản điện tử bị tước/tạm giữ.

3. Những loại giấy tờ CSGT sẽ kiểm tra từ ngày 01/7/2024

Theo Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 28/2024/TT-BCA, khi dừng xe kiểm tra, CSGT sẽ kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, bao gồm:

- Giấy phép lái xe (riêng đối với người điều khiển xe dưới 50 phân khối thì không kiểm tra giấy phép lái xe).

- Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng (chỉ áp dụng đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng).

- Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe).

- Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định (chỉ áp dụng đối với ô tô).

- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (tức bảo hiểm xe bắt buộc).

- Giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định như CMND hoặc CCCD hoặc thẻ căn cước.

4. Yêu cầu đối với CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật giao thông đường bộ; pháp luật xử lý vi phạm hành chính; Thông tư 32/2023/TT-BCA và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Thực hiện đúng, đầy đủ, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công theo quy định, kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được cấp có thẩm quyền ban hành; thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và Điều lệnh Công an nhân dân.

- Khi tiếp xúc với Nhân dân và người có hành vi vi phạm pháp luật phải có lễ tiết, tác phong, thái độ, văn hóa ứng xử đúng mực và phù hợp.

- Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định.

- Bảo đảm các yêu cầu, quy định khác của Bộ Công an.

(Điều 3 Thông tư 32/2023/TT-BCA)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,472

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn