VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 215/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 05
năm 2017
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI NGHỊ TỔNG
KẾT CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2016, TRIỂN KHAI
NHIỆM VỤ NĂM 2017
Ngày 17 tháng 4 năm 2017, Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết
công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2016, triển
khai nhiệm vụ năm 2017; cùng dự có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng
Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Nguyễn Xuân Cường, Bộ
trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Trưởng Ban Chỉ đạo trung ương về
phòng chống thiên tai, các thành viên Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống
thiên tai, đại diện lãnh đạo và Ban chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương và một
số cơ quan, tổ chức quốc tế.
Sau khi nghe các báo cáo của Ban Chỉ
đạo trung ương về PCTT, Ủy ban Quốc gia TKCN, cơ quan dự báo khí tượng thủy văn
quốc gia, ý kiến các địa phương và đại biểu dự họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Xuân Phúc đã kết luận, chỉ đạo như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Tình hình thiên tai
Năm 2016, thiên tai xảy ra dồn dập
trên khắp các vùng miền, nhiều thiên tai lịch sử, cực đoan như rét hại, băng
giá, bão, lũ, sạt lở bờ sông, bờ biển, đặc biệt hạn hán,
xâm nhập mặn sâu, kéo dài ở đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên;
mưa lũ lớn liên tiếp tại một số tỉnh khu vực miền Trung.
Thiên tai đã làm 264 người chết và mất
tích, gây thiệt hại nặng nề về sản xuất, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng
đến đời sống, sức khỏe cộng đồng và môi trường. Tổng thiệt hại về kinh tế trên
39.700 tỷ đồng.
2. Công tác phòng chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn
Đảng, Nhà nước, cơ quan phòng chống
thiên tai các cấp từ Trung ương tới địa phương đã theo dõi
sát tình hình, tập trung chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm, triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục kịp thời.
Các lực lượng chức năng, nhất là lực
lượng quân đội, công an, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn chuyên ngành đã phối hợp
triển khai kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu
nạn. Đã huy động hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, trên 11.000 lượt phương
tiện tham gia phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn; hướng dẫn cho trên 570.000
lượt tàu thuyền với gần 2 triệu lượt người di chuyển tránh trú bão, áp thấp nhiệt
đới, tổ chức di dời gần 30.000 hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm; giúp nhân
dân chống hạn, khắc phục hậu quả mưa lũ, dọn dẹp vệ sinh, thu hoạch lúa, hoa
màu. Qua đó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, nhất là thiệt
hại về người, không để người dân bị thiếu đói, khát, bùng phát dịch bệnh, đồng
thời nhanh chóng phục hồi sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai.
Biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc
của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các địa
phương, chủ động của nhân dân, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các tổ chức chính trị,
xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế trong ứng phó, khắc phục
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác
phòng chống thiên tai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:
- Luật phòng chống thiên tai đã có hiệu
lực từ năm 2014 nhưng việc xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai cấp quốc gia
và các cấp ở địa phương, Bộ ngành còn chậm; phương án ứng phó với từng loại
thiên tai theo cấp rủi ro thiên tai chưa được xây dựng hoặc còn mang tính hình
thức, chưa sát với thực tiễn,...
- Công tác quản lý nhà nước còn nhiều
bất cập; cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ hoạt động của cơ quan
phòng chống thiên tai chưa đáp ứng được yêu cầu, ứng dụng khoa học công nghệ phục
vụ chỉ đạo, hỗ trợ ra quyết định theo thời gian thực còn hạn chế; lực lượng làm
công tác tham mưu phòng chống thiên tai phần lớn là kiêm nhiệm, tính chuyên
nghiệp chưa cao, nhiều tình huống còn bị động.
- Trạm quan trắc khí tượng thủy văn
còn thiếu, công tác dự báo, cảnh báo còn hạn chế, khó khăn, chưa đáp ứng được
yêu cầu, nhất là dự báo mưa, lũ cục bộ.
- Còn nhiều trường hợp bị thiệt mạng
do bất cẩn, thiếu kỹ năng ứng phó với thiên tai và tư tưởng
chủ quan của một bộ phận người dân. Thiệt hại về vật chất còn rất lớn, nhất là
lĩnh vực nông nghiệp, cơ sở hạ tầng.
- Nguồn lực hỗ trợ phục hồi, tái thiết
sau thiên tai rất hạn chế so với yêu cầu. Quy trình hỗ trợ sau thiên tai chậm
trễ, rườm rà; tiếp nhận, phân bổ hỗ trợ ở một số địa
phương chưa kịp thời, minh bạch.
- Công tác thông tin tuyên truyền ở một
số địa phương chưa đến được người dân, nhất là thôn, bản vùng sâu, vùng xa;
phương châm “bốn tại chỗ” nhiều nơi còn mang tính hình thức.
- Trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn còn
thiếu, có nơi còn chưa phù hợp.
- Một số quy trình vận hành hồ chứa
còn chưa phù hợp, một số hồ chứa khi vận hành xả lũ chưa đúng quy trình làm
tăng rủi ro cho công trình và hạ du.
- Công trình phục vụ phòng chống
thiên tai (hồ, đập, đê, kè, khu neo đậu trú bão) còn thiếu, nhiều công trình xuống
cấp chưa được sửa chữa kịp thời, chưa đồng bộ dẫn đến hiệu quả không cao.
- Công tác xã hội hóa nguồn lực đầu
tư cho phòng chống thiên tai yếu kém dẫn đến tiến độ đầu tư công trình dự án
phòng chống thiên tai bị chậm, giảm hiệu quả đầu tư công trình.
- Tình trạng vi phạm quy định pháp luật
về đê điều và phòng chống thiên tai còn phổ biến, chậm được khắc phục, đặc biệt
là nạn cát tặc, lấn chiếm lòng, bờ sông, kênh rạch gây sạt lở, cản trở thoát
lũ, tăng nguy cơ rủi ro thiên tai.
- Lồng ghép phòng, chống thiên tai vào
quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội chưa được quan tâm đúng mức,
chưa có quy định đủ mạnh về giám sát, kiểm tra trong quá trình thực hiện. Nhiều
công trình làm gia tăng nguy cơ rủi ro thiên tai, nhất là một số tuyến giao
thông, khu công nghiệp, khu dân cư lấn chiếm dòng chảy, cản trở thoát lũ.
II. NHIỆM VỤ THỜI
GIAN TỚI
Việt nam là một trong số ít quốc gia
chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu; diễn biến
thiên tai ngày càng cực đoan, bất thường, nhiều thách thức đã và đang đặt ra
cho công tác phòng chống thiên tai. Để tăng tính chủ động,
tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống và giảm nhẹ
thiệt hại do thiên tai cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân
và doanh nghiệp, với phương châm lấy phòng ngừa là chính. Thủ tướng Chính phủ đồng
ý các nhiệm vụ đã được nêu trong báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống
thiên tai và giao các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ
trọng tâm sau:
1. Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính
sách, quy định pháp luật về PCTT đảm bảo tương thích với hệ thống pháp luật Việt
Nam, phù hợp với cam kết quốc tế và khung hành động Sendai, tuyên bố ASEAN về ứng
phó thiên tai và Hội nghị Paris 2015 về biến đổi khí hậu (COP 21) và hội nhập
quốc tế.
- Phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo, hướng
dẫn kiện toàn tổ chức cơ quan phòng, chống thiên tai theo hướng chuyên trách, đảm
bảo tinh gọn, hiệu quả; tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực
cho đội ngũ làm công tác tham mưu, hỗ trợ ra quyết định, đáp ứng yêu cầu ứng
phó kịp thời, chính xác, hiệu quả.
- Đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa
phương rà soát, xây dựng phương án, nhiệm vụ ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn năm 2017 sát với thực tiễn, phát huy tốt vai trò, chức năng thường trực
công tác tìm kiếm cứu nạn của cơ quan quân sự các cấp; tiếp thu ý kiến các cơ
quan, hoàn thiện phương án ứng phó với siêu bão, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trong tháng 6 năm 2017.
- Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương
rà soát, kiểm tra, đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, đồng thời
có phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai,
cơ sở hạ tầng, khu dân cư, khu vực sản xuất.
- Trong năm 2017, tập trung hoàn thiện
Chiến lược quốc gia phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, Kế hoạch phòng chống thiên
tai cấp quốc gia trên cơ sở cập nhật kịch bản biến đổi khí
hậu và tình hình thiên tai 2016, trong đó lấy phòng ngừa là chính, xác định nhiệm
vụ phòng chống thiên tai không chỉ của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp
mà phải dựa vào người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng
về rủi ro và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các
cơ quan có liên quan: rà soát, đề xuất bổ sung cơ chế chính sách để huy động
nguồn lực tham gia PCTT, thu hút nguồn lực xã hội hóa công tác PCTT; xây dựng
cơ chế sử dụng quỹ PCTT (theo hướng cấp xã được trích lại một phần để chủ động
hoạt động PCTT); rà soát, điều chỉnh quy trình, thủ tục hỗ trợ thiệt hại sau
thiên tai đảm bảo khẩn trương, nhất là hỗ trợ ổn định đời
sống, khôi phục sản xuất, khắc phục môi trường.
- Đôn đốc, chỉ đạo và tổ chức kiểm
tra, giám việc lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển
kinh tế xã hội của các địa phương và kế hoạch phát triển của
các Bộ, ngành.
- Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học
công nghệ vào phòng chống thiên tai, quản lý rủi ro thiên tai, xây dựng hệ thống
thông tin lưu trữ, chia sẻ dữ liệu về PCTT. Rà soát, chuyển đổi, ứng dụng khoa
học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, tưới tiêu tại các vùng thường xuyên bị
ảnh hưởng bởi thiên tai để thích ứng và phát triển bền vững phù hợp với điều kiện
tự nhiên.
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nhất là với
các nước trong khu vực, các nước thượng nguồn sông Hồng, sông Mê Kông trong
PCTT, tiếp thu kinh nghiệm, nguồn lực, dự báo thiên tai của quốc tế, phối hợp
các nước trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
2. Ủy ban Quốc gia
tìm kiếm cứu nạn:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan rà soát, bổ sung phương tiện, trang thiết bị phục vụ
công tác tìm kiếm cứu nạn.
- Tiếp tục nâng cao năng lực, tính
chuyên nghiệp của lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức huấn luyện, diễn tập cứu
hộ, cứu nạn với các tình huống thiên tai.
3. Bộ Tài nguyên và
Môi trường:
- Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo
thiên tai, có phương án cụ thể huy động các nguồn lực, đẩy
mạnh xã hội hóa nhằm tập trung đầu tư bổ sung tăng mật độ trạm quan trắc khí tượng
thủy văn, nhất là trạm đo mưa tự động.
- Rà soát, đề xuất điều chỉnh các bất
cập của quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông.
- Phối hợp với Bộ Ngoại giao và các
cơ quan có liên quan trao đổi, hợp tác với các quốc gia, tổ chức trong khu vực
để chia sẻ thông tin về khí tượng thủy văn, vận hành hồ chứa
trên các sông suối xuyên biên giới nhằm chủ động trong PCTT.
- Ban hành các quy định về mạng lưới
quan trắc khí tượng thủy văn; chỉ đạo, hướng dẫn các ngành có liên quan và các
địa phương triển khai thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xây dựng trạm
khí tượng thủy văn chuyên dùng, đặc biệt các trạm khí tượng thủy văn phục vụ vận
hành hồ chứa nước.
- Tập trung nguồn lực, phối hợp với
các địa phương, bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng bản đồ cảnh báo
khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét làm cơ sở cho việc quy hoạch phân bố lại dân
cư gắn phòng chống thiên tai.
4. Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an:
- Rà soát phương án điều động, chi viện
lực lượng, phương tiện ứng phó các tình huống thiên tai, nhất là bão mạnh, siêu bão, động đất, sóng thần; phương án bố trí lực lượng,
phương tiện tại những khu vực trọng điểm để huy động kịp thời khi có yêu cầu.
- Chỉ đạo lực lượng công an các địa
phương phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật
trong các lĩnh vực đê điều, phòng chống thiên tai, tài nguyên nước, đặc biệt là
tập trung xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép, lấn chiếm lòng
sông, bãi sông.
5. Bộ Công Thương:
Chỉ đạo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác vận hành các hồ chứa thủy
điện, đề xuất các giải pháp quản lý, vận hành an toàn và kiến nghị điều chỉnh
các bất cập đối với các quy trình vận hành đã được phê duyệt nhằm bảo đảm an
toàn công trình, góp phần chống lũ, chống hạn. Chỉ đạo Tập đoàn, Tổng Công ty
và các đơn vị liên quan rà soát phương án đảm bảo an toàn và phục hồi sau thiên
tai, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực tác động lớn đến phát triển kinh tế xã
hội và đời sống người dân như điện, than,...
6. Bộ Xây dựng: Rà
soát quy chuẩn, tiêu chuẩn về thoát nước của các đô thị, khu dân cư trong điều
kiện tác động của biến đổi khí hậu; chỉ đạo các địa phương rà soát quy hoạch hệ
thống tiêu thoát nước tại các đô thị và triển khai các phương án, giải pháp khắc
phục tình trạng ngập úng khi mưa lớn. Hướng dẫn chi tiết phân loại nhà an toàn
với bão mạnh, siêu bão. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà ở chống bão lũ ở
các tỉnh ven biển miền trung.
7. Bộ Giao thông vận
tải: Chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương rà soát, đánh giá tác động của
các tuyến đường giao thông qua vùng ngập lũ, triển khai các giải pháp khắc phục,
không để gây cản trở thoát lũ. Tăng cường quản lý hoạt động của các phương tiện
vận tải, nhất là các phương tiện vận tải khách, đảm bảo an toàn trước, trong và
sau khi thiên tai xảy ra.
8. Bộ Khoa học và
Công nghệ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan
liên quan ưu tiên nguồn lực để nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào
PCTT, nhất là trong giám sát thiên tai, khắc phục sạt lở.
9. Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN
các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên; tăng cường cơ sở
vật chất và nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác tham mưu, hỗ trợ ra
quyết định PCTT ở địa phương theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo
đảm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
- Khẩn trương xây dựng, triển khai thực
hiện kế hoạch PCTT các cấp theo quy định của Luật phòng chống thiên tai; rà
soát phương án, nhiệm vụ PCTT, tìm kiếm cứu nạn phù hợp thực tế địa phương, xây
dựng phương án ứng phó các loại hình thiên tai trên địa bàn theo cấp độ rủi ro
thiên tai; thành lập, thu và quản lý, sử dụng quỹ phòng chống thiên tai đúng mục
đích, đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc chủ các công trình trên địa
bàn đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm quan trắc khí tượng
thủy văn chuyên dùng theo quy định của Luật khí tượng thủy văn, nhất là các trạm
quan trắc phục vụ vận hành các hồ chứa nước.
- Triển khai lồng ghép nội dung PCTT
vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là phòng
chống bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn. Rà soát quy hoạch, chuyển đổi sản xuất
phù hợp với điều kiện từng vùng, giảm thiểu tác động của thiên tai.
- Rà soát, chủ động di dời các hộ dân
ở vùng có nguy cơ cao rủi ro thiên tai, có phương án sơ tán đảm bảo an toàn đối
với các hộ chưa có điều kiện di dời.
10. Các Bộ: Thông
tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo
và các bộ, ngành khác rà soát, khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác
PCTT & TKCN thời gian qua, chủ động chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ liên
quan đến công tác phòng, chống thiên tai theo quy định của pháp luật và chức
năng quản lý nhà nước được giao.
Giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng
chống thiên tai chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện của các
Bộ, ngành và địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng chính phủ thông báo để các
cơ quan liên quan và địa phương biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc CP;
- Ủy ban Quốc gia TKCN;
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT;
- HĐND, UBND, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, NC,
QHĐP, TKBT, CN, KGVX;
- Lưu: VT, NN (3), Tn.
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|