ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2884/2012/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khoáng sản ngày 17
tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 15/2012/NĐ-CP
ngày 09 tháng 03 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 22/2012/NĐ-CP
ngày 26 tháng 03 năm 2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác
khoáng sản;
Căn cứ
Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2011
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược khoáng
sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2012 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu
khoáng sản;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 172/TTr-STNMT ngày 03 tháng 10 năm 2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về trách nhiệm quản lý hoạt
động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Bãi bỏ Điều 5
Chương II Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 3667/2007/QĐ-UBND
ngày 27/11/2007 của UBND tỉnh Hà Giang ban hành Quy định về
trình tự, thủ tục quản lý hoạt động thủy điện, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà
Giang.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành: Tài nguyên và Môi
trường, Công Thương, Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Lao động Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an, Ban quản lý các khu công nghiệp. Thủ trưởng các sở, ngành liên quan; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Cục KTVB-Bộ Tư
pháp;
- TTr Tỉnh ủy;
- TTr HĐND tỉnh;
- TTrực UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- VP Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh;
- Cổng
Thông tin điện tử tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu VT; CV:CN, TNMT, XD, KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đàm Văn Bông
|
QUY ĐỊNH
VỀ
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2884/2012/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm
2012 của UBND tỉnh Hà Giang)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này quy định cụ thể về trách nhiệm, sự phối hợp của cấp, các ngành trong hoạt
động khoáng sản, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng
sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Những nội dung không nêu tại quy định
này được thực hiện theo quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này được áp dụng đối với cơ
quan quản lý nhà nước về khoáng sản; tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản và
các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến quản lý, bảo vệ khoáng sản trên địa
bàn tỉnh Hà Giang.
Chương 2.
QUẢN LÝ KHOÁNG SẢN
VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN
Điều 3. Quản lý
khoáng sản
1. Quản lý khoáng sản chưa thăm dò,
khai thác
a) Khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò,
khai thác được quản lý chặt chẽ, thống nhất từ cấp xã, cấp huyện đến cấp tỉnh.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường công bố
công khai các khu vực có khoáng sản chưa thăm dò, khai thác; Sở Công thương
công bố quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa
bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt cho các cấp, các ngành và toàn dân biết để
phối hợp quản lý khoáng sản chưa khai thác.
c) UBND cấp huyện; UBND cấp xã có
trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa thăm dò, khai thác trên địa bàn địa phương.
2. Quản lý khoáng sản đã đưa vào khai
thác, chế biến, tiêu thụ
a) Mọi hoạt động khai thác, chế
biến khoáng sản phải theo đúng quy hoạch; đáp ứng yêu cầu và hiệu
quả sản xuất kinh doanh, tận thu tối đa khoáng sản, bảo vệ môi trường, môi
sinh.
b) Mọi tổ chức, cá nhân khai thác
khoáng sản phải thực hiện tuyển, chế biến,
cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến sâu theo đúng cam kết và dự án đầu tư đã được chấp thuận, phê duyệt. Trong khi khai thác khoáng sản,
nếu phát hiện loại khoáng sản mới, phải kịp thời báo cáo các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xem xét quyết định.
c) Việc vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản
phải đúng chức năng, nhiệm vụ, phải có đủ các giấy tờ theo quy định và thực hiện
đóng góp nghĩa vụ tài chính đầy đủ, đúng thời gian quy định.
d) Nghiêm cấm việc tiêu thụ các loại
khoáng sản chưa được chế biến theo đúng cam kết, dự án đã được chấp thuận, phê
duyệt.
Điều 4. Quản lý hoạt động khoáng sản
1. Mọi tổ chức, cá nhân khi tiến hành
thăm dò, khai thác, chế biến, tiêu thụ khoáng sản phải thông báo với chính quyền
địa phương; thực hiện đúng nội dung quy định của giấy phép; đảm bảo an ninh, quốc
phòng, trật tự an toàn xã hội, an toàn lao động, bảo vệ môi trường; thực hiện
đóng cửa mỏ, hoàn nguyên môi trường sau khai thác theo quy định của pháp luật về
khoáng sản.
2. Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch
UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về các hoạt động khoáng sản
trái pháp luật trên địa bàn địa phương.
3. Giám đốc các Sở, ngành có liên
quan chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về trách
nhiệm quản lý khoáng sản, công tác phối hợp quản lý về khoáng sản trên địa bàn
tỉnh.
Chương 3.
TRÁCH NHIỆM QUẢN
LÝ VỀ KHOÁNG SẢN
Điều 5. Trách nhiệm
của Sở Tài nguyên và Môi trường
Sở Tài nguyên và Môi trường là đầu mối
quản lý nhà nước về khoáng sản, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về hoạt động
khoáng sản trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm:
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về khoáng sản; xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn
thực hiện các quy định của nhà nước về quản lý, bảo vệ khoáng sản và quản lý hoạt
động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với
Sở Công Thương, Sở Xây dựng trong việc
lập quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản thuộc
thẩm quyền cấp giấy phép của UBND tỉnh.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan khoanh định các khu vực cấm, khu vực tạm cấm hoạt động khoáng sản
trên địa bàn tỉnh.
4. Tiếp nhận và tổ chức thẩm định hồ
sơ cấp, gia hạn, trả lại Giấy phép khai thác khoáng sản, trả lại một phần diện
tích khu vực khai thác khoáng sản, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản, đề
án đóng cửa mỏ, đề án, báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản
các mỏ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; phối hợp với chính quyền địa phương kiểm
tra, giám sát việc đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường khu vực hoạt động khoáng
sản theo đề án được phê duyệt.
5. Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, trình UBND tỉnh quyết định khu vực không
đấu giá quyền khai thác khoáng sản, khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản
thuộc thẩm quyền cấp giấy phép; trình UBND tỉnh quyết định tỷ lệ quy đổi từ khoáng sản thành phẩm sang khoáng sản nguyên khai làm căn
cứ thu phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản; phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch ngân sách hàng năm chi cho công tác bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác.
6. Hướng dẫn UBND cấp huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trong việc thẩm định, lập dự
án ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác, chế
biến khoáng sản theo quy định của pháp luật.
7. Đôn đốc, hướng dẫn, thẩm định hồ
sơ, trình UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất hoạt động khoáng sản; ký
hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước với các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép
khai thác khoáng sản theo quy định; xác định mức nộp tiền đặt cọc hoặc ký quỹ đối
với giấy phép thăm dò khoáng sản; mức ký quỹ phục hồi môi trường trong hoạt động
khoáng sản với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản.
8. Chủ trì, phối hợp với các ngành có
liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động khoáng sản thực hiện định kỳ
hoặc đột xuất và công tác quản lý nhà nước về khoáng sản ở các địa phương trong
tỉnh, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vi phạm trong hoạt động khoáng sản theo
quy định của pháp luật; hướng dẫn, giám sát việc ký quỹ môi trường, nộp tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản của tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác
khoáng sản.
9. Quản lý, lưu trữ và cung cấp thông
tin, tư liệu về khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn, khoáng
sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đã được Bộ Tài nguyên và Môi
trường khoanh định và công bố; thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã được
phê duyệt; báo cáo tình hình hoạt động khoáng sản tại địa phương theo quy định.
10. Cung cấp các thông tin liên quan
về: Quy hoạch khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt, trữ lượng khoáng
sản các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tài liệu, thông
tin về tình hình cấp, gia hạn, thu hồi giấy phép của các tổ chức, cá nhân khai
thác, chế biến khoáng sản, khai thác tận thu khoáng sản, chuyển nhượng quyền
khai thác khoáng sản.
11. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho
cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện về các quy định của pháp luật về
khoáng sản.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Công thương
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, các ngành có liên quan và UBND cấp huyện lập, điều chỉnh,
bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản
(trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường và than
bùn) thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; tổ chức thực
hiện và kiểm tra, theo dõi việc thực hiện quy hoạch sau khi đã được phê duyệt.
2. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân lập
dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ đối với các công trình thuộc dự đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản;
tham gia ý kiến thiết kế cơ sở trong dự án đầu tư khai
thác, chế biến khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh ngoại trừ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường và than bùn.
3. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động
khoáng sản theo định kỳ hoặc đột xuất và công tác quản lý nhà nước về khoáng sản ở các huyện, thành phố trong tỉnh.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan hướng dẫn lập, thẩm định, trình UBND tỉnh cấp giấy phép sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp; kiểm tra, giám sát việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của
các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản.
5. Phối hợp với các cơ quan liên quan
kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của nhà nước về tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm, kỹ thuật an toàn trong khai thác,
chế biến khoáng sản theo dự án đã được phê duyệt. Xử lý vi
phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của
pháp luật; hướng dẫn, tập huấn các quy trình, quy phạm trong khai thác, chế biến
khoáng sản, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giám đốc điều
hành mỏ, chỉ huy nổ mìn, phòng chống cháy nổ, công tác an toàn lao động cho các
tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản.
6. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng, UBND cấp huyện thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm
trong hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép và các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực khoáng sản
trên địa bàn tỉnh.
7. Thực hiện công tác thống kê, báo
cáo định kỳ về công nghiệp khai thác, chế biến và xuất khẩu khoáng sản trên địa
bàn tỉnh.
Điều 7. Trách nhiệm
của Sở Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành có liên quan và UBND cấp huyện thẩm
định lập, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản
làm vật liệu xây dựng, khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than
bùn thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; tổ chức thực hiện và kiểm tra,
theo dõi việc thực hiện quy hoạch sau khi được phê duyệt.
2. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động khoáng sản theo định kỳ
hoặc đột xuất việc thực hiện quy trình, công nghệ khai thác, các quy chuẩn kỹ
thuật, các quy định về an toàn và vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác,
chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường và than bùn và công tác quản lý nhà nước về khoáng sản ở các huyện, thành phố trong tỉnh.
3. Tham gia ý kiến thiết kế cơ sở,
công nghệ khai thác trong dự án đầu tư khai thác, chế biến
khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường và than bùn.
4. Theo dõi, tổng hợp tình hình đầu tư
khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật
liệu xây dựng thông thường và than bùn của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Điều 8. Trách nhiệm
của Sở Lao động – Thưong binh và Xã hội
1. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động khoáng sản việc chấp
hành pháp luật lao động của các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về
an toàn vệ sinh lao động, chính sách đối với người lao động.
2. Định kỳ tổ chức tập huấn về công
tác an toàn - vệ sinh lao động cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản
trên địa bàn tỉnh.
3. Cấp, gia hạn, cấp lại giấy phép
lao động cho lao động là người nước ngoài; kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng
và quản lý đối với lao động là người nước ngoài làm việc tại các tổ chức hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
4. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy định về đăng ký các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an
toàn lao động trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
5. Chủ trì, phối hợp việc tổ chức điều
tra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại các mỏ trên địa bàn; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình
tai nạn lao động tại các mỏ; hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản sử
dụng lao động thực hiện việc khai báo, điều tra, lập biên bản, thống kê và báo
cáo về tai nạn lao động.
Điều 9. Trách nhiệm
của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường trong khoanh định các khu vực
cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản.
2. Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng, UBND cấp huyện kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản vi phạm các công trình
thủy lợi, công trình phòng chống lụt, bão; vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản
lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và các vi phạm khác theo quy định của pháp luật
có liên quan.
3. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân được
cấp giấy phép khai thác khoáng sản lập hồ sơ chuyển đổi mục
đích sử dụng rừng (đối với diện tích đất lâm nghiệp có rừng), tham mưu cho UBND
tỉnh xem xét, quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng để các tổ chức, cá nhân
hoàn thiện thủ tục hợp đồng thuê đất trước khi tiến hành khai thác khoáng sản.
Điều 10. Trách
nhiệm của Sở Tài chính
1. Chủ trì, phối hợp với ngành có
liên quan xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành Quy định về quản lý, sử dụng khoản thu ngân sách từ hoạt động khoáng sản để hỗ trợ phát triển
kinh tế - xã hội tại địa phương, nơi có khoáng sản được
khai thác; Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của Chính phủ và Bộ Tài
chính về chính sách bảo hộ quyền lợi của nhân dân địa phương nơi có khoáng sản
được khai thác, chế biến và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
2. Căn cứ vào số thu ngân sách hàng
năm về hoạt động khoáng sản, Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp báo cáo, trình UBND tỉnh phân bố kinh phí theo quy định về phân cấp
quản lý ngân sách.
3. Sở Tài chính thẩm định giá cho
thuê mặt đất, mặt nước để các tổ chức, cá nhân hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất trước khi tiến hành khai thác khoáng sản; tham mưu UBND
tỉnh ban hành mức thu các loại phí, lệ phí trong các hoạt
động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Điều 11. Trách
nhiệm của Cục Thuế tỉnh
1. Chủ trì phối hợp với ngành chức
năng, UBND cấp huyện hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chấp
hành các quy định về thuế, phí và lệ phí của các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản và tổ chức thực hiện việc thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường
trong khai thác khoáng sản và các khoản thu khác theo quy định.
2. Phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ sản lượng
khai thác, chế biến khoáng sản theo giấy phép của các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản; thanh tra, kiểm tra, thu, truy thu thuế, các loại phí, lệ phí đối với
các tổ chức, cá nhân vi phạm.
3. Hàng năm, Cục thuế tỉnh báo cáo
nguồn thu từ hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo từng loại thuế, phí gửi
Sở Tài chính bao gồm các loại: Tiền cho thuê đất đối với các tổ chức, cá nhân
khai thác, chế biến khoáng sản; thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
khoáng sản; thuế tài nguyên, phí bảo
vệ môi trường và các khoản thu khác từ hoạt động khoáng sản theo quy định của
pháp luật.
Điều 12. Trách
nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm tra các hồ sơ đăng ký/đề nghị cấp mới,
điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và chuyển nhượng dự án đầu tư theo
quy định của Luật Đầu tư đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực khai thác, chế
biến khoáng sản (trừ trường hợp dự án nằm trong Khu công nghiệp của tỉnh),
trình UBND tỉnh quyết định; thực hiện giám sát đầu tư theo
Giấy chứng nhận đầu tư đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản theo quy định.
2. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, cả năm
thực hiện báo cáo tình hình cấp Giấy chứng nhận đầu tư và tiến độ triển khai thực
hiện dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Điều 13. Trách
nhiệm của Công an tỉnh
1. Phối hợp với các cơ quan liên quan
thẩm định hồ sơ quy hoạch thăm đò, khai thác, chế biến khoáng sản; hồ sơ cấp
phép sử dụng vật liệu nổ; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phòng chống cháy nổ
của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, UBND các huyện, thành phố và các ngành liên quan trong công tác kiểm
tra, kiểm soát, giải tỏa, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép
trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ trì trong việc điều tra, triệt phá các đường dây, các tổ chức, cá nhân chuyên tổ chức khai
thác, thu mua, vận chuyển, buôn bán khoáng sản trái phép.
Điều 14. Trách
nhiệm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
1. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong việc tham mưu cho UBND tỉnh khoanh định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt
động khoáng sản.
2. Phối hợp với các ngành chức năng Sở
Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng trong việc lập, thẩm định,
thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh, bảo
đảm mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhưng không được làm ảnh hưởng,
phá vỡ quy hoạch các khu vực phòng thủ, giữ được thế trận quốc phòng trên địa
bàn tỉnh.
3. Phối hợp với các cơ quan quản lý
nhà nước trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; thẩm định dự án, đề án đề
nghị cấp phép hoạt động khoáng sản; tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và hoạt động khoáng sản nói riêng.
Điều 15. Trách
nhiệm của Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh
1. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong việc tham mưu cho UBND tỉnh khoanh định và trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động
khoáng sản.
2. Phối hợp với các cơ quan quản lý
nhà nước trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; thẩm
định dự án, đề án đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản;
tham gia kiểm tra, xử lý các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển,
mua bán khoáng sản trái phép khu vực biên giới.
Điều 16. Trách nhiệm
của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
1. Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan thẩm tra các hồ sơ đăng
ký/đề nghị cấp mới, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và chuyển nhượng
dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực
chế biến khoáng sản nằm trong Khu công nghiệp; thực hiện giám sát đầu tư theo
Giấy chứng nhận đầu tư đối với chủ đầu tư theo quy định.
2. Định kỳ thực hiện báo cáo tình
hình cấp Giấy chứng nhận đầu tư và tiến độ triển khai thực hiện dự án sau khi
được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Điều 17. Trách
nhiệm của các Sở, ngành khác
Các Sở: Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Giao thông – Vận tải, Khoa học – Công nghệ,
Cục Hải quan tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm với các cơ
quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác; thẩm định dự án, đề án đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản; công
tác khoanh định các khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản;
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản và xử lý vi phạm theo thẩm
quyền.
Điều 18. Trách
nhiệm của UBND cấp huyện và UBND cấp xã
1. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về khoáng sản, quy định của UBND tỉnh đến lãnh đạo cấp ủy, chính quyền,
các tổ chức đoàn thể cấp xã, phường, thị trấn, thôn và nhân dân trên địa bàn; xử
lý các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật.
Vận động nhân dân cùng tham gia giám sát, kịp thời thông báo hoặc tố cáo hành
vi vi phạm trong việc quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn. Kịp thời đưa
tin, công bố các tổ chức, cá nhân có vi phạm pháp luật
trong hoạt động khoáng sản, các thôn, xã có hoạt động khoáng sản trái phép.
2. Thực hiện các biện pháp quản lý, bảo
vệ khoáng sản, môi trường, an toàn lao động trong hoạt động khoáng sản; bảo đảm
an ninh, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực có khoáng sản trên địa bàn.
3. UBND cấp huyện
lập và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
theo địa giới hành chính; tổ chức triển khai phương án bảo vệ sau khi được phê
duyệt. Xây dựng dự toán kinh phí hàng năm cho công tác bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác.
