Quy trình giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần tại TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
12/10/2024 14:00 PM

BHXH TPHCM thông báo điều chỉnh quy trình theo cơ chế một cửa đối với quy trình giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Quy trình giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần tại TPHCM

Quy trình giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần tại TPHCM (Hình từ internet)

Quy trình giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần tại TPHCM

BHXH TPHCM có Thông báo 7179/TB-BHXH năm 2024 điều chỉnh quy trình theo cơ chế một cửa (mã Quy trình: 208A - Quy trình giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần).

BHXH TPHCM thống nhất áp dụng Quy trình giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần, kể từ ngày 27/9/2024.

Mục đích: Giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần, gồm:

Giải quyết hưởng BHXH một lần đối với trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc đối với trường hợp lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

Giải quyết hưởng BHXH một lần đối với người lao động ra nước ngoài để định cư;

Giải quyết hưởng BHXH một lần đối với người lao động đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng; người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Giải quyết hưởng BHXH một lần đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

Giải quyết hưởng BHXH một lần đối với người lao động phục viên, xuất ngũ, thôi việc;

Thành phần hồ sơ:

Theo giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả 208A ban hành kèm theo Quy trình này.

Phương thức nộp hồ sơ:

Người lao động nộp hồ sơ theo quy định cho BHXH Thành phố Thủ Đức hoặc BHXH quận, huyện.

Hình thức nộp hồ sơ: Người lao động nộp hồ sơ qua các hình thức:

+ Trực tiếp cho cơ quan BHXH.

+ Qua dịch vụ Bưu chính Công ích.

- Thời hạn trả kết quả: 05 ngày làm việc.

Hướng dẫn bộ phận kế toán chi trả tiền BHXH một lần

Theo Thông báo 7179/TB-BHXH năm 2024, Bộ phận Kế toán có trách nhiệm:

- Tiếp nhận hồ sơ giấy từ Bộ phận Chế độ BHXH;

- Danh sách mẫu số 06 từ Bộ phận TN và TKQ (nếu có); danh sách 7b-CBH của những người hưởng chưa đến nhận tiền do cơ quan Bưu điện chuyển trả (nếu có).

- Thực hiện kiểm tra, đối chiếu dữ liệu chi trả BHXH một lần (danh sách C97- HD) trên phần mềm KTTT với danh sách C97-HD (bản ký trực tiếp) và Quyết định hưởng BHXH một lần (bản ký trực tiếp). Nếu tất cả thông tin khớp đúng thì thực hiện tiếp nhận để chuẩn bị cho công tác chi trả. Trường hợp thông tin chưa thống nhất giữa C97-HD bản giấy, C97-HD trên phần mềm KTTT và Quyết định hưởng thì chuyển trả cho Bộ phận Chế độ.

(1) Trường hợp chi bằng Tiền mặt tại cơ quan BHXH:

- Căn cứ danh sách C97-HD (bản ký trực tiếp); Quyết định hưởng BHXH một lần (bản ký trực tiếp); Văn bản ủy quyền bản chính (nếu có); CCCD/ CMND; Đơn đề nghị (Mẫu 14-HSB); Danh sách 7b-CBH (nếu có) để làm cơ sở thực hiện chi trả cho người lao động.

Riêng đối với trường hợp nộp hồ sơ qua Bưu điện phải căn cứ thêm danh sách Mẫu 06 của Bộ phận TN và TKQ.

- Đóng dấu đã chi tiền trên 02 Quyết định hưởng BHXH một lần. Trả lại 01 Quyết định cho người hưởng, lưu 01 Quyết định (bản ký sống) cùng chứng từ chi của Kế toán. Đề nghị người nhận tiền ký tên và điểm chỉ trên danh sách C97-HD đồng thời đối chiếu với chữ ký của người hưởng trên Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB). Thực hiện chi tiền cho người lao động.

Trong trường hợp người hưởng ủy quyền cho người khác nhận chế độ BHXH 1 lần bằng tiền mặt, trong quá trình chi trả thực hiện kiểm tra đối chiếu chữ ký của người ủy quyền (người hưởng) tại văn bản ủy quyền với chữ ký của người ủy quyền trên Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB) đảm bảo khớp đúng.

(2) Trường hợp chi qua ATM:

- Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH:

Căn cứ danh sách C97-HD (bản ký trực tiếp); Quyết định hưởng BHXH một lần (bản ký trực tiếp) của các trường hợp tương ứng với danh sách C97-HD; Văn bản ủy quyền bản chính (nếu có) để thực hiện chuyển tiền cho người lao động.

- Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua Bưu điện:

Căn cứ danh sách Mẫu 06 của Bộ phận TN và TKQ; Danh sách C97-HD (bản ký trực tiếp) của từng trường hợp; Quyết định hưởng BHXH một lần (bản ký trực tiếp) tương ứng với danh sách C97-HD; Văn bản ủy quyền bản chính (nếu có) để thực hiện chuyển tiền cho người lao động.

Lưu ý:

- Định kỳ hàng tháng, căn cứ vào số liệu tại Mẫu số 20-HSB do Bộ phận Chế độ BHXH chuyển đến đối chiếu với số phải trả trên Mẫu 4-CBH. Nghiêm cấm việc nhập chi BHXH một lần thủ công trên PM KTTT để thực hiện chi trả.

- Chỉ thực hiện chi trả khi dữ liệu chi trả C97-HD trên phần mềm KTTT khớp đúng với Danh sách C97-HD (bản ký trực tiếp) và các Quyết định hưởng BHXH một lần (bản ký trực tiếp) tương ứng.

Xem chi tiết nội dung Thông báo 7179/TB-BHXH năm 2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 73

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn