TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
8613:2010
KHÍ
THIÊN NHIÊN HÓA LỎNG (LNG) - HỆ THỐNG THIẾT BỊ VÀ LẮP ĐẶT - QUY TRÌNH GIAO NHẬN
SẢN PHẨM
Liquefied
natural gas (LNG) - Equipment and installations - Ship to shore interface
Lời nói đầu
TCVN 8613:2010 tương đương có sửa đổi
với EN 1532:1997.
TCVN 8613:2010 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn
quốc gia TCVN/TC 58 Chai chứa khí phối hợp với Viện Dầu khí Việt Nam
biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công
nghệ công bố.
KHÍ THIÊN
NHIÊN HÓA LỎNG (LNG) - HỆ THỐNG THIẾT BỊ VÀ LẮP ĐẶT - QUY TRÌNH
GIAO NHẬN SẢN PHẨM
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu
cho hệ thống giao nhận trên bờ và trên boong tàu nhằm đảm bảo tính an toàn cho
quá trình giao nhận khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại kho cảng xuất nhập.
Tiêu chuẩn áp dụng cho các hệ thống
giao nhận LNG, bao gồm:
- Các kết nối giữa tàu và cảng;
- Tất cả các vấn đề về an toàn cho quá
trình giao nhận;
- Các vấn đề vận hành khác có thể có
khi tàu đang neo trong cảng.
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau đây là cần
thiết khi áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố
thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố
thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các bản sửa đổi (nếu có).
TCVN 8610 (EN 1160), Khí thiên
nhiên hóa lỏng (LNG) - Hệ thống thiết bị và lắp đặt- Tính chất chung của LNG.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 8612 (EN 1474), Khí thiên
nhiên hoá lỏng (LNG) - Hệ thống thiết bị và lắp đặt- Thiết kế và thử nghiệm cần
xuất nhập.
EN 50014, Electrical apparatus for
potentially explosive atmospheres. General requirements (Thiết bị điện cho môi
trường dễ cháy nổ - Các yêu cầu chung).
EN 50015, Electrical apparatus for
potentially explosive atmospheres. Oil immersion “o” (Thiết bị điện cho môi trường
dễ cháy nổ - Ngâm trong dầu “o”).
EN 50016, Electrical apparatus for
potentially explosive atmospheres. Pressurized apparatus “p” (Thiết bị điện cho
môi trường dễ nổ - Các thiết bị chịu áp “p”).
EN 50017, Electrical apparatus
for potentially explosive atmospheres. Powder filling “q” (Thiết bị điện cho
môi trường dễ nổ - Nhồi bột “q”).
EN 50018, Electrical apparatus for
potentially explosive atmospheres. Flameproof enclosure “d” (Thiết bị điện cho
môi trường dễ nổ - vỏ bọc chống cháy “d”).
EN 50019, Electrical apparatus
for potentially explosive atmospheres. Increased safety “e” (Thiết bị điện cho
môi trường dễ nổ - An toàn tăng cường “e”).
EN 50020, Electrical apparatus for
potentially explosive atmospheres. Intrinsic safety “i” (Thiết bị điện
cho môi trường dễ nổ - An toàn tia lửa “i”).
EN 50028, Electrical apparatus
for potentially explosive atmospheres. Encapsulation “m” (Thiết bị điện cho môi
trường dễ nổ - Vỏ bọc “m”).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
EN 50054, Electrical apparatus for
the detection and measurement of combustible gases.
General requirements and test methods (Thiết bị điện dùng cho quá trình phát hiện
và đo lường khí dễ cháy - Yêu cầu chung và các phương pháp thử).
EN 50056, Electrical apparatus for
the detection and measurement of combustible gases. Performance requirements
for Group I apparatus indicating up to 100 % (V/V) methane in air (Thiết bị điện
dùng cho quá trình phát hiện và đo lường khí dễ cháy - Các yêu cầu về hiệu năng
cho thiết bị nhóm I chỉ thị nồng độ metan trong không khí lên tới 100 % thể
tích).
EN 50057, Electrical apparatus for
the detection and measurement of combustible gases. Performance requirements
for Group II apparatus indicating up to 100% lower explosive limit (Thiết bị điện
dùng cho quá trình phát hiện và đo lường khí dễ cháy - Các yêu cầu về hiệu năng
cho thiết bị nhóm II chỉ thị 100% mức giới hạn nổ dưới).
EN 50058, Electrical apparatus for the detection
and measurement of combustible gases. Performance requirements for Group II
apparatus indicating up to 100 % (V/V) gas (Thiết bị điện dùng cho quá trình
phát hiện và đo lường khí dễ cháy - Các yêu cầu về hiệu năng cho thiết bị nhóm
II chỉ thị nồng độ khí tới 100 % thể tích).
EN 1127-1, Explosive atmospheres -
Explosion prevention and protection - Part 1: Basic concepts and methodology
(Môi trường dễ cháy nổ - Phòng chống cháy nổ - Phần 1: Khái niệm cơ bản và
phương pháp).
EN 50145, Electrical apparatus for
potentially explosive gas atmospheres - Classification of
hazardous areas (Thiết bị điện cho môi trường có khí dễ cháy nổ - Phân loại các
khu vực nguy hiểm).
ISO 10497, Testing of valves. Fire
type-testing requirements (Thử nghiệm van - Các yêu cầu trong thử nghiệm kiểu
chống cháy).
3. Thuật ngữ, định
nghĩa và ký hiệu viết tắt
Trong tiêu chuẩn này sử dụng các thuật
ngữ, định nghĩa trong tiêu chuẩn TCVN 8612 (EN 1474) và các thuật ngữ, định
nghĩa sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.1. Hệ thống giao nhận tàu cảng (Ship/shore transfer
facilities)
Cầu tàu bao gồm toàn bộ các thiết bị
phục vụ quá trình xuất nhập LNG.
3.1.2. Thông tin
liên lạc
(Communication)
Các phương pháp truyền thông tin, bằng
văn bản hay bằng miệng và cả các thông tin truyền bằng cáp tín hiệu.
3.1.3. Giao nhận (Interface)
Tất cả các hoạt động của tàu và cảng
liên quan tới việc xuất nhập LNG, tàu xuất bến hay neo đậu.
3.1.4. Phòng điều
khiển trung tâm (Main control room)
Phòng điều khiển đặt ở kho cảng kiểm
soát việc điều khiển trung tâm.
3.1.5. Trung tâm điều
khiển cầu tàu
(Jetty control centre)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.6. Phòng điều
khiển tàu hàng (Ship cargo control room)
Phòng điều khiển đặt trên boong tàu kiểm
soát việc điều khiển mọi quá trình giao nhận của tàu.
3.1.7. Ngắt khẩn cấp (Emergency
shut down, ESD)
Biện pháp dừng an toàn và hiệu quả quá
trình giao nhận LNG giữa tàu và cảng.
3.1.8. Hệ thống nhả
khẩn cấp (Emergency
release system, ERS)
Hệ thống thực hiện việc nhả khẩn cấp cần
xuất nhập và tách rời tàu và cầu tàu một cách an toàn.
3.1.9. Quy trình nhả
khẩn cấp
(Emergency release procedure, ERP)
Quy trình thực hiện việc nhả khẩn cấp
cần xuất nhập và tách rời tàu và cảng một cách an toàn.
3.1.10. Đường ống phân phối hàng (Ship's
cargo manifold)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.11. Kho cảng (Terminal)
Hệ thống cung cấp hoặc tiếp nhận LNG
trên bờ có thiết bị xuất nhập.
3.1.12. Xuất nhập (transfer)
Quá trình xuất hoặc nhập sản phẩm nói
chung.
3.2. Ký hiệu
viết tắt
Trong tiêu chuẩn này sử dụng các ký hiệu
viết tắt sau:
- LNG: Khí thiên nhiên hóa
lỏng (Liquefied Natural Gas);
- NG: Khí thiên nhiên
(Natural Gas);
- MOV: Van điều khiển bằng
động cơ (Motor Operated Valve).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cần đặc biệt chú ý các vấn đề sau
trong quá trình giao nhận LNG:
- Tàu phải được neo chắc chắn và an
toàn vào cầu tàu;
- Cầu dẫn nối từ bến xuống tàu;
- Thông tin liên lạc giữa tàu và cảng;
- Tất cả các thiết bị điện và điều khiển
dùng cho việc xuất nhập;
- Quá trình xuất nhập;
- Nhận nhiên liệu từ kho cảng hoặc từ
xà lan tiếp nhiên liệu;
- Kết nối để tiếp nhận nitơ lỏng;
- Công suất chứa hàng của tàu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1. Mô tả
LNG
Các đặc tính của LNG được mô tả trong
tiêu chuẩn TCVN 8610 (EN 1160).
5.2. Mối nguy hiểm liên quan tới LNG
Tham khảo chi tiết TCVN 8610 (EN 1160)
để biết về các mối nguy hiểm cơ bản liên quan LNG. Sau đây là các điều quan trọng
nhất cần lưu ý:
- Các hiệu ứng siêu lạnh gây ra bởi
nhiệt độ thấp. Nhiệt độ rất thấp của LNG có thể gây ra thương tổn cho người (bỏng
lạnh) cũng như có thể gây hư hại cho các vật liệu không chuyên dụng cho nhiệt độ
thấp, làm chúng bị biến tính cơ lý và có thể trở nên giòn và dễ gãy;
- Nguy cơ tiềm ẩn gây cháy hoặc nổ do
LNG rò rỉ hoặc tràn ra;
- Hiện tượng quá áp gây ra bởi tốc độ cao
của quá trình chuyển pha khi LNG tương tác với nước;
- Hiện tượng quá áp gây ra bởi quá trình
giãn nở nhiệt gây tắc nghẽn dòng LNG.
5.3. Mối nguy hiểm liên quan tới việc
giao nhận LNG
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Làm lạnh, làm ấm, rửa và xả nước khỏi
cần xuất nhập;
- Bể chứa bị tràn (tàu và cảng);
- Bể chứa bị quá áp (tàu và cảng).
5.4. Các nguy cơ từ bên ngoài
Các nguy cơ tiềm ẩn từ bên ngoài cần
quan tâm trong quá trình giao nhận là:
1) Môi trường tự nhiên:
- Các điều kiện khí quyển (gió, sét,...);
- Điều kiện biển;
- Các điều kiện về động đất;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) Các nguy cơ khác:
- Tiếp xúc tại cầu tàu;
- Va chạm với cầu tàu hay với các tàu
khác;
- Cáp neo bị đứt;
- Hỏa hoạn tại kho cảng hay vùng lân cận;
- Sự dịch chuyển của tàu chở LNG do hiệu
ứng hút từ các tàu khác di chuyển bên cạnh.
6. Các khu vực nguy
hiểm
Khi tàu cập vào cầu tàu, khu vực nguy
hiểm của tàu nằm trong phân vùng nguy hiểm của cầu tàu.
Khu vực nguy hiểm tại kho cảng hay cầu
tàu được chia làm 2 vùng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Vùng 2: Các khu vực có thể xảy ra nguy
cơ gây nổ trong điều kiện vận hành bất thường.
Tham khảo tiêu chuẩn EN 1127-1 và EN
50145 về định nghĩa các khu vực nguy hiểm.
Tham khảo các tiêu chuẩn EN 50014 đến
EN 50020, EN 50028, EN 50039, EN 50054, EN 50056 đến EN 50058 để biết về các
yêu cầu lắp đặt các thiết bị điện trong khu vực cầu tàu. Với thiết bị không
dùng điện có thể tham khảo tiêu chuẩn EN 1127-1. Các thiết bị điện trên tàu phải
phù hợp với quy định về khí tương ứng do Cơ quan hàng hải quốc tế (IMO) phát
hành.
7. Các biện pháp an
toàn
7.1. Yêu cầu chung
Các biện pháp an toàn có thể khác nhau
tại từng vị trí cụ thể và bởi điều kiện của mỗi nơi, vì vậy việc phân tích các
nguy cơ phải được tiến hành ở từng nơi nhằm thiết lập được chính xác các biện
pháp an toàn tối thiểu. Phân tích các mối nguy hiểm theo TCVN 8611 (EN 1473).
Các biện pháp cơ bản nêu trong tiêu chuẩn này là các yêu cầu tối thiểu về an
toàn. Các biện pháp bổ sung được tính toán từ việc phân tích các nguy cơ cho từng
kho cảng. Tại tàu và kho cảng xuất nhập phải đảm bảo các biện pháp tối thiểu
này được nêu trong Bản danh mục an toàn xuất nhập.
7.2. Các biện
pháp cơ bản
7.2.1. Các khu vực cấm ở cảng
Để tránh các va chạm không mong muốn
cho phương tiện chuyên chở LNG khi đậu dọc bến, cơ quan có thẩm quyền hay từng
kho cảng cần phải quy định khu vực cấm các phương tiện hàng hải khác ở xung
quanh vị trí neo đậu tàu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các khu vực hạn chế tiếp cận đối với
nhân viên không phận sự cần được quy định rõ ràng trong các nguyên tắc an toàn
của kho cảng. Các khu vực này liên quan (cho dù là một phần) tới vùng chịu ảnh
hưởng bởi việc giao nhận LNG và cần được chỉ dẫn rõ ràng.
7.2.3. Các khu vực cấm ở trên tàu
Các khu vực hạn chế tiếp cận đối với
nhân viên không phận sự phải được quy định rõ trong các nguyên tắc an toàn của
tàu. Các khu vực này liên quan (cho dù là một phần) chịu ảnh hưởng do việc xuất
nhập LNG.
7.2.4. Danh mục kiểm tra về an toàn
khi giao nhận
Trước khi tiến hành việc giao nhận
LNG, các nhân viên trên cảng và tàu cần kiểm tra toàn bộ danh mục an toàn khi
giao nhận (Tham khảo các hướng dẫn của Hiệp hội các nhà khai thác kho cảng và
tàu chở khí (SIGTTO), Phụ lục B và [6]).
7.2.5. Bố trí neo đậu
Tàu phải được neo đậu an toàn vào bến
theo các quy định của cơ quan có thẩm quyền ở địa phương và kho cảng. (Tham khảo
các hướng dẫn của OCIMF (Oil Companies International Marine Forum), Phụ lục B
và [1])
Bố trí vị trí neo đậu phải phù hợp với
các điều kiện ở kho cảng. Phải chú ý các vấn đề sau:
- Dòng chảy;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Sóng từ các tàu di chuyển gần kề;
- Mức thủy triều;
- Sóng và sóng nhồi;
- Sự thay đổi phần nổi của tàu;
- Sự thay đổi công suất chứa hàng của
tàu.
Các cuộn tời và máy tời trên cầu tàu
cũng phải phù hợp với các hoạt động theo phân loại các khu vực nguy hiểm.
Các thiết bị giảm chấn phải được lắp đặt
để tiếp xúc với mạn tàu tại các vị trí khung của thân tàu. Hệ thống giảm chấn
cũng phải đảm bảo một khoảng diện tích bề mặt vừa đủ để tránh làm hư hại vỏ
tàu. Hệ thống này cũng không được cản trở đường lưu thông của tàu hoặc che lối
ra vào của hệ thống nước giằn tàu.
Tàu được neo đậu an toàn và theo hướng
sao cho có thể rời bến trong thời gian ngắn nhất. Khu vực bến tàu cũng phải có
độ sâu hợp lý để đảm bảo chân hoa tiêu(1) của tàu tại mọi thời điểm của thủy
triều.
7.2.6. Dự báo thời tiết
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.7. Các nguồn sinh nhiệt chính
Cần phải tránh bất kỳ sự đánh tia lửa
nào trong khu vực nguy hiểm.
Các biện pháp bảo vệ khu vực nguy hiểm
khỏi tia lửa từ thiết bị điện hay các thiết bị khác được lựa chọn tùy thuộc vào
các tiêu chuẩn sẵn có của địa phương và bản chất của khu vực nguy hiểm đó.
Nguy cơ phát tia lửa điện cũng có thể
xuất phát từ sự chênh lệch điện áp giữa tàu và cầu tàu, hoặc khi cần xuất nhập
kết nối và cắt kết nối với tàu.
Có thể tránh được nguồn tia lửa điện
này bằng cách lắp đặt các mặt bích cách điện giữa tàu và cảng.
7.2.8. Truyền thông tin và liên lạc
Cần phải có các phương thức truyền
thông tin giữa tàu và cảng. Khi tàu được neo tại cầu tàu, các thông tin về ngắt
khẩn cấp (xem 3.1.7) được truyền bằng cáp tín hiệu.
Cũng cần phải sử dụng các hệ thống
truyền tin bằng miệng như dùng bộ đàm. Tuy nhiên cũng nên có các hệ thống dự
phòng, có thể là điện thoại có dây.
7.2.9. Lối ra vào tàu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Lối đi cho nhân viên và thủy thủ
đoàn, được dùng để thoát trong trường hợp khẩn cấp. Lối đi này được bố trí gần
khoang ở của nhân viên trên tàu;
- Lối đi cho nhân viên vận hành, được
bố trí cách xa khu vực lân cận đường ống phân phối hàng.
7.2.10. Phát hiện hỏa hoạn và rò rỉ
Các đầu dò phát hiện hỏa hoạn và rò rỉ
phải được lắp đặt và hoạt động liên tục ở tất cả các khu vực nguy hiểm. Xem thêm
các khuyến cáo nêu trong TCVN 8611 (EN 1473) để biết về các khu vực này. Quá trình
ngắt khẩn cấp do phát hiện hỏa hoạn hay rò rỉ phải được truyền về tàu (xem
7.2.8). Tham khảo TCVN 8611 (EN 1473) về các điều kiện kích hoạt chế độ ngắt khẩn
cấp.
7.2.11. Phòng cháy
Cần có các biện pháp bảo vệ người và
các thiết bị trên boong tàu và cảng khi có hỏa hoạn nhằm giảm thiểu sự gia tăng
hậu quả của tai nạn.
7.2.12. Chữa cháy
Cần phải có các thiết bị chữa cháy để:
a) Dập tắt các đám cháy nhỏ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Kiểm soát ngọn lửa không cho lan rộng
trong khi chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới;
d) Bảo vệ các lối đi lại phục vụ cho
công tác chữa cháy và các hoạt động ứng cứu.
Mức độ của các thiết bị chữa cháy phụ
thuộc vào nhiều yếu tố và thường là theo mức đánh giá mối nguy hiểm của kho cảng.
Các vấn đề sau cũng cần phải được chú
ý:
e) Các nguyên nhân và loại hỏa hoạn có
thể xảy ra;
f) Lối thoát cho nhân viên tàu và kho
cảng;
g) Kích thước, loại và tần suất cập cảng
của tàu;
h) Kích thước của bến đậu và của tàu
cũng như khoảng cách giữa chúng tới các khu công nghiệp và các khu dân cư khác;
i) Dự phòng cho công tác chữa cháy xa
bờ, bao gồm cả tàu chữa cháy;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
k) Quy trình thực hiện và chuẩn bị ứng
cứu.
Các thiết bị chữa cháy lắp đặt cố định
phải luôn ở trạng thái sẵn sàng thuận tiện cho việc sử dụng bất cứ lúc nào khi
tàu đang cập cảng. Các thiết bị được mô tả trong TCVN 8611 (EN 1473).
Các thiết bị chữa cháy di động cũng có
thể được sử dụng nhưng chỉ là dự phòng cho các thiết bị lắp đặt cố định và dùng
cho các đám cháy nhỏ.
Sơ đồ chỉ dẫn vị trí cũng như các loại
thiết bị chữa cháy tại bến tàu phải được gắn cố định liền kề tại vị trí neo đậu
cùng với các quy trình và hướng dẫn chữa cháy cần thiết. Sơ đồ phòng cháy chữa
cháy an toàn cũng phải được gắn trên boong tàu.
7.2.13. Phòng ngừa rò rỉ và tràn LNG
Cần có các biện pháp để giảm thiểu hậu
quả của việc rò rỉ và tràn LNG ở cả trên tàu và cảng. Quy trình phòng tránh cần
được thống nhất giữa tàu và cảng nhằm giảm thiểu bất kỳ thiệt hại nào từ việc tràn
LNG, cần lưu ý rằng LNG có thể ảnh hưởng tới tính chất của thép không chịu lạnh
ở nhiệt độ thấp, như làm thép trở nên giòn. Cần có các biện pháp bảo vệ sàn tàu
ở khu vực hệ thống đường ống phân phối LNG, đồng thời phải có các biện pháp nhằm
đẩy dòng LNG tràn ra ngoài boong tàu.
7.2.14. Quy tắc an toàn chung và quy
trình dừng việc giao nhận LNG
7.2.14.1. Quy định chung
Phương pháp cô lập và ngắt kết nối được
mô tả chi tiết trong Phụ lục A.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Trừ trường hợp khẩn cấp, việc giao nhận
LNG được dừng theo đúng quy trình vận hành chuẩn. Thiết kế hệ thống đường ống
và cần xuất nhập phải đảm bảo dừng trong thời gian ngắn nhất có thể việc xuất
nhập LNG an toàn cũng như việc đưa các cần xuất nhập về trạng thái không có sản
phẩm. Thiết kế cũng cần chú ý tới ảnh hưởng của hiện tượng đóng băng ở trên cần
xuất nhập.
Trong suốt quá trình giao nhận LNG, cần
kiểm soát số lượng các kết nối giữa tàu và cảng ở mức tối thiểu nhằm đảm bảo
rút ngắn được thời gian ngắt kết nối. Thông thường, quy trình dừng kết nối bình
thường được hoàn tất trong khoảng 1 h.
7.2.14.3. Ngắt khẩn cấp
Biện pháp ngắt khẩn cấp có thể được chấp
nhận đối với người vận hành kho cảng, phải được kích hoạt trước khi bắt đầu quá
trình xuất nhập LNG. Quá trình ngắt khẩn cấp ảnh hưởng trực tiếp tới quy trình
xuất nhập LNG như sau:
a) Chức năng chính của quá trình ngắt
khẩn cấp là:
- Dừng máy nén khí trên tàu và bơm tại
kho cảng nếu tàu đang nhập hàng;
- Dừng bơm trên tàu và máy nén khí ở kho
cảng nếu tàu đang xuất hàng;
- Đóng van ngắt khẩn cấp trên tàu tại
hệ thống phân phối;
- Đóng van ngắt khẩn cấp trên cảng. Cần
chú ý đề phòng sự tăng áp đột ngột trong suốt quá trình này;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Hệ thống ngắt khẩn cấp phải được
thiết kế sao cho có thể vận hành bằng tay tại nhiều điểm;
c) Các sự cố sẽ kích hoạt tự động quá
trình ngắt khẩn cấp gồm có:
- Phát hiện hỏa hoạn;
- Phát hiện ngưỡng trôi thứ nhất (sự dịch
chuyển bất thường của tàu);
- Chất lỏng trong bể chứa trên tàu hay
cảng ở mức cao;
- Phát hiện sự cố tràn chất lỏng;
- Áp suất hay độ chân không trong bể
chứa trên tàu/cảng ở mức cao hoặc thấp;
- Tàu hay cảng bị mất điện hoặc mất
nguồn điều khiển;
d) Các tín hiệu của ngắt khẩn cấp đều
được gửi về phòng điều khiển trung tâm, phòng điều khiển trung tâm tàu và trung
tâm điều khiển tại cầu tàu.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống ngắt khẩn cấp được thiết kế để
vận hành trong điều kiện hỏa hoạn với khoảng nhiệt độ từ 1 100 °C đến 350 °C
tương ứng trong khoảng chu kỳ thời gian từ 1,5 min đến 10 min.
7.2.14.4. Quy trình nhả khẩn cấp sau
khi kết thúc ngắt khẩn cấp (ERP1)
Chỉ thực hiện ngắt kết nối khẩn cấp
khi không thể ngắt kết nối thông thường.
Sau khi vận hành ngắt khẩn cấp mà các
điều kiện khẩn cấp vẫn còn, cần xuất nhập phải được ngắt kết nối bằng hệ thống
nhả khẩn cấp.
Hệ thống nhả khẩn cấp được kích hoạt tự
động bởi hệ thống theo dõi phạm vi hoạt động hoặc kích hoạt bằng tay từ hệ thống
điều khiển tại cầu tàu, phòng điều khiển của tàu.
Việc ngắt kết nối của quá trình nhả khẩn
cấp có thể gây ra nguy hiểm bởi việc ngắt quá sớm, vì vậy trong việc dự phòng cần
chú ý đảm bảo tránh xảy ra lỗi trong quá trình vận hành.
Cần chú ý các điều kiện ngắt kết nối
sau:
- Ngắt kết nối sau khi xả hết sản phẩm
trong cần xuất nhập, trong trường hợp này, cần xuất nhập được ngắt trong điều
kiện hết sản phẩm (xem Phụ lục A);
- Ngắt kết nối trước khi xả hết sản phẩm
trong cần xuất nhập, trong trường hợp này, cần xuất nhập được ngắt trong điều
kiện đang chứa đầy sản phẩm (xem Phụ lục A);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.14.5. Quy trình nhả khẩn cấp trước
khi khởi động và kết thúc ngắt khẩn cấp (ERP2)
Để bảo vệ tốt nhất cho kho cảng, trong
trường hợp tàu bị trôi nhanh hoặc vì các lý do khác, quy trình nhả khẩn cấp có
thể được khởi động trước khi kết thúc chu kỳ ngắt khẩn cấp. Việc khởi động có
thể được tự động thực hiện bởi hệ thống theo dõi khoảng hoạt động hoặc bằng tay
tại hệ thống điều khiển cầu tàu hoặc phòng điều khiển.
Cần xuất nhập sau khi được nhả ra,
ngay lập tức phải được nâng cao lên về vị trí cất giữ nhằm tránh nguy cơ va chạm
với các bộ phận của tàu khi nó rời bến.
Tàu chỉ khởi hành trong các điều kiện
an toàn và được phép của chủ tàu.
7.2.15. Vật liệu chế tạo
Tất cả các thiết bị trên tàu và cảng
tiếp xúc với LNG đều phải được chế tạo bằng vật liệu phù hợp như quy định tại
TCVN 8610 (EN 1160).
7.2.16. Cần xuất nhập LNG
Chỉ sử dụng ống nối bằng khớp nối cứng
cho việc xuất nhập LNG, như quy định tại TCVN 8612 (EN 1474).
7.3. Các biện
pháp bổ sung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Để đảm bảo cho tàu có thể khởi hành an
toàn nhất, mọi liên kết tàu/cảng đều được trang bị hệ thống nhả nhanh.
Cũng cần chú ý các vấn đề sau:
- Nhả nhanh hệ thống neo (chỉ áp dụng
trên bờ);
- Rút nhanh cầu tàu;
- Ngắt nhanh hệ thống cáp điện;
- Ngắt nhanh các kết nối khác giữa tàu
và cảng.
Van nhả khẩn cấp có thể được đóng lại
sau khi kết thúc ngắt khẩn cấp để cho phép nhả khẩn cấp nếu cần thiết.
CHÚ THÍCH: Mục đích của các biện pháp
bổ sung là cho phép tàu có thể ngắt tất cả kết nối với cảng trong thời gian ngắn
nhất mà không phát sinh thêm sự cố. Việc nhả kết nối của tàu chỉ được thực hiện
với sự đồng ý hoàn toàn của chủ tàu.
8. Các thiết bị trên
tàu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tàu có thể được neo giữ bằng dây cáp
thép (có phần buộc làm bằng sợi tổng hợp) hay dây chão bằng sợi tổng hợp. Phần
buộc của dây thường bằng nilon với độ dài khoảng 11 m là thỏa mãn yêu cầu.
Kho cảng được trang bị hệ thống để
theo dõi liên tục lực kéo của việc neo tàu. Các thông tin này được theo dõi bởi
kho cảng và được phản hồi lại cho tàu
Cáp kéo nên được lắp đặt trên tàu ở cả
hai phía mũi và đuôi tàu sao cho các mắt xích của cáp luôn duy trì trên mực nước
biển để tạo điều kiện dễ dàng kết nối với tàu kéo trong trường hợp khẩn cấp.
