Đề xuất quy định xây dựng phát triển nhãn hiệu và thương hiệu nông sản Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
19/12/2024 13:45 PM

Nội dung đề xuất quy định xây dựng phát triển nhãn hiệu và thương hiệu nông sản Việt Nam đang được lấy ý kiến tại Đề cương dự thảo Nghị định.

Đề xuất quy định xây dựng phát triển nhãn hiệu và thương hiệu nông sản Việt Nam

Đề xuất quy định xây dựng phát triển nhãn hiệu và thương hiệu nông sản Việt Nam (Hình từ internet)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam.

Đề xuất quy định xây dựng phát triển nhãn hiệu và thương hiệu nông sản Việt Nam

Theo đó, Đề cương dự thảo Nghị định đề xuất quy định về xây dựng, phát triển nhãn hiệu, thương hiệu ngành hàng nông lâm thủy sản (gọi chung là nông sản) và các chính sách hỗ trợ cho các sản phẩm nông sản mang nhãn hiệu, thương hiệu quốc gia và thương hiệu vùng, miền. Dự thảo Nghị định không quy định về xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp.

* Nội dung xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu ngành hàng nông lâm thủy sản Việt Nam

(1) Quy định nội dung xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam

(2) Quy định nội dung quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam

(3) Hỗ trợ bảo hộ thương hiệu ngành hàng, sản phẩm nông sản Việt Nam ở trong nước và nước ngoài.

- Nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm ngành hàng nông lâm thủy sản được sử dụng tên gọi địa danh quốc gia “Việt Nam”;

- Các Hiệp hội ngành hàng được giao quyền đứng tên chủ đơn đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam.

(4) Nội dung chương trình phát triển nhãn hiệu, thương hiệu ngành hàng nông lâm thủy sản Việt Nam

- Hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí, quy chế sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam

- Hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp các chương trình truyền thông, quảng bá nhãn hiệu, thương hiệu ngành hàng nông lâm thủy sản Việt Nam ở trong nước và ngoài nước

- Hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp các chương trình phát triển thị trường cho sản phẩm mang nhãn hiệu, thương hiệu ngành hàng nông lâm thủy sản Việt Nam ở trong nước và ngoài nước

(5) Cơ quan quản lý chương trình, đơn vị chủ trì Đề án của Chương trình phát triển nhãn hiệu, thương hiệu ngành hàng nông lâm thủy sản Việt Nam

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan quản lý Chương trình

- Đơn vị chủ trì đề án là các cơ quan thuộc Bộ, tỉnh/thành phố, hiệp hội ngành hàng được giao nhiệm vụ thực hiện các Đề án.

(6) Quy định thủ tục, xét duyệt các Chương trình/đề án

* Nội dung xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản vùng, miền, địa phương

- Quy định các sản phẩm mang nhãn hiệu, thương hiệu nông sản vùng, miền, địa phương

- Quy định nội dung xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản vùng, miền, địa phương

- Quy định nội dung quản lý nhãn hiệu, thương hiệu nông sản vùng, miền, địa phương

- Nội dung chương trình xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản vùng, miền, địa phương

- Cơ quản lý Chương trình, đơn vị chủ trì đề án của Chương trình

* Chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ sở hữu, đơn vị tổ chức quản lý sử dụng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam

- Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các chủ sở hữu kinh phí gia hạn bảo hộ nhãn hiệu ở trong nước.

- Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các chủ sở hữu kinh phí gia hạn bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài.

- Hỗ trợ, bố trí kinh phí các chương trình tổ chức đào tạo, tập huấn, tư vấn, tuyên truyền, phổ biến, quảng bá, vinh danh thương hiệu nông sản Việt Nam.

Mục đích và quan điểm xây dựng Nghị định về xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam

Tại dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị định về xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam, đã nêu các mục đích và quan điểm xây dựng Nghị định như sau:

- Đảm bảo sự phù hợp với chức năng quản lý nhà nước của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

- Quản lý chặt chẽ chất lượng trong sản xuất, chế biến và chứng nhận sản phẩm đạt nhãn hiệu nông sản quốc gia giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng, đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng, được chứng nhận và cam kết truy xuất được nguồn gốc, là cơ sở để phát triển thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm nông sản.

- Đảm bảo thị trường minh bạch, lành mạnh; tăng cường truyền thông quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản, tăng thu nhập cho nông dân, doanh nghiệp.

- Quy định quy trình để áp dụng trong quản lý, vận hành các nhãn hiệu ngành hàng nông sản đã được đăng ký bảo hộ; là cơ sở pháp lý để đưa ra bộ tiêu chí cho các doanh nghiệp, sản phẩm được sử dụng (mang) nhãn hiệu ngành hàng nông sản;

- Tăng cường công tác tư vấn, đào tạo, hợp tác quốc tế về phát triển Nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam, nhất là đăng ký bảo hộ tại các thị trường quốc tế.

- Quy định các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù đối với xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]