UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH NINH BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
580/2000/QĐ-UB
|
Ninh Bình,
ngày 10 tháng 5 năm 2000
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V: BAN HÀNH
QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
UỶ BAN NHÂN
DÂN TỈNH NINH BÌNH
- Căn cứ Luật Tổ chức
HĐND và UBND (sửa đổi) ngày 21/6/1994;
- Căn cứ Luật khiếu nại,
tố cáo ngày 02/12/1998.
- Căn cứ Nghị định số:
67/1999/NĐ - CP ngày 07/8/1999 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật khiếu nại, tố cáo.
Xét yêu cầu, nhiệm vụ
công tác tiếp dân và đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm
theo quyết định này bản quy chế tổ chức tiếp công dân của tỉnh Ninh Bình.
Điều 2. Giao cho
Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quyết
định này.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số: 11/QĐ-UB
ngày 07/01/1998 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Quy chế tổ chức tiếp
công dân.
Điều 4. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành đoàn thể, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh và các cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 4
- Chính phủ
- Tổng TTr Nhà nước
- TT Tỉnh uỷ
- TT HĐND tỉnh
-
Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh
-
CPVP UBND tỉnh
- Lưu VT, VP7
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
CHỦ TỊCH
Phạm Minh Tuyên
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC TIẾP
CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 580/2000/QĐ-UB ngày 10/5/2000 của UBND
tỉnh Ninh Bình)
Chương I
NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Chủ tịch
UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước ở tỉnh, huyện, thị xã
và các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh (gọi tắt là cơ quan, đơn vị) có
trách nhiệm tổ chức tiếp công dân và trực tiếp tiếp công dân đến trình bày
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Điều 2. Việc tiếp
công dân nhằm mục đích:
1) Tiếp nhận các thông
tin, kiến nghị, phản ánh, góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường
lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan,
đơn vị.
2) Tiếp nhận các khiếu
nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình và các tố cáo của công
dân để Thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét, ra quyết định giải quyết hoặc trả
lời cho công dân biết theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
3) Hướng dẫn công dân
thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng chính sách, pháp luật; đúng cơ quan có
thẩm quyền để xem xét giải quyết.
Điều 3. Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị phải tổ chức nơi tiếp công dân và cử cán bộ tiếp công dân
theo quy định.
Nơi tiếp công dân phải
thuận tiện, khang trang, lịch sự; tại nơi tiếp công dân phải niêm yết công khai
ngày, giờ, nội quy, quy chế tiếp công dân và những quy định về khiếu nại, tố
cáo để mọi người biết và thực hiện.
Bố trí cán bộ có phẩm
chất tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và am hiểu thực tiễn, nắm vững chủ
trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước làm công tác tiếp công
dân.
Điều 4. Cơ quan Công
an phụ trách địa bàn có trách nhiệm phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ
chức bảo vệ đảm bảo an toàn, trật tự nơi tiếp công dân.
Điều 5. Nghiêm cấm
việc cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh.
Nghiêm cấm việc gây rối
trật tự nơi tiếp công dân; vu cáo, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà
nước, người thi hành công vụ; phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những
nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Chương II
TỔ CHỨC TIẾP
CÔNG DÂN
Điều 6. Chủ tịch
UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân theo
quy định như sau:
1) Chủ tịch UBND tỉnh
tiếp công dân ít nhất 1 ngày, vào thứ 5, tuần thứ 4 trong tháng.
2) Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã tiếp công dân ít nhất 2 ngày, vào thứ 5, tuần thứ nhất và tuần
thứ 3 trong tháng.
3) Chủ tịch UBND các xã,
phường, thị trấn tiếp công dân ít nhất 1 ngày, vào thứ 5 trong tuần.
4) Thủ trưởng các sở,
ban, ngành cấp tỉnh và các cơ quan, đơn vị cấp huyện, thị xã tiếp công dân ít
nhất 1 ngày trong tháng.
5) Thanh tra Nhà nước
các cấp, các ngành thuộc tỉnh (Công an, Quốc phòng, Địa chính, Lao động TBXH, Y
tế, Thuế, Tài chính - Vật giá, Kế hoạch - Đầu tư, Giáo dục & Đào tạo, Xây
dựng, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Kho bạc, Tổ chức chính quyền
tỉnh) tổ chức tiếp công dân thường xuyên hàng ngày trong tuần.
6) Chủ tịch UBND các
cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp công dân ngoài ngày quy định trong
những trường hợp sau đây:
- Các trường hợp khiếu
nại, tố cáo có tính chất nghiêm trọng, nếu không chỉ đạo xem xét kịp thời có
thể gây hậu quả xấu.
- Các trường hợp tiếp
theo yêu cầu của cấp trên.
7) Mời Đoàn đại biểu
Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tham gia tiếp công dân tại
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh vào ngày thứ 5 hàng tuần trong tháng:
- Thứ 5, tuần thứ nhất:
Thường trực Tỉnh ủy.
- Thứ 5, tuần thứ hai: Đoàn
đại biểu Quốc hội.
- Thứ 5, tuần thứ ba: Thường
trực HĐND tỉnh.
Điều 7. Trụ sở tiếp
công dân của tỉnh đặt tại số nhà 50A, đường Lý Thái Tổ, Phường Thanh Bình, thị
xã Ninh Bình, trực thuộc Thanh tra Nhà nước tỉnh, do 1 Phó Chánh Thanh tra phụ
trách.
- Thanh tra tỉnh cử 1
đồng chí Trưởng phòng và 1 cán bộ chuyên trách tiếp công dân thường xuyên.
- Văn phòng UBND tỉnh cử
1 cán bộ và mời HĐND tỉnh, Văn phòng tỉnh uỷ và Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ cử cán
bộ tham gia tiếp công dân vào thứ 5 hàng tuần tại Trụ sở tiếp công dân của
tỉnh.
Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các ban, ngành thuộc tỉnh tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công
dân của tỉnh khi có vấn đề liên quan, theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh.
Điều 8. Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã tổ chức nơi tiếp công dân của đơn vị mình, phân công 1
phó Văn phòng UBND hoặc tương đương phụ trách công tác tiếp công dân và bố trí
cán bộ tiếp công dân thường xuyên.
Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các ban, ngành bố trí nơi tiếp công dân tại trụ sở làm việc của cơ quan,
đơn vị mình và phân công cán bộ tiếp công dân theo quy định.
Điều 9. Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị khi nhận được các tố cáo, kiến nghị, phản ánh do những nơi
tiếp công dân chuyển đến phải xem xét, giải quyết đúng thời hạn quy định của
pháp luật và thông báo kịp thời kết quả cho nơi tiếp công dân chuyển vụ việc đó
đến biết. Nếu quá thời hạn quy định mà không giải quyết thì người phụ trách nơi
tiếp công dân đã chuyển đơn đến có quyền yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó
giải quyết.
Chương III
NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN CỦA CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN; QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN KHI ĐẾN NƠI
TIẾP CÔNG DÂN
Điều 10. Khi làm
nhiệm vụ, cán bộ tiếp công dân phải mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức
theo quy định.
Chỉ được tiếp công dân
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại công sở và không tiếp tại nhà
riêng.
Điều 11. Khi tiếp
công dân, cán bộ tiếp công dân có nhiệm vụ:
1) Lắng nghe, ghi chép
vào sổ theo dõi tiếp công dân đầy đủ nội dung do công dân trình bày. Những nội
dung khiếu nại, tố cáo cần thiết phải yêu cầu công dân ký xác nhận.
2) Tiếp nhận, xử lý các
khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định như sau:
- Đối với khiếu nại, tố
cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình thì thụ lý và báo cáo
thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét, quyết định giải quyết.
- Đối với khiếu nại
không đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì giải thích hướng dẫn cho công dân biết
rõ lý do.
- Những tố cáo không
thuộc thẩm quyền giải quyết thì chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
- Những khiếu nại đã có
quyết định giải quyết cuối cùng và những tố cáo đã có kết luận giải quyết đúng
chính sách, pháp luật thì trả lời và yêu cầu công dân chấp hành.
Điều 12. Khi tiếp
công dân, cán bộ tiếp công dân có quyền :
1) Từ chối không tiếp
những trường hợp đã được kiểm tra, xem xét, xác minh kết luận và có quyết định
giải quyết đúng chính sách, pháp luật của cơ quan có thẩm quyền theo quy định
của pháp luật.
2) Từ chối không tiếp
những người đang trong tình trạng say rượu, tâm thần và những người vi phạm quy
chế, nội quy nơi tiếp công dân.
3) Yêu cầu công dân
trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo và những yêu cầu
giải quyết; cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại, tố
cáo.
Trường hợp công dân
trình bày bằng miệng các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nếu thấy cần
thiết thì yêu cầu viết thành văn bản và ký xác nhận.
Điều 13. Khi đến nơi
tiếp công dân, công dân có quyền:
1) Được hướng dẫn, giải
thích, trả lời về những nội dung mình trình bày.
2) Được quyền khiếu nại,
tố cáo với thủ trưởng trực tiếp của người tiếp công dân nếu họ có những việc
làm sai trái gây cản trở, phiền hà sách nhiễu trong khi làm nhiệm vụ.
3) Đối với trường hợp tố
cáo, được yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ người tố cáo.
Điều 14. Khi đến nơi
tiếp công dân, công dân có nghĩa vụ:
1) Xuất trình giấy tờ
tuỳ thân như: Giấy chứng minh nhân dân, Giấy mời; nếu công dân không trực tiếp
đến thì có thể uỷ quyền cho một trong số thân nhân là cha, mẹ, vợ, chồng, con
hoặc anh, chị, em, ruột; những người này phải có giấy uỷ quyền, có chứng nhận
của cơ quan có thẩm quyền.
2) Thực hiện nghiêm
chỉnh nội quy, quy chế tiếp công dân và sự hướng dẫn của cán bộ nơi tiếp công
dân.
3) Trình bày trung thực
sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
4) Ký xác nhận những nội
dung đã trình bày.
5) Trường hợp có nhiều
người đến nơi tiếp công dân để khiếu nại, tố cáo cùng 1 nội dung phải cử người
đại diện để trình bày với cán bộ tiếp công dân.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 15. Chánh Thanh
tra Nhà nước tỉnh giúp UBND tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Giám đốc các sở,
Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã trong việc tổ chức
tiếp công dân theo quy định của pháp luật và quy chế này; trong trường hợp cần
thiết thì kiến nghị các biện pháp nhằm chấn chỉnh công tác tiếp công dân; thực
hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác tiếp công dân với Thường trực tỉnh uỷ,
HĐND, UBND tỉnh và Tổng thanh tra Nhà nước.
Chánh Thanh tra các sở,
ban, ngành, huyện, thị xã giúp Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã hướng dẫn, kiểm tra công tác tiếp công dân trong
ngành mình, địa phương mình, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác tiếp
công dân với Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành hoặc với Thường trực
Huyện uỷ, Thị uỷ,HĐND, UBND các huyện, thị xã.
Điều 16. Giám đốc các
sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm
hướng dẫn kiểm tra các đơn vị xã, phường, các phòng, ban chuyên môn thuộc quyền
quản lý của mình thực hiện việc tiếp công dân.
Hàng quý tổng hợp tình
hình, kết quả công tác tiếp công dân báo cáo với UBND tỉnh, đồng thời gửi Thanh
tra Nhà nước tỉnh trước ngày 15 tháng cuối quý.
Điều 17. Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp với Viện trưởng Viện kiểm sát
nhân dân, Chánh án Toà án nhân dân và Chủ tịch Uỷ ban mặt trận Tổ quốc cùng cấp
tổ chức tốt việc tiếp công dân thuộc lĩnh vực, địa bàn mình quản lý.
Điều 18. Quá trình
thực hiện quy chế này, cơ quan, đơn vị và cá nhân có thành tích sẽ được biểu
dương khen thưởng. Cơ quan, đơn vị và cá nhân vi phạm các quy định của quy chế
này thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện
hành./.