Hướng dẫn lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá đối với dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
19/10/2024 10:00 AM

Hướng dẫn lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá đối với dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không là nội dung được quy định trong Công văn 10804/BGTVT-VT năm 2024.

Hướng dẫn lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá đối với dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không

Hướng dẫn lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá đối với dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không (Hình từ Internet)

Ngày 07/10/2024, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Công văn 10804/BGTVT-VT rà soát danh sách kê khai giá và lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá đối với dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay.

Hướng dẫn lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá đối với dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không

Theo nội dung được quy định trong Công văn 10804/BGTVT-VT năm 2024 thì việc rà soát danh sách kê khai giá và lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá đối với dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay được thực hiện như sau:

(1) Về danh sách kê khai giá: đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Cảng vụ khu vực, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu ý kiến tại cuộc họp và ý kiến bằng văn bản gửi kèm theo công văn; rà soát lại toàn bộ danh sách doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay và đề xuất danh sách cụ thể doanh nghiệp thực hiện kê khai giá phù hợp quy định của Luật Giá 2023Nghị định 85/2024/NĐ-CP .

(2) Về lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá dịch vụ cơ bản thiết yếu: thống nhất với ý kiến lựa chọn doanh nghiệp lập phương án giá theo các tiêu chí doanh thu, thị phần và các tiêu chí khác (nếu có) tại các cảng hàng không, sân bay có hoạt động vận tải lớn.

Trên cơ sở báo cáo doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Cảng vụ khu vực, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất số lượng doanh nghiệp lập phương án phù hợp với tiêu chí nêu trên và quy định tại điểm b khoản 3 Điều 9 Nghị định 85/2024/NĐ-CP; tên cụ thể doanh nghiệp lập phương án giá và báo cáo Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Vận tải) trước ngày 16/10/2024 để triển khai các bước tiếp theo.

“Điều 9. Lập phương án giá hàng hóa, dịch vụ

3. Việc lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định tại điểm a, điểm đ khoản 1 Điều này và điểm d khoản 2 Điều này được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

b) Trường hợp cơ quan có thẩm quyền định giá thực hiện định giá chung cho tất cả các tổ chức, cá nhân thực hiện: Trường hợp có từ 03 tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trở xuống thì yêu cầu tất cả tổ chức, cá nhân lập phương án giá. Trường hợp có nhiều hơn 03 tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì số lượng tổ chức, cá nhân được lựa chọn phù hợp với thực tế thị trường theo các tiêu chí doanh thu, thị phần và các tiêu chí khác về đặc thù ngành, lĩnh vực của hàng hóa, dịch vụ, nhưng tối thiểu phải lựa chọn từ 03 tổ chức, cá nhân trở lên;

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền định giá thực hiện định giá cho từng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ: từng tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải lập phương án giá.”

Đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Xem thêm tại Công văn 10804/BGTVT-VT ban hành ngày 07/10/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Tài chính nhà nước

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn