BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 1168/BGDĐT-KHTC
V/v: Báo cáo tình
hình thực hiện CTMT QG GD&ĐT giai đoạn 2006-2010, đề xuất danh mục các dự
án cho CTMT QG GD&ĐT giai đoạn 2011-2015
|
Hà Nội, ngày 11 tháng 3 năm 2010
|
Kính gửi: Các trường, đơn vị trực thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg ngày 04/11/2009 của Thủ
tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia và công văn số 729/BKH-TCTT ngày 01/02/2010 của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư về báo cáo tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giáo
dục và đào tạo (CTMTQG GD&ĐT) giai đoạn 2006-2010 và đề xuất danh mục
Chương trình giai đoạn 2011-2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường,
đơn vị trực thuộc thực hiện báo cáo theo các nội dung sau:
I. BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CTMTQG GD&ĐT GIAI ĐOẠN
2006 - 2010:
1. Đánh giá tình hình thực hiện bố trí vốn :
- Tổng số vốn đã chi cho các dự án thuộc CTMTQG GD&ĐT giai
đoạn 2006-2010: Vốn ngân sách cấp, vốn tự bổ sung và huy động từ các nguồn hợp
pháp khác của trường, đơn vị (gồm cả phần vốn dự kiến chi trong năm 2010).
- Phân tích, so sánh giữa nguồn vốn đã được bố trí thực hiện
với yêu cầu thực tế của từng dự án.
2. Đánh giá mức độ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đạt
được theo từng từng dự án (bao gồm cả phần ước chỉ tiêu sẽ đạt được vào thời
điểm 31/12/2010) trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu của từng dự án thành phần
thuộc Chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
07/2008/QĐ-TTg ngày 10 tháng 1 năm 2008.
3. Đánh giá về công tác chỉ đạo điều hành, triển khai thực
hiện Chương trình: Những ưu điểm, tác động tích cực, những tồn tại hạn chế của
cơ chế quản lý hiện nay đối với CTMTQG GD&ĐT, cụ thể:
- Trong việc xây dựng kế hoạch, dự toán và phân bổ dự toán
ngân sách CTMTQG GD&ĐT.
- Trong phân cấp quản lý thực hiện CTMTQG GD&ĐT.
- Trong cơ chế điều phối, phối hợp thực hiện.
- Cơ chế quản lý và lồng ghép giữa các chương trình, dự án.
- Trong công tác theo dõi, giám sát - đánh giá.
- Cơ chế báo cáo CTMTQG GD&ĐT.
- Sự tham gia của các bên liên quan.
- Việc huy động các nguồn lực để thực hiện CTMTQG GD&ĐT.
- Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực thực hiện CTMTQG
GD&ĐT.
- Tính bền vững của Chương trình.
4. Báo cáo thực hiện CTMTQG GD&ĐT theo các biểu mẫu kèm
theo công văn này.
II. ĐỀ XUẤT CÁC NỘI DUNG TRONG KHUÔN KHỔ CTMTQG GD&ĐT
GIAI ĐOẠN 2011-2015:
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện CTMTQG GD&ĐT giai
đoạn 2006 - 2010 và định hướng phát triển giáo dục cho giai đoạn sắp tới, các
nội dung sau đây được dự kiến xây dựng thành các dự án thành phần của CTMTQG
GD&ĐT giai đoạn 2011-2015:
- Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; Xóa mù chữ,
thực hiện phổ cấp trung học cơ sở đúng độ tuổi và hỗ trợ phổ cập trung học phổ
thông; Giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, thiệt thòi (cần xác định những nội
dung hoạt động cụ thể, mục tiêu dự kiến đạt được đến năm 2015).
- Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý
giáo dục (cần xác định những nội dung hoạt động cụ thể, mục tiêu dự kiến đạt
được đến năm 2015).
- Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng có
nhiều khó khăn (Hoàn thiện trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh theo hướng
chuẩn hóa; xây dựng để mở rộng quy mô và xây dựng mới trường PTDTNT cấp huyện ở
những nơi còn thiếu; hỗ trợ xây dựng trường phổ thông có nội trú dân nuôi ...).
- Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân (thực hiện Quyết định số 1400/2008/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân đến năm 2020).
- Đào tạo cán bộ tin học, đưa tin học vào nhà trường (thực
hiện Chương trình phát triển nguồn nhân lực về CNTT đến năm 2015 và định hướng
đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
698/2009/QĐ-TTg ngày 1/6/2009).
- Tăng cường cơ sở vật chất trường học; Xây dựng hệ thống
trường chuyên THPT, hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất để xây dựng trường đạt
chuẩn quốc gia .
- Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông từ
năm 2015.
- Tăng cường năng lực đào tạo nghề và TCCN đáp ứng nhu cầu
xã hội.
- .................
Căn cứ vào các nội dung nói trên, đề nghị các trường/đơn vị
tham khảo và đề xuất (bao gồm cả nội dung mới nếu có), sắp xếp theo thứ tự ưu
tiên, xác định mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu cần đạt được, phù hợp với các mục
tiêu phát triển giáo dục đào tạo trong giai đoạn 2011 - 2015 (Biểu mẫu kèm
theo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường, đơn vị trực thuộc
khẩn trương hoàn thành báo cáo gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Kế hoạch - Tài
chính) trước ngày 20/3/2010 để kịp tổng hợp báo cáo (bản báo cáo bằng file điện
tử gửi trước về Vụ Kế hoạch - Tài chính theo địa chỉ email duantbs2@gmail.com ,
thutrang@moet.edu.vn).
Nơi nhận:
- Như kính gửi
(để thực hiện) ;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c);
- Lưu VT, KHTC.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KẾ HOẠCH - TÀI CHÍNH
Nguyễn Văn Ngữ
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO
VĂN BẢN
|