07 điều cần biết về vay vốn sinh viên năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
19/08/2024 10:01 AM

Sau đây là toàn bộ quy định về vay vốn sinh viên năm 2024 mà tân sinh viên và các sinh viên đang theo học cần biết.

07 điều cần biết về vay vốn sinh viên năm 2024

07 điều cần biết về vay vốn sinh viên năm 2024 (Hình từ Internet)

1. Đối tượng được vay vốn sinh viên năm 2024

Theo Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg (sửa đổi tại Quyết định 05/2022/QĐ-TTg), đối tượng được vay vốn sinh viên năm 2024 là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:

- Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

- Sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

+ Hộ nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

+ Hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

+ Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

2. Điều kiện vay vốn sinh viên năm 2024

Để được vay vốn sinh viên năm 2024, sinh viên thuộc trường hợp nêu tại mục 1 phải đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay có đủ các tiêu chuẩn theo quy định.

Trường hợp là sinh viên năm thứ nhất thì phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường.

Đối với sinh viên từ năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi: cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.

(Điều 4 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg)

3. Mức cho vay vốn sinh viên năm 2024

Cụ thể, mức vay vốn tối đa sẽ là 4.000.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên.

Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội quy định mức cho vay cụ thể đối với học sinh, sinh viên căn cứ vào mức thu học phí của từng trường và sinh hoạt phí theo vùng nhưng không vượt quá mức cho vay quy định nêu trên.

Trong trường hợp chính sách học phí của Nhà nước có thay đổi và giá cả sinh hoạt có biến động, Ngân hàng Chính sách xã hội thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh mức vốn cho vay.

(Điều 5 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg, sửa đổi tại Quyết định 05/2022/QĐ-TTg)

4. Lãi suất cho vay vốn sinh viên năm 2024

Theo Điều 7 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg (sửa đổi tại Quyết định 05/2022/QĐ-TTg), lãi suất cho vay ưu đãi đối với sinh viên là 0,65%/tháng.

Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

5. Thời hạn cho vay vốn sinh viên năm 2024

Theo Điều 6 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg và Khoản 3 Mục I Hướng dẫn 2162A/NHCS-TD năm 2007, thời hạn cho vay vốn sinh viên năm 2024 được quy định như sau:

(1) Thời hạn cho vay: Là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay nhận món vay đầu tiên cho đến ngày trả hết nợ gốc và lãi được thoả thuận trong Khế ước nhận nợ.

Thời hạn cho vay bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ.

- Thời hạn phát tiền vay: Là khoảng thời gian tính từ ngày người vay nhận món vay đầu tiên cho đến ngày sinh viên kết thúc khoá học, kể cả thời gian sinh viên được nhà trường cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có).

Trong thời hạn phát tiền vay, người vay chưa phải trả nợ gốc và lãi tiền vay; lãi tiền vay được tính kể từ ngày người vay nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc.

- Thời hạn trả nợ: Là khoảng thời gian được tính từ ngày người vay trả món nợ đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc và lãi. Người vay và ngân hàng thoả thuận thời hạn trả nợ cụ thể nhưng không vượt quá thời hạn trả nợ tối đa được quy định cụ thể như sau:

+ Đối với các chương trình đào tạo có thời gian đào tạo đến một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng 2 lần thời hạn phát tiền vay.

+ Đối với các chương trình đào tạo trên một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay.

(2) Trường hợp một hộ gia đình vay vốn cho nhiều sinh viên cùng một lúc, nhưng thời hạn ra trường của từng sinh viên khác nhau, thì thời hạn cho vay được xác định theo sinh viên có thời gian còn phải theo học tại trường dài nhất.

6. Trả nợ gốc và lãi tiền vay vốn sinh viên năm 2024

Cụ thể, trong thời hạn phát tiền vay đối tượng được vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi; lãi tiền vay được tính kể từ ngày đối tượng được vay vốn nhận món vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc.

Kể từ ngày sinh viên kết thúc khóa học 12 tháng theo quy định, đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Đối tượng được vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt trả nợ trước hạn.

Mức trả nợ mỗi lần do Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn và được thống nhất trong hợp đồng tín dụng.

(Điều 9 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg, sửa đổi tại Quyết định 05/2022/QĐ-TTg)

7. Thủ tục vay vốn sinh viên năm 2024

7.1. Hồ sơ vay vốn

Hồ sơ cho vay vốn sinh viên năm 2024 được quy định như sau:

- Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay (mẫu số 01/TD) kèm Giấy xác nhận của nhà trường (mẫu số 01/TDSV bản chính) hoặc Giấy báo nhập học (bản chính hoặc bản photocopy có chứng thực).

Mẫu số 01/TD
Mẫu số 01/TDSV

- Giấy xác nhận sinh viên thuộc đối tượng theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của UBND cấp xã nơi sinh viên cư trú trước khi nhập trường (mẫu số 01/XNSV).

Mẫu số 01/XNSV

Đối với sinh viên chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động phải có chứng nhận tình trạng sức khỏe, bệnh tật của cơ quan y tế cấp huyện trở lên.

7.2. Quy trình cho vay

- Người vay viết Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án sử dụng vốn vay (mẫu số 01/TD) kèm hồ sơ cho vay gửi Ngân hàng Chính sách xã hội nơi nhà trường đóng trụ sở.

- Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (được Giám đốc phân công) thực hiện việc kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của hồ sơ vay vốn. Trường hợp cần thiết có thể kiểm tra, đối chiếu tính chính xác của hồ sơ vay vốn, sau đó trình Trưởng phòng tín dụng (Tổ trưởng tổ tín dụng) và Giám đốc phê duyệt cho vay.

- Trong thời gian 30 ngày sau mỗi kỳ giải ngân (kể cả trường hợp đã lập hồ sơ theo quy định trước đây và đang giải ngân dở dang), Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay thông báo đến nhà trường (Phòng công tác Học sinh, sinh viên hoặc phòng đào tạo...) tình hình vay vốn của sinh viên mồ côi để cùng phối hợp quản lý, nhắc nhở sinh viên có ý thức trách nhiệm khi vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời nhà trường cũng thông báo ngay cho Ngân hàng Chính sách xã hội khi sinh viên mồ côi bỏ học, thôi học, kỷ luật,... (mẫu số 02/TBSV).

Mẫu số 02/TBSV

(Mục II Hướng dẫn 2162A/NHCS-TD, sửa tại đổi bởi Mục 1 Công văn 1852/NHCS-TDSV năm 2015)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn