Đề xuất thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
16/07/2024 16:00 PM

Thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam là nội dung đề xuất tại của Bộ Công an tại dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đề xuất thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam

Đề xuất thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam (Hình từ Internet)

Bộ Công an đã công bố Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong đó có đề xuất thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Đề cương dự án Luật
Dự thảo Tờ trình

Đề xuất thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam

Cụ thể tại Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú, trong 02 giải pháp thực hiện nhằm nhằm hoàn thiện các quy định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam còn vướng mắc, bất cập để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Bộ Công an đã lựa chọn giải pháp nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định như sau:

- Bổ sung thẩm quyền của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh trong điều chuyển người bị tạm giữ, người bị tạm giam từ các buồng tạm giữ của đồn Biên phòng đến các cơ sở giam giữ trong Công an nhân dân.

- Bổ sung quy định về thời hạn lập danh chỉ bản.

- Bổ sung quy định khi tiếp nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam cần thực hiện hoạt động thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ADN, giọng nói.

- Bổ sung quy định về tiếp nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam trong trường hợp bị bệnh nặng cần kịp thời điều trị, cứu chữa tại cơ sở y tế.

- Sửa đổi, bổ sung quy định về thực hiện trích xuất người bị tạm giữ, người bị tạm giam:

+ Bỏ quy định về trích xuất người bị tạm giữ, tạm giam phục vụ hoạt động thi hành án;

+ Bổ sung quy định về trích xuất người bị tạm giữ, tạm giam phục vụ công tác giam giữ, tham gia thực hiện giao dịch dân sự;

+ Bổ sung quy định về việc áp giải, quản lý và kinh phí bảo đảm thực hiện chế độ ăn, ở, sinh hoạt đối với người được trích xuất, trong đó đối với trường hợp thực hiện trích xuất người bị tạm giữ, tạm giam phục vụ công tác xét xử thì không giao cho cơ quan, người có thẩm quyền ra lệnh trích xuất mà người này vẫn thuộc quản lý của cơ quan thực hiện nhiệm vụ áp giải.

- Bổ sung quy định về chuyển giao người bị bắt theo quyết định truy nã cho cơ quan đã ra quyết định truy nã.

- Sửa đổi, bổ sung về định lượng quà là đồ ăn, đồ uống của người bị tạm giữ, người bị tạm giam khi nhận quà của thân nhân.

- Bổ sung quy định cụ thể về chế độ sinh hoạt tinh thần của người bị tạm giữ, người bị tạm giam (số lần được cấp báo).

- Sửa đổi, bổ sung chế độ thăm gặp, tiếp xúc luật sư, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự của người bị tạm giữ, bị tạm giam.

- Sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam là phụ nữ có thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

- Sửa đổi, bổ sung quy định về các điều kiện bảo đảm phục vụ quản lý chặt chẽ đối với người bị kết án tử hình đang chờ thi hành án.

- Bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu trong quản lý các cơ sở giam giữ

Lý do: Giải pháp này góp phần hoàn thiện pháp luật về tạm giữ, tạm giam nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành Luật; nâng cao và quy định cụ thể hơn chế độ của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người bị tạm giữ, người bị tạm giam là phụ nữ có thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người bị kết án tử hình đang bị tạm giam, chế độ thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự; chế độ khám chữa bệnh của người bị tạm giữ, người bị tạm giam…; hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, khả thi cho tổ chức, hoạt động, quản lý nhà nước về thi hành tạm giữ, tạm giam. Những sửa đổi, bổ sung này sẽ nâng cao hiệu quả công tác tạm giữ, tạm giam trong thực tiễn.

Như vậy, đề xuất thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam là một trong những quy định sẽ được sửa đổi, bổ sung tại dự án Luật này.

Dự kiến, quy định về bổ sung nội dung về thu thập sinh trắc học đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ADN, giọng nói sẽ nằm ở Điều 16 dự án Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 283

Bài viết về

lĩnh vực Thủ tục tố tụng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn