Đầu vào
|
Bước đánh
giá
|
Công việc
chính
|
Đầu ra
|
Các yêu cầu hệ thống/ phần
mềm
|
Thiết lập các yêu cầu đánh giá
|
Xác định mục tiêu, mục đích, và phạm
vi. Xác định tính nghiêm ngặt của
đánh giá. Xác định đầu vào đánh giá. Xác định đánh giá được tạo lập, hoặc
được tạo lập bởi người khác. Xác định quy trình mua hàng tuân thủ theo và
các yêu cầu đầu vào đánh giá được trao đổi với nhà cung cấp như thế nào.
|
Đặc tả các yêu cầu đánh giá
|
Các yêu cầu đánh giá
|
Xác định đánh giá
|
Lựa chọn các phép đánh giá tương
quan với các đặc tính của sản phẩm phần mềm. Thiết lập các mức phân hạng. Lựa
chọn một bộ các phương pháp đánh giá hiệu quả nhất. Thiết lập các thủ tục để
tổng hợp kết quả đánh giá của các đặc tính chất lượng khác nhau và các khía cạnh
khác góp phần đánh giá chất lượng sản phẩm phần mềm trong môi trường đặc thù.
|
Đặc tả đánh giá
|
Đặc tả đánh giá
|
Thiết kế đánh giá
|
Chuẩn bị kế hoạch đánh giá mô tả các phương
pháp đánh giá, và lịch trình đánh giá. Xác định các điểm nối giữa các
hoạt động đánh giá và các hoạt động mua hàng
|
Kế hoạch đánh
giá
|
Kế hoạch đánh giá
|
Thực hiện đánh giá
|
Hướng dẫn các hoạt động đánh giá được
chọn, và phân
tích và ghi nhận các kết quả để xác định tính thích hợp của sản phẩm phần mềm.
Phân tích ảnh hưởng của các thiếu sót xác định và các tùy chọn để điều
chỉnh sử dụng sản
phẩm. Đưa ra kết luận trên các khía cạnh chấp nhận sản phẩm và quyết định cuối
cùng mua hay không mua.
|
Các bản ghi và kết quả đánh giá
|
5.1 Bước 1 -
Thiết lập các yêu cầu đánh giá
5.1.1 Thiết lập mục
đích và phạm vi đánh giá
Quy trình đánh giá phải thiết lập:
a) Một bộ các yêu cầu chất lượng phần
mềm sử dụng mô hình chất lượng và định nghĩa trong ISO/IEC 9126-1, dựa vào
chúng sản phẩm phần mềm có thể được đánh giá khách quan phù hợp cho sử dụng;
b) Độ ưu tiên hợp lí phải được
đưa ra cho các đặc tính chất lượng phần mềm;
c) Cơ sở hệ thống cho đánh giá thích hợp
với mức độ toàn vẹn của ứng dụng, chúng bao hàm các yêu cầu thiết lập như mức độ
nghiêm ngặt hoặc
chi tiết yêu cầu trong các hoạt động đánh giá, cũng như các đầu vào, đầu ra quy
trình đánh giá;
CHÚ THÍCH: Hình 2 cung cấp
lược tả quy
trình đánh giá sản phẩm phần mềm. Nó chỉ ra các quan niệm khác nhau của
các đầu vào quy trình đánh giá và các kết quả đầu ra từ quy trình đánh giá, từ quan điểm của người
mua sản phẩm.
d) Quá trình mua hàng được thực hiện
tiếp theo và các yêu cầu đầu vào đánh giá được liên kết với người cung cấp như
thế nào;
e) Phạm vi, mục đích và mục tiêu của
đánh giá bằng các xem
xét:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
• có hay không bất cứ đánh giá nào
thực hiện bởi người thứ hai hoặc thứ ba, hoặc có hay không bất cứ hoạt động
đánh giá nào được lập kế hoạch
thực hiện sau này.
