Các trường hợp cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
02/10/2023 14:00 PM

Xin hỏi trường hợp nào được cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi? Thủ tục cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như thế nào? - Bảo Anh (Long An)

Các trường hợp cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau: 

1. Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi là gì?

Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi là văn bản xác nhận của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam về việc tổ chức phải tham gia bảo hiểm tiền gửi đã tham gia bảo hiểm tiền gửi. 

(Khoản 1 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐQT năm 2016)

2. Các trường hợp cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi

Theo Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐQT năm 2016 quy định tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi trong các trường hợp sau:

(i) Được phép phục hồi hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

(ii) Bị mất, rách nát, hư hỏng Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.

(iii) Có sự thay đổi tên của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

(iv) Nhận được thông báo của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam về việc thay đổi mẫu Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi.

3. Hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi

Hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi theo Mẫu số 02 đính kèm Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐQT năm 2016;

- Bản sao văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép phục hồi hoạt động nhận tiền gửi cá nhân đối với trường hợp quy định tại khoản (i);

- Bản sao văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc thay đổi tên của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đối với trường hợp quy định tại khoản (iii).

(Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐQT năm 2016)

4. Thủ tục cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi

Tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 408/QĐ-BHTG-HĐQT năm 2016 quy định thủ tục cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có những thay đổi theo quy định tại mục 2, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi theo quy định tại mục 3. 

Hồ sơ được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Trụ sở chính Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hoặc Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam theo phân cấp quản lý tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

-Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam gửi thông báo bằng văn bản tới tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi đề nghị gửi bổ sung hoặc đính chính hồ sơ.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam ban hành Quyết định cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi cho tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (trừ trường hợp quy định tại khoản (iv) mục 2).

- Sau khi nhận được Quyết định cấp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi và Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi (bản cấp lại), tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm nộp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi (bản cũ) cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, trừ trường hợp quy định tại khoản (i)(ii) mục 2. 

Trường hợp không thể nộp lại Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải có văn bản giải trình gửi tới Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Quế Anh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 971

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn