ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3716/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 23
tháng 10 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT NHIỆM VỤ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2030,
TẦM NHÌN ĐẾN 2050
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Du lịch ngày 19/6/2017
và Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Du lịch;
Căn cứ Quyết định số 147/QĐ-TTg
ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch
Việt Nam đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 672/QĐ.UBND ngày 10/3/2020 của UBND tỉnh Nghệ An
phê duyệt Đề cương Chiến lược phát triển du lịch
Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035;
Căn cứ Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 31/01/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị
quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình
hành động số 55-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực
hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về
phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;
Căn cứ Công văn số 5378/UBND-VX
ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về chủ trương xây dựng Chiến lược Phát triển
Du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Du lịch
tại Tờ trình số 1276 /TTr-SDL ngày 30/9/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Nhiệm vụ Chiến lược phát triển du lịch
Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 với các nội dung sau đây:
1. Tên dự án: Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050
(gọi tắt là Chiến lược).
2. Cơ quan chủ đầu tư: Sở Du lịch tỉnh Nghệ An.
3. Phạm vi xây dựng Chiến lược: Phạm vi lập Chiến lược trên địa bàn tỉnh Nghệ An, gồm toàn bộ địa giới
hành chính của tỉnh Nghệ An, với 21 đơn vị hành chính cấp huyện (1 thành phố,
3 thị xã, 17 huyện).
4. Quan điểm, mục tiêu xây dựng
Chiến lược
4.1.
Quan điểm
Việc xây dựng Chiến lược phát triển
du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 phải nhất quán theo các quan điểm
sau:
- Phù hợp với các chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển ngành của Trung
ương, vùng và địa phương, mang tính khả thi để du lịch thực
sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
- Được xây dựng trên nền tảng đánh giá
xác thực hiện trạng phát triển, tham vấn chuyên gia, cộng đồng, nghiên cứu các
kinh nghiệm chuyên sâu kỹ lưỡng, thận trọng. Bảo đảm được
thiết lập trên cơ sở nghiên cứu các định hướng không gian kèm theo khung giải
pháp phát triển du lịch một cách hiệu quả.
- Phải kết hợp được giữa định hướng tổng
thể và cụ thể, giữa đại cương và chi tiết, giữa ngắn hạn và dài hạn, giữa phổ
quát và đặc thù, giữa tính hàn lâm và tính ứng dụng. Phải hướng tới sự đa dạng
hóa các sản phẩm du lịch theo xu hướng, nhu cầu của thị trường; nâng cao chất
lượng sản phẩm để gia tăng mức chi tiêu và thời gian lưu lại
của khách du lịch.
- Gắn nhiệm vụ phát triển du lịch với
bảo đảm chủ quyền, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; bảo tồn, làm tăng
giá trị di sản văn hóa - lịch sử, thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc, cân bằng
sinh thái và môi trường.
- Bảo đảm thúc đẩy việc nâng cao năng
lực thích ứng của ngành du lịch với thị trường, phát huy mọi tiềm năng và lợi
thế địa phương, sử dụng hợp lý và hiệu quả tài nguyên du lịch theo hướng bền vững.
4.2. Mục tiêu
- Nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường
lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; đặc biệt là “Chiến lược phát triển du lịch
Việt Nam đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020.
- Triển khai các định hướng phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An, đề xuất dự báo vĩ mô về du lịch, xác định
các chỉ tiêu, các vấn đề ưu tiên cho sự phát triển bền vững và cách thức giải
quyết.
- Xác lập cơ sở khoa học và thực tiễn,
xác định những vấn đề chính tác động tới quá trình phát triển và quản lý, các định
hướng phát triển chủ yếu của du lịch Nghệ An để hoàn thiện
hệ thống, chính sách hướng dẫn các hoạt động du lịch ở địa phương.
- Đề xuất các giải pháp khả thi, xác
lập cẩm nang tra cứu, hệ thống các công cụ thực hiện các chiến lược then chốt
nhằm phát triển du lịch Nghệ An cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trước
năm 2030.
- Xây dựng và biên tập cơ sở dữ liệu
quy hoạch, đưa ra các định hướng dài hạn của ngành du lịch đến năm 2050 nhằm tích hợp vào quy hoạch tỉnh Nghệ An.
5. Nhiệm vụ xây dựng Chiến lược
Bao gồm 5 nhóm công việc: Nhóm các
công việc chuẩn bị; Nhóm các công việc điều tra, thống kê, khảo sát chuyên
ngành du lịch; Nhóm các công việc trọng tâm của Chiến lược; Nhóm các công việc hội
nghị, hội thảo, công bố Chiến lược; Nhóm các công việc quản lý và công việc
khác có liên quan. Cụ thể như sau:
5.1. Nhóm các công việc chuẩn bị
- Xây dựng Đề cương
Chiến lược và các phụ lục kèm theo.
- Lập nhiệm vụ Chiến lược và các phụ
lục kèm theo gồm: Phụ lục các văn bản pháp lý; Phụ lục khái toán kinh phí lập
Chiến lược; Phụ lục Báo cáo giải trình các nội dung đã tiếp thu, chỉnh sửa, bổ
sung và hoàn thiện hồ sơ theo các ý kiến góp ý; Dự thảo Tờ trình, Quyết định
phê duyệt Nhiệm vụ Chiến lược.
- Lập, thẩm định và phê duyệt tổng dự
toán kinh phí cho các hợp phần Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm
2030, tầm nhìn đến 2050.
5.2. Nhóm các công việc điều tra,
thống kê, khảo sát chuyên ngành du lịch
- Điều tra, thống kê ngành du lịch (hạ
tầng, nhân lực, sản phẩm, thị trường, điểm đến và tài nguyên du lịch) trên địa
bàn tỉnh Nghệ An. Bao gồm 13 nội dung công việc: (1) Xây dựng phương án điều
tra; (2) Lập mẫu phiếu điều tra; (3) Điều tra thử để hoàn thiện phương án điều
tra; (4) Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về phương án điều tra; hội đồng nghiệm
thu về phương án điều tra, nội dung phiếu điều tra; (5) Xây dựng sổ tay nghiệp
vụ cho điều tra viên; (6) In ấn tài liệu hướng dẫn, sổ tay
nghiệp vụ cho điều tra viên, biểu mẫu điều tra, thống kê; (7) Tuyển chọn điều tra viên, tập huấn nghiệp
vụ điều tra thống kê; (8) Thực hiện điều tra: Rà soát, lập
danh sách đơn vị, đối tượng điều tra; triển khai công tác điều tra; thu thập
phiếu điều tra; (9) Kiểm tra, giám sát hoạt động điều tra thống kê, phúc tra phiếu điều tra thống kê; (10) Xử lý kết quả điều tra:
Nghiệm thu, kiểm tra, đánh mã số, làm sạch và hoàn thiện, xây dựng cơ sở dữ liệu
điều tra thống kê; (11) Phân tích, đánh giá kết quả điều tra; (12) Viết báo cáo
kết quả điều tra, thống kê ngành du lịch; (13) Công bố kết quả điều tra thống
kê.
- Khảo sát, thu thập tài liệu, đánh
giá hiện trạng hạ tầng, nhân lực, sản phẩm, thị trường, điểm đến và tài nguyên
du lịch. Bao gồm 06 nhóm công việc chủ yếu: khảo sát, thu thập tài liệu, dữ liệu,
đánh giá hiện trạng hạ tầng du lịch; khảo sát, thu thập tài liệu, dữ liệu, đánh
giá hiện trạng sản phẩm và thị trường du lịch; khảo sát, thu thập tài liệu, dữ
liệu, đánh giá hiện trạng về nhân lực; khảo sát, thu thập tài liệu, dữ liệu,
đánh giá hiện trạng điểm đến và tài nguyên du lịch; khảo sát thực địa, thu thập
tài liệu, dữ liệu, phát hiện, đánh giá và đề xuất nguồn tài nguyên du lịch (mới);
khảo sát, thu thập tài liệu, dữ liệu về kết quả kinh doanh du lịch (lượng
khách, doanh thu dịch vụ du lịch, tổng thu du lịch, mức chi tiêu của khách).
5.3. Nhóm các công việc trọng tâm
của Chiến lược
a) Xây dựng Chiến lược phát triển du
lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 (bao gồm hồ sơ chỉ dẫn thực hiện
Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An) bao gồm các nội dung theo 06 nhóm công
việc:
- Nghiên cứu bối cảnh và xu hướng:
Đánh giá tổng quan hiện trạng phát triển du lịch Nghệ An; nghiên cứu, phân tích
bối cảnh vùng và vị thế của du lịch Nghệ An; nghiên cứu các xu hướng, kinh nghiệm
phát triển du lịch.
- Nghiên cứu, đề xuất các tiền đề của
chiến lược phát triển: Phân tích cơ sở hình thành chiến lược phát triển du lịch
(SWOT); xây dựng quan điểm, mục tiêu phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm
nhìn đến 2050; đề xuất và lựa chọn phương án phát triển du lịch; xây dựng các định
hướng phát triển chủ yếu; nghiên cứu phương thức tổ chức
các không gian hạ tầng du lịch; nghiên cứu, đề xuất các yêu cầu về không gian
du lịch.
- Định hướng chiến lược và giải pháp
phát triển du lịch: Định hướng phát triển không gian du lịch; xác định danh mục
dự án, nhu cầu vốn, nguồn lực và kế hoạch đầu tư; xác định các chiến lược then
chốt; nghiên cứu, đề xuất các nhóm giải pháp phát triển; đề xuất chính sách phối
hợp phát triển (đa ngành); đánh giá tác động môi trường.
- Thiết lập hồ sơ Chiến lược phát triển
du lịch Nghệ An: Xây dựng hệ thống Báo cáo chiến lược; xây dựng hệ thống phụ lục;
thiết lập cẩm nang hướng dẫn chiến lược phát triển du lịch
Nghệ An.
- Báo cáo tham vấn và hoàn thiện chiến
lược phát triển du lịch: Lập các báo cáo giai đoạn xin ý kiến tổ chức, chuyên
gia và cộng đồng; hoàn thiện báo cáo Chiến lược theo các giai đoạn.
- Thiết lập hồ sơ trình thẩm định và
phê duyệt chiến lược phát triển du lịch: Dự thảo Tờ trình thẩm định và Quyết định
phê duyệt Chiến lược; thiết lập hồ sơ trình thẩm định; tiếp thu chỉnh sửa theo
ý kiến thẩm định; thiết lập hồ sơ trình phê duyệt.
b) Thiết lập nội dung quy hoạch phát
triển ngành du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nội dung đề xuất
tích hợp vào quy hoạch tỉnh Nghệ An).
Gồm 12 nội dung (bao gồm các nội
dung định hướng quy hoạch, giải pháp và sáng
kiến thực thi), tập hợp
theo 3 nhóm chuyên đề:
- Nhóm chuyên đề Kinh tế và thị trường
du lịch, bao gồm: Liên kết nội vùng, quốc gia, quốc tế trong phát triển du lịch;
định hình sản phẩm du lịch; quản trị điểm đến; định hướng và phát triển thị trường.
- Nhóm chuyên đề Phát triển không
gian và hạ tầng du lịch, bao gồm: Phát triển hạ tầng giao thông vận tải; phát
triển cơ sở hạ tầng du lịch, hạ tầng kỹ thuật; phát triển không gian du lịch (các
khu, điểm du lịch,
điểm tham quan, hệ thống các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch).
- Nhóm chuyên đề Nhân lực và chính
sách du lịch, bao gồm: Phát triển nguồn nhân lực du lịch; tiếp thị, truyền
thông và phát triển thương hiệu; đầu tư và chính sách phát triển du lịch; ứng dụng
khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo; xác định các trọng tâm ưu tiên, đột phá
(vùng trọng điểm du lịch, lĩnh vực, sản phẩm chủ đạo, đột phá, danh mục dự
án ưu tiên, nhu cầu sử dụng đất...).
5.4. Nhóm các công việc hội nghị,
hội thảo, công bố Chiến lược
- Tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, cá
nhân có liên quan để hoàn thiện Đề cương Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An
đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
- Tổ chức lấy ý kiến của tổ chức có
liên quan để hoàn thiện Nhiệm vụ Chiến lược trình phê duyệt.
- Tổ chức lấy ý kiến của tổ chức có
liên quan về kết quả Điều tra, tập hợp tài liệu thống kê ngành du lịch (hạ tầng,
nhân lực, sản phẩm, thị trường, điểm đến và tài nguyên du
lịch) trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Tổ chức lấy ý kiến của tổ chức có
liên quan về kết quả khảo sát, thu thập tài liệu, đánh giá hiện trạng hạ tầng,
sản phẩm, thị trường điểm đến và tài nguyên du lịch.
- Tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, cá
nhân có liên quan về Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm
nhìn đến 2050.
- Tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, cá
nhân có liên quan về Hồ sơ nội dung đề xuất tích hợp vào quy hoạch tỉnh Nghệ
An.
- Công bố Chiến lược phát triển du lịch
Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Bao gồm 07 công việc chủ yếu: (1) Biên
tập nội dung tóm tắt, đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Du lịch, tỉnh
Nghệ An; (2) Biên tập, thiết kế tài liệu, dữ liệu công bố
Chiến lược trên phương tiện thông tin đại chúng; (3) Hệ thống hoá cơ sở dữ liệu
về chiến lược; (4) Biên tập, thiết kế, in ấn pano, tổ chức triển lãm giới thiệu
Chiến lược; (5) Tổ chức hội nghị, thuyết trình phổ biến nội dung chiến lược và kế hoạch thực hiện
chiến lược; (6) Phát hành ấn phẩm (gồm sách, tờ rơi, tờ gấp)
giới thiệu nội dung Chiến lược; (7) In ấn hồ sơ Chiến lược (hồ sơ cuối cùng
theo quyết định phê duyệt) bàn giao cho các Sở, Ngành và địa phương trong tỉnh.
5.5. Nhóm các công việc quản lý và
công việc khác có liên quan
Tổ chức thẩm định, trình phê duyệt,
phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến
2050; thẩm định dự toán; lựa chọn nhà thầu tư vấn; thẩm
tra phê duyệt quyết toán; kiểm toán (nếu có). Các công tác quản lý khác trong
suốt quá trình thực hiện lập và trình duyệt Chiến lược.
6. Hồ sơ sản phẩm
6.1. Hồ sơ Đề cương Chiến lược phát
triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035.
6.2. Hồ sơ Nhiệm vụ Chiến lược phát
triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
6.3. Hồ sơ Tổng dự toán kinh phí lập
Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
6.4. Hồ sơ Chiến
lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
6.5. Hồ sơ, sản phẩm công bố Chiến lược
phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050
7. Khái toán kinh phí, nguồn vốn
và tiến độ thực hiện
7.1. Tổng khái toán kinh phí lập Chiến
lược: Giá trị khái toán kinh phí thực hiện lập Chiến lược phát triển du lịch
Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 khoảng 12.000 triệu đồng (Bằng chữ:
Mười hai tỷ đồng chẵn).
7.2. Nguồn vốn thực hiện: Nguồn ngân
sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
7.3. Tiến độ thực hiện: Không quá 18
tháng kể từ ngày Nhiệm vụ Chiến lược được phê duyệt.
Điều 2. Giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan căn cứ Nhiệm vụ được phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo xây dựng
Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đảm bảo
chất lượng, đúng tiến độ, quy trình và thủ tục theo quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở
Du lịch, Giám đốc các Sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và thủ trưởng
các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT VX UBND tỉnh;
- CVP, PVP VX UBND tỉnh;
- Lưu: VTUB,TP
KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Trung
|