BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1644/QĐ-BHXH
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 11
năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN CHI
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 94/2008/NĐ-CP
ngày 22/8/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Nghị định số
116/2011/NĐ-CP ngày 14/12/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 94/2008/NĐ-CP;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và
chức năng
Ban Chi là tổ chức giúp việc Tổng
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng
Giám đốc), có chức năng giúp Tổng Giám đốc quản lý tài
chính, kế toán; chi trả chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự
nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (sau đây gọi chung là các chế độ bảo hiểm xã hội), bảo hiểm y tế; chi quản lý bộ máy, các khoản chi khác; quản
lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm y tế và các quỹ được trích lập theo quy định; quản lý tài sản theo
quy định của pháp luật.
Ban Chi chịu sự quản lý trực tiếp,
toàn diện của Tổng Giám đốc.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Tham mưu giúp Tổng Giám đốc đề xuất
với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ
tài chính, kế toán đối với quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm y tế và cơ chế tài
chính áp dụng đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
2. Nghiên cứu, đề xuất trình Tổng
Giám đốc ban hành các văn bản hướng dẫn về tài chính, kế
toán; chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; các tiêu chuẩn, định mức chi quản lý bộ
máy; chi và quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội. Phối hợp
với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất quy định về quản lý và sử dụng quỹ
bảo hiểm y tế; các nguồn kinh phí; tài sản theo quy định của
pháp luật. Tổ chức thực hiện các văn bản được ban hành.
3. Hàng năm, chủ trì cùng các Ban có
liên quan xây dựng dự toán chi và dự toán điều chỉnh chi các chế độ bảo hiểm xã
hội, chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, chi quản lý bộ máy của các đơn vị trong toàn Ngành; tổng hợp dự toán, dự toán điều chỉnh chi các chế
độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,
chi quản lý bộ máy của Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an
nhân dân, Bảo hiểm xã hội Ban Cơ yếu Chính phủ và chi quản
lý bộ máy bảo hiểm thất nghiệp của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội; xây dựng phương án phân bổ dự toán chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, chi khám, chữa bệnh
bảo hiểm y tế, chi quản lý bộ máy (sau khi Thủ tướng Chính phủ giao dự toán)
chuyển Ban Kế hoạch - Tài chính.
4. Tiếp nhận các nguồn kinh phí từ
ngân sách nhà nước chuyển sang để chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội. Hàng
tháng, xây dựng kế hoạch và thực hiện cấp các nguồn kinh phí đã được phê duyệt.
5. Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị
trong toàn Ngành thực hiện các quy định của pháp luật và Bảo hiểm xã hội Việt
Nam về quản lý tài chính, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,
chi quản lý bộ máy. Hướng dẫn, kiểm tra công tác hạch toán
kế toán toàn Ngành.
6. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức tính toán cân đối quỹ bảo hiểm y tế hàng năm; hướng dẫn, kiểm
tra Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương trong việc quản lý, phân bổ và sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
7. Hướng dẫn, quản lý các nguồn kinh
phí, tài sản từ các dự án tài trợ, viện trợ của các tổ chức
trong và ngoài nước trong toàn Ngành.
8. Quản lý tài sản toàn Ngành; xây dựng
quy chế quản lý và sử dụng tài sản đối với các đơn vị trong Ngành; hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và Bảo
hiểm xã hội Việt Nam về mua sắm, điều chuyển, bán, thanh
lý tài sản nhà nước tại các đơn vị trong Ngành.
9. Tổ chức công tác hạch toán kế toán
đối với các hoạt động thu, chi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các nguồn kinh phí, tài sản và hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ
tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Phối hợp với Ban Kế hoạch - Tài chính trong việc tổ chức công tác hạch
toán kế toán các công trình xây dựng cơ bản.
10. Hằng năm, chủ trì, cùng các đơn vị
liên quan xét duyệt, thẩm định và thông báo kết quả xét duyệt, thẩm định quyết
toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chi quản lý
bộ máy, chi các quỹ và các khoản chi khác cho các Bảo hiểm
xã hội cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đơn vị dự toán cấp III trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội
Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân, Bảo hiểm xã hội Ban Cơ yếu
Chính phủ và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội; tổng hợp
và lập báo cáo quyết toán năm trình Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội thông qua,
gửi Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế theo quy định.
11. Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đề
nghị xử lý rủi ro trong công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội của các đơn vị từ quỹ dự phòng rủi ro trong hoạt động chi trả
trình Tổng Giám đốc quyết định theo quy định của pháp luật.
12. Tham mưu giúp Tổng Giám đốc phê
duyệt, ban hành định mức, hướng dẫn chế độ chi tiêu và phương án sử dụng kinh
phí tiết kiệm của hệ thống cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội
Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân, Bảo hiểm xã hội Ban Cơ yếu Chính phủ.
13. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo, cung cấp số liệu, cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
trong lĩnh vực phụ trách.
14. Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc chức
năng nhiệm vụ được giao.
15. Tham mưu cho Tổng Giám đốc trong
việc bố trí, bãi miễn kế toán trưởng của các đơn vị trong hệ thống Bảo hiểm xã
hội Việt Nam.
16. Quản lý công chức, viên chức và
tài sản của đơn vị.
Điều 3. Chế độ quản
lý và điều hành
1. Ban Chi do Trưởng ban quản lý, điều
hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và
trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban. Giúp việc Trưởng ban có các Phó
Trưởng ban. Trưởng ban và Phó Trưởng ban do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm,
điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật.
2. Trưởng ban ban hành quy định về
phân công nhiệm vụ, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của Ban; đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện quy định đó.
3. Trưởng ban phân công hoặc ủy quyền
cho Phó Trưởng ban giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng ban.
Phó Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về nhiệm vụ được giao. Trưởng
ban phải chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng ban được phân công hoặc ủy
quyền giải quyết.
Điều 4. Cơ cấu tổ
chức và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức gồm 04 phòng:
a) Phòng Kế hoạch - Tổng hợp;
b) Phòng Quản lý tài chính;
c) Phòng Quản lý chi bảo hiểm;
d) Phòng Kế toán.
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của
các phòng do Trưởng Ban Chi xây dựng trình Tổng Giám đốc
quyết định.
Phòng do Trưởng phòng quản lý và điều
hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và
trước pháp luật về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng. Giúp Trưởng
phòng có các Phó Trưởng phòng; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng Giám đốc
bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo đề
nghị của Trưởng ban.
2. Biên chế của Ban Chi do Tổng Giám
đốc giao. Công chức, viên chức của Ban được tuyển dụng
theo quy định hiện hành và làm việc theo Quy chế làm việc của cơ quan Bảo hiểm
xã hội Việt Nam.
Điều 5. Trách nhiệm
của Trưởng ban
1. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quy
định tại Điều 2 Quyết định này.
2. Tổ chức thực hiện chương trình cải
cách hành chính và phòng, chống tham nhũng trong quản lý, điều hành mọi hoạt động
của Ban.
3. Quyết định các công việc thuộc phạm
vi thẩm quyền quản lý của Ban; quyết định các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính trong công chức, viên chức; chống tham nhũng, lãng
phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong Ban;
chịu trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm.
4. Thực hiện quy định của pháp luật
và của Tổng Giám đốc.
5. Phối hợp với các đơn vị trong và
ngoài Ngành có liên quan để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Hiệu lực
và trách nhiệm thi hành
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
01/01/2013. Bãi bỏ: Quyết định số 394/QĐ-BHXH ngày 08/4/2009 của Tổng Giám đốc
Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Ban Chi; Quyết định số 625/QĐ-BHXH ngày 13/4/2010 và Quyết định số
176/QĐ-BHXH ngày 10/02/2012 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc
sửa đổi, bổ sung Quyết định số 394/QĐ-BHXH.
Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn
phòng, Trưởng Ban Chi, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam,
Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Giám đốc
Bảo hiểm xã hội: Bộ Quốc Phòng, Công an nhân dân, Ban Cơ yếu Chính phủ chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 6;
- HĐQL (để b/c);
- Tổng Giám đốc;
- Các Phó TGĐ;
- Lưu: VT, TCCB (3)
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Lê Bạch Hồng
|