BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
1640/QĐ-BNN-VP
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 6 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CẢI CÁCH
HÀNH CHÍNH CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Căn cứ Nghị định số
01/2008/NĐ-CP ngày 3 tháng 1 năm 20087 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy định về tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ,
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận :
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo Bộ;
- Lưu VT, VPTTCCHC.
|
BỘ
TRƯỞNG
Cao Đức Phát
|
QUY ĐỊNH
VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1640 ngày 02 /6 /2008 của Bộ trưởng Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này
điều chỉnh những nội dung về tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
- Các cơ quan
hành chính, đơn vị trực thuộc Bộ (sau đây gọi tắt là đơn vị), các Dự án có nội
dung cải cách hành chính và các tổ chức khác trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
- Các cán bộ,
công chức đầu mối cải cách hành chính của Bộ.
- Các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động cải cách hành
chính của Bộ.
Chương II
HỆ THỐNG QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO,
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Điều 3. Hệ thống quản lý, chỉ đạo, tổ chức triển khai nhiệm
vụ cải cách hành chính của Bộ
1. Lãnh đạo Bộ:
Bộ trưởng chịu trách nhiệm toàn diện về công tác cải cách hành chính của Bộ và
phân công một Thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo.
2. Cơ quan
tham mưu: Các Vụ có trách nhiệm chủ trì tham mưu với Bộ trưởng và hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về từng lĩnh vực, nội dung cải cách hành chính như
sau:
- Vụ Pháp chế
chịu trách nhiệm về nội dung cải cách thể chế của Bộ, ngành, trọng tâm là việc
xây dựng, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật;
- Vụ Tổ chức
cán bộ chịu trách nhiệm về nội dung cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức của Bộ, ngành;
- Vụ Tài
chính chịu trách nhiệm về nội dung cải cách tài chính công của Bộ, ngành;
- Vụ Khoa học,
Công nghệ và Môi trường chịu trách nhiệm về nội dung hành chính điện tử của Bộ,
ngành;
- Vụ Hợp tác quốc
tế chịu trách nhiệm tạo mối liên kết, chia sẻ kinh nghiệm và nội dung cải cách
hành chính của các dự án quốc tế của Bộ.
- Văn phòng Bộ
chịu trách nhiệm về nội dung hiện đại hoá công sở, đơn giản hoá thủ tục hành
chính, các văn bản hành chính.
3. Cơ quan
thường trực và tổng hợp: Văn phòng Bộ, trực tiếp là Văn phòng Thường trực cải
cách hành chính.
4. Cơ quan thực
hiện: Các Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ, Trung tâm trực thuộc Bộ, Ban Đổi mới
và quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp, Ban Quản lý các dự
án lâm nghiệp, Ban quản lý trung ương các dự án thuỷ lợi có trách nhiệm triển
khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính do Bộ giao và theo chức năng,
nhiệm vụ của đơn vị.
5. Cơ quan hỗ
trợ: Các chương trình, dự án quốc tế của Bộ có nội dung cải cách hành chính.
6. Các Tổ
công tác chuyên đề: được thành lập để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, cụ
thể trong một thời gian xác định (triển khai ISO, một cửa, đơn giản hoá thủ tục
hành chính,..).
Điều 4. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của các
đơn vị
- Thủ trưởng
đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về công tác cải cách hành chính của đơn
vị; trực tiếp chỉ đạo hoặc phân công một Lãnh đạo đơn vị giúp tổ chức triển
khai các nhiệm vụ cải cách hành chính của đơn vị.
- Thủ trưởng
đơn vị giao nhiệm vụ cho một bộ phận (Phòng, Tổ) chịu trách nhiệm tham mưu, tổ
chức triển khai, tổng hợp công tác cải cách hành chính của đơn vị.
- Thủ trưởng
đơn vị phân công một cán bộ phụ trách công tác cải cách hành chính (sau đây gọi
chung là cán bộ đầu mối cải cách hành chính) trực tiếp tham mưu, đôn đốc, tổng
hợp công tác cải cách hành chính của đơn vị. Nhiệm vụ cụ thể được quy định tại
Điều 6 Quy định này.
Điều 5. Văn phòng thường trực cải cách hành chính
Văn phòng Thường
trực cải cách hành chính thuộc Văn phòng Bộ thực hiện chức năng thường trực, đầu
mối tổng hợp chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Bộ; hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc và tổng hợp tình hình thực hiện cải cách hành chính của các cơ
quan, đơn vị thuộc Bộ; tổ chức thực hiện các nội dung về cải cách hành chính được
Lãnh đạo Bộ giao.
Điều 6. Cán bộ đầu mối cải cách hành chính
Cán bộ đầu mối
cải cách hành chính do Thủ trưởng các đơn vị phân công, có nhiệm vụ:
1. Nắm bắt,
nghiên cứu chủ trương, kế hoạch, nhiệm vụ, nội dung cải cách hành chính của
Chính phủ, của Bộ để chủ động tham mưu, đề xuất với thủ trưởng đơn vị xây dựng
kế hoạch cải cách hành chính của đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện;
2.Tiếp nhận
các chủ trương, kế hoạch, ý kiến chỉ đạo của Bộ thông qua Văn phòng Thường trực
cải cách hành chính để báo cáo và đề xuất Thủ trưởng đơn vị triển khai thực hiện;
3. Giúp Thủ
trưởng hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trong đơn vị thực hiện các nhiệm
vụ cải cách hành chính;
4. Dự trù
kinh phí phục vụ cải cách hành chính;
5. Chủ trì tổ
chức triển khai một số nhiệm vụ cải cách hành chính do Thủ trưởng đơn vị giao;
6. Tham gia
các hoạt động cải cách hành chính do Văn phòng Thường trực cải cách hành chính
yêu cầu;
7. Tổng hợp
báo cáo kết quả cải cách hành chính của đơn vị theo quy định của Bộ gửi Văn
phòng Thường trực cải cách hành chính để tổng hợp chung.
Điều 7. Các chương trình, dự án quốc tế hỗ trợ cải cách hành
chính
Ban Chỉ đạo,
Ban quản lý các chương trình, dự án quốc tế hỗ trợ cải cách hành chính hoặc có
nội dung, hợp phần hỗ trợ cải cách hành chính của Bộ phải nắm vững chủ trương,
kế hoạch cải cách hành chính của Bộ để chủ động lồng ghép vào các hoạt động của
dự án; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo để tổng hợp chung vào các báo cáo,
chương trình, kế hoạch cải cách hành chính chung của Bộ.
Việc điều phối,
phối hợp hoạt động, chế độ thông tin, báo cáo của các chương trình, dự án quốc
tế hỗ trợ cải cách hành chính hoặc có nội dung, hợp phần hỗ trợ cải cách hành
chính của Bộ được thực hiện theo quy định riêng của Bộ.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Điều 8. Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ
1. Kế hoạch 5
năm: căn cứ chủ trương của Đảng, chương trình cải cách hành chính của Chính phủ
và yêu cầu quản lý hành chính nhà nước của Bộ, Bộ trưởng có chủ trương xây dựng
kế hoạch cải cách hành chính 5 năm và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan tham
mưu, tổng hợp tổ chức xây dựng kế hoạch để trình Bộ trưởng phê duyệt.
2. Kế hoạch
hàng năm: căn cứ vào kế hoạch 5 năm, các cơ quan tham mưu chủ động cụ thể hoá thành
kế hoạch cải cách hành chính hàng năm thuộc lĩnh vực được phân công. Văn phòng
Thường trực cải cách hành chính tổng hợp thành kế hoạch chung của Bộ trình Bộ
trưởng phê duyệt.
3. Nhiệm vụ cải
cách hành chính hàng tháng, quý: căn cứ kế hoạch cải cách hành chính hàng năm,
Văn phòng Thường trực cải cách hành chính cụ thể hoá thành nhiệm vụ hàng tháng,
quý trình Thứ trưởng phụ trách cải cách hành chính ban hành.
Điều 9. Kế hoạch cải cách hành chính của các đơn vị
Thủ trưởng
các đơn vị căn cứ kế hoạch cải cách hành chính 5 năm, hàng năm, nhiệm vụ cải
cách hành chính hàng tháng, quý của Bộ và yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ
của đơn vị tổ chức xây dựng kế hoạch cải cách hành chính hàng năm, nhiệm vụ cải
cách hành chính hàng quý, tháng của đơn vị.
Điều 10. Triển khai, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, nhiệm
vụ cải cách hành chính
1. Bộ trưởng
chủ trì cuộc họp với Thủ trưởng các đơn vị 6 tháng và một năm để đánh giá kết
quả thực hiện và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ.
