Không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
14/06/2023 13:32 PM

Không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe là nội dung được đề cập tại Công điện 256/CĐ-UBATGTQG ngày 07/6/2023.

Không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe

Không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe (Hình từ Internet)

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có Công điện 256/CĐ-UBATGTQG ngày 07/6/2023 về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh.

Không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe

Cụ thể, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha, mẹ, người giám hộ thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, có biện pháp quản lý và ký cam kết chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” thông qua việc tổ chức giao thông ở khu vực cổng trường và tuyến đường thường xuyên đi học của học sinh, trẻ em (từ nhà tới trường và ngược lại) ngay sau khi học sinh hết kỳ nghỉ hè.

Đồng thời, còn chú trọng thực hiện một số nội dung sau đây:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10/CT-TTg năm 2023; Chương trình phối hợp 11/CtrPH-BCA-BGDĐT ngày 19/10/2022 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025;

- Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã, các đoàn thể chính trị, xã hội, phát huy vai trò người cao tuổi, người có uy tín ở cơ sở tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động các dòng họ, gia đình tích cực nhắc nhở, vận động con em trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhất là học sinh, sinh viên đang nghỉ hè cùng gia đình tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT trong các hoạt động của thanh, thiếu niên, nhất là trong sinh hoạt hè tại địa phương; đẩy mạnh cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông”;

- Tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên xe máy, ô tô và các phương tiện khác.

- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm đối với các trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông

Quy định về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ

Theo Điều 7 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy đinh về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ như sau:

- Cơ quan thông tin, tuyên truyền có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ thường xuyên, rộng rãi đến toàn dân.

- Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ tại địa phương, có hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp đến đồng bào các dân tộc thiểu số.

- Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo có trách nhiệm đưa pháp luật về giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ.

- Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động khác thuộc thẩm quyền quản lý.

Thành viên trong gia đình có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở thành viên khác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

Xem thêm nội dung tại Công điện 256/CĐ-UBATGTQG ngày 07/6/2023.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,382

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn