HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
8h/2010/NQCĐ-HĐND
|
Huế,
ngày 02 tháng 6 năm 2010
|
NGHỊ QUYẾT
PHÁT
TRIỂN DẠY NGHỀ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2011 - 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
KHOÁ V, KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ LẦN THỨ 8
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Dạy nghề ngày 29
tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 70/2009/NĐ-CP
ngày 21 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ qui định trách nhiệm quản lý nhà nước về
dạy nghề;
Căn cứ Quyết định số
86/2009/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2009 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt
quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”;
Căn cứ Nghị quyết số
6g/2008/NQCĐ-HĐND ngày 04 tháng 4 năm 2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc
thông qua quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm
2015 và định hướng đến năm 2020;
Sau khi xem xét Tờ trình số
2125/TTr-UBND ngày 22 tháng 5 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị
thông qua Đề án phát triển dạy nghề tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011 - 2020;
báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và ý kiến thảo luận của các
đại biểu,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành và
thông qua Đề án phát triển dạy nghề tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011 - 2020
với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu:
a) Mục tiêu tổng quát:
Phát triển nguồn nhân lực cả về
số lượng và chất lượng; mở rộng quy mô, bảo đảm sự phù hợp về cơ cấu ngành
nghề, trình độ đào tạo; nâng cao hiệu quả dạy nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ
thuật trực tiếp sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, đặc biệt là đội ngũ lao động
có kỹ năng nghề nghiệp cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Giai đoạn 2011 - 2015: Đào tạo
nghề cho 124.620 lao động, trong đó: cao đẳng nghề 13.710 người (chiếm 11%),
trung cấp nghề 24.300 người (chiếm 19,5%), sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng
86.610 người (chiếm 69,5%).
- Giai đoạn 2016 - 2020: Đào tạo
nghề cho 81.300 lao động, trong đó: cao đẳng nghề 13.800 người (chiếm 17%),
trung cấp nghề 30.900 người (chiếm 38%), sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng
36.600 người (chiếm 45%).
- Đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo
nghề đạt 60% vào năm 2015 và đạt 70% vào năm 2020, trong đó, phấn đấu đến năm
2015 có 30% lao động nông thôn qua đào tạo nghề và trên 50% vào năm 2020.
2. Các nhiệm vụ và giải pháp
chủ yếu:
a) Nâng cao nhận thức của các
cấp, các ngành và xã hội về vai trò của công tác dạy nghề; tăng cường công tác
tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đào tạo nghề, về vai
trò, vị trí của đào tạo nghề đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm,
nâng cao thu nhập cho người lao động, đặc biệt là thanh niên, học sinh tham gia
học nghề.
b) Phát triển mạng lưới cơ sở dạy
nghề:
- Giai đoạn 2011- 2015: Phát
triển hệ thống cơ sở dạy nghề, tạo điều kiện xây dựng và nâng cấp 5 trường cao
đẳng nghề, 7 trường trung cấp nghề (trong đó có 4 trường ngoài công lập), 5
trung tâm dạy nghề cấp huyện.
- Giai đoạn 2016 - 2020: Tiếp
tục phát triển hệ thống dạy nghề theo hướng tập trung đầu tư chuẩn hóa, nâng
cao chất lượng đào tạo và đào tạo chuyên sâu, phấn đấu đưa từ 01 đến 03 trường
trở thành trường trọng điểm quốc gia; nâng cấp 01 trường trung cấp nghề thành
trường cao đẳng nghề.
c) Phát triển đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý:
Bổ sung giáo viên cơ hữu và cán
bộ quản lý, đảm bảo đủ định biên cho các đơn vị dạy nghề công lập; có kế hoạch
đào tạo, tuyển dụng giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu về số lượng,
chất lượng và cơ cấu nghề đào tạo.
d) Tiếp tục xây dựng, đổi mới
nội dung, chương trình, giáo trình dạy nghề theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề phù
hợp với tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, tiếp cận với trình độ tiên tiến của khu
vực và thế giới để nâng cao chất lượng dạy nghề.
e) Bố trí ngân sách, lồng ghép
các chương trình, dự án và huy động các nguồn vốn xã hội đầu tư cho công tác
dạy nghề để đảm bảo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án. Trong đó, tập
trung đầu tư chuẩn hóa một số trường trọng điểm, đào tạo chất lượng cao phục vụ
cho các ngành kinh tế mũi nhọn, các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh.
f) Đẩy mạnh xã hội hóa dạy nghề
theo hướng khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở dạy nghề và
huy động nguồn lực đầu tư cho công tác dạy nghề.
g) Đổi mới và nâng cao hiệu quả
công tác quản lý dạy nghề; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức
năng cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn; tăng cường các hoạt động kiểm
tra, kiểm định chất lượng dạy nghề.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức thực hiện Nghị quyết. Quá trình thực hiện nếu cần điều chỉnh, bổ sung một
số nội dung của Đề án khi cần thiết thì Uỷ ban nhân dân tỉnh thống nhất với
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, nhưng phải đảm bảo theo đúng mục tiêu của
Đề án và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
2. Giao Thường trực, các Ban và
các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện
Nghị quyết theo nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế khóa V, kỳ họp chuyên đề lần thứ 8 thông qua./.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Ngọc Thiện
|