2. Thứ trưởng
phụ trách cải cách hành chính chủ trì giao ban hàng quý với các cơ quan tham
mưu, tổng hợp để đánh giá và triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính hàng quý của
Bộ. Tuỳ nội dung giao ban hàng quý có thể mời lãnh đạo, cán bộ đầu mối cải cách
hành chính của các đơn vị có liên quan.
3. Các cơ
quan tham mưu chủ động tổ chức triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính của
Bộ thuộc lĩnh vực được phân công.
4. Thủ trưởng
các đơn vị gắn việc triển khai, đánh giá nhiệm vụ cải cách hành chính với việc
sơ kết, tổng kết công tác 6 tháng, hàng năm của đơn vị; tổ chức các cuộc họp
chuyên đề về cải cách hành chính tuỳ theo yêu cầu triển khai của đơn vị.
5. Văn phòng
Thường trực cải cách hành chính đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ cải
cách hành chính của các đơn vị; là đầu mối giúp Bộ đánh giá, triển khai kế hoạch,
nhiệm vụ cải cách hành chính của các đơn vị; tổ chức giao ban hàng quý hoặc đột
xuất với cán bộ đầu mối cải cách hành chính để triển khai nhiệm vụ cải cách
hành chính của Bộ.
Điều 11. Chế độ báo cáo
1. Báo cáo định
kỳ hàng tháng: các Cục và các cơ quan tham mưu phải có báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính của đơn vị tháng trước và nhiệm vụ cải cách hành
chính tháng sau gửi về Văn phòng Thường trực cải cách hành chính trước ngày 15 hàng
tháng để tổng hợp trình Bộ báo cáo Bộ Nội vụ trước ngày 20 hàng tháng.
2. Báo cáo định
kỳ hàng quý, 6 tháng, năm: Các Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng Bộ, Trung tâm trực
thuộc Bộ, Ban Đổi mới và quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp,
Ban Quản lý các dự án lâm nghiệp, Ban Quản lý trung ương các dự án thuỷ lợi,
các chương trình, dự án quốc tế hỗ trợ cải cách hành chính phải có báo cáo cải
cách hành chính của đơn vị gửi về Văn phòng Thường trực cải cách hành chính trước
ngày 10 của tháng cuối quý (báo cáo quý); trước ngày 10/6 (báo cáo 6 tháng);
trước ngày 30/11 (báo cáo năm) để tổng hợp trình Bộ báo cáo Bộ Nội vụ trước
ngày 20 tháng cuối quý.
Báo cáo của
đơn vị phải nêu rõ kết quả thực hiện, những khó khăn, kiến nghị và kế hoạch cải
cách hành chính của quý sau, 6 tháng, năm sau.
3. Báo cáo đột
xuất, báo cáo chuyên đề: tuỳ theo yêu cầu, Văn phòng Thường trực cải cách hành
chính chủ trì tham mưu giúp Bộ triển khai cụ thể.
Điều 12. Chế độ kiểm tra
Tuỳ theo yêu
cầu công tác cải cách hành chính, các cơ quan tham mưu, cơ quan thường trực và
tổng hợp chủ động đề xuất trình Bộ phê duyệt việc tổ chức kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ cải cách hành chính của các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Nông nghiệp và
PTNT các tỉnh, thành phố.
Chương IV
KINH PHÍ PHỤC VỤ CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH
Điều 13. Ngân sách nhà nước
1. Vụ Tài
chính chủ trì xây dựng kế hoạch tài chính hàng năm phục vụ công tác cải cách
hành chính của Bộ để tổng hợp chung vào kế hoạch tài chính hàng năm của Bộ; phối
hợp với Văn phòng Thường trực cải cách hành chính phân bổ kinh phí cải cách
hành chính của Bộ cho các đơn vị; hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng kinh
phí cải cách hành chính đúng quy định.
2. Văn phòng
Thường trực cải cách hành chính chủ trì xây dựng dự toán chi tiết phần kinh phí
cải cách hành chính hàng năm được giao cho Văn phòng Bộ quản lý phục vụ công
tác chỉ đạo, điều hành và triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ và khối
Vụ.
3. Các đơn vị
có tài khoản riêng chủ động xây dựng kế hoạch, dự toán, quản lý, sử dụng kinh
phí cải cách hành chính theo quy định hiện hành.
4. Các chương
trình, dự án về cải cách hành chính có nhu cầu kinh phí lớn sẽ đuợc Bộ xem xét,
phê duyệt riêng.
Điều 14. Kinh phí của các chương trình, dự án quốc tế
Ban quản lý
các chương trình, dự án quốc tế hỗ trợ cải cách hành chính chủ động hỗ trợ kinh
phí cho các hoạt động cải cách hành chính của Bộ và các đơn vị.
Chương V
TRÁCH NHIỆM, CHẾ ĐỘ ĐỐI
VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC LÀM CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Điều 15. Trách nhiệm
1. Bộ trưởng chịu
trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cải
cách hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; quyết định kế hoạch cải
cách hành chính 5 năm, hàng năm của Bộ, kế hoạch triển khai các chương trình, đề
án cải cách hành chính của Chính phủ giao và các vấn đề quan trọng khác.
2. Thứ trưởng
phụ trách cải cách hành chính giúp Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiệm
vụ cải cách hành chính của Bộ theo chương trình, kế hoạch đã được Bộ trưởng phê
duyệt.
3. Thủ trưởng
các cơ quan tham mưu, thường trực và tổng hợp chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng,
Thứ trưởng phụ trách cải cách hành chính về lĩnh vực, nhiệm vụ được Bộ giao; chủ
động đề xuất, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai của các đơn vị theo lĩnh vực
quản lý của đơn vị.
4. Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Thứ truởng
phụ trách cải cách hành chính về kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành
chính được Bộ giao; chủ động tổ chức xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch
cải cách hành chính của đơn vị và báo cáo Bộ kết quả thực hiện.
5. Cán bộ đầu
mối cải cách hành chính chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị trong việc thực
hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao.
6. Các chương
trình, dự án hỗ trợ của quốc tế về cải cách hành chính hoặc có nội dung, hợp phần
về cải cách hành chính bám sát các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của
Bộ để chủ động lồng ghép các hoạt động hỗ trợ việc triển khai cải cách hành
chính của Bộ, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.
Điều 16. Chế độ
1. Cán bộ,
công chức làm công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính
của Bộ (cơ quan tham mưu, thường trực và tổng hợp), cán bộ đầu mối cải cách
hành chính của các đơn vị hưởng quỹ lương do Văn phòng quản lý được hưởng phụ cấp
hàng tháng theo quyết định riêng của Bộ.
2. Cán bộ,
công chức làm công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính
của các đơn vị có tài khoản riêng, tuỳ điều kiện cụ thể của từng đơn vị và các
quy định hiện hành, Thủ trưởng quyết định đối tượng được hưởng và mức phụ cấp
hàng tháng.
3. Cán bộ đầu
mối cải cách hành chính được hưởng phụ cấp trách nhiệm tương đương phó trưởng
phòng của Bộ đối với những trường hợp không phải là trưởng, phó phòng của đơn vị.
4. Ngoài chế
độ phụ cấp hàng tháng, cán bộ, công chức làm công tác quản lý, chỉ đạo, điều
hành công tác cải cách hành chính của Bộ, của các đơn vị được cử đi tham quan,
học tập nâng cao trình độ về cải cách hành chính, quản lý hành chính nhà nước
trong, ngoài nuớc, xem xét đưa vào diện quy hoạch, bổ nhiệm, nâng lương sớm,
khen thưởng.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Khen thưởng kỷ luật
1. Văn phòng
Thường trực cải cách hành chính xây dựng trình Bộ trưởng ban hành quy định về
tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hàng năm của
các đơn vị, là một tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
2. Các cơ
quan, đơn vị thuộc Bộ không hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính được giao,
không chấp hành nghiêm Quy định này, tuỳ theo mức độ, Bộ trưởng sẽ phê bình hoặc
có hình thức kỷ luật thích đáng.
Điều 18. Tổ chức thực hiện
1.Trong quá
trình thực hiện Quy định này nếu có vướng mắc các đơn vị báo cáo Bộ (thông qua
Văn phòng Thường trực cải cách hành chính) kịp thời.
2. Văn phòng
Thường trực cải cách hành chính theo dõi việc chấp hành quy định này; tổng hợp,
đề xuất Bộ xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện./.