8.2. Sàn thao tác trên tàu và hệ thống
phân phối sản phẩm
Khi tàu neo đậu trong bến, cần đặc biệt
chú ý tới vị trí của tàu và bến và vị trí của tàu với đường ống phân phối sản
phẩm. Do vậy, việc bố trí vị trí neo đậu là vô cùng quan trọng.
Đường ống phân phối sản phẩm trên tàu
được quy định theo các khuyến cáo của OCIMF.
Thiết bị đỡ đường ống phân phối trên
tàu phải được thiết kế chịu được các tải trọng phát sinh, ví dụ như tải trọng
LNG trong cần xuất nhập, hiện tượng đóng băng, ảnh hưởng của gió, tàu bị trôi
hay lắc ngang.
Tàu cần được trang bị các mặt bích phù
hợp để kết nối với cần xuất nhập ở cảng. Cần xuất nhập được kết nối cơ học với
tàu theo quy định tại TCVN 8612 (EN 1474).
8.3. Van vận hành bằng động cơ (MOV)
cho quá trình ngắt khẩn cấp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tại giai đoạn thiết kế, cần phải chú ý
tới việc kiểm soát sự gia tăng đột ngột của áp suất. Hơn nữa, trước khi vận
hành tiếp nhận và giao hàng, cần kiểm tra số lần đóng của các van ngắt khẩn cấp.
8.4. Phòng điều khiển trung tâm tàu
Phòng điều khiển trung tâm cần có các
thiết bị chính sau:
- Thông tin liên lạc sóng VHF với các
tần số được phép;
- Hệ thống liên lạc dùng cho việc vận
hành giao nhận;
- Các thông tin cơ bản về bể chứa, như
nhiệt độ và áp suất;
- Thiết bị theo dõi mực chất lỏng
trong bể;
- Thiết bị điều khiển ngắt khẩn cấp;
- Thiết bị điều khiển máy nén hơi LNG;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Điều khiển van xuất nhập hàng;
- Theo dõi hướng gió;
- Điều khiển dằn tàu (giữ thăng bằng
cho tàu);
- Hệ thống theo dõi khí;
- Hệ thống kiểm tra tín hiệu báo cháy.
Bên cạnh đó, các quy trình vận hành,
thông báo an toàn và các quy trình ứng phó khẩn cấp liên quan tới từng kho cảng
đều phải phù hợp với quá trình xuất nhập.
8.5. Hệ thống thiết bị phòng cháy chữa
cháy
Các thiết bị phòng cháy chữa cháy gần
khu vực phân phối sản phẩm cần có:
- Bột;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Vòi chữa cháy;
- Áo quần chống cháy.
Khu vực phân phối sản phẩm được bảo vệ
bằng các thiết bị chữa cháy trên tàu và cảng. Trên tàu phải có các thiết bị
phòng cháy chữa cháy riêng, không phụ thuộc vào các thiết bị tại cảng.
8.6. Bảo vệ kết cấu của tàu
Cần có các biện pháp bảo vệ boong tàu
và thành tàu xung quanh khu vực phân phối sản phẩm tránh nguy cơ của việc tràn
LNG trong quá trình giao nhận. Tại vị trí dưới đường ống phân phối cũng cần có
dụng cụ bảo vệ boong tàu tránh các giọt chất lỏng nhỏ ra (ví dụ dùng khay hứng).
Vách ngăn nước hay các biện pháp thích hợp khác cũng được dùng để bảo vệ hai
bên thành tàu.
8.7. Thiết bị thông tin liên lạc
8.7.1. Quy định chung
Các thiết bị liên lạc dùng cho các khu
vực nguy hiểm phải phù hợp với mục đích sử dụng. Các thiết bị này phục vụ cho
việc liên lạc bằng miệng hay trao đổi dữ liệu.
8.7.2. Liên lạc bằng miệng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.7.3. Đường truyền thông tin
Để tàu có thể trao đổi thông tin với
kho cảng qua đường truyền, hệ thống kết nối giữa tàu và kho cảng phải tương
thích (xem 7.2.8).
8.8. An toàn thiết bị điện
trên tàu
Các thiết bị điện trên tàu phải là loại
chống cháy nổ, an toàn tia lửa hoặc được chứng nhận là a toàn phù hợp với các
tiêu chuẩn hàng hải tương ứng.
8.9. Hệ thống
bơm LNG
Tất cả các bơm trên tàu đều có thể vận
hành đồng thời. Tuy nhiên, tàu chỉ nên bơm với lưu lượng phù hợp,với kho cảng,
cần chú ý các nguyên tắc sau:
- Đặc tính của một bơm hoặc nhiều bơm,
được lựa chọn kỹ cho các hoạt động xuất và nhập hàng;
- Nhiệt độ của LNG;
- Tốc độ dòng của chất lỏng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các bơm trên tàu đều có nút điều khiển
bật tắt từ xa. Thông tin về áp suất xả và dòng động cơ được theo dõi từ phòng
điều khiển trung tâm trên tàu.
