HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 120/2013/NQ-HĐND
|
Long An, ngày 05 tháng 12 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN VÀ DANH MỤC XÃ HỘI HÓA NĂM 2014
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA VIII - KỲ HỌP THỨ 9
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước
ngày 16/12/2002;
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP
ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách Nhà nước;
Sau khi xem xét Tờ trình số
4403/TTr-UBND ngày 28/11/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện
XDCB năm 2013, kế hoạch đầu tư XDCB năm 2014, danh mục công trình xã hội hóa
năm 2014, Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND và ý kiến của Đại
biểu HĐND tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất kế hoạch đầu
tư xây dựng cơ bản và danh mục xã hội hóa năm 2014 (có kế hoạch và danh mục kèm
theo).
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức triển khai thực hiện.
Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Thường trực, các Ban
và Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Long An khóa VIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 05/12/2013./.
Nơi nhận:
- UB Thường vụ QH (b/c);
- Chính phủ (b/c);
- VP.QH, VP.CP (TP. HCM) (b/c);
- TT.Tỉnh ủy (b/c);
- UBND tỉnh, UBMTTQ VN tỉnh;
- Đại biểu QH đơn vị tỉnh Long An;
- Đại biểu HĐND khóa VIII;
- Thủ trưởng các Sở ngành, đoàn thể tỉnh;
- TT.HĐND, UBND huyện, thị xã, thành phố;
- VP.UBND tỉnh;
- LĐ và CV VP. Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Xướng
|
KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ XDCB VÀ DANH MỤC XÃ HỘI HÓA NĂM 2014
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số: 120/2013/NQ-HĐND ngày 05 tháng 12 năm 2013 của HĐND tỉnh)
I. KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ
XDCB NĂM 2014
1. Mục
tiêu và nguyên tắc phân bổ vốn
a) Mục
tiêu:
Tập trung khắc phục tình trạng nợ đọng
xây dựng cơ bản tại địa phương đồng thời thực hiện chi đầu tư cho các chương
trình phát triển kinh tế - xã hội đột phá; công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX; bố trí đầu tư cho các dự án giải quyết
các vấn đề an sinh xã hội, các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân và
nông thôn, phát triển nguồn lực và bố trí vốn để thu hồi các khoản vốn ứng trước.
b) Nguyên
tắc bố trí vốn: từ năm 2014, phải ưu tiên bố trí vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản trong kế hoạch phân bổ vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước, việc xử lý nợ đọng thực hiện đúng quy định tại Chỉ thị
1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 và Chỉ
thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012
và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Vốn đầu tư xây
dựng cơ bản năm 2014 được bố trí
theo thứ tự ưu tiên như sau:
+ Tập trung bố
trí vốn trả nợ cho các dự án đã hoàn thành, bàn giao, đưa
vào sử dụng trước ngày 31/12/2013
nhưng chưa bố trí đủ vốn và ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX.
+ Ưu tiên bố trí vốn cho các dự án dự
kiến hoàn thành năm 2014 theo tiến độ trong quyết định đầu tư, khả năng cân đối
vốn và khả năng thực hiện trong năm 2014 và bố trí vốn đối ứng cho các dự án
ODA theo tiến độ thực hiện dự án.
+ Số vốn còn lại (nếu có) bố trí cho một số dự án chuyển tiếp sẽ hoàn thành sau năm 2014 theo tiến độ trong quyết định
đầu tư, khả năng cân đối vốn và khả năng thực hiện.
+ Sau khi bố trí theo thứ tự ưu tiên trên mà vẫn còn nguồn thì mới bố trí vốn cho
các dự án mới nhưng phải hạn chế tối đa. Dự án mới phải là dự án thực sự cấp bách, có quyết định phê duyệt
dự án đầu tư trước ngày 25/10/2013. Việc bố trí vốn cho dự án mới trong năm 2014 phải bảo đảm ít nhất 35% đối với dự án nhóm C và 20%
đối với dự án nhóm B. Chỉ được bố trí vốn cho các dự án mới sau khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng theo kế hoạch. Các chủ đầu tư, các địa phương có nợ đọng
XDCB lớn thì không được bố trí vốn cho việc khởi công mới các dự án; đồng thời
phải thực hiện đình hoãn một số dự án để tập trung xử lý nợ đọng XDCB.
2. Cân
đối vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014
Tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014 của toàn tỉnh là 1.885,3
tỷ đồng (không kể 63,5 tỷ đồng vốn nước ngoài và 1,5 tỷ đồng đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước, vốn Tạm ứng
kho Bạc Nhà nước 250 tỷ đồng), bao gồm:
a) Vốn XDCB tỉnh quản lý:
1.561,947 tỷ đồng, chưa bao gồm nguồn vốn Tạm ứng KBNN 250 tỷ đồng, gồm:
* Đối
với vốn NSĐP cân đối: 574,147 tỷ đồng, gồm vốn XDCB tập
trung là 358,147 tỷ đồng và vốn tiền sử dụng đất là 216 tỷ đồng. Cụ thể như sau:
- Nguồn vốn
XDCB tập trung: 358,147 tỷ đồng (giảm 6,353 tỷ
đồng so với năm 2013), trong đó:
+ Trả nợ tạm ứng Kho bạc và vay Ngân
hàng Phát triển: 101,8 tỷ đồng.
+ Ngành Giáo dục và Đào tạo: 184 tỷ đồng.
+ Ngành Khoa học và Công nghệ: 32 tỷ
đồng.
+ Ngành Giao thông Vận tải: 40,347 tỷ đồng.
- Nguồn
vốn tiền sử dụng đất 216 tỷ đồng (tăng 45,73 tỷ đồng
so với năm 2013), trong đó:
+ Trả nợ vay Kho bạc và Ngân hàng
Phát triển: 61,875 tỷ đồng.
+ Trích 20% cho Quỹ Phát triển đất: 47,2 tỷ đồng.
+ Ngành An ninh Quốc phòng: 34,648 tỷ
đồng.
+ Trụ sở CQQLNN (trong đó có Nhà công
vụ UBND tỉnh): 22,5 tỷ đồng
+ Ngành Giao thông vận tải (hỗ trợ
giao thông huyện): 27,101 tỷ đồng
+ Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 11,44 tỷ đồng.
+ Ngành công cộng (cấp điện cho nhà
máy xử lý rác Thanh Hóa và cải tạo
Chợ Tân An cũ): 5,5 tỷ đồng
+ Hạ tầng cửa khẩu biên giới
(thanh toán nợ khối lượng Trạm kiểm soát Liên hợp cửa khẩu Bình hiệp): 5,736 tỷ
đồng.
* Vốn
Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh: 237,8 tỷ đồng, được phân bổ như sau:
- Hỗ trợ chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng: 127,3 tỷ đồng.
- Chương
trình giống cây trồng, vật nuôi và giống thủy sản: 9 tỷ đồng.
- Chương
trình Đầu tư khu kinh tế cửa khẩu: 10 tỷ đồng.
- Chương
trình Hỗ trợ trung tâm Giáo dục, lao động xã hội: 11 tỷ đồng.
- Chương
trình Hỗ trợ đầu tư các bệnh viện tuyến tỉnh: 9 tỷ đồng.
- Chương
trình Quản lý, bảo vệ biên giới: 25,5 tỷ đồng.
- Chương
trình Hỗ trợ hạ tầng du lịch: 6 tỷ đồng.
- Chương
trình Đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia: 10 tỷ đồng.
- Hỗ trợ đầu
tư các huyện mới chia tách: 30 tỷ đồng
* Đối với vốn XDCB từ nguồn thu XSKT: 750 tỷ đồng được phân bổ như sau:
+ Ngành Giáo dục và Đào tạo: 263,279
tỷ đồng.
+ Ngành Y tế: 254,998 tỷ đồng.
+ Ngành Lao động - Thương binh và Xã
hội: 34,6 tỷ đồng.
+ Ngành Văn hóa, Thể thao Du lịch:
140,623 tỷ đồng.
+ Tỉnh đoàn: 6,5 tỷ đồng.
+ Hỗ trợ đầu tư các xã nông thôn mới:
50 tỷ đồng
b) Vốn
XDCB phân bổ cho huyện quản lý: 323,353 tỷ đồng, gồm:
- Nguồn vốn
XDCB tập trung: 109,353 tỷ đồng.
- Nguồn vốn
tiền sử dụng đất: 214 tỷ đồng.
Tổng nguồn vốn đầu tư toàn tỉnh năm
2014 là 1.835,3 tỷ
đồng (gồm vốn XDCB tỉnh quản lý là 1.511,947 tỷ đồng
và vốn XDCB huyện quản lý là 323,353 tỷ đồng)
c) Nguồn
vốn khác:
Ngoài nguồn vốn đầu tư toàn tỉnh 1.885,3
tỷ đồng nêu trên, giao Ủy ban nhân dân tỉnh tích cực huy động các nguồn vốn
khác (nguồn Tạm ứng Kho Bạc Nhà nước, nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển (kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn), vốn
vượt thu...) để triển khai đầu tư các công trình quan trọng, bức xúc như: giao
thông nông thôn, thủy lợi, các công trình phục vụ nông thôn mới, về nguồn của tỉnh,
trụ sở UBND cấp xã, cải tạo sửa chữa
các Trụ sở cơ quan QLNN, ... nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư theo các mục tiêu, nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2014.
Năm 2014, giao UBND tỉnh làm việc với
Bộ Tài chính để đề nghị tạm ứng vốn Kho bạc Nhà nước 250 tỷ đồng (trong đó phân bổ cho ngành Giao thông vận tải:
220 tỷ đồng, và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 30 tỷ đồng). Căn cứ
vào số liệu Bộ Tài chính thực cho tạm ứng, giao UBND tỉnh phân bổ cụ thể cho phù hợp trên cơ sở danh mục công
trình đã được HĐND tỉnh thông qua.
3. Những
giải pháp điều hành chủ yếu
- Trong quá
trình điều hành thực hiện kế hoạch, căn cứ vào tình hình triển khai cụ thể, giao UBND tỉnh xem xét điều
chuyển vốn nội ngành, nội nguồn
(chuyển vốn từ công trình không có khả năng giải ngân hết vốn sang công trình đang thiếu vốn) để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình và
được quyết định tạm ứng các nguồn vốn vượt thu để bố trí cho các công trình bức
xúc. Riêng việc điều chuyển vốn giữa các ngành làm thay đổi cơ cấu vốn đầu tư,
UBND tỉnh phải thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh trước khi thực hiện. Từng
bước thực hiện kiểm điểm trách nhiệm Thủ trưởng cơ quan không giải ngân hết kế
hoạch vốn được giao.
- Trong cơ chế
điều hành của UBND tỉnh, giao trách nhiệm cho các chủ đầu tư chậm nhất trong
quí 1/2014 phải chuẩn bị đầy đủ thủ tục giao đấu, thầu để chậm nhất trong tháng 4/2014 phải khởi công các công trình đã được ghi kế hoạch vốn.
- Đối với các công trình cấp bách, bức xúc, khi
cân đối được nguồn vốn phân bổ chính thức, UBND tỉnh phải thống nhất với Thường
trực HĐND tỉnh trước khi quyết định bổ sung danh mục, kế hoạch vốn và báo cáo với
HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
- Đối với các
công trình chuẩn bị đầu tư năm 2014 để đưa vào đầu tư năm 2015, UBND tỉnh có sự
lựa chọn, chỉ ưu tiên cho triển khai lập hồ sơ đối với các công trình bức xúc và cân đối được nguồn vốn góp phần thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước khi lập dự án, chủ
đầu tư phải xin ý kiến cấp quyết định đầu tư về qui mô đầu tư để đảm bảo cân đối được nguồn
lực đầu tư và tránh lãng phí vốn đầu tư. Tiếp tục rà soát lại hồ sơ dự án, quy
mô, nguồn lực, phương thức đầu tư các dự án, nhất là các dự án có quy mô lớn, để điều chỉnh theo khả năng
thu ngân sách và khả năng cân đối
của nguồn vốn
- Thường
xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình XDCB, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các Sở, ngành và địa phương để chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá
trình thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
- Tiếp tục chỉ
đạo các chủ đầu tư kiên quyết xử lý, chấm dứt hợp đồng và không cho tham gia đấu thầu các dự án khác của tỉnh đối với các nhà thầu năng lực kém chậm tiến độ. Đưa vào hồ sơ mời thầu về tiêu chuẩn năng lực thi công để không xét chọn
các nhà thầu đã từng bị xử lý vi phạm tiến độ. Kiểm điểm trách nhiệm của chủ đầu tư nếu không hoàn thành nhiệm vụ.
- Tăng cường
công tác giám sát (bao gồm cả giám
sát nhân dân) để phát hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực
trong quản lý đầu tư xây dựng, chống thất thoát vốn đầu tư xây dựng.
- Chấn chỉnh công tác quyết toán của chủ đầu tư, thực hiện kịp thời công tác quyết toán công trình sau khi hoàn thành đúng thời
gian qui định tại Thông tư số
19/2011/TT-BTC ngày 14/02/201 1 của Bộ Tài chính và Chỉ thị số 07/CT- UBND ngày 11/4/2013 của UBND tỉnh chỉ đạo về việc tăng cường công
tác quyết toán dự án hoàn thành
thuộc nguồn vốn Nhà nước. Cơ quan Tài chính cấp tỉnh, huyện, xã phải thường
xuyên theo dõi quá trình thực hiện công tác quyết toán các dự án hoàn thành thuộc
phạm vi quản lý, công khai tình hình quyết toán theo định kỳ. Từng bước thực hiện
chủ trương không bố trí vốn XDCB cho các chủ đầu tư quyết toán chậm.
II. DANH MỤC XÃ
HỘI HÓA NĂM 2014
Trên cơ sở quy định tại Quyết định số
41/2011/QĐ-UBND ngày 25/10/2011 của
UBND tỉnh quy định chính sách khuyến khích xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, dạy
nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi
trường trên địa bàn tỉnh Long An, HĐND tỉnh thông qua danh mục các dự án kêu gọi
xã hội hóa năm 2014 bao gồm danh mục các dự án xã hội hóa năm 2013 chuyển sang và danh mục theo lộ trình kêu gọi đầu tư năm 2014./.