Công đoàn Giáo dục TPHCM hướng dẫn điều chỉnh lương tối thiểu từ 01/7/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
09/07/2024 15:45 PM

Công đoàn Giáo dục TPHCM hướng dẫn điều chỉnh lương tối thiểu từ 01/7/2024 tại Công văn 151/CĐGD-CSPL ngày 08/7/2024.

Công đoàn Giáo dục TPHCM hướng dẫn điều chỉnh lương tối thiểu từ 01/7/2024

Công đoàn Giáo dục TPHCM hướng dẫn điều chỉnh lương tối thiểu từ 01/7/2024 (Hình từ Internet)

Công đoàn Giáo dục TPHCM hướng dẫn điều chỉnh lương tối thiểu từ 01/7/2024

Ngày 30/6/2024, Nghị định 74/2024/NĐ-CP được ban hành quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Công đoàn Giáo dục TPHCM ra Công văn 151/CĐGD-CSPL ngày 08/7/2024 hướng dẫn điều chỉnh và giám sát việc điều chỉnh lương tối thiểu năm 2024 như sau:

(1) Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng được thực hiện từ ngày 01/7/2024. Nội dung điều chỉnh cụ thể như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng (Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ (Đơn vị: đồng/giờ)

I

4.960.000 đồng/tháng

23.800 đồng/giờ

II

4.410.000 đồng/tháng

21.200 đồng/giờ

III

3.860.000 đồng/tháng

18.600 đồng/giờ

IV

3.450.000 đồng/tháng

16.600 đồng/giờ

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng được áp dụng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 01/7/2024 là 4.960.000 đồng/tháng (Vùng I). Đối với doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Huyện Cần Giờ mức lương tối thiểu vùng là 4.410.000 đồng/tháng (Vùng II).

(2) Thực hiện Công văn 1041/LĐLĐ-CSPL ngày 02/7/2024 về việc hướng dẫn và giám sát việc điều chỉnh mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố đề nghị Hội đồng trường, chủ đầu tư, Hiệu trưởng và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) khi triển khai điều chỉnh lương tối thiểu vùng cần lưu ý một số điểm sau:

- Phối hợp nghiên cứu kỹ nội dung Nghị định 74/2024/NĐ-CP để có sự thống nhất trong việc điều chỉnh lương tối thiểu và thời điểm thực hiện để không vi phạm quy định về thời hạn áp dụng Nghị định của Chính phủ.

- Mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định dùng làm căn cứ để xây dựng và điều chỉnh các mức lương của người lao động làm việc trong cơ sở giáo dục, xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương theo quy định của pháp luật lao động như sau:

+ Đối với các đơn vị trường học đã xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương thì căn cứ vào mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định để xem xét, điều chỉnh các mức trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, các mức lương trong hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ khác đối với người lao động cho phù hợp, nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương theo quy định của Bộ luật Lao động về tiền lương.

+ Đối với các đơn vị trường học chưa xây dựng thang lương, bảng lương thi căn cứ vào mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định để tính các mức lương khi xây dựng thang lương, bảng lương, phụ cấp lương của cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhưng phải đảm bảo các nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương do pháp luật lao động quy định (các mức lương có thể được quy định bằng hệ số so với mức lương tối thiểu do Hiệu trưởng hoặc Hội đồng trường lựa chọn hoặc mức tiền cụ thể, nhưng mức lương bậc 1 trong thang lương, bảng lương phải cao hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định); xác định, điều chỉnh các mức lương trong hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ khác đối với người lao động cho phù hợp.

+ Việc xác định mức điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương (đối với Hội đồng trường đã xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương) hoặc xác định các mức lương khi xây dựng thang lương, bảng lương (đối với Hội đồng trường chưa xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương); mức điều chỉnh các mức lương trong hợp đồng lao động và các chế độ khác đổi với người lao động do Hiệu trưởng, Hội đồng trường, Ban Chấp hành CĐCS hoặc Ban Chấp hành công đoàn lâm thời và người lao động thỏa thuận nhưng phải đảm bảo quan hệ tiền lương hợp lý giữa lao động chưa qua đào tạo và lao động đã qua đào tạo, lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, lao động mới được tuyển dụng và lao động có thâm niên làm việc tại cơ quan, đơn vị,

- Khi tiến hành điều chỉnh mức lương tối thiểu theo Nghị định mới, Hội đồng trường, Chủ đầu tư không được cắt giảm các chế độ đã được pháp luật quy định. Đối với các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng... do Hội đồng trường, Chủ đầu tư quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, trường học theo quy định của pháp luật.

- Sau khi Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đã thống nhất với Hiệu trưởng, Hội đồng trường. Chủ đầu tư về mức điều chỉnh lương tối thiểu thì phải đăng ký điều chỉnh tại Phòng Lao động Thương binh và Xã hội Quận, Huyện khi có thông báo của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội phải công khai cho người lao động biết và phối hợp với Hiệu trưởng, Hội đồng trường, Chủ đầu tư điều chỉnh lại tiền lương trong hợp đồng lao động cho phù hợp, điều chỉnh lại mức đóng BHXH nếu thấp hơn 4.960.000 đồng.

- Việc trích nộp 2% làm kinh phí hoạt động Công đoàn của người sử dụng lao động theo Điều 26 Luật Công đoàn 2012 cũng phải được điều chỉnh tương ứng.

Xem toàn bộ Công văn tại đây.

Trần Trọng Tín

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7

Bài viết về

Lương tối thiểu vùng 2024

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn