BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/2022/TT-BCT
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 3 năm 2022
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG
DẪN THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG VỆ THƯƠNG MẠI TRONG HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ
TOÀN DIỆN KHU VỰC
Căn cứ Luật Quản
lý ngoại thương số 05/2017/QH14 ngày 12 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 10/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng
01 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại
thương về các biện pháp phòng vệ thương mại;
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng
8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Công Thương;
Thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu
vực;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Phòng vệ thương
mại,
Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư hướng
dẫn thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại trong Hiệp định Đối tác Kinh tế
Toàn diện Khu vực.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này hướng dẫn về việc áp dụng biện pháp
tự vệ RCEP chuyển tiếp, biện pháp chống bán phá giá và biện pháp chống trợ cấp
trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.
2. Các quy định tại Thông tư này được áp dụng đối với
hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ các nước Thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh
tế Toàn diện Khu vực.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam có thẩm
quyền điều tra, áp dụng và xử lý biện pháp phòng vệ thương mại theo Hiệp định Đối
tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.
2. Các thương nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong
nước và nước ngoài có liên quan đến việc điều tra, áp dụng và xử lý biện pháp
phòng vệ thương mại theo Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Hiệp định RCEP là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn
diện Khu vực.
2. Nước Thành viên là các nước thành viên của Hiệp
định RCEP.
3. Biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp là biện pháp tự
vệ được quy định tại Điều 7.2 Hiệp định RCEP và Điều 99 Luật Quản
lý ngoại thương.
4. Giai đoạn chuyển tiếp là giai đoạn từ khi Hiệp định
RCEP có hiệu lực cho đến hết 08 năm sau ngày hoàn thành việc xóa bỏ hoặc cắt giảm
thuế quan đối với từng loại hàng hóa theo Biểu cam kết thuế quan của Việt Nam
trong Hiệp định RCEP.
5. Ngành sản xuất trong nước trong điều tra, áp dụng
biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp là tập hợp các nhà sản xuất hàng hóa tương tự
hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam hoặc đại diện
của họ chiếm tỷ lệ chủ yếu trong tổng sản lượng hàng hóa của ngành đó được sản
xuất trong nước. Việc xác định tỷ lệ chủ yếu của đại diện ngành sản xuất trong
nước thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số
10/2018/NĐ-CP.
6. Cơ quan điều tra là Cục Phòng vệ thương mại - Bộ
Công Thương.
7. Bên liên quan trong vụ việc điều tra phòng vệ
thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ các nước Thành viên của Hiệp
định RCEP gồm:
a) Tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu hàng hóa bị
điều tra vào lãnh thổ Việt Nam;
b) Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa bị điều tra;
c) Hiệp hội có đa số thành viên là các tổ chức, cá
nhân sản xuất, xuất khẩu hàng hóa bị điều tra;
d) Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền của các nước
Thành viên xuất khẩu hàng hóa bị điều tra;
đ) Tổ chức, cá nhân có Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện
pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp hoặc Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá
giá, chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước Thành viên của Hiệp định
RCEP;
e) Tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hàng hóa
tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp;
g) Hiệp hội trong nước của Việt Nam có đa số thành
viên là các tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực
tiếp;
h) Tổ chức, cá nhân khác có quyền và lợi ích hợp
pháp liên quan đến điều tra hoặc có thể giúp ích cho quá trình điều tra hoặc tổ
chức đại diện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chương II
BIỆN PHÁP CHỐNG BÁN PHÁ
VÀ CHỐNG TRỢ CẤP
Điều 4. Thông báo
1. Cơ quan điều tra có nghĩa vụ thông báo trước ít
nhất 07 ngày cho bên liên quan về kế hoạch và nội dung điều tra tại chỗ để xác
minh các thông tin do bên liên quan cung cấp với điều kiện việc thông báo không
ảnh hưởng tới thời hạn điều tra vụ việc theo quy định.
2. Cơ quan điều tra có nghĩa vụ thông báo bằng văn
bản cho nước Thành viên bị điều tra về việc nhận được Hồ sơ yêu cầu điều tra chống
bán phá giá ít nhất 07 ngày trước khi Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định điều
tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá.
3. Cơ quan điều tra có nghĩa vụ thông báo bằng văn
bản cho nước Thành viên bị điều tra về việc nhận được Hồ sơ yêu cầu điều tra chống
trợ cấp ít nhất 20 ngày trước khi Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định điều tra
áp dụng biện pháp chống trợ cấp. Khi có yêu cầu từ Chính phủ nước Thành viên
liên quan, Cơ quan điều tra có nghĩa vụ cung cấp bản không bảo mật Hồ sơ yêu cầu
điều tra chống trợ cấp.
Điều 5. Phương pháp tính toán
biên độ bán phá giá
Khi tính toán biên độ bán phá giá theo quy định tại
điểm a và điểm b khoản 2 Điều 20 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP,
Cơ quan điều tra phải tính gộp tất cả các biên độ riêng lẻ, dù có kết quả dương
hay âm, vào biên độ chung của mỗi nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài. Quy định
này không hạn chế quyền của Cơ quan điều tra trong việc tính toán biên độ bán
phá giá theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 20 Nghị định số
10/2018/NĐ-CP.
Điều 6. Công bố các dữ liệu trọng
yếu
1. Chậm nhất 10 ngày trước khi có Quyết định cuối
cùng, Cơ quan điều tra có nghĩa vụ công bố bằng văn bản các dữ liệu trọng yếu
trong dự thảo kết luận điều tra cuối cùng. Các bên liên quan có quyền đưa ra ý
kiến trong thời gian quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số
10/2018/NĐ-CP. Cơ quan điều tra sẽ xem xét và phản hồi ý kiến của các bên
liên quan trong kết luận điều tra cuối cùng của vụ việc.
2. Dữ liệu trọng yếu bao gồm một số dữ liệu làm cơ
sở quyết định áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp với quy định về
thông tin mật theo pháp luật hiện hành.
Điều 7. Xử lý thông tin mật
Các bên liên quan khi cung cấp thông tin mật cho Cơ
quan điều tra phải cung cấp bản tóm tắt công khai thông tin mật đó theo quy định
tại Điều 11 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP.
Chương III
BIỆN PHÁP TỰ VỆ RCEP
CHUYỂN TIẾP
Điều 8. Nguyên tắc áp dụng biện
pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp
1. Tại cùng một thời điểm, không áp dụng đồng thời
biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp và biện pháp tự vệ theo quy định tại Điều 91 Luật Quản lý ngoại thương đối với cùng một hàng hóa nhập
khẩu được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định RCEP.
2. Biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp không được áp dụng
ngoài giai đoạn chuyển tiếp.
Điều 9. Căn cứ tiến hành điều
tra
1. Việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp được thực hiện khi có Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp
của tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh
tranh trực tiếp với hàng hóa nhập khẩu bị yêu cầu áp dụng biện pháp. Hồ sơ cung
cấp bằng chứng về việc hàng hóa được nhập khẩu quá mức từ các nước Thành viên
vào Việt Nam gây ra thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm
trọng cho ngành sản xuất trong nước.
2. Trên cơ sở kiến nghị của Cơ quan điều tra, Bộ
trưởng Bộ Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp khi có bằng chứng rõ ràng về việc hàng hóa được nhập khẩu quá mức từ các
nước Thành viên vào Việt Nam gây ra thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra
thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước.
Điều 10. Hồ sơ yêu cầu áp dụng
biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp
1. Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp (trong Chương này gọi là Hồ sơ yêu cầu) gồm Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp
tự vệ RCEP chuyển tiếp và các giấy tờ, tài liệu có liên quan theo quy định tại Điều 47 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP.
2. Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp theo quy định tại khoản 2 Điều 47 Nghị định số
10/2018/NĐ-CP phải đáp ứng các nội dung cụ thể sau đây:
a) Tên, địa chỉ và thông tin cần thiết của tổ chức,
cá nhân đại diện ngành sản xuất trong nước;
b) Thông tin, số liệu, chứng cứ để xác định đại diện
ngành sản xuất trong nước, bao gồm danh sách các tổ chức, cá nhân trong nước sản
xuất hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp; khối lượng, số lượng
hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp mà các tổ chức, cá nhân nêu
trên sản xuất;
c) Tên, địa chỉ của các tổ chức, cá nhân sản xuất
hàng hóa tương tự ủng hộ hoặc phản đối vụ việc;
d) Thông tin mô tả về hàng hóa nhập khẩu được hưởng
thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định RCEP bị yêu cầu điều
tra áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp, bao gồm tên khoa học, tên thương
mại, tên thường gọi; thành phần; các đặc tính vật lý, hóa học cơ bản; mục đích
sử dụng chính; quy trình sản xuất; tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế và Việt Nam;
mã hàng và mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu thuế nhập khẩu
ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định RCEP;
đ) Thông tin mô tả về hàng hóa tương tự hoặc hàng
hóa cạnh tranh trực tiếp của ngành sản xuất trong nước bao gồm tên khoa học,
tên thương mại, tên thường gọi; các đặc tính vật lý, hóa học cơ bản; mục đích sử
dụng chính; quy trình sản xuất; tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế và Việt Nam;
e) Thông tin về khối lượng, số lượng và trị giá
hàng hóa nhập khẩu quy định tại điểm d khoản này trong thời kỳ 03 năm trước khi
nộp Hồ sơ yêu cầu và đã bao gồm ít nhất 06 tháng sau khi Hiệp định RCEP có hiệu
lực. Trị giá hải quan hàng hóa nhập khẩu được thực hiện theo quy định tại Hiệp
định thực thi Điều VII Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT 1994);
g) Thông tin về khối lượng, số lượng và trị giá
hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp của ngành sản xuất trong
nước quy định tại điểm đ khoản này trong thời kỳ 03 năm trước khi nộp Hồ sơ yêu
cầu và đã bao gồm ít nhất 06 tháng sau khi Hiệp định RCEP có hiệu lực. Trong
trường hợp ngành sản xuất trong nước hoạt động ít hơn 03 năm, dữ liệu thu thập
là toàn bộ thời gian hoạt động của ngành sản xuất trong nước tính đến thời điểm
nộp Hồ sơ yêu cầu;
h) Thông tin, số liệu, chứng cứ về thiệt hại nghiêm
trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước;
i) Thông tin, số liệu, chứng cứ về mối quan hệ nhân
quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa quy định tại điểm d khoản này và thiệt hại
nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước;
k) Yêu cầu cụ thể về việc áp dụng biện pháp tự vệ
RCEP chuyển tiếp, thời hạn áp dụng và mức độ áp dụng.
Điều 11. Thủ tục, trình tự điều
tra
1. Việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp được thực hiện theo quy định tại Điều 70 Luật Quản lý ngoại
thương và Mục 1 Chương III Nghị định số 10/2018/NĐ-CP.
2. Thời hạn điều tra áp dụng biện pháp tự vệ RCEP
chuyển tiếp là 01 năm kể từ ngày Quyết định điều tra được ban hành.
3. Trên cơ sở kiến nghị của Cơ quan điều tra, Bộ
trưởng Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp khi kết
luận điều tra có các nội dung sau đây:
a) Có sự gia tăng nhập khẩu tuyệt đối hoặc tương đối
của hàng hóa nhập khẩu được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo
Hiệp định RCEP về mặt khối lượng, số lượng so với hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh
tranh trực tiếp được sản xuất trong nước;
b) Ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại nghiêm trọng
hoặc bị đe dọa thiệt hại nghiêm trọng;
c) Việc gia tăng nhập khẩu quy định tại điểm a khoản
này là nguyên nhân gây ra thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại
nghiêm trọng đối với ngành sản xuất trong nước.
Điều 12. Áp dụng biện pháp tự
vệ RCEP chuyển tiếp
1. Trong trường hợp cần thiết, trên cơ sở kết luận
điều tra sơ bộ, Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp tự vệ
RCEP chuyển tiếp tạm thời. Việc áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời
thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 95 Luật Quản lý ngoại
thương và Điều 52 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP.
2. Biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời và biện
pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp được áp dụng gồm:
a) Đình chỉ việc tiếp tục giảm thuế suất thuế nhập
khẩu theo quy định của Hiệp định RCEP; hoặc
b) Áp dụng thuế tự vệ dưới hình thức thuế nhập khẩu
bổ sung đối với hàng hóa bị điều tra. Tổng mức thuế nhập khẩu theo Biểu thuế nhập
khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định RCEP và thuế tự vệ
không vượt quá mức thấp hơn của thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực tại
thời điểm áp dụng biện pháp này hoặc thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi được áp dụng
vào ngày ngay trước ngày Hiệp định RCEP có hiệu lực.
3. Thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp
không vượt quá 03 năm bao gồm cả thời gian áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp tạm thời.
4. Trong trường hợp thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ
RCEP chuyển tiếp, bao gồm cả thời gian áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp
tạm thời dài hơn 01 năm, biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp phải được giảm dần mức
độ áp dụng.
5. Biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp có thể được gia
hạn không vượt quá 01 năm trên cơ sở kết quả rà soát cuối kỳ. Quy trình, thủ tục
rà soát cuối kỳ biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 96 Luật Quản lý ngoại thương và Điều
69 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP.
6. Sau khi hết thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ
RCEP chuyển tiếp, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho hàng hóa liên quan thực hiện
theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định
RCEP có hiệu lực tại thời điểm chấm dứt áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp
đó.
7. Biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời và biện
pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp sẽ không áp dụng cho hàng hóa có xuất xứ từ nước
Thành viên đáp ứng các điều kiện sau:
a) Thị phần nhập khẩu hàng hóa liên quan có xuất xứ
từ nước Thành viên đó xét về khối lượng, số lượng không vượt quá 3% tổng nhập
khẩu hàng hóa đó từ tất cả các nước Thành viên;
b) Tổng thị phần nhập khẩu hàng hóa liên quan có xuất
xứ từ các nước Thành viên quy định tại điểm a khoản này xét về khối lượng, số
lượng không vượt quá 9% tổng nhập khẩu hàng hóa đó từ tất cả các nước Thành
viên.
8. Biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời và biện
pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp sẽ không được áp dụng cho hàng hóa có xuất xứ từ nước
Thành viên kém phát triển. Việc xác định danh sách nước Thành viên kém phát triển
thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số
10/2018/NĐ-CP và theo quy định của Hiệp định RCEP.
9. Không áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp
trong thời hạn 01 năm kể từ ngày việc cắt giảm thuế hoặc xóa bỏ thuế quan đầu
tiên có hiệu lực đối với hàng hóa có xuất xứ từ các nước Thành viên theo cam kết
trong Hiệp định RCEP.
10. Không tái áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp đối với hàng hóa nhập khẩu đã bị áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp
trong một khoảng thời gian bằng với thời gian áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp trước đó hoặc trong 01 năm kể từ khi hết hạn biện pháp đó, tùy theo thời
gian nào dài hơn.
Điều 13. Thông báo và tham vấn
1. Cơ quan điều tra có nghĩa vụ thông báo bằng văn
bản cho các nước Thành viên trong các trường hợp sau:
a) Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định điều tra áp
dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp;
b) Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định chấm dứt điều
tra;
c) Cơ quan điều tra ban hành dự thảo kết luận điều
tra sơ bộ, dự thảo kết luận điều tra cuối cùng;
d) Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện
pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời, áp dụng hoặc gia hạn áp dụng biện pháp tự
vệ RCEP chuyển tiếp;
đ) Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định sửa đổi, bổ
sung việc áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời hoặc sửa đổi, bổ
sung việc áp dụng, gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp.
2. Thông báo bằng văn bản theo quy định tại điểm a
khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Thông tin mô tả về hàng hóa nhập khẩu được hưởng
thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định RCEP bị điều tra áp dụng
biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp, bao gồm tên gọi, mã hàng và mức thuế suất thuế
nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp
định RCEP;
b) Tóm tắt lý do Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định
điều tra;
c) Ngày Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định điều
tra và thời kỳ điều tra.
3. Thông báo bằng văn bản theo quy định tại điểm c
và điểm d khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Thông tin mô tả về hàng hóa nhập khẩu được hưởng
thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định RCEP bị điều tra áp dụng
biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp, bao gồm tên gọi, mã hàng và mức thuế suất thuế
nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp
định RCEP;
b) Bằng chứng về thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa
thiệt hại nghiêm trọng do việc gia tăng nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ các nước
Thành viên bị điều tra gây ra do việc cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế quan theo Hiệp
định RCEP;
c) Thông tin mô tả về biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp tạm thời, biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp được đề xuất áp dụng;
d) Ngày đề xuất áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp tạm thời, biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp, thời hạn dự kiến của biện pháp
và lộ trình giảm dần mức độ áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp;
đ) Bằng chứng cho thấy ngành sản xuất trong nước
đang điều chỉnh trong trường hợp Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định gia hạn việc
áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp.
4. Thông báo bằng văn bản theo quy định tại điểm đ
khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Thông tin mô tả về hàng hóa nhập khẩu được hưởng
thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định RCEP bị điều tra áp dụng
biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp, bao gồm tên gọi, mã hàng và mức thuế suất thuế
nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp
định RCEP;
b) Nội dung sửa đổi, bổ sung việc áp dụng biện pháp
tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời hoặc sửa đổi, bổ sung việc áp dụng, gia hạn áp
dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp.
5. Cơ quan điều tra có nghĩa vụ gửi thông báo bằng
văn bản cho các nước Thành viên của Hiệp định RCEP trước khi Bộ trưởng Bộ Công
Thương quyết định áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời.
6. Cơ quan điều tra có nghĩa vụ cung cấp cho nước
Thành viên bản sao hoặc địa chỉ trang thông tin điện tử đăng tải bản công khai
của các báo cáo điều tra về vụ việc. Các báo cáo được cung cấp bằng ngôn ngữ Tiếng
Việt.
7. Việc tham vấn theo đề nghị của các bên liên quan
trong quá trình điều tra áp dụng hoặc xem xét gia hạn biện pháp tự vệ RCEP chuyển
tiếp được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định
số 10/2018/NĐ-CP.
Điều 14. Bồi thường
1. Việc thực hiện thủ tục bồi thường khi Việt Nam
điều tra, áp dụng, gia hạn biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp thực hiện theo quy
định tại Điều 7.7 Hiệp định RCEP.
2. Thẩm quyền thực hiện thủ tục bồi thường thực hiện
theo quy định tại khoản 3 Điều 98 Luật Quản lý ngoại thương.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 08
tháng 5 năm 2022./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Tổng bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Viện KSND tối cao, Tòa án ND tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Lãnh đạo Bộ; đơn vị thuộc Bộ;
- UBND, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Sở Công Thương;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Cục KSTTHC - Văn phòng Chính phủ;
- Website Chính phủ; Website Bộ Công Thương;
- Công báo;
- Lưu: VT, PVTM (10).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Diên
|