HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19 28/03/2020 11:52 AM

Hướng dẫn trả lương với doanh nghiệp có NLĐ đang bị cách ly

28/03/2020 11:52 AM

Công ty tôi có 1 bạn thuộc diện cách ly ngay tại sân bay do đi du lịch ở Anh về. Xin hỏi trong trường hợp của bạn này thì chúng tôi phải trả lương như thế nào? – Đây là thắc mắc của anh Duy Hoàng (TP.HCM).

Về vấn đề anh Hoàng nêu, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Điều 98 Bộ luật lao động 2012 có quy định về trả lương ngừng việc như sau:

Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đã có Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL hướng dẫn nội dung này như sau:

Đối với trường hợp người lao động phải ngừng việc  trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động, tức tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Cụ thể:

Tiền lương ngừng việc = [Mức lương theo công việc/chức danh + Phụ cấp lương+ Các khoản bổ sung khác]/Tổng số ngày làm việc theo quy định/tháng * Số ngày phải ngừng việc * Tỉ lệ % theo thỏa thuận

Xem chi tiết lương tối thiểu vùng của 63 tỉnh, thành phố năm 2020 tại đây.

Quý Nguyễn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,868

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn