ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4692/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày 21 tháng 11 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM GIAI ĐOẠN 2016-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG
ĐẾN 2030
Thực hiện Quyết định số 623/QĐ-TTg
ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia
phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến 2030; UBND tỉnh
xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thực thi Hiến pháp, pháp luật và
các văn bản hướng dẫn thi hành, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người,
quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân; đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý,
chỉ đạo điều hành thống nhất của chính quyền. Công tác phòng, chống tội phạm phải
gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối
ngoại, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội
nhập quốc tế.
2. Huy động sức mạnh của toàn Đảng,
toàn dân và toàn quân, trong đó các cơ quan chức năng làm nòng cốt; phát huy
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức,
đơn vị, địa phương nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và
nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm;
đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc các
cấp, các tổ chức đoàn thể, quần chúng nhân dân.
3. Tập trung lực lượng, sử dụng tổng
hợp các biện pháp, chủ động phòng ngừa, tích cực ngăn chặn tội phạm, trong đó lấy
phòng ngừa là chính; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp
vụ; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân, điều kiện
phát sinh tội phạm; coi trọng công tác phòng ngừa xã hội từ cộng đồng, gia đình
và ngay từ cơ sở; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao cảnh
giác, ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật, tích cực, tự giác tham gia đấu
tranh phòng, chống tội phạm. Chủ động tấn công trấn áp tội phạm, kịp thời phát
hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh mọi hành vi phạm tội, gắn với tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, không để oan, sai, lọt tội phạm,
nghiêm cấm bức cung, nhục hình.
4. Huy động mọi nguồn lực phục vụ
công tác phòng, chống tội phạm, trong đó chú trọng phát huy nội lực, gắn với
tranh thủ tối đa các nguồn lực khác; đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng chống tội
phạm trong tình hình mới.
II. MỤC TIÊU THỰC
HIỆN
1. Mục tiêu chung
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tôn trọng, chấp
hành pháp luật, nhằm xây dựng xã hội an ninh, an toàn, trật tự, văn minh, nề nếp
và thân thiện.
- Kịp thời làm rõ nguyên nhân, khắc
phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, bất cập và điều kiện nảy sinh tội phạm.
Xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp nảy sinh về an ninh, trật tự ngay
từ cơ sở, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tạo sự đồng thuận trong Nhân
dân.
- Đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội,
trước mắt kéo giảm các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng,
không để tội phạm lộng hành, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ
đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
- Tiếp tục hoàn thiện chính sách,
pháp luật phòng, chống tội phạm; tiếp thu có chọn lọc tính tích cực của các
hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư trong phòng chống tội phạm và đảm bảo
an ninh, trật tự cơ sở.
2. Mục tiêu cụ
thể đến năm 2020
- Đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội,
phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 3 - 5% tổng số vụ phạm tội hình sự so với năm
2016.
- Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa,
đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là các loại tội phạm có tổ chức,
tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm kinh tế, tội phạm tham nhũng, ma túy,
môi trường, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội
phạm liên quan trực tiếp đến suy thoái đạo đức gia đình, xã hội... Tỷ lệ điều
tra, khám phá các loại tội phạm đạt từ 75% trở lên, các loại tội phạm rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 95% trở lên trong tổng số án khởi tố.
Hàng năm, bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã (trong đó trên 40%
số đối tượng truy nã mới phát sinh).
- Giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số
người chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 20%; ít nhất 70% số khu dân cư, xã,
phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chí “An toàn về an
ninh, trật tự”; chuyển hóa thành công 70% địa bàn được xác định là trọng điểm,
phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.
- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực, trình độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ điều tra
viên, kiểm sát viên, thẩm phán và cán bộ làm công tác thi hành án hình sự, nhất
là ở cấp huyện; đảm bảo nguồn lực (nhân lực, vật lực) cho việc tổ chức ghi âm,
ghi hình theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 theo lộ trình quy định.
3. Mục tiêu định hướng đến năm
2030
Trên cơ sở tổng kết đánh giá thực hiện
các mục tiêu cụ thể đến năm 2020, xác định trọng tâm để tập trung đầu tư nguồn
lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố, duy trì các mục tiêu đạt được,
xác định mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm
trong từng giai đoạn 05 năm, với định hướng sau:
- Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp
của hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội
phạm, giảm các loại trọng án, giảm tội phạm ở các địa bàn trọng điểm, góp phần
xây dựng xã hội an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
- Xây dựng một xã hội trật tự, văn
minh, mọi công dân có ý thức tôn trọng, tự giác tuân thủ pháp luật, chủ động,
tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tội phạm.
- Nâng cao hiệu quả công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm, đảm bảo “đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”,
không để xảy ra oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp
ủy, tổ chức đảng, chỉ đạo, quản lý, thủ trưởng các cấp, các ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Trung ương Đảng, Quốc hội
và Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm; phân bổ ngân sách đảm bảo các
điều kiện về cơ sở vật chất, vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị nghiệp
vụ cho công tác phòng, chống tội phạm. Nâng cao vai trò trách nhiệm, xử lý
nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra
tình hình tội phạm phức tạp, kéo dài, hoạt động lộng hành hoặc bao che cho tội
phạm.
- Đẩy mạnh thực hiện tiến độ đổi mới,
cải cách hành chính, cải cách tư pháp; xây dựng cơ chế điều hành, chỉ đạo, kiểm
tra, đôn đốc đánh giá việc thực hiện chiến lược cải cách hành chính, cải cách
tư pháp thống nhất.
- Tăng cường, hoàn thiện mối quan hệ
phối hợp liên ngành trong phòng, chống tội phạm. Thường xuyên trao đổi thông
tin về tội phạm và phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm để
có đối sách kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm.
- Nắm chắc diễn biến, đánh giá, thống
kê chính xác về tình hình tội phạm; tiếp tục hoàn thiện, đổi mới công tác thông
tin, thống kê tội phạm; xây dựng, bổ sung hệ thống thống kê công tác xử lý vi
phạm hành chính. Thường xuyên tổng kết, nghiên cứu, dự báo về tình hình tội phạm
hàng năm, giữa kỳ và từng giai đoạn để điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, giải
pháp, chính sách cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
2. Nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội
phạm của hệ thống chính trị và cộng đồng
a) Đổi mới và hoàn thiện thể chế,
chính sách kinh tế, xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả
phòng, chống tội phạm
- Gắn việc hoạch định, thực hiện các chính
sách phát triển kinh tế, xã hội với công tác phòng, chống tội phạm, khắc phục
sơ hở, thiếu sót mà tội phạm có thể lợi dụng hoạt động. Đặc biệt trong quá
trình hoạch định, thực hiện các chính sách kinh tế như: Góp vốn, cho vay vốn đối
với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, các dự án đầu tư của nước ngoài, chính sách
tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp, cổ phần hóa doanh nghiệp cần công
khai, minh bạch, có giám sát chặt chẽ của cơ quan tài chính, kiểm toán để tránh
tình trạng tài sản Nhà nước bị thất thoát; cần có cơ chế, chính sách quản lý chặt
chẽ hoạt động của các ngân hàng thương mại; thị trường vốn; thị trường bất động
sản; thực hiện đổi mới chính sách về thuế, chính sách quản lý đất đai... Nghiên
cứu, đề xuất đổi mới các chính sách xã hội liên quan đến phòng, chống tội phạm,
như: Chính sách giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, chính sách xóa đói giảm
nghèo, chính sách tôn giáo, chính sách dân tộc, chính sách giáo dục, cảm hóa
người lầm lỗi.
- Tăng cường công tác giáo dục, bồi
dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, nhất là kiến thức về phòng, chống tội phạm
cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ
huy; coi trọng giáo dục đạo đức, pháp luật, văn hóa, lối sống, năng lực sáng tạo,
kỹ năng thực hành, kỹ năng lập nghiệp, đưa chương trình giáo dục phòng, chống tội
phạm vào các nhà trường. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt
chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Hoàn thiện chế độ, chính sách đặc
thù đối với cán bộ kiêm nhiệm và những người không hưởng lương từ ngân sách Nhà
nước tham gia công tác phòng, chống tội phạm.
b) Nâng cao hiệu quả, chất lượng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
- Đổi mới về nội dung, hình thức, biện
pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp và đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong từng thời kỳ; tập trung xây dựng và
củng cố phong trào ở các địa bàn trọng điểm, chiến lược, vùng dân tộc thiểu số,
vùng tôn giáo, vùng biên giới, biển đảo, khu công nghiệp và các thành phố lớn;
lồng ghép các cuộc vận động, phong trào thi đua, chương trình phát triển kinh tế,
văn hóa, xã hội của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, ban, ngành, đoàn thể của
địa phương; gắn kết thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời phát hiện,
giải quyết ngay tại cơ sở các vấn đề có liên quan đến lợi ích chính đáng của
người dân, hạn chế không để xảy ra điểm nóng ở cộng đồng dân cư, góp phần củng
cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
- Thường xuyên cải tiến hình thức,
phương pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân
về phòng, chống tội phạm: Kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, vừa rộng rãi, vừa
mở đợt tập trung, vừa tuyên truyền cá biệt; tuyên truyền qua các phương tiện
thông tin đại chúng, các cuộc họp của tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, Mặt trận
Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị, trường học, tổ dân phố, cụm dân cư.
Chú trọng hình thức tuyên truyền, vận động cá biệt đối với các đối tượng có
nguy cơ phạm tội, tái phạm và tại các địa bàn trọng điểm về trật tự, an toàn xã
hội. Thành lập trang thông tin điện tử phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Đẩy mạnh công tác xây dựng mô hình,
nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chú
trọng phát triển và nâng cao chất lượng các mô hình tổ chức quần chúng tự quản,
tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự ngay từ gia đình, cộng đồng
dân cư, trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà trường, thường xuyên tổ
chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình có hiệu quả cao,
nghiên cứu xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình đặc điểm từng địa
bàn. Tổ chức cho nhân dân, cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên ký cam kết
xây dựng khu dân cư, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường “An toàn về
an ninh, trật tự”. Kịp thời khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất
sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, có chính sách thỏa đáng với
những trường hợp bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia
phòng, chống tội phạm.
- Tăng cường nguồn lực cho công tác
xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tiếp tục kiện toàn bộ máy
tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách, nhất
là lực lượng Công an xã, Dân quân tự vệ, Bảo vệ dân phố, Bảo vệ chuyên trách
các cơ quan, doanh nghiệp; phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân
cư, Trưởng ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở, những người có uy tín
trong dòng họ, dân tộc, tôn giáo, các vị chức sắc tiêu biểu, các điển hình...
làm chỗ dựa cho nhân dân trong phòng, chống tội phạm ở cơ sở; đầu tư ngân sách,
cơ sở vật chất và điều kiện đảm bảo công tác phục vụ phong trào.
c) Quản lý, giáo dục cải tạo và tái
hòa nhập cộng đồng đối với người phạm tội, vi phạm pháp luật và đối tượng có
nguy cơ phạm tội
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác giam giữ, quặn lý, giáo dục cải tạo các loại đối tượng; tập trung giáo dục
cá biệt đối với số phạm nhân thường xuyên vi phạm nội quy cơ sở giam giữ, giảm
tỷ lệ phạm nhân cải tạo kém. Chủ động phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sơ
hở, thiếu sót trong công tác giam giữ, quản lý, giáo dục cải tạo và thực hiện
chế độ chính sách với các loại đối tượng đang giam giữ, quản lý không để phát
sinh bức xúc, phản ứng tiêu cực, gây rối tập thể, gây mất an ninh, an toàn cơ sở
giam giữ, quản lý.
- Chủ động thực hiện các biện pháp
giúp phạm nhân chuẩn bị tái hòa nhập ngay trong quá trình chấp hành án, đồng thời
thực hiện có hiệu quả các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp
hành xong án phạt tù. Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục dạy nghề, truyền nghề,
tạo việc làm cho phạm nhân, trại viên, học sinh. Tăng cường quản lý, giám sát
chặt chẽ người được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, người được ra tù trước thời
hạn có điều kiện.
- Lồng ghép công tác tái hòa nhập cộng
đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù với các chương trình, chiến lược,
kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và công tác phòng chống tội phạm ở từng địa
phương. Cân đối, bố trí nguồn lực của Trung ương và địa phương, nguồn lực xã hội
bảo đảm có hiệu quả các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp
hành xong án phạt tù.
- Xác định trách nhiệm của cấp ủy Đảng,
chính quyền, hiệu quả phối hợp của các ngành, đoàn thể, tổ chức quản lý và giám
sát thi hành các hình phạt ngoài hình phạt tù, các đối tượng được áp dụng biện
pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và các đối tượng có nguy cơ phạm tội
trên địa bàn.
d) Tăng cường hiệu lực công tác quản
lý Nhà nước về trật tự xã hội, tập trung quản lý nhà nước về cư trú, xuất cảnh,
nhập cảnh, quản lý trên lĩnh vực thông tin, truyền thông, xuất bản... Đổi mới
phương thức quản lý đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện không để
tội phạm lợi dụng hoạt động, nhất là dịch vụ cầm cố, thế chấp tài sản, vũ trường,
quán bar, karaoke, game, bán hàng đa cấp... Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu
nổ và các công cụ hỗ trợ. Có chính sách, biện pháp quản lý và xử lý hiệu quả đối
với các hoạt động tệ nạn xã hội (mại dâm, cờ bạc, nghiện ma túy).
e) Đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa nghiệp
vụ
- Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu
quả thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác nắm
tình hình, thống kê tội phạm, chủ động nắm diễn biến tình hình hoạt động của
các loại tội phạm trên tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, chủ động rà soát, lập
hồ sơ quản lý đối với các đối tượng có dấu hiệu hoạt động phạm tội đâm thuê,
chém mướn, xiết nợ, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức
trái phép các hoạt động cờ bạc, cá độ thể thao, các hoạt động chuyển giá, sở hữu
chéo, các hoạt động lợi dụng kinh doanh để phạm tội; các đường dây buôn lậu,
mua bán và vận chuyển trái phép các chất ma túy lớn.
- Kịp thời lập hồ sơ đưa đối tượng
vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng và cơ sở chữa bệnh bắt buộc; quản lý chặt
chẽ những người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã, người đang trong
giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử.
- Chú trọng bắt, vận động đầu thú đối
tượng truy nã, tập trung số đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Xây dựng,
nâng cao chất lượng các hoạt động tuần tra kiểm soát kết hợp các hoạt động nghiệp
vụ chủ động phòng ngừa tội phạm trên các tuyến giao thông, các địa bàn trọng điểm,
địa bàn đô thị và vùng giáp ranh.
- Đẩy mạnh hoạt động phòng ngừa tội
phạm theo chức năng nhiệm vụ của các lực lượng trong Quân đội, Hải quan, Kiểm
lâm, Thanh tra, Quản lý thị trường..., kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm
pháp luật và tội phạm; phát hiện những thiếu sót, sơ hở của chính sách, cơ chế
quản lý nhà nước từ đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Phát huy vai trò
của lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an trong phối hợp tổ chức tuần
tra, kiểm soát trên biển, đường Bưu điện.
3. Nâng cao hiệu
quả tấn công trấn áp tội phạm, điều tra, truy tố, xét xét xử tội phạm
- Xây dựng, triển khai các chương
trình, kế hoạch chuyên đề đấu tranh với các loại tội phạm nổi lên ở từng giai
đoạn. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn các sự kiện
chính trị, văn hóa của đất nước và của địa phương.
- Thường xuyên rà soát, xác định các
địa bàn trọng điểm về trật tự, an toàn xã hội để tập trung lực lượng chuyển hóa
thành địa bàn không có tội phạm hoặc địa bàn giảm tội phạm đến mức thấp nhất.
- Nâng cao chất lượng điều tra, truy
tố, xét xử tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động trinh sát và hoạt động điều
tra tố tụng hình sự; không để lọt tội phạm; không làm oan người vô tội; đảm bảo
điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời những vụ án lớn, dư luận xã hội
quan tâm; tăng cường xét xử lưu động để răn đe tội phạm và tuyên truyền, giáo dục
ý thức pháp luật trong Nhân dân.
- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ
giữa Cơ quan điều tra với Viện Kiểm sát, Thanh tra, cơ quan thuế tập trung phát
hiện, điều tra các vụ án về kinh tế, chức vụ và tham nhũng; kịp thời xác minh,
truy tìm tài sản bị chiếm đoạt, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản bị chiếm
đoạt.
- Nghiên cứu xử lý, giải quyết thu hồi
tài sản được thu giữ trong quá trình phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử có hiệu
quả nhất nhằm tránh hư hao, thất thoát, mất giá trị khi thanh lý, đấu giá làm
giảm thu cho ngân sách Nhà nước.
4. Tăng cường nguồn lực cho phòng, chống tội phạm
- Hoàn thiện về tổ chức, ưu tiên
trang bị phương tiện cho các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm, nhất
là tại cấp huyện và cơ sở. Có cơ chế đặc thù thu hút những người giỏi về công
nghệ thông tin và các lĩnh vực chuyên môn khác tham gia các lực lượng phòng, chống
tội phạm, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ công chức làm công tác phòng, chống tội phạm, nhất
là đội ngũ cán bộ trực tiếp đấu tranh chống tội phạm, kỹ thuật hình sự, giám định
tư pháp. Quan tâm, đào tạo trình độ ngoại ngữ, pháp luật chuyên sâu về lĩnh vực
tư pháp quốc tế cho cán bộ tư pháp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Nghiên cứu
áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ về công tác phòng, chống tội phạm. Vận
động xã hội hóa và tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế trang bị phương tiện cho các
lực lượng trực tiếp phòng, chống tội phạm.
- Huy động kinh phí từ các nguồn
Trung ương, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân để đảm
bảo đủ nguồn lực cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược. Tăng
cường vận động các tập thể, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ phòng, chống tội phạm
để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tội phạm.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các Sở,
Ban, ngành, Hội, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Kế hoạch này (Kế hoạch
gửi về Công an tỉnh - qua Phòng PV11) trong tháng 11/2016 để tập hợp, theo dõi.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia triển khai thực hiện Kế hoạch này
theo chức năng, nhiệm vụ trong phạm vi hoạt động của mình.
Định kỳ 6 tháng, 1 năm và cuối mỗi
giai đoạn thực hiện Chiến lược, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả
thực hiện về Công an tỉnh.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch
này, tổng hợp tình hình, kết quả, thực hiện chế độ báo cáo đảm bảo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
(báo cáo)
- V11, C42-C41, BCA; (báo cáo);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch, PCT Lê Văn Bình (báo cáo)
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành, Hội, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KGVX.
- Lưu: VT, NC. ĐDM
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Bình
|