5.1.2 Xác định các yêu cầu đánh giá
Đặc tả các yêu cầu đánh giá
phải xác định:
a) Người sử dụng và mục tiêu, nhiệm vụ,
và các đặc tính của họ và môi trường sử dụng cho sản phẩm;
b) Mức độ toàn vẹn của ứng dụng phần mềm
(rủi ro xuất
hiện trong trường hợp phần mềm lỗi) và do đó mức độ nghiêm ngặt yêu cầu cho quy
trình đánh giá;
c) Các yêu cầu điều chỉnh (tài liệu nào
cần để cung cấp
điều chỉnh (nếu có) với đảm bảo chất lượng sản phẩm);
d) Các giới hạn và giao diện của sản
phẩm, bao gồm các yêu cầu giao diện (như loại dữ liệu đi qua giao diện, định dạng
dữ liệu, cơ cấu truy nhập giao diện, xử lí sự cố/ lỗi, các vấn đề đồng bộ, các vấn đề hoạt động
giao tiếp, các phụ thuộc và chuyển đổi trạng thái giao diện) của sản phẩm phần
mềm (xem ISO/IEC 9126-1);
e) Các yêu cầu tích hợp nếu sản phẩm
là một phần của hệ thống
lớn yêu cầu tích hợp với các thành phần hoặc sản phẩm khác;
f) Các yêu cầu chất lượng phần mềm bao
gồm:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tất cả các giả thiết, ngoại lệ, giới
hạn, loại trừ, hoặc các vấn đề chưa được giải quyết cần thiết làm sáng tỏ hoặc hiểu
các yêu cầu;
- các yêu cầu của người sử dụng cho tất
cả các đặc tính chất lượng quan
trọng và độ ưu tiên của chúng (ví dụ như nếu khả năng bảo trì được
xem xét là quan trọng thì
xác định các yêu cầu khả năng bảo trì cụ thể);
- tất cả các ràng buộc thiết kế và môi
trường; ví dụ như các
giới hạn chức năng hoặc hiệu năng áp đặt bởi người sử dụng sản phẩm phần mềm, mức
độ và tính phức tạp của tích hợp sản phẩm phần mềm với các phần mềm đang tồn tại
khác, phần mềm khách hàng, và phần cứng trong ứng dụng của người sử dụng;
- tất cả các ràng buộc quản lý dự án; ví dụ như
tính hiệu dụng của tài nguyên và tính thành thạo chuyên môn tạo lập các hoạt động
đánh giá, hạn định cho phép của lịch trình và ngân sách, các phụ thuộc có khả năng hoặc
các rủi ro, các giả
thiết chính, hoặc
các giả thiết về nỗ lực đánh giá;
- cơ sở pháp lí của việc sử dụng mô
hình chất lượng khác ngoài các quy trình trong tiêu chuẩn ISO/IEC 9126-1.
g) Các dịch vụ nhà cung cấp được
đánh giá; ví dụ như khả năng hỗ trợ,
khả năng phát triển ứng dụng, và khả năng đào tạo;
h) Các yêu cầu đặc biệt được đánh giá;
ví dụ như các vấn đề tính khả thi kỹ thuật cụ thể hoặc các vấn đề thực hiện thiết
kế;
i) Các yêu cầu đánh giá nhất quán với nhau
(ví dụ như không có các yêu cầu mâu thuẫn nhau) và đồng nhất với mức độ toàn vẹn
của ứng dụng;
j) Sản phẩm sẽ được sử dụng lại trong
các ứng dụng tương lai hay không và tài liệu cần thiết để hỗ trợ bất cứ đánh giá
tương lai nào của
sản phẩm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
I) Các đánh giá được thực hiện bởi bên
thứ hai hoặc thứ
ba khác mà nó có
thể được sử dụng để giảm nguồn lực
đánh giá cho sản phẩm.
CHÚ THÍCH: Mức độ chi tiết và phức tạp của
các đặc tả yêu cầu đánh giá trực tiếp ảnh
hưởng tới mức độ phức tạp của đánh
giá, ví dụ, đánh giá chỉ dựa trên các
yêu cầu cơ bản không thể
được xem xét như đánh giá đầy đủ, mặc dù các kết quả
được sử dụng trực
tiếp cho các công việc tiếp theo trong các giai
đoạn khác, ngăn chặn trước các vấn đề, hoặc loại bỏ sản phẩm hoặc nhà cung cấp
phần mềm nào đó. Chúng thường được thực
hiện trước các hoạt động đánh
giá chính như một phần của thiết kế
thích hợp hoặc hoạt động lập kế hoạch. Một số công việc đánh giá cũng có thể được yêu cầu trước
khi các yêu cầu được kết
thúc.
Tổng quan đầu
vào đánh giá
Tổng quan sản
phẩm
Tổng quan các
kết quả đánh giá
Hình 2 - Khái
quát quy trình đánh giá sản phẩm phần mềm từ cách nhìn của người
mua
sản
phẩm
5.2 Bước 2 -
Xác định đánh giá
Đặc tả đánh giá phải được soạn thảo
sao cho quy trình đánh giá có thể được lặp lại
bởi nhân viên chất lượng
thích hợp với các kết quả có thể
lặp lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đặc tả đánh giá phải xác định:
a) Các đặc tính của sản phẩm được đánh
giá;
b) Các phép đánh giá ngoài liên quan đến
các khía cạnh đo chất lượng khi phần mềm được sử dụng;
c) Các phép đánh giá chất lượng sử dụng
liên quan đến quan điểm của người sử dụng về chất lượng của hệ thống chứa phần
mềm;
d) Các tiêu chuẩn đầy đủ
cho các phép đánh giá để mô tả dải chấp nhận của chúng (tức là cần bao nhiêu công việc
vận hành để cung cấp mức độ bảo đảm hợp lí cho đặc tính chất lượng cho trước và
mức toàn vẹn cho trước),
e) Bất cứ mô đun đánh giá đóng gói nào;
f) Mức độ bao hàm tương quan đến các
yêu cầu đánh giá cần thiết sau khi soát xét bất kì một đánh giá trước
đó nào được tạo lập bởi người
khác;
g) Bản danh sách kiểm
tra được trả lời từ đánh
giá;
h) Danh sách các ví dụ có thể giúp trả
lời các câu hỏi;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
j) Dữ liệu được thu thập và phân tích, và
khuôn dạng của chúng;
k) Các phương pháp đánh giá cụ thể được
sử dụng, chúng bao gồm soát xét hoặc
đánh giá một hoặc một số các khoản
mục sau:
- người sử dụng sản phẩm phần mềm và
tài liệu kỹ thuật (bao gồm cả tài liệu on-line);
- đánh giá sản phẩm phần mềm dựa trên các khóa
học và đào tạo của nhà cung cấp;
- quá trình kỹ thuật phần mềm, bao gồm
cả các sản phẩm
phần mềm trung gian;
- lịch sử vận hành sản phẩm với
nhà cung cấp;
- lịch sử vận hành sản phẩm với khách
hàng;
- hệ thống năng lực, hỗ trợ, và chất
lượng của nhà cung cấp;
- các phương pháp đánh giá nguyên mẫu
hoặc các phương pháp khác;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
l) Các phương pháp để đánh giá kết quả đánh
giá;
m) Các phương pháp phù hợp của xếp hạng
đánh giá để cho phép lựa chọn, khi lựa chọn sản phẩm từ nhiều sản phẩm tương tự;
n) Bất cứ một hệ thống phân hạng nào
tiện lợi cho việc so sánh nhiều sản phẩm phần mềm. Hệ thống phân hạng có
thể được đánh trọng số tương ứng với mức ưu tiên của đặc tính chất lượng.
5.2.2 Lựa chọn phương pháp đánh
giá
Tổ hợp các phương pháp đánh giá phải
được xác định để cho phép lựa
chọn sản phẩm hoặc thiết lập tính thích hợp của sản phẩm khi sử dụng. Các lĩnh
vực được đánh giá bao gồm:
a) Có hay không một số các nhận định có
thể mâu thuẫn lẫn nhau (ví dụ như “Chi phí của các phương pháp được chọn có nằm
trong ngân sách cho phép?” có thể không nhất quán với “Các phương pháp có bao
hàm hết tất cả các yêu cầu đánh giá hay không?”). Trong trường hợp này tùy thuộc
vào bên đánh giá quyết định các yếu tố thỏa hiệp cần thiết dựa trên mức ưu tiên
của các yêu cầu đánh giá;
b) Đánh giá có cung cấp bao hàm đầy
đủ hoặc phạm vi khi kết hợp các phương pháp được chọn hay không khi xem xét:
- làm thế nào để thể hiện rằng phần
mềm đáp ứng các đặc tả của nó;
- chồng chéo bao hàm của các
phương pháp để cung cấp thêm độ tin cẩn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- mức độ các phương pháp bổ sung lẫn
nhau;
- tính hiệu quả và tính khách quan của mỗi phương pháp khi
nhằm đến sự đa dạng của các đặc tính;
- sự đa dạng của các giải pháp phân biệt
trong các phương pháp đánh giá (ví dụ như một số phương pháp dựa trên soát xét,
phân tích, và kiểm
tra);
- thiết lập lòng tin cho bất cứ hoạt động
đánh giá nào trong ứng dụng mà về cơ bản sẽ được thực hiện như một phần của
toàn bộ vòng đời phát triển hệ thống;
- tin cậy đánh giá tạo lập bởi người
khác;
c) Sử dụng các hoạt động đánh giá sơ bộ
“không chính thức” như soát xét hoặc khảo sát hoặc kinh nghiệm giai thoại của người sử
dụng, các soát xét sản phẩm trên tạp chí thương mại, tài liệu sử dụng sản phẩm
truy cập được, hoặc kho lưu trữ dữ liệu các soát xét của sản phẩm, để
thu hẹp phạm vi lựa
chọn sản phẩm được xem xét chức năng phù hợp cho đánh giá sau này.
6.2.3 Đánh giá thực hiện bởi các
bên khác
Trước khi tin cậy các đánh giá thực hiện
bởi các bên khác, cần phải xem xét các vấn đề sau:
a) Đánh giá có nhằm tới các yêu cầu
đánh giá ở một mức độ nghiêm ngặt nhất quán với mức toàn vẹn của ứng dụng hay
không;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Báo cáo đánh giá có xác định bất kì thiếu
sót nào trong sản phẩm phần mềm hoặc quá trình kỹ thuật phần mềm, có khuyến nghị
bất kì hành động sửa chữa cho
các thiếu sót này, và hành động sửa chữa có được thực hiện hay không;
d) Bên đánh giá có đủ trình độ thích hợp hay
không, bao gồm:
- kinh nghiệm trong việc thực hiện
đánh giá và phân tích;
- kinh nghiệm trong chất lượng phần mềm
liên quan đến các tiêu chuẩn quốc tế được chấp thuận;
- trình độ trong các vấn đề kỹ thuật phần
mềm;
- hoàn toàn độc lập với nhà cung cấp.