4. UBND cấp huyện giải quyết theo thẩm
quyền các thủ tục giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, sử dụng
hạ tầng kỹ thuật và các vấn đề khác có liên quan cho tổ chức, cá nhân được phép
hoạt động khoáng sản tại địa phương theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường cắm mốc, bàn giao khu vực khai thác mỏ cho tổ chức, cá
nhân được phép khai thác khoáng sản.
5. Quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác trên địa bàn; phát hiện tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi thăm dò, khai thác, chế biến, thu
mua, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn theo thẩm quyền.
6. Phối hợp với các ngành chức năng
trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung quy định trong giấy
phép hoạt động khoáng sản; kiểm tra các quy định về trật tự công cộng, về quản
lý nhân khẩu của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn; giám
sát việc thực hiện môi trường khi đóng cửa mỏ.
7. Xây dựng phương án bảo đảm ổn định đời sống sản xuất cho tổ chức, cá
nhân do chịu ảnh hưởng của việc khai thác, chế biến khoáng sản mà phải thay đổi
nơi cư trú, nơi sản xuất.
8. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Xây dựng xác
định, tham mưu, đề xuất các mỏ khoáng sản trên địa bàn (nếu có) để đưa vào quy
hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; cho ý kiến đối với việc cấp giấy
phép hoạt động khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn theo đề nghị của
Sở Tài nguyên và Môi trường.
Chương 4.
TRÁCH NHIỆM PHỐI
HỢP QUẢN LÝ VỀ KHOÁNG SẢN CỦA CÁC NGÀNH, CÁC CẤP
Điều 19. Trong
việc thẩm định địa điểm, hồ sơ cấp giấy phép hoạt động khoáng sản
1. Sở Tài nguyên
và Môi trường là cơ quan chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành có liên quan, UBND huyện,
thành phố, UBND xã, phường, thị trấn nơi có mỏ tiến hành kiểm tra, thẩm định diện tích do tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép hoạt động
khoáng sản.
2. Khi phối hợp kiểm tra, thẩm định thì cơ quan phối hợp cử đại diện có chuyên môn về lĩnh vực
cần tham gia, đồng thời phải gắn trách nhiệm của cá nhân tham gia.
3. Cán bộ đại diện các cơ quan phối hợp
phải cung cấp đầy đủ thông tin thuộc chức năng quản lý liên quan đến diện tích
đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản cho cơ quan chủ trì, nội dung thông tin
phải đảm bảo chính xác, đầy đủ và kịp thời và phải chịu trách nhiệm về thông
tin đã cung cấp.
4. Các thông tin, ý kiến đề xuất, kiến
nghị tại buổi kiểm tra, thẩm định của đại diện các cơ quan
phối hợp (được thể hiện qua biên bản kiểm tra, thẩm định)
là ý kiến chính thức của cơ quan phối hợp và làm cơ sở để UBND tỉnh xem xét,
quyết định trong việc cấp giấy phép hoạt động khoáng sản.
5. Sau 5 ngày kể từ ngày làm việc, nếu
không có ý kiến khác bằng văn bản của cơ quan phối họp, Sở
Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm rà soát, báo cáo đầy đủ, chính xác kết
quả kiểm tra, thẩm định với UBND tỉnh để xem xét, quyết định.
Điều 20. Trong
thanh tra, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất hoạt động khoáng sản
1. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ
quan chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, tiến hành thanh tra, kiểm tra định kỳ hoạt động khoáng sản trên
địa bàn.
2. Đối với công tác thanh tra: trước
ngày 15 tháng 01 hàng năm, cơ quan chủ trì (Sở Tài nguyên và Môi trường) hoàn
thành kế hoạch thanh tra định kỳ hoạt động khoáng sản trong năm, trình UBND tỉnh.
Sau khi được UBND tỉnh thống nhất, các sở, ngành phối hợp thanh tra có trách
nhiệm cử đại diện tham gia đoàn thanh tra. Cán bộ được cử tham gia phải là người
có chuyên môn thuộc lĩnh vực quản lý, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp
luật về tính chính xác trong công tác thanh tra liên quan đến đơn vị mình.
Đối với công tác kiểm tra: trước ngày
15 tháng 01 hàng năm, cơ quan chủ trì (Sở Tài nguyên và Môi trường) thống nhất
với các cơ quan Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Công an tỉnh hoàn thành kế hoạch kiểm tra định kỳ hoạt động
khoáng sản 01 lần/năm. Cán bộ được cử tham gia Đoàn kiểm tra phải là người có
chuyên môn thuộc lĩnh vực quản lý, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp
luật về tính chính xác trong công tác kiểm tra liên quan đến đơn vị mình.
3. Kết thúc chương trình thanh tra, kiểm tra, căn cứ kết quả xử lý, các đề xuất, kiến nghị đột
xuất khi phát hiện của các ngành phối hợp, Sở Tài nguyên
và Môi trường chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
4. Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, các sở, ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện các tổ
chức, cá nhân phép hoạt động khoáng sản có hành vi vi phạm pháp luật phải xử lý
theo quy định của pháp luật.
Điều 21. Trong
việc quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao Sở Công thương, Sở Xây dựng rà soát thực trạng công tác lập quy hoạch
khoáng sản, tham mưu đề xuất UBND tỉnh lập quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch
thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa
bàn tỉnh.
2. Sau khi được UBND tỉnh thống nhất
cho chủ trương, sở được giao chủ trì có văn bản yêu cầu
các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố cung cấp thông tin, tài liệu
cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch hoặc điều chỉnh bổ sung quy hoạch.
Việc cung cấp các thông tin, đề xuất,
kiến nghị cho cơ quan chủ trì phải đảm bảo thời gian theo yêu cầu và chịu trách
nhiệm về tính chính xác của các thông tin, số liệu, tài liệu
đã cung cấp,
3. Quá trình triển khai lập quy hoạch
hoặc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành
phố phải đóng góp ý kiến theo yêu cầu của cơ quan chủ trì và phải chịu trách
nhiệm về chất lượng và tính nhất quán của các ý kiến góp ý và đảm bảo thời gian
góp ý.
4. Khi quy hoạch hoặc điều chỉnh, bổ
sung quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, các Sở: Tài nguyên và
Môi trường, Công thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và các sở, ngành khác có liên quan, UBND các huyện, thành phố cử cán
bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phối hợp tham gia để công bố quy hoạch.
Điều 22. Trong
việc bảo vệ khoáng sản
1. Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp
thông tin, số liệu về tiềm năng các loại khoáng sản chưa khai thác cho UBND các
huyện, thành phố để có phương án bảo vệ.
2. Khi phát hiện việc khai thác, chế
biến, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép xảy ra trên
địa bàn, UBND xã phải chỉ đạo lực lượng chức năng đến hiện trường kiểm tra cụ
thể, ngăn chặn kịp thời các hành vi trái phép; báo cáo UBND huyện, thành phố trực
tiếp quản lý và Sở Tài nguyên và Môi trường. Thông tin báo cáo phải đảm bảo
chính xác. Nếu vụ việc xảy ra vượt quá thẩm quyền giải quyết phải có phương án
đề xuất, kiến nghị.
3. Khi nhận được thông tin từ UBND cấp
xã, UBND cấp huyện phải chỉ đạo và cử lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã
dừng các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm
được giao; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh.
Trường hợp các hành vi vi phạm có tính chất phức tạp, xảy
ra trên quy mô rộng, vượt quá thẩm quyền giải quyết, kèm theo báo cáo phải có
phương án đề xuất, kiến nghị.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu
trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh phương án giải quyết, có thể thành lập đoàn
kiểm tra liên ngành khi cần thiết.
5. Các sở, ngành có liên quan cử cán
bộ, công chức có trách nhiệm, đáp ứng về chuyên môn, nghiệp vụ tham gia phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, UBND cấp xã để xử lý, giải quyết,
ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, chế biến, tàng
trữ, vận chuyển khoáng sản. Sở Tài nguyên và Môi trường phải báo cáo kịp thời về
UBND tỉnh kết quả giải quyết, xử lý.
6. Trường hợp đột xuất khi có yêu cầu
của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, các sở
ngành liên quan và chính quyền địa phương phải kịp thời cử cán bộ, công chức để
phối hợp kiểm tra, xử lý.
Chương 5.
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
KHOÁNG SẢN SAU KHI CẤP GIẤY PHÉP
Điều 23. Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép
thăm dò khoáng sản
1. Trước khi tiến hành hoạt động thăm
dò khoáng sản
a) Đăng ký hoạt động thăm dò khoáng sản
theo giấy phép được cấp tại Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện và UBND
cấp xã nơi được phép tiến hành thăm dò khoáng sản.
b) Làm các thủ tục để được thuê đất,
ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích cần phải thuê theo quy định của pháp luật về đất đai.
c) Nộp tiền đặt cọc hoặc lệ phí độc
quyền thăm dò theo quy định.
2. Trong quá trình hoạt động thăm dò
a) Thực hiện đúng nội dung trong giấy
phép thăm dò khoáng sản được cấp.
b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ
khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn và vệ sinh lao động trong quá
trình thăm dò khoáng sản.
c) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoạt động thăm dò khoáng sản
theo quy định.
d) Phải đánh giá tổng hợp và báo cáo
đầy đủ các loại khoáng sản phát hiện được trong khu vực thăm dò cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép.
3. Khi kết thúc hoạt động thăm dò
khoáng sản
a) Thực hiện các biện pháp phục hồi
môi trường, đảm bảo an toàn khu vực thi công các công trình thăm dò.
b) Lập báo cáo kết quả thăm dò, trình các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Điều 24. Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản
1. Trước khi tiến hành hoạt động khai
thác khoáng sản
a) Hoàn thành các thủ tục bồi thường,
giải phóng mặt bằng, ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước trong vòng 09 tháng, kể
từ ngày được cấp giấy phép khai thác khoáng sản.
b) Ký quỹ phục hồi môi trường tại Quỹ
bảo vệ môi trường tỉnh Hà Giang trước khi đăng ký hoạt động khai thác khoáng sản
với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, UBND cấp
xã nơi được phép tiến hành khai thác khoáng sản. Trường hợp
không ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường sẽ không được đăng
ký hoạt động khoáng sản và không được tiến hành làm các thủ tục khai thác
khoáng sản.
c) Lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật
thi công và thiết kế mỏ phù hợp với thiết kế cơ sở đã được thẩm định, gửi Sở
Tài nguyên và Môi trường.
d) Bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ và
thông báo bằng văn bản về trình độ chuyên môn, năng lực quản
lý của giám đốc điều hành mỏ về Sở Tài nguyên và Môi trường.
đ) Lập hồ sơ xin cấp phép sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp đối với trường hợp có sử dụng vật liệu nổ trước khi tiến
hành khai thác khoáng sản.
e) Lập hồ sơ an toàn lao động, phương
án làm việc tại mỏ, kiểm định các loại máy móc, thiết bị vật tư có yêu cầu
nghiêm ngặt về an toàn lao động.
g) Lập thủ tục cấp phép khai thác sử
dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước (nếu dự án có nhu cầu sử dụng nước trong
khai thác, chế biến khoáng sản).
Sau khi doanh nghiệp được cấp phép
khai thác khoáng sản thực hiện xong các thủ tục nêu trên mới được triển khai thực
hiện dự án theo đúng tiến độ đầu tư của dự án đã được phê duyệt và gửi một (01)
bộ gồm các tài liệu nêu trên đến Sở Tài nguyên và Môi trường để đăng ký hoạt động khoáng sản.
2. Trong quá trình hoạt động khai
thác khoáng sản
a) Thực hiện việc khai thác mỏ theo
đúng dự án đầu tư, thiết kế mỏ đã được phê duyệt và các nội dung quy định trong giấy phép. Sao chuyển 01 (một) bộ hồ sơ cấp phép đầy đủ gửi UBND cấp
huyện, UBND cấp xã sở tại.
b) Thực hiện các biện pháp đảm bảo an
toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; thực hiện xử lý chất thải, bảo vệ
môi trường theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam
kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; bảo vệ các công
trình hạ tầng kỹ thuật đi qua mỏ; thực hiện các quy định về quản lý hành chính,
trật tự an toàn xã hội tại khu vực mỏ.
c) Nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ
môi trường, nộp tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa
vụ tài chính khác theo quy định.
d) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ
hoạt động khoáng sản theo quy định, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các cấp; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong diện
tích đất đang sử dụng.
đ) Lập, quản lý, lưu giữ bản đồ hiện
trạng, bản vẽ mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác từ khi bắt đầu xây
dựng cơ bản mỏ đến khi kết thúc khai thác. Thực hiện công tác thống kê, kiểm kê
trữ lượng khoáng sản trong khu vực được phép khai thác, sản lượng khoáng sản đã
khai thác, chịu trách nhiệm về số liệu đã thống kê, kiểm kê. Kết quả thống kê,
kiểm kê của năm báo cáo phải gửi đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp
Giấy phép khai thác khoáng sản.
e) Bồi thường thiệt hại do hoạt động
khai thác gây ra; tạo điều kiện ổn định sản xuất và đời sống khi người dân phải
thay đổi nơi cư trú, nơi sản xuất; ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương nơi
có hoạt động khoáng sản;
g) Có trách nhiệm thực hiện đúng theo
quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật Khoáng sản; Xây dựng và thông qua Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quy chế hoạt động. Nội dung bao gồm:
các biện pháp bảo vệ đất đai, môi trường môi sinh, an toàn lao động cho công
nhân và người dân chung quanh mỏ, quy định giờ hoạt động sản xuất, đăng ký phương tiện khai thác vận chuyển, môi trường trong vận chuyển
khoáng sản.
h) Tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt
động nghiên cứu khoa học được Nhà nước cho phép tiến hành trong khu vực khai thác;
cho việc xây dựng các công trình giao thông, đường dẫn nước, đường tải điện, đường
thông tin đi qua mỏ.
i) Trong quá trình
khai thác, chế biến khoáng sản, nếu phát hiện có khoáng sản
mới, phải báo cáo ngay với cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản để xem xét,
quyết định, trường hợp không thực hiện báo cáo mà bị phát hiện thì tuỳ theo mức
độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; quản lý, bảo vệ khoáng sản
đã khai thác nhưng chưa sử dụng hoặc khoáng sản chưa thu hồi được.
k) Đánh giá tổng hợp và báo cáo đầy đủ mọi loại khoáng sản đã phát hiện được trong khu vực
thăm dò cho cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản và bảo
đảm không gây tổn thất khoáng sản. Xây dựng phương án và tổ chức thực hiện việc
bảo vệ khoáng sản trong diện tích được cấp mỏ, không để xảy ra hoạt động khoáng
sản trái phép trong khu vực mỏ đơn vị quản lý.
3. Kết thúc khai thác khoáng sản:
a) Lập đề án đóng cửa mỏ theo quy định,
gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định.
b) Thực hiện việc đóng cửa mỏ và phục
hồi môi trường khu vực hoạt động khoáng sản theo đề án được duyệt.
4. Trong suốt quá trình hoạt động của
dự án, tổ chức, cá nhân phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, các
Quyết định của cơ quan nhà nước trong hoạt động khoáng sản; phối hợp chặt chẽ với
chính quyền các cấp, để xử lý các vấn đề liên quan đến dự án hoạt động khoáng sản
tại địa phương.
Điều 25. Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với hoạt động
thanh, kiểm tra hoạt động khoáng sản
1. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tạo
điều kiện cho đoàn thanh, kiểm tra, thanh tra viên, thành viên tổ kiểm tra thi
hành nhiệm vụ.
2. Tổ chức, cá nhân là đối tượng
thanh tra phải chấp hành quyết định của đoàn thanh tra hoặc thanh tra viên và yêu
cầu của tổ kiểm tra theo quy định; cử người
có đủ thẩm quyền và chuẩn bị hồ sơ báo cáo để làm việc.
3. Khi có yêu cầu của các đoàn thanh tra hoặc tổ kiểm tra theo quy định, đơn vị hoạt động khoáng sản phải xuất
trình các loại giấy tờ:
a) Đối với đơn vị thăm dò, chế biến
khoáng sản gồm: Giấy phép thăm dò, giấy chứng nhận đầu tư chế biến khoáng sản
kèm theo bản đồ vị trí khu vực thăm dò bản chính hoặc bản sao có chứng thực;
b) Đối với đơn vị khai thác, khai thác tận thu khoáng sản gồm:
- Giấy đăng ký phương tiện;
- Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật
phương tiện;
- Giấy phép khai thác khoáng sản kèm
theo bản đồ vị trí khu vực khai thác (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);
- Bản đồ hiện trạng khu vực khai thác
đo đạc tại thời điểm gần nhất theo quy định;
- Hợp đồng dịch vụ khai thác với chủ
giấy phép khai thác (nếu phương tiện khai thác không thuộc sở hữu của chủ giấy
phép khai thác);
- Giấy xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc đăng ký các phương tiện đang hoạt động
tại khu vực khai thác.
c) Đối với đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trong trường hợp không phải xin cấp giấy
phép theo quy định:
Giấy đăng ký công suất, khối lượng,
thiết bị, kế hoạch khai thác của UBND tỉnh theo quy định.
4. Trường hợp phương tiện hoạt động
khoáng sản bị tịch thu, tạm giữ không thuộc sở hữu tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản mà do tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản
thuê để thực hiện hành vi hoạt động khoáng sản không phép hoặc trái phép vẫn bị
tịch thu hoặc tạm giữ theo quy định đối với phương tiện hoạt động khoáng sản
không phép hoặc trái phép.
Chương 6.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 26. Điều
khoản thi hành
Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi
trường, Công thương, Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Lao động
- Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh và các sở, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản chịu trách nhiệm thực hiện Quyết định
này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn
đề gì vướng mắc hoặc Chính phủ ban hành những văn bản quy phạm pháp luật mới có
nội dung khác với nội dung của Quy định này, Sở Tài nguyên và Môi trường có
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành đề xuất những nội dung cần sửa đổi,
bổ sung, thay thế để trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định./