Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Theo Điều 17 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, các trường hợp sau đây phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư:
(1) Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà phải thành lập Ban quản trị theo quy định Luật Nhà ở 2014 thì Ban quản trị nhà chung cư là tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu và hoạt động theo mô hình quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.
Trong đó, Ban quản trị nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bầu để thực hiện các quyền và trách nhiệm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 41 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.
(2) Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu hoặc nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà có dưới 20 căn hộ thì hội nghị nhà chung cư quyết định thành lập Ban quản trị nhà chung cư hoặc không thành lập Ban quản trị nhà chung cư.
Trường hợp thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì nguyên tắc hoạt động và mô hình tổ chức của Ban quản trị được quy định như sau:
+ Trường hợp nhà chung cư có một chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư không có tư cách pháp nhân, không có con dấu; Ban quản trị hoạt động theo mô hình quy định tại Khoản 3 Điều 18 và thực hiện các quyền, trách nhiệm quy định tại Khoản 2 Điều 41 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD;
+ Trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì mô hình và nguyên tắc hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại (1).
Để được công nhận, Ban quản trị nhà chung cư phải tiến hành nộp hồ sơ đề nghị công nhận theo quy định. Tùy các trường hợp thành lập mà yêu cầu về hồ sơ sẽ khác nhau.
Đối với trường hợp thành lập Ban quản trị nhà chung cư lần đầu thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị được quy định tại khoản 1 Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, cụ thể như sau:
- Văn bản đề nghị của Ban quản trị, trong đó nêu rõ tên Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua; nếu thành lập Ban quản trị của tòa nhà chung cư thì tên Ban quản trị được đặt theo tên hoặc số tòa nhà; nếu thành lập Ban quản trị của cụm nhà chung cư thì tên Ban quản trị do Hội nghị nhà chung cư quyết định;
- Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu Ban quản trị;
- Danh sách các thành viên Ban quản trị; họ tên Trưởng ban và Phó ban quản trị;
- Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua.
Theo khoản 2 Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, trường hợp bầu lại Ban quản trị nhà chung cư khi hết nhiệm kỳ hoặc bầu Ban quản trị mới do bị bãi miễn theo quy định hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị nhà chung cư bao gồm:
- Văn bản đề nghị của Ban quản trị;
- Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư;
- Biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu lại, bầu thay thế Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị;
- Danh sách Ban quản trị (bao gồm danh sách các thành viên Ban quản trị, vị trí Trưởng ban, Phó ban quản trị);
- Quy chế hoạt động của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư thông qua (nếu có sửa đổi, bổ sung quy chế này).
Trường hợp tách Ban quản trị cụm nhà chung cư theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Quy chế hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị được quy định như sau:
- Trường hợp đề nghị công nhận Ban quản trị của tòa nhà sau khi tách khỏi cụm nhà chung cư thì hồ sơ bao gồm các giấy tờ quy định tại mục 2.1 kèm theo biên bản thống nhất tách khỏi cụm nhà chung cư của đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 21 Quy chế hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.
Trường hợp thuộc diện quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 21 Quy chế hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD thì phải có thêm bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư.
- Trường hợp đề nghị công nhận Ban quản trị của cụm nhà chung cư sau khi có tòa nhà tách khỏi cụm thì hồ sơ bao gồm văn bản đề nghị của Ban quản trị cụm nhà chung cư, bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư, danh sách các thành viên Ban quản trị cụm nhà chung cư còn lại (ghi rõ họ tên và vị trí của từng thành viên Ban quản trị).
Trường hợp phải bầu lại Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 21 Quy chế hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD thì phải kèm theo biên bản họp hội nghị nhà chung cư về việc bầu Trưởng ban và danh sách người được bầu.
Theo khoản 4 Điều 21 Quy chế hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, trường hợp nhập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định tại mục 2.3 thì hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư được quy định như sau:
- Trường hợp đề nghị công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư sau khi nhập các Ban quản trị của các tòa nhà thì hồ sơ bao gồm các giấy tờ quy định tại mục 2.1, biên bản đề nghị tập thể của đại diện các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 21 Quy chế hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD và bản gốc các Quyết định công nhận các Ban quản trị tòa nhà chung cư;
- Trường hợp đề nghị công nhận Ban quản trị cụm nhà chung cư do nhập Ban quản trị của tòa nhà vào Ban quản trị của cụm nhà chung cư thì hồ sơ bao gồm:
+ Văn bản đề nghị của Ban quản trị cụm nhà chung cư;
+ Biên bản thống nhất tập thể của các chủ sở hữu tòa nhà; cụm nhà chung cư và biên bản họp Hội nghị của tòa nhà chung cư có nhu cầu nhập vào cụm theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 21 Quy chế hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD;
+ Danh sách các thành viên Ban quản trị của cụm (bao gồm cả thành viên mới của tòa nhà nhập vào cụm);
+ Bản gốc Quyết định công nhận Ban quản trị tòa nhà, cụm nhà chung cư.