BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
1407/QĐ-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 6 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN CHUYÊN MỤC “HỎI ĐÁP
PHÁP LUẬT” TRÊN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Nghị định
số 51/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ yêu cầu của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận tải
của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thực hiện Chuyên mục
“Hỏi đáp pháp luật” trên Trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các Vụ, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Thứ trưởng;
- Bộ Tư pháp;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Các Hiệp hội trong ngành GTVT;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT;
- Lưu: VT, PC.
|
BỘ
TRƯỞNG
Hồ Nghĩa Dũng
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN CHUYÊN MỤC “HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT” TRÊN
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1407
/QĐ-BGTVT ngày 29 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế
này quy định về việc thực hiện Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” (sau đây gọi là
Chuyên mục) thuộc Chuyên trang “Phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông vận
tải” trên Trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải, bao gồm việc tiếp
nhận, phân loại và trả lời câu hỏi.
2. Quy chế
này áp dụng đối với các Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Trung tâm Công nghệ
thông tin, các Tổng cục, Cục thuộc Bộ Giao thông vận tải (sau đây gọi là các cơ
quan, đơn vị).
3. Việc giải
đáp pháp luật cho doanh nghiệp thực hiện theo Nghị định 66/2008/NĐ-CP ngày
28/5/2008 của Chính phủ về trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp và Quyết định số
917/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ngày 10/5/2011 về Chương trình
Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2011 của Bộ Giao thông vận tải.
4. Quy chế
này không áp dụng đối với việc tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá
nhân, tổ chức liên quan đến quy định về thủ tục hành chính và việc tiếp nhận, xử
lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức.
1. Câu hỏi
quy định tại Quy chế này là những yêu cầu giải đáp của cá nhân, tổ chức (sau
đây gọi là người hỏi) về các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà
nước của Bộ Giao thông vận tải.
2. Câu trả lời
quy định tại Quy chế này do các cơ quan, đơn vị quy định tại khoản 2 Điều 1 của
Quy chế này thực hiện và chỉ có giá trị tham khảo.
Điều 3. Trách nhiệm trong việc trả lời
1. Các cơ
quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà
nước của cơ quan, đơn vị mình theo chức năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng giao và
phải chịu trách nhiệm về câu trả lời đó.
2. Vụ Pháp chế
có trách nhiệm làm đầu mối, tổng hợp, phân loại, chuyển câu hỏi cho các cơ
quan, đơn vị thuộc Bộ căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị để
thực hiện việc trả lời.
Điều 4. Địa chỉ nhận câu hỏi và câu trả lời
1. Địa chỉ nhận
câu hỏi của người hỏi là hộp thư điện tử [email protected] do Vụ Pháp chế
chủ trì, phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin quản lý.
2. Địa chỉ nhận
câu trả lời của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời là hộp thư điện tử
[email protected] do Trung tâm Công nghệ thông tin quản lý.
3. Trung tâm
Công nghệ thông tin mở hộp thư điện tử chính thức cho các cơ quan, đơn vị để gửi
câu trả lời và hướng dẫn thực hiện thống nhất.
Chương II
TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI VÀ
TRẢ LỜI CÂU HỎI
1. Vụ Pháp chế có trách nhiệm tiếp nhận câu hỏi được gửi về địa chỉ hộp
thư điện tử quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quy chế này.
2. Chậm nhất sau 03 ngày
làm việc, kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các
cơ quan, đơn vị được Bộ trưởng giao, Vụ Pháp chế có trách nhiệm phân loại, chuyển
câu hỏi cho cơ quan, đơn vị để trả lời.
Điều 6. Trình tự thực hiện việc trả lời
1. Trừ trường
hợp quy định tại khoản 2 Điều này, chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
trả lời theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành
kèm theo Quyết định này và gửi câu trả lời cho Trung tâm Công nghệ thông tin
theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo
Quyết định này, đồng thời gửi cho Vụ Pháp chế để theo dõi, tổng hợp, báo cáo
Lãnh đạo Bộ.
2. Trong trường
hợp vấn đề được hỏi có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan, đơn
vị thì cơ quan, đơn vị được giao trả lời có thể lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị
này trước khi trả lời.
Trong trường
hợp các câu hỏi có tính chất phức tạp, nhạy cảm, có ảnh hưởng đến hoạt động quản
lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan, đơn vị trả lời có trách nhiệm
lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan và xin ý kiến Lãnh đạo Bộ trước khi gửi
câu trả lời cho Trung tâm Công nghệ thông tin để trả lời.
Thời hạn trả
lời không quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu hỏi.
3. Chậm nhất
sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được câu trả lời do các cơ quan, đơn vị gửi
đến, Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các câu trả lời lên
Chuyên mục và gửi vào địa chỉ hộp thư điện tử của người hỏi.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Kinh phí hoạt động
1. Kinh phí bảo
đảm cho hoạt động của Chuyên mục được bố trí trong kinh phí tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật hàng năm của Bộ.
2. Các câu trả
lời đăng trong Chuyên mục được Trung tâm Công nghệ thông tin trả nhuận bút theo
quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm thực hiện
1. Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị quy định tại khoản 2 Điều 1 Quy chế này chịu trách nhiệm tổ
chức thực hiện Quy chế này.
2. 06 (sáu)
tháng, cả năm, Vụ Pháp chế có trách nhiệm tổng hợp tình hình thực hiện Chuyên mục,
báo cáo Lãnh đạo Bộ.
3. Trong quá
trình thực hiện Quy chế, nếu có vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan,
đơn vị phản ánh về Vụ Pháp chế và Trung tâm Công nghệ Thông tin để tổng hợp,
trình Bộ trưởng xem xét, quyết định.
PHỤ LỤC I
MẪU BÀI TRẢ LỜI CÂU HỎI
- Họ và tên người hỏi:……………………………………………………………
- Địa chỉ
email:……..…………………………………………………………….
- Nội dung câu hỏi:………………………………………………………………
- Trả lời:
(Tên Cơ quan trả lời) trả
lời như sau:
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
- Địa chỉ người/ cơ quan trả lời:………………………………………………….
- Địa chỉ
email:……..……………………………………………………………….
- Điện thoại:……..……………………………………………………………….
PHỤ LỤC II
MẪU BÀI GỬI ĐĂNG TRÊN CHUYÊN MỤC “HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT”
Tên người
đại diện cho quan trả lời:………………………………………….
Đơn vị
công tác: ……………….…………………………………………………
Điạ chỉ:
………………………..………………………………………………......
Số điện thoại:
…..…………………Email: ……………………………………..
Số TK cá
nhân: ……………………TK tại Ngân hàng:………………………
Nội dung
tin bài: (Theo Phụ lục I)