TỔNG CỤC HẢI QUAN
CỤC HẢI QUAN TP. HÀ NỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 445/QĐ-HQHN
|
Hà Nội, ngày 07 tháng 05 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ, NỘI QUY, SƠ
ĐỒ, CÁC BIỂU MẪU THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CỤC HẢI
QUAN THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
CỤC
TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn
cứ Quyết định số 1027/QĐ-BTC ngày 11/05/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan tỉnh, liên
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn
cứ Quyết định số 84/2009/QĐ-UBND ngày 01/7/2009 về việc Ban hành quy định thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước
thuộc thành phố Hà Nội;
Căn
cứ Quyết định 1234/QĐ-HQHN ngày 06/12/2011 của Cục trưởng Cục Hải quan thành
phố Hà Nội về việc ban hành quy chế làm việc của Cục Hải quan thành phố Hà Nội;
Căn
cứ Quyết định số 284/QĐ-HQHN ngày 19/4/2011 của Cục trưởng Cục Hải quan thành
phố Hà Nội về việc kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa
tại Cục Hải quan thành phố Hà Nội;
Xét
đề nghị của Chánh Văn phòng,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này:
1. Quy
chế Tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một
cửa;
2. Nội
quy thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa;
3. Sơ
đồ thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa;
4. Các
Biểu mẫu thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa:
- Mẫu
1: Phiếu yêu cầu thủ tục hành chính
- Mẫu
2: Phiếu nhận và hẹn trả hồ sơ hành chính
- Mẫu
3: Số tiếp nhận hồ sơ hành chính
- Mẫu
4: Phiếu giao nhận hồ sơ hành chính
- Mẫu
5: Phiếu yêu cầu nghiệp vụ
- Mẫu
6: Dấu tiếp nhận hồ sơ.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, các văn bản trái với Quyết định này
đều bị bãi bỏ.
Điều 3.
Lãnh đạo Cục, các đơn vị thuộc Cục, cán bộ, công chức và các tổ chức, công dân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- UBND thành phố Hà Nội; để báo cáo
- Tổng cục Hải quan; để báo cáo
- Trang website;
- Lưu: BPTN và TKQ, VT.
|
CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Văn Trường
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ
PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CỤC HẢI QUAN THÀNH PHỐ HÀ
NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số
445/QĐ-HQHN ngày 07/5/2013 của Cục Hải quan thành phố Hà Nội)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi, đối tượng áp dụng
1. Phạm
vi:
Thực
hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp
Cục Hải quan tại các Quyết định công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi
chức năng quản lý nhà nước của Bộ tài chính.
2. Đối
tượng:
- Các
tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính;
- Các
đơn vị thuộc Cục Hải quan thành phố Hà Nội.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện
1. Thủ
tục hành chính minh bạch, công khai, đơn giản, rõ ràng, thuận tiện, đúng pháp
luật.
2. Công
khai quy chế, Nội quy, Sơ đồ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận
và trả kết quả (sau đây gọi tắt là Bộ phận một cửa) để tổ chức, công dân biết,
thực hiện và giám sát.
3. Đảm
bảo phối hợp giải quyết thủ tục hành chính giữa các đơn vị liên quan, tạo thuận
lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính.
Chương 2.
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Vị trí, yêu cầu của bộ phận một cửa
1. Vị
trí:
Bộ
phận Một cửa trực thuộc Văn phòng Cục, cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận
một cửa chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Chánh Văn phòng.
2. Yêu
cầu:
2.1.
Cán bộ, công chức chuyên trách làm việc tại Bộ phận một cửa phải có trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao đối với
công việc đuợc giao.
2.2.
Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ công chức Bộ phận một cửa phải chấp hành nghiêm
chỉnh quy định về trang chế phục; khi tiếp xúc với tổ chức, công dân phải văn
minh, lịch sự, tác phong chuyên nghiệp; trong quá trình tiếp nhận thủ tục hành
chính không được yêu cầu tổ chức, công dân nộp thêm các chứng từ ngoài quy định
của bộ hồ sơ, cố ý làm tăng số lần giao dịch.
Điều 4. Nhiệm vụ của bộ phận một cửa
1. Thực
hiện tiếp nhận hồ sơ (trực tiếp tại Bộ phận một cửa hoặc qua đường bưu điện),
chuyển giao và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính:
- Hướng
dẫn, tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính;
- Chuyển
giao hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho phòng chuyên môn giải
quyết đúng thẩm quyền;
- Nhận
kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ các phòng chuyên môn;
- Trả
kết quả cho tổ chức, công dân, thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
2. Đề
xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính.
3. Báo
cáo thống kê định kỳ tháng, quý, năm và đột xuất với thủ trưởng cơ quan, đơn vị
kết quả thực hiện cơ chế một cửa.
4. Quản
lý, sử dụng, lưu trữ hồ sơ theo quy định.
Điều 5. Trách nhiệm của Chánh Văn phòng, Trưởng phòng
chuyên môn khi thực hiện cơ chế một cửa
1. Chánh
Văn phòng:
1.1.
Chịu trách nhiệm trước Cục trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận một
cửa.
1.2.
Quản lý, theo dõi, nắm tình hình tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ; chủ trì phối
hợp với trưởng phòng chuyên môn kịp thời giải quyết những vướng mắc xảy ra.
1.3.
Báo cáo Cục trưởng tình hình thực hiện công tác và các vấn đề tồn tại liên quan
đến giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.
1.4.
Công khai địa chỉ hòm thư góp ý, Quy chế, Nội quy, Sơ đồ, danh mục thủ tục hành
chính, phí, lệ phí, thời gian giải quyết đối với từng thủ tục hành chính, số
điện thoại cố định của Bộ phận một cửa, trưởng phòng chuyên môn, lãnh đạo cục
phụ trách chuyên môn trên trang Website của Cục và niêm yết tại Bộ phận một
cửa.
2. Trưởng
phòng chuyên môn:
2.1.
Phân công cán bộ công chức lập sổ theo dõi, nhận hồ sơ.
2.2.
Giải quyết công việc đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định, chịu trách
nhiệm trước Cục trưởng về hồ sơ chậm thời gian giải quyết.
2.3.
Trường hợp hồ sơ xử lý quá thời hạn quy định, trưởng phòng chuyên môn phải
thông báo rõ lý do quá thời hạn để Bộ phận một cửa thông báo cho tổ chức, công
dân biết. Hồ sơ để quá hạn không đúng quy định, trưởng phòng phải trực tiếp gặp
tổ chức, công dân để xin lỗi và trả kết quả.
2.4.
Rà soát các thủ tục hành chính khi có thay đổi chuyển Bộ phận Một cửa niêm yết
công khai, tổ chức thực hiện.
Điều 6. Trình tự tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trả hồ sơ
của bộ phận một cửa
1.
Khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, công dân, công chức tiếp nhận có trách nhiệm
kiểm tra hồ sơ:
- Hồ
sơ chưa đúng, đủ theo quy định của thủ tục hành chính thì hướng dẫn cụ thể một
lần để tổ chức, công dân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ bằng Phiếu yêu cầu thủ tục
(mẫu số 1).
- Hồ
sơ đã đúng, đủ theo quy định của thủ tục hành chính thì tiếp nhận viết Giấy hẹn
trả kết quả (mẫu số 2), vào Sổ tiếp nhận (mẫu số 3).
- Hồ
sơ của tổ chức, công dân không thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan Hải quan
thì hướng dẫn để tổ chức, công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
2. Bàn
giao hồ sơ cho phòng chuyên môn ngay sau khi tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa (mẫu
số 4). Trường hợp hồ sơ nộp sau 16h00 thời gian tiếp nhận được tính vào ngày
hôm sau.
3. Nhận
kết quả từ phòng chuyên môn.
4. Trả
kết quả:
- Thông
báo cho tổ chức, công dân biết các trường hợp phải bổ sung hồ sơ theo Phiếu yêu
cầu nghiệp vụ (mẫu số 5) hoặc các trường hợp vướng mắc phải báo cáo Tổng cục
Hải quan.
- Trả
kết quả cho tổ chức, công dân, thu phí, lệ phí (nếu có), thu lại Giấy hẹn trả
kết quả.
Điều 7. Giải quyết hồ sơ của các phòng chuyên môn
1. Trưởng
Phòng chuyên môn chịu trách nhiệm phân công cán bộ chuyên trách tiếp nhận, thụ
lý hồ sơ do Bộ phận Một cửa chuyển đến để xử lý theo nhiệm vụ được phân công.
- Đối
với hồ sơ chưa đủ điều kiện thực hiện thủ tục hành chính phải gửi trả lại ngay
cho Bộ phận Một cửa bằng Phiếu yêu cầu nghiệp vụ (mẫu số 5) để thông báo và trả
lại hồ sơ cho tổ chức, công dân tiếp tục hoàn thiện (trừ những thủ tục hành
chính đã quy định rõ ràng thời gian thẩm định hồ sơ).
2. Cán
bộ, công chức phòng chuyên môn được giao nhiệm vụ thụ lý hồ sơ phải giải quyết
theo đúng quy trình một cửa.
3. Trả
kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo đúng thời gian quy định tại Phiếu
giao nhận hồ sơ hành chính (mẫu số 4).
Điều 8. Thời gian, thủ tục, hồ sơ, thu, nộp phí và lệ
phí của thủ tục hành chính
1. Thực
hiện theo quy định tại các Quyết định công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm
vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ tài chính (thuộc thẩm quyền giải quyết cấp
Cục Hải quan).
Đối
với những thủ tục hành chính chưa quy định cụ thể thời hạn giải quyết thì thực
hiện theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” của ngành Hải quan.
2. Việc
sử dụng hóa đơn, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí và lệ phí (nếu có) thực
hiện theo các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ Tài chính.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9.
Trưởng các đơn vị thuộc Cục có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy chế
này đến cán bộ, công chức trong đơn vị.
Điều 10.
Trong quá trình thực hiện quy chế, các đơn vị thuộc Cục, cán bộ công chức của
Cục và các tổ chức, công dân liên quan nếu có vướng mắc hoặc góp ý, điều chỉnh,
bổ sung những điểm chưa phù hợp đề nghị phản ánh ý kiến bằng văn bản về Văn
phòng để báo cáo lãnh đạo Cục xem xét, bổ sung, sửa đổi./.
NỘI QUY
THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
THEO CƠ CHẾ “MỘT CỬA”
(Ban hành kèm theo Quyết định
445/QĐ-HQHN ngày 07/5/2013 của Cục Hải quan thành phố Hà Nội)
1. Phạm vi thực hiện
Các
thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực hải quan được công bố tại Quyết định
công bố Bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.
2. Đối với tổ chức, cá nhân
Đọc
kỹ hướng dẫn TTHC; nộp đầy đủ hồ sơ, phí và lệ phí theo qui định.
3. Trách nhiệm của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
(Bộ phận một cửa)
- Kiểm
tra hồ sơ, vào sổ tiếp nhận, viết giấy hẹn trả kết quả. Trường hợp hồ sơ chưa
đầy đủ, hướng dẫn cụ thể một lần (có phiếu yêu cầu thủ tục) để bổ sung, hoàn
chỉnh theo qui định.
- Giao
hồ sơ cho Phòng chuyên môn ngay sau khi tiếp nhận tại Bộ phận một cửa; đôn đốc
Phòng chuyên môn giải quyết theo đúng thời gian qui định.
- Nhận
và trả kết quả cho tổ chức, công dân theo phiếu hẹn, thu phí và lệ phí (nếu
có).
- Lưu
trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định.
4. Trách nhiệm của phòng chuyên môn
- Nhận
và kiểm tra hồ sơ, giải quyết theo chức năng nhiệm vụ được giao.
- Chuyển
kết quả cho bộ phận Một cửa theo đúng thời gian qui định.
- Trong
quá trình giải quyết công việc, nếu có yêu cầu bổ sung hồ sơ, thông báo ngay
cho Bộ phận Một cửa (bằng phiếu yêu cầu nghiệp vụ) để tổ chức, công dân bổ
sung.
- Rà
soát các thủ tục hành chính, chuyển Bộ phận Một cửa tổng hợp, trình cấp có thẩm
quyền điều chỉnh theo quy định.
- Phối
hợp với Bộ phận Một cửa gặp tổ chức, công dân để giải thích trong trường hợp
chậm trả kết quả theo thời gian quy định.
5. Giải quyết vướng mắc
Trường
hợp tổ chức, công dân không đồng ý với kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì
kiến nghị đến lãnh đạo Cục phụ trách lĩnh vực chuyên môn./.