Trường hợp nào không phải bồi thường thiệt hại về chất lượng sản phẩm, hàng hóa? (Hình từ Internet)
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Các thiệt hại phải bồi thường do hàng hóa không bảo đảm chất lượng theo Điều 60 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 gồm:
- Thiệt hại về giá trị hàng hóa, tài sản bị hư hỏng hoặc bị huỷ hoại.
- Thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ con người.
- Thiệt hại về lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác hàng hóa, tài sản.
- Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại về chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo Điều 61 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 như sau:
- Người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho người bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007.
Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài.
- Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007.
Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của tòa án hoặc trọng tài.
Các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại về chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 được quy định như sau:
* Người sản xuất, người nhập khẩu không phải bồi thường trong các trường hợp sau đây:
- Người bán hàng bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng; người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;
- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;
- Đã thông báo thu hồi hàng hóa có khuyết tật đến người bán hàng, người sử dụng trước thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
- Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của sản phẩm tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
- Thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng;
- Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.
* Người bán hàng không phải bồi thường cho người mua, người tiêu dùng trong các trường hợp sau đây:
- Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;
- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;
- Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụng hàng hóa đó;
- Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;
- Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.
Nguyên tắc bồi thường thiệt hại về chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo Điều 59 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 như sau:
- Thiệt hại do vi phạm quy định về chất lượng sản phẩm, hàng hóa phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.
- Thiệt hại được bồi thường là thiệt hại được quy định tại Điều 60 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007, trừ trường hợp các bên tranh chấp có thỏa thuận khác.