ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
52/2012/QĐ-UBND
|
Bắc Giang,
ngày 06 tháng 3 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH
BẢO ĐẢM BẰNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC
GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật
của HĐND, UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày
23/7/2010 của Chính phủ về đăng ký giao dịch bảo đảm;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
20/2011/TTLT-BTP-BTNMT ngày 18/11/2011 của liên Bộ: Tư pháp - Tài nguyên và Môi
trường hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với
đất;
Theo đề nghị của Sở Tư pháp tại Tờ trình số
03/TTr-STP ngày 10/02/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý
nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền
với đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ
tịch UBND huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan căn cứ
Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Linh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH BẢO ĐẢM BẰNG
QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 52/2012/QĐ-UBND ngày 06/3/2012 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Giang)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh,
đối tượng áp dụng
1. Quy chế này xác định nguyên tắc, trách nhiệm và
nội dung phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, tổ chức trong công tác quản lý nhà nước
về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
2. Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan, đơn
vị liên quan trong việc thực hiện quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm
bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, bao gồm: Sở Tư pháp, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, Sở Tài chính; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Bắc Giang; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi
là Ủy ban nhân dân cấp huyện) và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Xác định cụ thể các nội dung phối hợp và
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trên cơ sở quy định của pháp luật
và yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm nhằm phát
huy tinh thần trách nhiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực trong công tác quản lý
nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền
với đất.
2. Việc phối hợp quản lý nhà nước thực hiện trên
cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các Sở, ngành, Uỷ ban nhân dân cấp
huyện và các cơ quan, tổ chức liên quan; xác định vai trò, trách nhiệm, quyền hạn
của cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp.
3. Bảo đảm tính khách quan, kịp thời và hiệu quả
trong quá trình phối hợp. Những vướng mắc phát sinh được giải quyết kịp thời
theo đúng quy định của pháp luật.
Chương II
NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM
PHỐI HỢP
Điều 3. Nội dung công tác
phối hợp quản lý Nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất,
tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh
1. Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân (HĐND), Uỷ
ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền
về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
2. Rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp
luật do tỉnh ban hành về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài
sản gắn liền với đất.
3. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký
giao dịch bảo đảm.
4. Xây dựng Chương trình, Kế hoạch công tác hàng
năm nhằm triển khai công tác quản lý Nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
5. Xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống cơ quan
đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; bố
trí nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước về
đăng ký giao dịch bảo đảm và hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử
dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
6. Xây dựng quy trình thực hiện việc đăng ký
giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, chỉ đạo, hướng
dẫn các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện việc đăng ký giao dịch bảo
đảm, cung cấp thông tin giao dịch bảo đảm theo quy định của pháp luật.
7. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ
làm công tác đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền
với đất.
8. Xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp, chia sẻ
thông tin về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền
với đất.
9. Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên
quan phối hợp trong thực hiện các quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
10. Theo dõi và kiểm tra việc thi hành pháp luật
về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
kiểm tra tổ chức, hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất,
tài sản gắn liền với đất tại các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất; phối hợp
với Bộ Tư pháp thực hiện kiểm tra công tác đăng ký giao dịch bảo đảm của tỉnh
theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
11. Rà soát, thống kê, báo cáo định kỳ, đột xuất,
sơ kết, tổng kết về công tác đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất,
tài sản gắn liền với đất.
12. Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng lệ
phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí cung cấp thông tin giao dịch bảo đảm bằng
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
13. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về đăng ký giao
dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
14. Các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Bộ Tư
pháp và các cơ quan cấp trên.
Điều 4. Cơ quan chủ trì và
cơ quan phối hợp trong quản lý Nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm
1. Sở Tư pháp
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường và các cơ quan, tổ chức hữu quan xây dựng dự thảo, trình HĐND, UBND tỉnh
ban hành văn bản thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động
đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên
địa bàn tỉnh;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường xây dựng Chương trình, Kế hoạch công tác hàng năm nhằm triển khai thi
hành quy định của pháp luật về công tác quản lý Nhà nước về đăng ký giao dịch bảo
đảm trên địa bàn tỉnh, trình UBND tỉnh ban hành;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu
quan giúp UBND tỉnh rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành về
đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, UBND cấp huyện, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thực hiện tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng trong nhân dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh những quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử
dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính, Sở Nội vụ định kỳ tổ
chức họp giao ban với sự tham gia của đại diện các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng
đất, các tổ chức tín dụng, các tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan thi hành
án dân sự, các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp nhằm giải quyết, tháo gỡ những
vướng mắc phát sinh trong quá trình ký kết, thực hiện hợp đồng về giao dịch bảo
đảm và đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
e) Thực hiện theo dõi, kiểm tra việc thi hành
các quy định pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài
sản gắn liền với đất theo thẩm quyền;
g) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh giúp UBND tỉnh
kiểm tra định kỳ về công tác đăng ký giao dịch bảo đảm, cung cấp thông tin về
giao dịch bảo đảm tại các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh
theo quy định tại Điều 7 Quy chế này;
h) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan
xây dựng Quy chế phối hợp trong việc chia sẻ thông tin về giao dịch bảo đảm làm
cơ sở cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin giao dịch liên quan đến quyền sử
dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang;
i) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường làm đầu mối, giúp UBND tỉnh trong việc phối hợp với Bộ Tư pháp thực hiện
kiểm tra công tác đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn
liền với đất trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Bộ Tư pháp;
k) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực, trình độ cho
cán bộ của các tổ chức tín dụng, công chứng viên, cán bộ, công chức thực hiện
quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm của Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và
Môi trường, cán bộ đăng ký giao dịch bảo đảm của các Văn phòng Đăng ký quyền sử
dụng đất trên địa bàn tỉnh;
l) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tổng hợp, thống kê kết quả, tình hình tổ chức, hoạt động đăng ký giao
dịch bảo đảm báo cáo Bộ Tư pháp và UBND tỉnh định kỳ 06 tháng, 01 năm hoặc đột
xuất khi có yêu cầu;
m) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của
cơ quan cấp trên hoặc khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh, UBND cấp huyện và cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng
trình UBND tỉnh ban hành Quy trình thực hiện việc đăng ký giao dịch bảo đảm bằng
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng đẩy mạnh cải cách hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm;
b) Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành
phố chỉ đạo các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh thực hiện
nghiêm, đầy đủ các quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm, pháp luật
về đất đai, pháp luật về nhà ở và các văn bản pháp luật khác có liên quan; chia
sẻ thông tin về giao dịch bảo đảm, chia sẻ thông tin về tình trạng pháp lý của
tài sản bảo đảm nhằm giúp các tổ chức và cá nhân ký kết, thực hiện giao dịch an
toàn, đúng pháp luật; niêm yết công khai các quy định về đăng ký giao dịch bảo
đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để các tổ chức, doanh nghiệp,
cá nhân biết và thực hiện;
c) Thực hiện quản lý về chuyên môn nghiệp vụ đối
với các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và chịu trách nhiệm về kết quả tổ
chức, hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm;
d) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của
cơ quan cấp trên hoặc khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài
nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo việc triển
khai thực hiện nhiệm vụ đăng ký giao dịch bảo đảm và quản lý Nhà nước về đăng
ký giao dịch bảo; trang bị cơ sở vật chất cho hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm
bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài
nguyên và Môi trường tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh quy định về mức thu, chế độ
thu, nộp và quản lý sử dụng nguồn thu lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền
sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật;
c) Hướng dẫn việc thực hiện chế độ thu, nộp, quản
lý sử dụng lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí cung cấp thông tin giao dịch bảo
đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh;
d) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của
cơ quan cấp trên hoặc khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì.
4. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên
và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức, biên
chế cán bộ làm công tác đăng ký giao dịch bảo đảm và quản lý nhà nước về đăng
ký giao dịch bảo đảm, hàng năm, bố trí đủ nguồn nhân lực đảm bảo hoạt động của
các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và công tác quản lý nhà nước về đăng ký
giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại Sở Tư
pháp và Sở Tài nguyên và Môi trường.
5. UBND các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tổ
chức thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; thực
hiện niêm yết công khai và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp,
cá nhân trong việc đăng ký giao dịch bảo đảm, cung cấp thông tin về giao dịch bảo
đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn quản lý;
b) Phối hợp và thực hiện các công việc theo hướng
dẫn, yêu cầu của các Sở, ngành hữu quan về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền
sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
6. Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh
Phối hợp với cơ quan chủ trì thực hiện các nội
dung quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và
tài sản gắn liền với đất theo quy định.
Điều 5. Trách nhiệm của cơ
quan chủ trì, cơ quan phối hợp
1. Cơ quan chủ trì có trách nhiệm:
a) Chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm
vụ được phân công chủ trì.
Áp dụng các phương thức phối hợp phù hợp với nội
dung chủ trì, trên cơ sở đó yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm
phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ;
b) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở,
ngành, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ có liên
quan đến nội dung do mình chủ trì. Giải quyết theo thẩm quyền và kiến nghị giải
quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nội dung chủ trì;
c) Yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phối hợp
cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời các nội dung liên quan đến nhiệm vụ
được phân công chủ trì;
d) Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, đề xuất,
kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất
và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh thông qua cơ quan đầu mối là Sở
Tư pháp;
e) Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh
phí và quyết toán kinh phí phục vụ nội dung phối hợp do mình chủ trì.
2. Cơ quan phối hợp có trách nhiệm:
a) Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ phối hợp với cơ quan chủ trì;
b) Nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên theo quy định tại Điều 6 Quy chế này và báo cáo đột xuất theo
yêu cầu của cơ quan chủ trì;
c) Tham dự đầy đủ các phiên họp do cơ quan chủ
trì triệu tập và chuẩn bị tài liệu, ý kiến cho phiên họp theo yêu cầu;
d) Cử cán bộ chuyên môn tham gia Đoàn kiểm tra
liên ngành theo yêu cầu của cơ quan chủ trì;
e) Tham gia xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo
đối với các nội dung có liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình.
Điều 6. Chế độ báo cáo
1. Báo cáo định kỳ
a) Định kỳ 6 tháng và hàng năm, Sở Tài nguyên và
Môi trường; UBND cấp huyện có trách nhiệm báo cáo về kết quả đăng ký giao dịch
bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của Văn phòng đăng
ký quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền quản lý qua Sở Tư pháp.
Báo cáo 6 tháng được tính từ ngày 01/10 năm trước
đến ngày 31/3 của năm sau và gửi trước ngày 10/4 hàng năm; báo cáo năm được
tính từ ngày 01/10 của năm trước đến ngày 30/9 của năm sau và gửi trước ngày
10/10 hàng năm.
b) Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND
cấp huyện có nội dung chủ yếu sau:
Số liệu cụ thể về kết quả đăng ký lần đầu, đăng
ký thay đổi, xóa đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử
dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại địa phương;
Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tổ chức,
thực hiện các quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm; tổ chức thực
hiện công tác đăng ký, cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng
đất, tài sản gắn liền với đất tại địa phương;
Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm, cũng như việc triển khai thực
hiện hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm tại địa phương;
2. Báo cáo đột xuất
Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND cấp huyện có
trách nhiệm báo cáo đột xuất về kết quả đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử
dụng đất và tài sản gắn liền với đất của các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
theo yêu cầu của Sở Tư pháp.
Điều 7. Kiểm tra về công tác
giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Văn
phòng đăng ký quyền sử dụng đất
Hàng năm, Sở Tư pháp có trách nhiệm lập kế hoạch
và tổ chức thực hiện kiểm tra về công tác giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng
đất và tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trên địa
bàn tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh; UBND
cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp, cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm
tra theo yêu cầu của Sở Tư pháp. Hoạt động kiểm tra tập trung vào các nội dung
chủ yếu như sau:
1. Kiểm tra việc thành lập và hoạt động của các
Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, bao gồm:
a) Số lượng, trình độ của cán bộ đăng ký;
b) Cơ sở vật chất của Văn phòng đăng ký;
c) Mức độ áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động của Văn phòng đăng ký.
2. Kiểm tra việc tổ chức, hoạt động đăng ký của
các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, bao gồm:
a) Kiểm tra về thẩm quyền đăng ký;
b) Kiểm tra về quy trình đăng ký (thời hạn tiếp
nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký, việc sử dụng mẫu đơn, nội dung kê khai trên đơn
yêu cầu đăng ký, việc chứng nhận trên đơn yêu cầu đăng ký tại các Văn phòng
đăng ký quyền sử dụng đất);
c) Kiểm tra hồ sơ đăng ký, việc chỉnh lý biến động
(trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sổ Địa chính, Sổ theo dõi biến động đất
đai);
d) Kiểm tra việc lưu trữ hồ sơ;
đ) Kiểm tra việc cung cấp thông tin về thế chấp
quyền sử dụng đất;
e) Thống kê số liệu kết quả đăng ký tại Văn
phòng đăng ký.
3. Kiểm tra công tác thu lệ phí đăng ký, phí
cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm tại các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng
đất, cụ thể như sau:
a) Mức thu lệ phí đăng ký, phí cung cấp thông
tin về giao dịch bảo đảm áp dụng tại các Văn phòng đăng ký;
b) Các trường hợp miễn giảm lệ phí đăng ký, phí
cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm theo quy định của pháp luật.
4. Kiểm tra, đánh giá sự phù hợp giữa quy định của
pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm với thực tiễn áp dụng tại địa phương.
Điều 8. Giải quyết khiếu nại,
tố cáo
Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND
các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan giải quyết khiếu
nại, tố cáo theo thẩm quyền quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm và pháp
luật về khiếu nại, tố cáo; phối hợp chặt chẽ và cung cấp thông tin kịp thời, đầy
đủ trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có yêu cầu.
Điều 9. Chế độ thông tin, hội
họp
1. Chế độ giao ban theo quy định
tại Điểm d, Khoản 2, Điều 4 Quy chế này được thực hiện định kỳ 6 tháng và 1
năm.
2. Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh tổ chức sơ kết 6 tháng và
tổng kết hàng năm về kết quả triển khai hoạt động quản lý nhà nước về đăng ký
giao dịch bảo đảm để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực
tiễn.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm thực
hiện
1. Các Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nội
vụ, Tài chính; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh; UBND các huyện, thành phố và
các tổ chức, đơn vị liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện hiện Quy chế
này tại đơn vị mình.
2. Sở Tư pháp là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh
thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng
đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm hướng dẫn,
đôn đốc các Sở, ngành; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh; UBND cấp huyện và các
đơn vị, tổ chức liên quan thực hiện quy chế này.
Điều 11. Kinh phí thực hiện
1. Hàng năm, các Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi
trường, Nội vụ, Tài chính; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, UBND các huyện,
thành phố và các tổ chức, đơn vị liên quan có trách nhiệm lập dự trù kinh phí
dành cho công tác quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm và thực hiện
các nhiệm vụ quy định tại Quy chế này gửi Sở Tài chính tổng hợp trình cấp có thẩm
quyền bố trí kinh phí theo quy định.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn việc lập
dự trù kinh phí theo quy định hiện hành.
Điều 12. Điều khoản thi
hành
Những nội dung quản lý nhà nước về giao dịch bảo
đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không quy định tại Quy chế
này được thực hiện theo các quy định hiện hành. Trong quá trình thực hiện nếu
phát sinh vướng mắc cần được sửa đổi, bổ sung, Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp
với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm phối hợp dự thảo nội dung sửa đổi,
bổ sung trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./