Các thông tin bắt buộc phải in trên thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
05/07/2024 20:00 PM

Ngày 28/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về thông tin bắt buộc phải in trên thẻ ngân hàng có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Các thông tin bắt buộc phải in trên thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024 ( Hình từ Internet)

Các thông tin bắt buộc phải in trên thẻ ngân hàng từ ngày 01/7/2024

Căn cứ Điều 11 Thông tư 18/2024/TT-NHNN, thông tin bắt buộc phải in trên thẻ ngân hàng được quy định sau đây:

(i) Thông tin in trên thẻ vật lý phải bao gồm các yếu tố sau:

- Tên tổ chức phát hành thẻ (tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức phát hành thẻ). Trường hợp trên thẻ có in tên viết tắt hoặc logo thương mại của nhiều tổ chức (bao gồm tổ chức phát hành thẻ, tổ chức hợp tác phát hành thẻ với tổ chức phát hành thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế và các đơn vị liên quan), tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức hợp tác không lớn hơn tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức phát hành thẻ, thông tin trên thẻ cần thể hiện rõ bằng tiếng Việt nội dung thẻ này được phát hành bởi tổ chức phát hành thẻ.

- Tên tổ chức chuyển mạch thẻ mà tổ chức phát hành thẻ là thành viên (tên viết tắt hoặc logo thương mại của tổ chức chuyển mạch thẻ) trừ trường hợp thẻ không có tính năng giao dịch thông qua dịch vụ chuyển mạch thẻ của tổ chức chuyển mạch thẻ.

- Tên hoặc nhãn hiệu thương mại của thẻ (nếu có).

- Họ, tên đối với chủ thẻ là cá nhân; tên tổ chức đối với chủ thẻ là tổ chức và họ, tên của cá nhân được tổ chức ủy quyền sử dụng thẻ. Quy định này không áp dụng đối với thẻ trả trước vô danh.

(ii) Ngoài các thông tin quy định tại khoản (i) nêu trên, tổ chức phát hành thẻ được quy định thêm các thông tin khác in trên thẻ nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật.

(iii) Khi phát hành thẻ đồng thương hiệu, tổ chức phát hành thẻ phải đảm bảo việc sắp xếp logo thương mại của tổ chức chuyển mạch thẻ Việt Nam và tổ chức thẻ quốc tế hoặc tổ chức chuyển mạch thẻ của quốc gia khác không có sự phân biệt đối xử giữa các tổ chức (logo phải có cùng kích cỡ, được đặt trên cùng mặt thẻ).

Quy định đối với tổ chức phát hành thẻ

Căn cứ Điều 8 Thông tư 18/2024/TT-NHNN, quy định đối với tổ chức phát hành thẻ như sau:

(i) Tổ chức phát hành thẻ bao gồm:

- Ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phát hành thẻ khi hoạt động cung ứng dịch vụ thẻ được ghi trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.

- Ngân hàng chính sách phát hành thẻ theo quy định của Chính phủ và quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN.

- Công ty tài chính tổng hợp và công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được phát hành thẻ tín dụng khi hoạt động phát hành thẻ tín dụng được ghi trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.

(ii) Tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa khi phát hành thẻ có mã tổ chức phát hành thẻ do Ngân hàng Nhà nước cấp.

(iii) Tổ chức phát hành thẻ phải ban hành quy định nội bộ về phát hành thẻ và sử dụng thẻ đảm bảo tuân thủ theo quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN và quy định pháp luật có liên quan.

(iv) Tổ chức phát hành thẻ phải sử dụng mã tổ chức phát hành thẻ do Ngân hàng Nhà nước cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản (v) Mục này.

(v) Tổ chức phát hành thẻ được phép hoạt động ngoại hối được ký kết văn bản thỏa thuận với tổ chức thẻ quốc tế để phát hành thẻ có mã tổ chức phát hành thẻ do tổ chức thẻ quốc tế cấp.

(vi) Tổ chức phát hành thẻ không được thỏa thuận với các tổ chức khác nhằm mục đích hạn chế hay ngăn chặn việc phát hành thẻ đồng thương hiệu.

Quy định đối với đơn vị chấp nhận thẻ

Căn cứ Điều 21 Thông tư 18/2024/TT-NHNN, quy định đối với đơn vị chấp nhận thẻ như sau:

(i) Đơn vị chấp nhận thẻ tuân thủ theo quy định về đơn vị chấp nhận thanh toán tại Thông tư quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

(ii) Đơn vị chấp nhận thẻ có trách nhiệm cung cấp các hóa đơn, chứng từ giao dịch thẻ và hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ cung cấp có liên quan đến giao dịch thẻ tại đơn vị chấp nhận thẻ theo quy định của pháp luật, tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức phát hành thẻ, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có hợp tác với tổ chức thanh toán thẻ hoặc trong các trường hợp cần thiết nhằm chứng minh tính hợp lệ, hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ được đơn vị chấp nhận thẻ cung cấp cho giao dịch thẻ.

Lâm Tâm Như

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn