ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2834/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 7 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MẦM NON CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2018 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 29/2012/NĐ-CP
ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên
chức;
Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP
ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức;
Căn cứ Quyết định số 33/QĐ-TTg
ngày 08 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025;
Căn cứ Thông tư số
26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành
Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường
xuyên;
Căn cứ Thông tư số
01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban
hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
Căn cứ Thông tư số
03/2014/TT-BTTTT ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về
quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non;
Căn cứ Thông tư số 36/2018/TT-BTC
ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn lập dự toán, quản lý và
sử dụng kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức;
Căn cứ Thông tư số
25/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban
hành Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non;
Căn cứ Thông tư số
26/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành
Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non;
Căn cứ Quyết định số 1085/QĐ-UBND
ngày 14 tháng 3 năm 2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố Hồ Chí Minh
giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Công văn số 895/GDĐT-TC ngày 21 tháng 3 năm 2019 và của Giám đốc
Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1884/TTr-SNV ngày 22 tháng 5 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết
định này Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm
non của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 -2025.
Điều 2. Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị được cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch này chịu trách nhiệm
triển khai thực hiện và quyết toán kinh phí đào tạo, bồi dưỡng theo đúng quy định
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc
Sở Tài chính, Thủ trưởng các sở - ngành Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận
- huyện và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có liên quan, chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực Thành ủy;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ban Tổ chức Thành ủy;
- Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- Sở Giáo dục và Đào tạo (2b);
- Sở Nội vụ (2b);
- Sở Tài chính;
- VPUB: Các PVP;
- Phòng VX, TH;
- Lưu: VT, (VX-VNga) TV.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Thanh Liêm
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON CỦA
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2018 - 2025
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 2834/QĐ-UBND ngày 02 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân thành phố)
Căn cứ Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08
tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025;
Căn cứ Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT
ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy chế bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non;
Căn cứ Thông tư số 36/2018/TT-BTC
ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn lập dự toán, quản lý và
sử dụng kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức;
Căn cứ Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT
ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy định chuẩn
hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non;
Căn cứ Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT
ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy định chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non;
Căn cứ Quyết định số 1085/QĐ-UBND
ngày 14 tháng 3 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn
2016 - 2020;
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non của Thành
phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh bảo đảm chuẩn
hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới
chương trình giáo dục mầm non; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo.
Đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất
lượng đội ngũ giáo viên mầm non, tạo bước chuyển biến cơ bản trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp
theo.
Thực hiện mục tiêu của Quy hoạch tổng
thể phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, phấn đấu đến
năm 2025, đội ngũ giáo viên bậc mầm non và tiểu học được chuẩn hóa và nâng chuẩn
một cách đồng bộ theo các mục tiêu và định hướng của ngành. Đặc biệt quan tâm
xây dựng đội ngũ giáo viên để làm nòng cốt trong việc không ngừng nâng cao chất
lượng dạy và học trong nhà trường.
Nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy,
nghiên cứu và các hoạt động khác của cán bộ quản lý và giáo viên trên cơ sở đáp
ứng các yêu cầu về trình độ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non,
chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non và chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm
non.
2. Mục tiêu cụ
thể
2.1. Giai đoạn 2018 - 2020
a) Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non:
- Đào tạo nâng cao trình độ, bảo đảm
ít nhất 70% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên,
80% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ
sung, thay thế số giáo viên nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ huy động
trẻ và số giáo viên còn thiếu hiện nay;
- Phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp
tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường,
năng lực tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; 100% giáo viên và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng lực tương ứng
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng.
b) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán
bộ quản lý (bao gồm các trường, khoa, tổ bộ môn ngành sư phạm mầm non):
- Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý giáo dục được đào tạo đạt chuẩn về trình độ theo quy định.
- Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý,
năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
c) Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp trước khi được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng.
d) Phấn đấu 100% nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục
trước khi được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý giáo dục.
đ) Phấn đấu 60% cán bộ quản lý và
giáo viên mầm non được bồi dưỡng về các quan điểm giáo dục mầm non của các nước
tiên tiến.
2.2. Giai đoạn 2021 - 2025
a) Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non:
- Đào tạo nâng cao trình độ, bảo đảm
ít nhất 90% giáo viên mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên,
85% giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; đào tạo bổ
sung, thay thế đủ số giáo viên mầm non nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ
lệ huy động trẻ;
- Phấn đấu 100% giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp
tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường;
từng bước tiếp cận với trình độ của giáo viên các nước tiên tiến trong khu vực
ASEAN; 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng
nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non mới, chuẩn hiệu trưởng
mới.
b) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán
bộ quản lý:
- Phấn đấu 100% giảng viên và cán bộ
quản lý giáo dục được đào tạo đạt chuẩn về trình độ, trong đó 40% giảng viên và
cán bộ quản lý đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, 30% giảng viên đại
học và 8% giảng viên cao đẳng đạt trình độ tiến sĩ;
- Bảo đảm 100% giảng viên và cán bộ
quản lý giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý,
năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.
c) Phấn đấu 100% cán bộ quản lý và
giáo viên mầm non được bồi dưỡng về các quan điểm giáo dục mầm non của các nước
tiên tiến.
II. ĐỐI TƯỢNG ĐÀO
TẠO, BỒI DƯỠNG
- Công chức phụ trách bậc học mầm non
tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện.
- Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường
mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân công lập và
ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (gọi chung là cán bộ quản
lý).
- Giáo viên trường mầm non, trường mẫu
giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập (sau đây gọi chung là cơ sở giáo
dục mầm non) công lập và ngoài công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đổi mới công
tác truyền thông, công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về
các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để tạo sự đồng thuận, ủng hộ
trong ngành và xã hội.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn nghề nghiệp; xây dựng, nâng cấp phần
mềm quản lý cơ sở dữ liệu về đào tạo, bồi dưỡng phục vụ việc tự học, tự bồi dưỡng
của nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
- Rà soát, đánh giá, phân loại đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng hàng năm.
2. Nâng cao
năng lực các trường, khoa sư phạm đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp
vụ sư phạm cho các giảng viên, cán bộ quản lý các khoa, tổ bộ môn giáo dục mầm
non.
- Lựa chọn và cử những giảng viên sư
phạm có đủ năng lực, trình độ tham gia trao đổi khoa học, học tập và giảng dạy ở
các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non trong khu vực và thế giới.
- Đào tạo chuẩn hóa trình độ cho giảng
viên sư phạm theo quy định, theo quy hoạch phù hợp với nguồn đào tạo, chuyên
ngành đào tạo.
- Hỗ trợ tổ chức, xây dựng mạng lưới
liên kết các trường mầm non thực hành của cơ sở đào tạo.
3. Đổi mới công
tác đào tạo giáo viên mầm non, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non
- Đổi mới chương trình và giáo trình
đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non
(trong đó chú trọng nội dung đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp
hành các quy định đạo đức nhà giáo, phương pháp rèn luyện và xây dựng phong
cách nhà giáo) phù hợp với khung trình độ quốc gia Việt Nam, chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi
mới giáo dục mầm non và xu thế hội nhập quốc tế. Tham khảo chương trình, giáo
trình đào tạo giáo viên trong khu vực và quốc tế để xây dựng chương trình và
giáo trình đào tạo giáo viên mầm non.
- Đổi mới phương pháp dạy học, phương
pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên
cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, chú trọng đổi mới
phương pháp, hình thức bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non để phù hợp với thực tiễn các vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã, huyện, thị trấn thuộc
miền núi, biên giới, hải đảo, khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tập
trung đông dân cư.
- Đa dạng hóa hình thức học tập như:
trực tiếp, trực tuyến (e-learning) trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non; đồng thời khuyến khích giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non tăng cường thực hành trải nghiệm tại trường mầm non
trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng.
- Đổi mới đánh giá và kiểm định chất
lượng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
mầm non phù hợp với chuẩn đầu ra và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của giáo
viên mầm non và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non theo chuẩn, tiêu chuẩn
tương ứng.
- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa
học trong trường, khoa sư phạm, tăng cường liên kết trong đào tạo và nghiên cứu
khoa học; chú trọng các đề tài nghiên cứu về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, phương
pháp giáo dục mầm non; phát triển, phổ biến, chia sẻ tri thức mới và các kinh
nghiệm tiên tiến từ kết quả tổng kết, nhân rộng các điển hình trong đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên mầm non.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán và chuyên gia đầu ngành dựa trên tiếp cận
mới về chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực của đội ngũ này về khả năng sử
dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công
nghệ trong tổ chức và quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em và bồi dưỡng
đồng nghiệp.
4. Đẩy mạnh xã
hội hóa và hội nhập quốc tế công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non
- Huy động các cá nhân, tổ chức trong
và ngoài nước đầu tư, hỗ trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
- Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ,
nhất là tự chủ về tài chính trong phát triển hệ thống trường mầm non thực hành;
hình thành mạng lưới liên kết trường mầm non thực hành sư phạm để sinh viên thực
tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm.
- Xây dựng và phát triển các chương
trình hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mầm non:
+ Tổ chức các chương trình trao đổi,
giao lưu sinh viên, giảng viên sư phạm, giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục mầm non với các nước trong khu vực và thế giới;
+ Tổ chức các chương trình bồi dưỡng
ngắn hạn, tham quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho giảng viên sư
phạm, giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài
nước;
+ Hợp tác xây dựng các dự án, chương
trình hỗ trợ bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, nâng
cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ về quản trị trường mầm non và phát triển
chương trình giáo dục trường mầm non.
- Kết nối, tranh thủ sự hỗ trợ của
các tổ chức quốc tế về giáo dục trong khu vực và thế giới trong công tác đào tạo,
bồi dưỡng và nghiên cứu về khoa học giáo dục và giáo dục mầm non:
+ Mời giảng viên, chuyên gia quốc tế
tham gia hợp tác giảng dạy và cử giảng viên đủ điều kiện tham gia hợp tác giảng
dạy tại nước ngoài;
+ Tổ chức các hội thảo quốc tế về đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; đẩy
mạnh việc tham gia hội thảo, hội nghị quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.
5. Một số nội
dung chủ yếu về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
của thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 – 2025
5.1. Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo
dục
Đến năm 2020, 100%
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp
vụ quản lý giáo dục trước khi được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục
mầm non.
5.2. Bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ
- Đảm bảo cán bộ quản lý, giáo viên mầm
non tham gia học nâng cao trình độ chuyên môn (trình độ cao đẳng, đại học
chuyên ngành).
- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên bậc học mầm non được quy định tại
Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14 tháng 9 năm 2015 về quy định
mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- Cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ phù hợp với vị trí công tác được phân công đảm
nhiệm trong nhà trường; đạo đức nhà giáo, kỹ năng ứng xử sư phạm, công tác quản
lý, bồi dưỡng chuyên đề về giáo dục hòa nhập, giáo dục đặc biệt, ...
- Bồi dưỡng chuẩn hiệu trưởng cơ sở
giáo dục mầm non (theo quy định tại Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng
10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn hiệu
trưởng cơ sở giáo dục mầm non) và bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non
(theo quy định tại Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non).
5.3. Bồi dưỡng thường xuyên
Đảm bảo 100% cán bộ quản lý và giáo
viên mầm non tham gia bồi dưỡng thường xuyên theo Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT
ngày ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành Quy chế bồi
dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; Thông
tư số 36/2011/TT-BGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên Mầm non.
5.4. Bồi dưỡng chính trị
- Đối với giáo viên các trường mầm
non thuộc diện quy hoạch cán bộ quản lý: yêu cầu có trình độ trung cấp chính trị
trở lên.
- Đối với giáo viên giảng dạy: khuyến
khích đạt trình độ trung cấp chính trị.
5.5. Bồi dưỡng ngoại ngữ
Thực hiện bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán
bộ quản lý và giáo viên mầm non theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT
ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực
ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
5.6. Bồi dưỡng tin học
Thực hiện bồi dưỡng tin học cho cán bộ
quản lý và giáo viên mầm non có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công
nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11
tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng
công nghệ thông tin.
Ngoài ra, đối với giáo viên mầm non,
yêu cầu có khả năng sử dụng các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy các môn học của
chương trình hiện hành.
5.7. Bồi dưỡng theo yêu cầu thực tiễn
(bồi dưỡng chuyên đề, bồi dưỡng hè...)
- Cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
tham gia bồi dưỡng chuyên đề theo yêu cầu thực tiễn phù hợp với tình hình thực
tế của địa phương.
- Tổ chức các chương trình bồi dưỡng
ngắn hạn, tham quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho giáo viên và
cán bộ quản lý cốt cán cơ sở giáo dục mầm non. Đề cử một số giáo viên cốt cán
đi học tập các mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến ở nước ngoài để nghiên cứu
vận dụng tại đơn vị và nhân rộng trong các trường trên địa bàn Thành phố.
- Tổ chức bồi dưỡng, cập nhật, nâng
cao kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp cho
đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý tại các trường mầm non ngoài
công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (theo Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐND
ngày 14 tháng 6 năm 2014 của Hội đồng nhân dân thành phố về hỗ trợ giáo dục mầm
non thành phố Hồ Chí Minh).
IV. KINH PHÍ ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG
Kinh phí thực hiện Kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non của Thành phố Hồ Chí Minh
giai đoạn 2018 - 2025 được huy động từ các nguồn sau:
- Nguồn ngân sách nhà nước được bố
trí hàng năm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chi cho công tác đổi mới đào tạo, bồi
dưỡng nâng chuẩn trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục mầm non (thực hiện theo quy định tại Điều 2 Thông tư số
36/2018/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn lập dự
toán, quản lý và sử dụng kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức).
- Nguồn kinh phí hỗ trợ của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân khác ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp
pháp khác.
V. PHÂN CÔNG, TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở -
ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trên địa
bàn Thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục mầm non của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2025.
- Hàng năm tiến hành rà soát nhu cầu
đào tạo, bồi dưỡng, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị
có liên quan trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non của Thành phố (dự kiến số lớp, số
lượng cán bộ quản lý và giáo viên tham gia, kinh phí thực hiện...).
- Phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng tổ chức các lớp đào tạo, các lớp/chuyên đề bồi dưỡng cho cán bộ quản lý
và giáo viên mầm non theo nội dung của Kế hoạch.
- Hàng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá kết quả thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2025.
2. Các sở -
ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan
2.1. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công.
- Thông tin kịp thời việc tổ chức các
lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm theo Kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố Hồ Chí Minh đã được Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên bậc học mầm
non.
2.2. Sở Tài chính
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố
bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục mầm non của Thành phố giai đoạn 2018 - 2025 theo đúng quy định.
- Hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo và
các cơ quan, đơn vị liên quan lập dự toán và thực hiện thủ tục thanh, quyết
toán kinh phí theo quy định.
2.3. Các cơ quan, đơn vị có liên quan
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ
chức thực hiện tốt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục mầm non của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2025 theo chức năng, nhiệm
vụ được phân công.
3. Ủy ban nhân
dân quận - huyện
- Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non của quận - huyện giai đoạn 2018 -
2025; chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng tại địa
phương theo kế hoạch được duyệt.
- Xây dựng và phân công, bố trí đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương đảm bảo tổ chức thực hiện kịp
thời và có hiệu quả công tác đào tạo bồi dưỡng theo kế hoạch của Sở Giáo dục và
Đào tạo.
- Tổ chức các lớp, các chuyên đề bồi
dưỡng cho giáo viên mầm non theo nhu cầu thực tế của địa phương.
- Chủ động phối hợp với các trường đại
học, các cơ sở đào tạo bồi dưỡng (khi đảm bảo đủ điều kiện) tổ chức lớp hoặc
liên kết đặt lớp đào tạo trình độ đại học ngành Giáo dục Mầm non và Giáo dục Tiểu
học (theo quy định tại Thông tư số 07/2017/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 3 năm 2017 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Quy định về liên kết đào tạo trình độ đại học).
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
triển khai bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên bậc học
mầm non.
- Đảm bảo các điều kiện về kinh phí,
cơ sở vật chất, tài liệu, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo bồi dưỡng
theo quy định.
- Phối hợp chặt chẽ với các phòng,
ban có liên quan của quận, huyện để giải quyết đầy đủ kịp thời về cơ sở vật chất,
tài liệu bồi dưỡng, trang thiết bị, kinh phí nhằm hỗ trợ cho các trường mầm non
trên địa bàn thực hiện kế hoạch có hiệu quả, đạt được mục tiêu đã đề ra về công
tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng nhu cầu
xã hội giai đoạn 2018 - 2025.
- Quản lý và theo dõi việc đánh giá kết
quả bồi dưỡng của cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tại địa phương; kịp thời
khen thưởng các trường hợp có thành tích tốt và có biện pháp xử lý cán bộ quản
lý, giáo viên tham gia chưa tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo Kế hoạch.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết hàng năm về
công tác đào tạo bồi dưỡng tại quận, huyện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào
tạo.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và chịu
trách nhiệm về các trường hợp cán bộ quản lý và giáo viên được cử tham gia đào
tạo, bồi dưỡng nhưng không đạt kết quả theo yêu cầu để có biện pháp nhắc nhở, xử
lý và bồi hoàn kinh phí theo quy định.
4. Các trường đại
học, trường cao đẳng và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn Thành phố Hồ
Chí Minh
- Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non trong từng giai đoạn phù hợp
với năng lực, nhiệm vụ được giao; phối hợp tổ chức thực hiện mục tiêu của Kế hoạch.
- Củng cố, tăng cường nguồn nhân lực,
vật lực, cơ sở vật chất về trang thiết bị, công nghệ thông tin và các điều kiện
bảo đảm cho các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng, triển khai thực hiện chương trình, giáo trình bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non; bồi dưỡng theo chuẩn nghề nghiệp và
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên mầm non; bồi dưỡng chuẩn hiệu
trưởng cơ sở giáo dục mầm non.
- Căn cứ vào nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch, vào thời điểm xây dựng dự toán hàng năm, các cơ quan, đơn vị đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non được duyệt tiến hành lập dự
toán, xác định nguồn kinh phí gửi Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định và gửi Sở
Tài chính tổng hợp trình Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí thực hiện
theo quy định.
- Tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu
khoa học để nắm bắt nhu cầu, xây dựng các nội dung, chuyên đề bồi dưỡng cho
giáo viên phù hợp với yêu cầu thực tế của các trường học trên địa bàn Thành phố.
Tăng cường quy mô bồi dưỡng nâng chuẩn đối với giáo viên mầm non theo mục tiêu
bồi dưỡng giai đoạn 2018 -2025.
- Xây dựng đội ngũ cốt cán bao gồm
các giảng viên nhiều kinh nghiệm để trực tiếp tham gia tập huấn cho giáo viên mầm
non dạy các chương trình tiên tiến theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo với Ủy
ban nhân dân thành phố (thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để xem xét, giải quyết./.