Điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất tại Đà Nẵng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
16/10/2024 19:30 PM

Bài viết sau có nội dung về điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất tại Đà Nẵng trong Quyết định 31/2024/QĐ-UBND.

Điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất tại Đà Nẵng

Điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất tại Đà Nẵng (Hình từ Internet)

Ngày 07/10/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định 31/2024/QĐ-UBND hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất tại Đà Nẵng

Theo quy định tại Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 31/2024/QĐ-UBND thì tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

- Điều kiện bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi:

+ Đất thu hồi đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2024, Điều 5 Nghị định 88/2024/NĐ-CP.

+ Có đủ quỹ đất để bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi; trường hợp quỹ đất không đảm bảo thì không thực hiện phương án bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi.

- Bồi thường bằng đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân nếu có tiền bồi thường về đất bằng hoặc lớn hơn tiền sử dụng đất ở tính theo giá đất tái định cư tại Phương án bố trí tái định cư (Kế hoạch tái định cư) của dự án như sau:

+ Đối với các loại đất nông nghiệp: bồi thường bằng 01 lô đất ở có mặt cắt đường nhỏ nhất tại khu tái định cư tương ứng với tiêu chuẩn bố trí tái định cư thấp nhất theo Phương án bố trí tái định cư (Kế hoạch tái định cư) của dự án;

+ Đối với đất nông nghiệp là đất vườn, ao chung thửa với thửa đất ở: bồi thường tối đa không quá 02 lô đất ở có mặt cắt đường nhỏ nhất tại khu tái định cư tương ứng với tiêu chuẩn bố trí tái định cư thấp nhất theo Phương án bố trí tái định cư (Kế hoạch tái định cư) của dự án.

- Bồi thường bằng đất ở khi thu hồi đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân:

Diện tích đất ở để bồi thường bằng đất có tiền sử dụng đất tương đương với tiền bồi thường đất nhưng không vượt quá 05 lô đất ở theo Phương án bố trí tái định cư (Kế hoạch tái định cư) của dự án.

- Bồi thường bằng đất thương mại, dịch vụ khi thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 98 Luật Đất đai 2024:

Diện tích đất thương mại, dịch vụ để bồi thường bằng đất là 01 thửa đất thương mại, dịch vụ có tiền sử dụng đất tương đương với tiền bồi thường đất.

- Diện tích đất thu hồi để tính bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 31/2024/QĐ-UBND được xác định theo từng thửa đất thu hồi.

- Trường hợp bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thanh toán bằng tiền theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định 88/2024/NĐ-CP.

- Phương án bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 31/2024/QĐ-UBND phải được xây dựng chi tiết trong Phương án bố trí tái định cư (Kế hoạch tái định cư) của dự án.

Xem thêm Quyết định 31/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ 21/10/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 107

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn