UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
799/2005/QĐ-UBND
|
Lào Cai, ngày 15
tháng 12 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY
CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LÀO CAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số 115/2003/TTLT-BTC-BNV
ngày 28/11/2003 của Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và
cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực tài chính thuộc UBND các cấp;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai tại
văn bản số 195 BC/TC ngày 22/6/2005, về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ
chức bộ máy biên chế của Sở Tài chính;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm
theo Quyết định này bản "Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và tổ chức bộ máy của Sở Tài chính tỉnh Lào Cai.
Điều 2. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, thủ trưởng các sở, ban
ngành liên quan căn cứ quyết định thi hành;
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày
ký, mọi quy định trước đây trái với quyết định này đều bãi bỏ.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Bùi Quang Vinh
|
QUY ĐỊNH
VỊ
TRÍ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH LÀO CAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 799/2005/QĐ-UBND ngày 15 tháng 12 năm 2005
của UBND tỉnh Lào Cai)
Điều 1. Vị trí, chức năng của
Sở Tài chính.
Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn tham mưu, giúp Uỷ
ban nhân dân tỉnh Lào Cai thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính, ngân
sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước, các quỹ
tài chính nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp, kế toán, kiểm
toán độc lập, giá cả và hoạt động dịch vụ tài chính trên địa bàn tỉnh theo qui
định của pháp luật. Sở Tài chính tỉnh Lào Cai chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ,
chức biên chế và hoạt động của UBND tỉnh Lào Cai, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng
dẫn và kiểm tra của Bộ Tài chính về chuyên môn, nghiệp vụ.
Sở Tài chính có tư cách pháp nhân, được phép sử dụng
con dấu và mở tài khoản riêng để hoạt động theo qui định của pháp luật.
Trụ sở đặt tại: Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn của
Sở Tài chính:
1. Trình UBND tỉnh ban hành các quyết định chỉ thị
về quản lý lĩnh vực tài chính ở địa phương theo quy định của pháp luật và phân
cấp của Chính phủ.
2. Trình UBND tỉnh chương trình, kế hoạch đài hạn,
5 năm và hàng năm về tài chính ngân sách phù hợp với quy hoạch, kế hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.
3. Tổ chức chỉ đạo thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật, chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực tài chính; hướng
dẫn các cơ quan thuộc tỉnh, các cơ quan tài chính cấp dưới thống nhất tổ chức
triển khai thúc hiện pháp luật, chính sách chế độ và các quy định của Nhà nước
về tài chính trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và thông
tin về tài chính.
4. Trình UBND tỉnh phương án phân cấp nguồn thư và
nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách của địa phương; trình UBND tỉnh để trình
HĐND tỉnh phê chuẩn định mức phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định
một số chế độ thu phí và các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định của pháp
luật.
Hướng dẫn và tổ thực hiện chế độ công khai tài
chính - ngân sách, chế độ quản lý tài chính, báo cáo kế toán theo quy định của
pháp luật.
5. Trình UBND tỉnh quy định nhiệm vụ và các biện
pháp quản lý, điều hành ngân sách hàng năm của tỉnh.
Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan hành chính, các đơn
vị sự nghiệp thuộc tỉnh và các cơ quan tài chính cấp dưới xây dựng dự toán ngân
sách nhà nước hàng năm theo quy định của pháp luật.
Thẩm định và chịu trách nhiệm về việc thẩm định dự
toán ngân sách của các cơ quan, đơn vị cùng cấp và UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Lập dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh,
lập dự toán thu, chi ngân sách địa phương, lập phương án phân bổ ngân sách cấp
tỉnh, báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh quyết định.
6. Báo cáo UBND tỉnh xem xét để trình HĐND tỉnh quyết
định dự toán điều chỉnh ngân sách địa phương trong trường họp cần thiết, đề xuất
các phương án cân đối ngân sách và các biện pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm
vụ thu, chi ngân sách, thực hành tiết kiệm chống tham ô, lãng phí.
Thẩm tra việc phân bổ dự toán ngân sách cho các đơn
vị trực thuộc của cơ quan cùng cấp theo quy định.
7. Phối hợp với các cơ quan thu trong việc quản lý
thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn tỉnh.
8. Thẩm định quyết toán thu ngân sách nhà nước phát
sinh trên địa bàn các huyện, thành phố, quyết toán thu, chi ngân sách các huyện,
thành phố; thẩm định và thông báo quyết toán đối với các cơ quan hành chính,
các đơn vị sự nghiệp và các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu
trách nhiệm về kết quả thẩm định.
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, lập
tổng quyết toán ngân sách hàng năm của địa phương để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh
phê duyệt, báo cáo Bộ Tài chính.
9. Quản lý các nguồn kinh phí ủy quyền của Trung
ương, quản lý Quỹ dự trữ tài chính của địa phương theo quy định của pháp luật.
10. Kiểm tra, giám sát việc chi tiêu và sử dụng ngân
sách ở các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách tỉnh.
11. Yêu cầu Kho bạc nhà nước tạm dừng thanh toán
khi phát hiện chi vượt dự toán, sai chính sách, chế độ hoặc không chấp hành chế
độ báo cáo, thống kê.
12. Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan
có liên quan để tham mưu với UBND tỉnh về chiến lược thu hút, huy động, sử dụng
vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước; xây dựng các chính sách, biện
pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phái triển chính
thức (ODA) trên địa bàn.
Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về tài chính theo
vùng lãnh thổ đối với tất cả các chuông trình dự án ODA trên địa bàn tỉnh, kể cả
chương trình dự án do các Bộ, cơ.quan Trung ương hoặc tỉnh khác chủ trì thực hiện.
13. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan
có liên quan xây dựng dự toán và phương án phân bổ dự toán chi đầu tư xây dựng
cơ bản hàng năm, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí các nguồn vốn
khác có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm trình UBND tỉnh quyết định.
Tham gia chủ trương đầu tư, thẩm định tài chính các
dự án đầu tư do tỉnh quản lý; tham gia xét thầu đối với các dự án đầu tư thuộc
thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh và các dự án khác trên địa bàn theo đề nghị
của chủ đầu tư.
Hướng dẫn các chủ đầu tư lập kế hoạch vốn đầu tư
hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư trong việc trình UBND tỉnh quyết định phân bổ vốn đầu tư, danh mục dự án
đầu tư sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo quy chế quản lý đầu tư, xây dựng kế hoạch
điều chỉnh, bổ sung, điều hóa vốn đầu tư thanh toán đối với các dự án đầu tư từ
ngân sách địa phương.
Báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch phân bổ vốn đầu
tư trong trường hợp cần thiết.
14. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các chủ đầu tư triển
khai thực hiện kế hoạch đầu tư, hoàn trả vốn vay theo đúng cam kết của hợp đồng
tín dụng, tiếp nhận và sử dụng vốn đầu tư, thực hiện quyết toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước, giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình lập
báo cáo quyết toán vốn đầu tư.
Hướng dẫn và kiểm tra việc thẩm tra, phê duyệt quyết
toán đối với các dự án đầu tư đã được phân cấp theo quy định.
15. Thống nhất quản lý các khoản vay, viện trợ dành
cho địa phương theo quy định của pháp luật. Giúp UBND tỉnh triển khai phát hành
trái phiếu và các hình thức vay nợ khác của địa phương theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước.
16. Kiểm tra tình hình thưc hiên kế hoach vốn đầu
tư, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư thuộc ngân
sách địa phương của chủ đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã, tình hình kiểm
soát vốn thanh toán đầu tư của Kho bạc Nhà nước tỉnh, huyện.
17. Tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư, trình
Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt (đối với dự án do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quyết
toán vốn đầu tư). Thẩm tra, phê duyệt và chịu trách nhiệm về việc phê duyệt quyết
toán các dự án đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng cơ
bản địa phương theo quy định.
Chủ trì tổ chức kiểm tra báo cáo quyết toán các dự
án nhóm A sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đầu
tư, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật.
18. Tổng hợp phân tích tình hình huy động và sử dụng
vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu
tư của địa phương, báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh theo quy định.
19. Giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành hoạt động của
các quỹ đầu tư phát triển của địa phương.
- Kiểm tra giám sát Chi nhánh Quỹ Hỗ trợ phát triển
tại địa phương trong việc cho vay, hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh, tái bảo lãnh đối
với phần vốn từ ngân sách địa phương do UBND tỉnh ủy thác cho Chi nhánh Quỹ hỗ
trợ phát triển thực hiện.
20. Giúp UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ tài chính thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài chính doanh nghiệp:
- Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản
lý tài chính doanh nghiệp (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp khác, hợp tác xã
và các tổ hợp tác), chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại
doanh nghiệp; dự báo khả năng động viên tài chính từ doanh nghiệp trên địa bàn.
- Kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tài chính, kế
toán tại các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
- Giúp UBND tỉnh quản lý vốn và tài sản thuộc sở hữu
nhà nước tại các doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn theo quy định
của pháp luật.
- Tổng hợp, phân tích và đánh giá tình hình tài
chính doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình quản lý, bảo toàn và phát triển vốn
nhà nước do địa phương thành lập hoặc góp vốn, báo cáo UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ
tài chính.
21. Hướng dẫn các cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc
địa phương thực hiện chế độ quản lý tài sản nhà nước; đề xuất các biện pháp về
tài chính để đảm bảo quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, công sản tại địa
phương.
Hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cơ quan nhà nước ở
địa phương thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu
hồi đất, thu tiền sử dụng đất, thuê đất, góp vốn liên doanh bằng giá trị quyền
sử dụng đất.
Tổ chức tiếp nhận, quản lý, trình UBND tỉnh xử lý
hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tài sản vô chủ, tài sản mới được tìm thấy,
tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước, tài sản viện trợ không hoàn lại khi các dự
án kết thúc chuyển giao theo quy định của pháp luật.
Kiểm tra, xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý
các vướng mắc về tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại các cơ quan hành chính sự
nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài
chính.
Quản lý tài sản nhà nước tại các tổ chức hội, tổ chức
bán công.
Tổ chức quản lý và khai thác tài sản nhà nước chưa
giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng; quản lý các nguồn tài chính phát
sinh trong quá trình quản lý, khai thác, chuyển giao, xử lý tài sản nhà nước.
22. Giúp UBND tỉnh thống nhất quản lý công tác giá
tại địa phương theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện các chính sách,
biện pháp của Nhà nước về giá. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phương án
giá do các Sở, UBND các huyện, thành phố hoặc doanh nghiệp nhà nước xây dựng đối
với giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ quan trọng, giá sản phẩm độc quyền, giá chuyển
quyền sử dụng đất, giá đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức hiệp
thương giá, kiểm soát giá độc quyền, chống bán phá giá, niêm yết giá theo quy định
của pháp luật.
Thu thập thông tin, phân tích tình hình và sự biến
động giá cả; báo cáo tình hình giá cả thị trường và tình hình thực hiện công
tác quản lý nhà nước về giá tại địa phương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài
chính và UBND tỉnh.
Chủ trì phối hợp các cơ quan có liên quan kiểm tra
việc thực hiện pháp luật về giá của tổ chức, cá nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh;
xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về giá theo
quy định của Nhà nước.
23. Hướng dẫn, quản lý và kiểm tra việc thực hiện
các dịch vụ tài chính, kinh doanh xổ số kiến thiết, giải trí có đặt cược, vui
chơi có thưởng theo quy định của pháp luật.
24. Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về quản
lý tài chính ở cấp huyện và cấp xã.
25. Thanh tra tài chính đối với các cơ quan hành
chính, sự nghiệp, tổ chức kinh tế, văn hoá-xã hội, doanh nghiệp và công dân
theo thẩm quyền; thanh tra đối với các cơ quan tổ chức thuộc Sở theo quy định của
pháp luật.
Phối hợp với cơ quan Thanh tra Tài chính ở Trung
ương thực hiện thanh tra tài chính đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp và
doanh nghiệp do Trung ương quản lý trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ
Tài chính.
Xét, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo
và xử lý các vi phạm pháp luật về tài chính theo quy định của pháp luật.
26. Tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức tài
chính kế toán ở địa phương; quản lý tài chính, tài sản và cán bộ công chức của
Sở theo quy định.
27. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của
pháp luật hoặc do UBND tỉnh giao.
Điều 3. Tổ chức bộ máy và biên
chế:
I. Tổ chức bộ máy:
A. Lãnh đạo sở Tài chính gồm:
- Giám đốc,
- 2 đến 3 Phó Giám đốc.
Giám đốc là người đứng đầu Sở chịu trách nhiệm trước
Tỉnh ủy, HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh về lĩnh vực công tác tài chính, giá cả trên
địa bàn tỉnh.
Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc thực hiện một
hoặc một số công tác do Giám đốc phân cồng;
B. Các phòng chuyên môn nghiệp vụ của sở gồm:
1. Văn phòng (làm các nhiệm vụ: Tổ chức cán hộ,
hành chính quản trị, tài vụ kế toán),
2. Thanh tra Tài chính giá cả,
3. Phòng Quản lý Ngân sách,
4. Phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp,
5. Phòng Tài chính Doanh nghiệp,
6. Phòng Đầu tư,
7. Ban Vật giá.
C. Đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở:
Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài sản và tài
chính công (có quyết định thành lập riêng).
- Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật
Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở và các chức vụ lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực
thuộc Sở theo đúng phân cấp về công tác tổ chức cán bộ của tỉnh và theo đúng
các quy định hiện hành của Nhà nước.
- Giám đốc Sở Tài chính căn cứ vào chức năng, nhiệm
vụ của Sở, để quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho các đơn vị trực
thuộc Sở.
II. Biên chế:
Biên chế của Sở Tài chính được Chủ tịch UBND tỉnh
giao chỉ tiêu cụ thể hàng năm theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính và Giám đốc
Sở Nội vụ.
Việc bố trí cán bộ công chức của Sở theo đúng tiêu
chuẩn chức danh Nhà nước quy định và phải đảm bảo tinh gọn, hợp lý, phát huy được
năng lực, sở trường của cán bộ công chức.
Việc quản lý cán bộ, công chức theo đúng phân cấp về
công tác tổ chức cán bộ của tỉnh và quy định hiện hành của Nhà nước.
Trong quá trình thực hiện, nếu vấn đề gì vướng mắc
cần điều chỉnh thì Giám đốc Sở Tài chính phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình
UBND tỉnh xem xét, quyết định.