BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI - BỘ CÔNG AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12593/KHPH-BGTVT-BCA
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 11
năm 2013
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP THỰC HIỆN VIỆC TUẦN TRA KIỂM SOÁT XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM CHỞ
HÀNG QUÁ TRỌNG TẢI CỦA Ô TÔ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA TRÊN ĐƯỜNG BỘ
Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày
10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận
tải đường bộ vi phạm chở hàng quá trọng tải; thời gian qua, một số đơn vị, địa
phương của hai ngành Công an và Giao thông vận tải đã chủ động có Kế hoạch phối
hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm
quy định về trọng tải xe, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, được dư
luận xã hội đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Tuy nhiên, tình trạng xe chở hàng quá trọng tải vẫn còn xảy ra nghiêm trọng; mới chỉ giảm ở những nơi, những lúc có hoạt động kiểm soát, xử lý
vi phạm của các lực lượng chức năng; một số nơi sự phối hợp giữa lực lượng của
hai ngành Công an và Giao thông vận tải trong việc TTKS, xử lý hành vi vi phạm
chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên
đường bộ chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao.
Để tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm túc Công điện số 95/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an ban hành Kế hoạch phối hợp thực hiện việc TTKS, xử
lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải thiết kế của xe hoặc quá tải trọng
cho phép của cầu, đường đối với xe ô tô vận chuyển hàng
hóa trên đường bộ (sau đây gọi tắt là Kế hoạch phối hợp thực hiện TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải)
như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Tăng cường sự phối hợp lực lượng
thực hiện việc TTKS, xử lý vi phạm đối với hành vi chở quá
trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ nhằm góp phần làm giảm tai
nạn giao thông, nguy cơ gây mất trật tự, an toàn giao
thông (TTATGT) và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện những bất
cập trong công tác quản lý nhà nước về vận tải hàng hóa để có biện pháp giải
quyết kịp thời.
2. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng lực lượng
khi tham gia TTKS, xử lý vi phạm đối với hành vi chở hàng quá trọng tải.
Việc TTKS, xử lý vi phạm chở quá trọng
tải phải bảo đảm nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, quy trình, chế độ công tác, không gây cản trở, ùn tắc giao thông.
3. Nghiêm cấm các hành vi sách nhiễu,
gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải.
II. TUYẾN, ĐỊA BÀN VÀ ĐỐI TƯỢNG
KIỂM SOÁT
1. Tuyến, địa bàn tuần tra
kiểm soát
1.1. Các tuyến quốc lộ trong phạm vi
cả nước, trong đó tập trung vào các quốc lộ 1, 5,10, 13, 14, 18 và 51.
Ngoài các tuyến đường nêu trên, các địa
phương chủ động khảo sát, xác định các tuyến, địa bàn có lưu lượng xe ô tô chở
hàng quá trọng tải nhiều, tình hình TTATGT phức tạp để xây
dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải.
1.2. Vị trí tổ chức TTKS, xử lý hành
vi vi phạm chở hàng quá trọng tải, tập trung tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực
kho cảng, bến bãi, nhà ga nơi tập kết hàng hóa lên ô tô vận tải; nơi đặt trạm
cân phải đáp ứng điều kiện về mặt bằng để dừng xe kiểm soát và hạ tải.
Trường hợp vị trí
dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm không có mặt bằng để đặt trạm cân lưu động,
thì phải chọn những đoạn đường có mặt đường rộng. Không cân xe, hạ tải trên mặt
đường hẹp chỉ đủ 02 làn xe chạy, đường cao tốc, đường có mật độ phương tiện lưu
thông cao dễ gây ùn tắc giao thông và nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
2. Đối tượng kiểm soát
2.1. Xe ôtô tải,
xe ôtô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe ôtô chở Container, chở hàng
vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc
Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; chở hàng vượt
tải trọng của cầu, đường; xe ôtô vận chuyển hàng siêu trường,
siêu trọng, vi phạm các quy định về chở hàng quá trọng tải.
2.2. Bộ Giao thông vận tải có văn bản thông báo cho các doanh nghiệp vận
tải, các kho, cảng biết để phối hợp thực hiện đối với xe ô tô chở ga, chở xăng,
chở dầu, chở hàng đông lạnh, Container trên đường vận chuyển đang chịu sự giám
sát của Hải quan (kẹp chì của Hải quan), chở thiết bị nguyên chiếc (không thể
tháo dời). Lực lượng liên ngành Công an, Giao thông vận tải tổ chức tuần tra,
kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng
hóa trên đường bộ ngay tại điểm gần cổng cảng, kho, bãi xuất
hàng.
2.3. Ngoài việc xử lý vi phạm chở
hàng quá trọng tải, nếu phát hiện các hành vi vi phạm khác thì tiến hành xử lý
theo quy định của pháp luật.
III. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC
HIỆN
1. Nội dung phối hợp
- Tổ chức lực lượng
phối hợp TTKS, xử lý hành vi vi phạm chở quá trọng tải.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành Luật Giao
thông đường bộ; các quy định của pháp luật về hoạt động vận
tải hàng hóa trên đường bộ.
2. Lực lượng phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi
phạm
2.1. Bố trí lực
lượng
- Lực lượng phối hợp TTKS, xử lý vi
phạm chở hàng quá trọng tải gồm: Cảnh sát giao thông, Thanh tra đường bộ, lực
lượng Cảnh sát khác (khi có yêu cầu huy động).
- Việc TTKS, xử lý vi phạm được bố
trí thành các Tổ công tác, mỗi Tổ có một Tổ trưởng là chỉ huy cấp Đội hoặc Trạm
Cảnh sát giao thông và một Tổ phó là lãnh đạo cấp Đội của Thanh tra đường bộ. Tổ
trưởng chịu trách nhiệm chỉ huy, quán xuyến, điều hành mọi
hoạt động của Tổ công tác, Tổ phó giúp Tổ trưởng trong việc điều hành hoạt động
của Tổ công tác và thực hiện nhiệm vụ khác khi được Tổ trưởng phân công. Các Tổ
công tác được bố trí đủ lực lượng và trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ đủ mạnh bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ.
2.2. Phân công nhiệm vụ của từng lực
lượng trong Tổ công tác
- Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông.
+ Thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện
để kiểm soát và phối hợp cân trọng tải.
+ Lập biên bản, ra quyết định xử phạt
vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính theo thẩm
quyền. Các trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải sử dụng
camera, máy ảnh để ghi lại hình ảnh.
- Nhiệm vụ của Thanh tra đường bộ.
+ Phối hợp với lực lượng Cảnh sát
giao thông tổ chức khảo sát tình hình vi phạm chở hàng quá trọng tải, xác định
các vị trí tổ chức TTKS, xử lý vi phạm, kho bãi để hạ tải. Chuẩn bị cân trọng tải,
phương tiện, thiết bị để hạ tải và các điều kiện cần thiết khác về cơ sở, vật
chất bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ trong Tổ công tác thực hiện Kế hoạch; trường
hợp cần thiết, có thể liên hệ với các cơ quan, tổ chức để sử dụng các trạm cân
điện tử.
+ Thực hiện nhiệm vụ dẫn xe vào vị
trí cân; trực tiếp vận hành cân tải trọng; kiểm tra trọng tải xe, xác định tình
trạng và mức độ quá tải, thông báo cho lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản
vi phạm hành chính theo quy định; dẫn xe vi phạm vào bãi hạ tải, cân kiểm tra lại sau khi phương tiện đã hạ đủ tải và phối hợp thực hiện nhiệm vụ khác do Tổ trưởng phân công. Các trường hợp chở quá trọng tải
khi phát hiện vi phạm, đều bắt buộc chủ xe, lái xe hạ tải đảm bảo trọng tải theo quy định mới cho xe tiếp tục được lưu
hành.
+ Phối hợp với Cảnh sát giao thông tổng
hợp kết quả TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải và
báo cáo theo quy định.
- Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát
khác (khi được huy động): Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực
kiểm tra trọng tải xe; phối hợp giải quyết các tình huống phức tạp (nếu có) và
thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khác theo sự phân công của Tổ trưởng Tổ công tác.
3. Trước khi triển khai thực
hiện Kế hoạch, phải khảo sát kỹ tuyến đường, địa bàn, nơi
dừng xe kiểm tra, xử lý, bãi hạ tải, tình hình an ninh trật tự tại khu vực; đồng
thời, quán triệt kỹ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ; các quy
định về hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ; quy trình, quy chế công tác của
hai lực lượng; các yêu cầu, nhiệm vụ của Kế hoạch cho cán
bộ tham gia thực hiện Kế hoạch nắm vững và thực hiện đúng quy định.
4. Phương tiện, trang thiết bị
phục vụ Kế hoạch phải đảm bảo đủ điều kiện cho việc TTKS
và xử lý vi phạm: Trong đó cân trọng tải phải được kiểm định,
còn thời hạn sử dụng.
5. Kinh phí chi cho hoạt động
tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải được trích từ nguồn quỹ
bảo trì đường bộ của Trung ương và địa phương; hỗ trợ từ
kinh phí an toàn giao thông của địa phương và các nguồn kinh phí khác theo quy
định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổng cục Cảnh sát quản lý
hành chính về trật tự, an toàn xã hội và Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đầu mối
của mỗi cơ quan, có trách nhiệm giúp Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo,
kiểm tra đôn đốc, sơ, tổng kết việc thực hiện kế hoạch này; thống nhất tham mưu
cho lãnh đạo liên Bộ chỉ đạo việc TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải trong toàn quốc.
2. Trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị
2.1. Trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ
Việt Nam
- Chỉ đạo Thanh tra Tổng cục, Vụ An
toàn giao thông phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện của hai đơn vị phối hợp với lực
lượng Công an và Sở Giao thông vận tải
các địa phương tổ chức kiểm soát, xử lý theo chuyên đề của kế hoạch này trên một
số tuyến quốc lộ trọng điểm. Lập dự toán kinh phí phục vụ cho hoạt động kiểm
soát trọng tải xe ở Trung ương.
- Chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối
hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải thực hiện việc khảo
sát, tìm vị trí kiểm tra trọng tải xe, bãi hạ tải trên hệ thống quốc lộ thuộc
phạm vi quản lý; cử nhân viên tham gia kế hoạch khi có yêu cầu.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức
năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên các phương tiện
thông tin đại chúng; các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải chấp
hành nghiêm các quy định về vận tải hàng hóa, ký cam kết không chở quá trọng tải.
- Phối hợp với Tổng cục Cảnh sát quản
lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội tổng hợp kết quả
thực hiện, tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác TTKS, xử lý vi phạm
chở hàng quá trọng tải trong phạm vi toàn quốc; báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông
vận tải và Bộ Công an.
2.2. Trách nhiệm của Tổng cục Cảnh
sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa
phương thực hiện theo chức năng nhiệm vụ, bố trí lực lượng, phương tiện, thiết
bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường TTKS, xử lý vi phạm chở
hàng quá trọng tải.
- Chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông đường
bộ - đường sắt phối hợp với Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Kế hoạch bố
trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương để tổ chức
TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề của Kế hoạch này. Tập
trung trên các Quốc lộ 1, 5, 51 đi qua các địa phương có nhiều đầu mối giao thông quan trọng, nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung, kho cảng.
- Phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt
Nam tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này; phối
hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công
tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ.
2.3. Trách nhiệm của Sở Giao thông vận
tải các địa phương
- Phối hợp với Công an tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương và các cơ quan, đơn vị chức năng xây dựng Kế hoạch phối hợp
thực hiện TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải; lập dự toán kinh phí thực
hiện Kế hoạch, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt; tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh và đường
bộ địa phương.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức, trên
các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức ký cam kết với các chủ xe, chủ
doanh nghiệp vận tải, chủ hàng không được chở hàng vượt quá khổ, quá trọng tải
được phép lưu hành trên đường bộ.
- Tổng hợp kết quả
thực hiện, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm sau từng đợt phối hợp, hàng tháng hoặc
đột xuất; báo cáo phân tích, đánh giá tình hình, kết quả hoạt động kiểm soát trọng
tải xe về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về
trật tự, an toàn xã hội để tập hợp báo cáo lãnh đạo hai Bộ.
2.4. Trách nhiệm của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải
xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện TTKS, xử lý vi phạm
chở hàng quá trọng tải và tổ chức triển khai thực hiện Kế
hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao
thông, lực lượng Cảnh sát khác phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra đường
bộ thực hiện nghiêm túc Kế hoạch phối hợp TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng
tải.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện trên tuyến
tăng cường lực lượng phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra (khi có
yêu cầu).
3. Thời gian thực hiện và
chế độ thông tin báo cáo
- Kế hoạch này
thực hiện từ tháng 12 năm 2013 cho đến khi có chỉ đạo mới.
- Căn cứ vào Kế hoạch này và tình
hình trật tự, an toàn giao thông tại
địa phương, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch phối hợp thực
hiện TTKS, xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải cụ thể cho từng đợt. Nội dung Kế
hoạch phải ghi rõ lực lượng tham gia phối hợp, thời gian phối
hợp, tuyến, địa bàn TTKS, xử lý vi phạm,
trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của Cảnh sát giao thông, Thanh tra đường bộ và các
lực lượng tham gia. Khi hết thời gian ghi trong Kế hoạch mà không có Kế
hoạch mới của cấp có thẩm quyền thì các lực lượng kết thúc việc
phối hợp, chuyển sang thực hiện nhiệm vụ thường xuyên.
- Hàng tháng, Sở Giao thông vận tải
phối hợp với Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch này về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý
hành chính về trật tự, an toàn xã hội để tổng hợp báo cáo lãnh đạo hai Bộ. Sau
03 tháng triển khai thực hiện, tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm;
đề xuất khen thưởng và bàn biện pháp thực hiện tiếp theo.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo về Tổng cục
Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo hai Bộ xem xét giải quyết./.
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN
THỨ TRƯỞNG
Thượng tướng Phạm Quý Ngọ
|
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|
Nơi nhận:
- Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (để
b/c);
- Bộ trưởng Bộ Công an (để báo cáo);
- Bộ trưởng Bộ GTVT (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Thường trực Ủy ban ATGTQG;
- Các Đ/c Thứ trưởng Bộ Công an;
- Các Đ/c Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Tổng cục ĐBVN;
- Tổng cục VII, V19;
- Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an;
- Lưu: VT (BCA, BGTVT).
|
|