5.3 Bước 3 -
Thiết kế đánh giá
Kế hoạch đánh giá sản phẩm phải xác định:
a) Nhà cung cấp hoặc bên thứ ba có
mong muốn và sẵn sàng
cung cấp truy cập vào các tài
liệu, thiết bị, công cụ, phần mềm,
khóa học và/hoặc đào tạo,
và chi phí đi kèm được yêu cầu hay
không;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Nhà cung cấp hoặc bên thứ
ba có mong muốn và sẵn sàng cung cấp truy cập tới các cá nhân có trình độ chuyên
môn đúng đắn để trả lời các câu hỏi
không, và chi phí cho các việc đó thế nào, kể cả chi phí đi lại;
d) Trình độ chuyên môn đòi hỏi từ bên đánh giá để
thiết lập đánh
giá dựa trên các yêu cầu đánh giá,
và bất kì các chi phí nào liên quan đến việc đạt được trình độ
chuyên môn cụ thể này;
e) Bất kì kiểm tra sơ bộ nào yêu cầu để thiết lập cơ
sở sản phẩm phù hợp với việc kiểm
tra trong mọi cấp độ;
f) Bất kì chi phí nào liên quan đến việc cung cấp
môi trường kiểm tra (ví dụ như phần cứng kiểm tra, thiết bị và các công cụ hỗ trợ,
nhân vật đặc biệt)
để tạo lập đánh giá;
g) Trách nhiệm đánh giá và
lịch trình thời gian yêu cầu;
h) Bất kì một hạn chế hay thiếu sót nào trong
phương pháp đánh giá để cung cấp đảm bảo chất lượng, và hạn chế hoặc thiếu sót này có
được đưa vào trong kế hoạch hay không; ví dụ như phương pháp đánh giá không có khả
năng bao phủ toàn bộ các
đặc tính nhỏ cho một đặc tính chất lượng xác định;
i) Bất kì sự phụ thuộc lẫn nhau nào giữa các các
phương pháp đánh giá khác nhau được sử dụng; tức là các phụ thuộc
thứ tự (thông tin thu được trong một kiểm tra có thể hữu dụng trong các lần
khác), thiết lập trình tự tối ưu cho các phương pháp đánh giá;
j) Nguồn tài nguyên yêu cầu, chi phí cho toàn bộ đánh giá, và chi phí cho mỗi
phương pháp đánh giá;
k) Các điểm nối giữa các hoạt động
đánh giá và hoạt động mua sản phẩm;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m) Các vấn đề sau cho mỗi
hoạt động đánh giá được lập kế hoạch;
- các thủ tục và kỹ thuật phải tuân
theo;
- các đầu vào và đầu ra thông tin và tài
liệu yêu cầu;
- bất kì yêu cầu khuôn dạng và nội dung nào trong
bất kì tài liệu đưa
ra nào;
n) Lí do căn bản, biện minh, và các giả thiết đằng sau bất kì một quyết
định không bình thường hoặc
ngoại lệ nào được đưa
ra trong quá trình lập kế hoạch đánh giá được ghi lại;
o) Các công cụ đánh giá;
p) Các thủ tục để phát triển và xác nhận
các phép đánh giá, và để chuẩn hóa quy trình đánh giá, các phép
đánh giá và hệ đo;
CHÚ THÍCH 1: ISO/IEC 14598-6 định nghĩa
khái niệm của mô đun đánh giá thu thập một cách có hệ thống tất cả các thông
tin cần thiết đi thực
hiện đánh giá của các khía cạnh cụ thể của các đặc tính chất lượng
áp dụng kỹ thuật hoặc phương pháp đánh
giá cụ thể.
CHÚ THÍCH 2: Trong quá trình
lập lịch các phương
pháp đánh giá, điều quan trọng là phải xác nhận mức
độ phụ thuộc lẫn nhau cao giữa
các phương pháp đánh
giá khác nhau, tức
là thông tin thu được bởi một
phương pháp có thể ảnh hưởng tâm điểm của các
phương pháp khác. Bởi vì bản chất của đánh giá
là lặp lại, các vấn đề có thể
xuất hiện lại
khi thông tin tăng lên Do đó, kế hoạch
đánh giá có vẻ như sẽ bị thay đổi khi
đánh giá được tạo lập. Ví dụ, nó có thể chung trong
các mức độ chi tiết hơn của đánh
giá được xem xét
như không cần thiết, hoặc
như một yêu cầu bổ sung, một khi đánh giá tiến triển.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.4 Bước 4 -
Thực hiện đánh giá
5.4.1 Thực hiện phương pháp đánh
giá
a) Đánh giá phải được thực hiện,
ghi chép và phân tích cho:
- thiết lập cấp độ tin cẩn
thích hợp sao cho sản phẩm phần mềm có khả năng đáp ứng các yêu cầu đánh giá;
- xác minh bất kì thiếu sót cụ
thể nào tương ứng với các yêu cầu đánh giá và bất kì đánh giá bổ sung nào cần
thiết để xác định phạm vi của các thiếu sót này;
- xác định bất kì một hạn chế hay điều kiện đặc biệt
nào trong khi sử dụng sản phẩm phần mềm;
- xác định các điểm yếu hoặc điểm bỏ sót nào
trong bản thân đánh giá và bất kì đánh giá bổ
sung nào cần thiết;
- xác định bất kì tùy chọn nào
cho việc sử dụng sản phẩm phần mềm không được bao hàm bởi đánh
giá;
b) Các bản ghi thực hiện đánh
giá phải xác định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- thực hiện từng bước thủ tục đánh giá
(bao gồm dữ liệu sử dụng, quá trình cài đặt, và bất kì thông tin trạng thái
nào), các kết quả đánh giá (trả lời tất cả các câu
hỏi và các tham chiếu tới nguồn các câu trả lời), và số phiên bản của sản phẩm
phần mềm;
- bất kì hạn chế, ràng
buộc, thiếu sót, hoặc
ngoại trừ trong hoạt động đánh giá, bao gồm tác động của chúng trong sử dụng, cấu
hình, sửa đổi, hoặc bảo trì tổng thể sản phẩm phần mềm trong suốt quá trình thời gian; bên đánh giá
và năng lực của họ;
- bất kì sự khác nhau nào giữa
phiên bản sản phẩm
được đánh giá và
các đầu vào đánh giá tương ứng; tức là tài liệu hoặc các khóa học;
- giải pháp hoặc vòng tránh trong các
sự kiện lỗi;
5.4.2 Phân tích kết quả
đánh giá
Các bản ghi để phân tích
các hoạt động đánh giá phải xác định:
a) Mỗi thiếu sót, bất kì phân tích
liên quan, và mỗi
thiếu sót đã được giải quyết như thế nào. Cách giải quyết của mỗi thiếu sót có thể
bao gồm các yếu tố sau:
- một trong những phương pháp đánh giá
khác đã cung cấp đảm bảo rằng thiếu sót
là không lớn;
ví
dụ như lịch sử khai thác rộng có thể hoàn chỉnh cho quá trình kỹ thuật phần mềm
thiếu sót;
- việc vòng tránh thỏa đáng có thể
được dùng làm giảm nhẹ ảnh hưởng
của thiếu sót; ví dụ như sửa đổi sản phẩm, cô lập hoặc loại bỏ chức năng không cần thiết,
tạo lại các yêu cầu thiết kế bị bỏ qua sử dụng cơ cấu ngược;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- thiếu sót là chấp nhận được với
điều kiện việc sử dụng sản phẩm phần mềm sẽ được kiểm soát bởi các
điều kiện hoặc hạn chế cụ thể;
- công việc đánh giá bổ sung được yêu
cầu để giải quyết
thiếu sót hoặc các chênh lệch trong đánh giá;
b) Bất kì đánh giá bổ sung nào được thực
hiện để giải quyết bất
kì một thiếu sót xác định nào:
- xác định phạm vi hoặc ảnh hưởng của
thiếu sót;
- thiết lập độ tin cậy rằng không có
thiếu sót;
- xác minh rằng việc vòng tránh là khả thi và/hoặc phù
hợp và chấp nhận được;
- xác minh rằng việc hoạt động đúng và
chấp nhận được của phần mềm một khi thay đổi thiết kế hoặc thay đổi đã được thực
hiện để sửa lỗi;
c) Trong trường hợp cần hạn chế hoặc
kiểm soát sử dụng sản phẩm phần mềm, nếu hạn chế là:
- cản trở sản phẩm phần mềm đáp ứng các yêu cầu bắt buộc
của ứng dụng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- yêu cầu công việc đánh giá thêm;
- đưa ra bất kì khả năng hỏng
hóc nào trong ứng dụng;
d) Bất cứ ngoại lệ nào từ phạm vi của
đánh giá và/hoặc hạn chế trong kết quả cho từng đánh giá, chẳng hạn như:
- “Đánh giá này không bao hàm soát xét
chi tiết chức năng của sản phẩm”
hoặc
- “Sản phẩm phần mềm này được cho rằng
đạt chất lượng đối với mức toàn vẹn yêu cầu trong điều kiện đánh giá toàn bộ
các chức năng yêu cầu cho sản phẩm được thực hiện thành công.”
e) Các kết quả tích hợp của tất cả các
hoạt động đánh giá cho phép kết luận toàn diện cho đánh giá sản phẩm phần mềm được
sản xuất.
5.4.3 Rút ra kết luận
Kết luận phải phát biểu rõ sản phẩm phần
mềm có xứng đáng và
thích hợp để sử dụng trong ứng dụng dự định hay không, trong khi xem xét mức độ
toàn vẹn của ứng dụng và các
yêu cầu đánh
giá thực tế. Nếu không thể sử
dụng sản phẩm phần mềm như nó đang sẵn có, do các thiếu sót được phát
hiện hoặc do thiếu thông tin đánh giá, thì cần phải đưa ra các khuyến nghị để thực hiện
đánh giá tiếp theo hoặc để kiểm soát hoặc
giới hạn sử dụng sản phẩm phần mềm trong ứng dụng mục tiêu của nó.
Các kết luận có thể được chính thức
hóa sử dụng “báo cáo tuân
thủ yêu cầu” có thể
mô tả cho mỗi yêu cầu cụ thể các
đặc điểm, chức năng, dịch vụ, của sản phẩm phần mềm sử dụng để đáp ứng yêu cầu đó, và các
phương pháp đánh giá cung cấp sự tin cẩn thích đáng sao cho đáp ứng được yêu cầu. Các
chiến lược thiết kế tiềm năng
như áp dụng tính đa dạng thiết kế, dự phòng trong cấu hình, kiểm tra tính toàn vẹn của
giao tiếp và các kỹ thuật phục hồi có thể bù vào cho các thiếu sót hoặc
các lỗi tiềm năng của sản phẩm
phần mềm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quyết định mua khi đó có thể dẫn đến hợp
đồng mua sản phẩm phần mềm với
khả năng có đánh giá bổ sung dưới dạng kiểm tra chấp thuận sản phẩm.
Quyết định không mua sản phẩm
có thể đưa đến các khả năng khác bao gồm sửa đổi sản phẩm phần mềm, phát triển sản phẩm phần
mềm khách hàng, hoặc thay đổi các yêu cầu.
6 Đánh giá khi mua
phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mềm sẵn có
Mục này tập trung vào ứng dụng của quy
trình đánh giá
khi mua sản phẩm phần mềm khách hàng hoặc sửa đổi phần mềm đang có.
6.1 Bước 1 - Thiết lập các yêu cầu đánh giá
Quá trình thiết lập yêu cầu đánh giá được định nghĩa
trong phần bước 1 của mục
5.1 cũng áp dụng trong trường hợp này. Các yêu cầu đánh giá tạo ra cơ sở cho
các yêu cầu mua sản phẩm mà nó được đưa ra như một phần của yêu cầu đề nghị tới các nhà
cung cấp được lựa chọn sơ bộ. Đối với việc sửa đổi phần mềm sẵn có, đánh
giá phải tập trung đầu tiên đến các phần thay đổi của sản phẩm phần mềm và các
giao diện của chúng.
Đánh giá sơ bộ phải được thực hiện cho
các nhà cung cấp được lựa chọn sơ bộ dựa trên cơ sở khả năng của họ, chương
trình chất lượng và quá trình kỹ thuật phần mềm ưu tiên hướng tới yêu cầu đề
nghị.
6.2 Bước 2 - Xác định đánh giá
Mục 5.2 đã xác định đánh giá cho phần
mềm đóng gói, và
cũng áp dụng cho đánh giá phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mềm đang có sẵn.
Tuy nhiên, phép đo bổ sung được yêu cầu như một phần của quá trình phát triển của
nhà cung cấp để
dự báo chất lượng sản phẩm cuối dựa trên đo chất lượng các sản phẩm trung gian.
TCVN 8707:2011 cung cấp các yêu cầu và hướng dẫn cho việc đo chất lượng sản phẩm
trung gian trong quá trình phát triển.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mục 5.3 áp dụng cho quy trình mua sản phẩm
phần mềm khách hàng và sửa đổi phần mềm có sẵn với các xem xét bổ sung sau.
Lựa chọn nhà cung cấp trong quá
trình đấu thầu có thể yêu cầu nhà cung cấp nâng cấp kỹ thuật phần mềm hoặc quá
trình bảo trì cho các yêu
cầu để đạt được các yêu cầu tính toàn vẹn mục tiêu ưu tiên hướng tới quá trình
phát triển phần mềm hay sửa đổi.
Các hoạt động đánh giá được yêu cầu
khi đó sẽ trở thành một phần của quá
trình hoạt động của nhà cung cấp, tức là trong quá trình kiểm soát các hoạt động
phát triển, xác minh, soát xét chung và kiểm định, kiểm tra và xác nhận của nhà
cung cấp. Các yêu cầu này được xác định trong kế hoạch chất lượng hay phát triển
mà nhà cung cấp được yêu cầu tuân theo. Người mua sản phẩm giám sát việc thực
hiện kế hoạch của nhà cung cấp và thiết lập các yêu cầu cho kế hoạch trên thỏa
thuận hợp đồng giữa nhà cung cấp
và người mua sản phẩm.
6.4 Bước 4 - Thực hiện kế hoạch
Các yêu cầu cho việc thực
hiện đánh giá trong mục 5 4 cũng được áp dụng ở đây, ngoài việc đánh
giá thực tế được thực hiện thông qua các hoạt động của nhà cung cấp và giám sát
của người mua sản phẩm theo với kế hoạch chất lượng. Kiểm chấp nhận sản phẩm phần
mềm thành công là tiêu chuẩn cần trước khi sản phẩm giao cho người mua sản phẩm. Người mua sản phẩm
có thể quyết định
thực thi các sửa đổi bổ sung cho
sản phẩm phần mềm
hoặc chỉ ra các thiếu sót tìm thấy trong đánh giá, trước khi sử dụng
sản phẩm.
THƯ MỤC TÀI
LIỆU THAM KHẢO
[1] ISO 14598-1:1998 - Information
Technology - Software Product Evaluation - Part 1: General Overview.
[2] ISO 14598-2:1998
- Information
Technology - Software Product Evaluation - Part 2: Planning and
management.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC LỤC
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
4 Đánh giá sản phẩm phần mềm - Các
xem xét tổng quan
4.1 Liên hệ giữa các quy
trình đánh giá và mua sản phẩm
4.2 Các đầu vào quy trình đánh giá
4.2.1 Các yêu cầu hệ thống
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.3 Đặc tả các yêu cầu phần mềm
4.2.4 Các đánh giá được thực hiện bởi
các bên khác
4.3 Hiệu chỉnh
5 Đánh giá trong quy trình mua sản phẩm phần mềm đóng gói
5.1 Bước 1 - Thiết lập các yêu cầu
đánh giá
5.1.1 Thiết lập mục đích và phạm vi
đánh giá
5.1.2 Xác định các yêu cầu đánh giá
5.2 Bước 2 - Xác định đánh giá
5.2.1 Lựa chọn các phép đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2.3 Đánh giá thực hiện bởi các bên
khác
5.3 Bước 3 - Thiết kế đánh giá
5.4 Bước 4 - Thực hiện đánh giá
5.4.1 Thực hiện phương pháp đánh giá
5.4.2 Phân tích kết quả đánh giá
5.4.3 Rút ra kết luận
6 Đánh giá khi mua phần mềm khách hàng và
sửa đổi phần mềm sẵn
có
6.1 Bước 1 - Thiết lập các yêu cầu
đánh giá
6.2 Bước 2 - Xác định đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.4 Bước 4 - Thực hiện kế hoạch
Thư mục tài liệu tham khảo