Trong trường hợp bơm tại bể chứa trên
tàu bị hỏng, cần có các biện pháp xuất nhập khẩn cấp kịp thời.
8.10. Hệ thống làm lạnh
Khi tàu nhập hàng, hệ thống làm lạnh cần
được vận hành sớm hơn đảm bảo quá trình giao nhận không bị kéo dài.
8.11. Kết nối tiếp nhiên liệu
Các vị trí kết nối để tiếp nhiên liệu
cho tàu phải được thiết kế và lắp đặt theo các quy định của OCIMF (xem thêm các
khuyến cáo OCIMF, Phụ lục B, [2]).
8.12. Kết nối tiếp nước
Tàu phải được trang bị các mặt bích
tiêu chuẩn như quy định tại ISO 5620-1 và ISO 5620-2.
8.13. Lối đi cho nhân viên
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9. Thiết bị giao nhận
9.1. Yêu cầu chung
Các thiết bị giao nhận phải đảm bảo
các yêu cầu an toàn tối thiểu nêu trong bản phân tích mối nguy hiểm tại mỗi kho
cảng LNG.
9.2. Thiết kế,
xây dựng cầu tàu và các thiết bị liên quan
9.2.1. Yêu cầu chung
Quá trình thiết kế và xây dựng cầu tàu
phải chú ý tới tính phù hợp với thiết kế của các con tàu có thể tiếp nhận vào
kho cảng cũng như các điều kiện môi trường tương ứng.
Việc chọn vị trí cầu tàu cần chú ý các
yếu tố sau:
- Hướng gió và dòng hải lưu chủ đạo để
có thể hạn chế ảnh hưởng của chúng tới tàu;
- Khả năng va chạm với các tàu khác chạy
qua. Cầu tàu nên đặt phía ngoài các luồng di chuyển chính của tàu thuyền;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các yêu cầu cho quá trình quay vòng của
tàu.
Thiết kế cầu tàu cần quan tâm các yếu
tố sau:
- Các yêu cầu về thiết kế và thử nghiệm
của quá trình xây dựng dân dụng;
- Điều kiện tự nhiên của nền móng và địa
tầng;
- Kích thước của tàu neo đậu tại bến;
- Bảo vệ ca-tốt các phần tiếp xúc với
nước (ví dụ như các cọc bằng kim loại) bằng phương pháp điện hóa nếu cần thiết;
- Yêu cầu của khu vực cầu tàu để bố
trí các cần xuất nhập, đường ống và van liên quan;
- Các tải trọng khác, bao gồm:
+ Cần xuất nhập;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
+ Khu thoát nước và điều áp;
+ Các thiết bị an toàn;
+ Nhà cửa hoặc các công trình khác;
+ Cần trục và cầu tàu;
+ Hệ thống neo;
+ Lực căng do va chạm của tàu khi neo
đậu;
+ Bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị khẩn
cấp, ví dụ như sử dụng cần trục trong sửa chữa cần xuất nhập;
+ Ứng suất khi có địa chấn.
9.2.2. Bố trí neo đậu và đệm chắn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các móc buộc dây được lắp đặt trên các
bệ đỡ linh động (có thể xoay hoặc quay tròn) và phù hợp với cơ cấu nhả nhanh. Hệ
thống nhả nhanh chỉ được vận hành từ kho cảng với sự cho phép của người có thẩm
quyền.
Hệ thống theo dõi lực căng neo đảm bảo
xác định chính xác đồng thời hiển thị thông số cả ở trên tàu và cầu tàu. Các cảm
biến tải trọng đo lực căng trên mỗi sợi cáp neo phải phù hợp với móc trên cáp
đó. Các thông tin này phải được xử lý bằng hệ thống máy tính trung tâm đặt tại
cầu tàu hoặc cảng, và kết quả có thể đọc được từ boong tàu.
Để đảm bảo kết nối an toàn với cần xuất
nhập, khu vực phân phối sản phẩm của tàu phải được định vị chính xác phù hợp với
loại cần xuất nhập được sử dụng.
Các đệm chắn được thiết kế đảm bảo
phân bố đều tải trọng do va chạm giữa tàu và cầu tàu với một diện tích đủ lớn
trên mạn tàu.
9.2.3. Lắp đặt cần xuất nhập
Xem TCVN 8612 (EN 1474).
9.2.4. Trung tâm điều khiển cầu tàu
Trung tâm điều khiển cầu tàu cần có
các trang thiết bị sau:
- Hệ thống liên lạc giữa phòng điều
khiển trung tâm của kho cảng và phòng điều khiển của tàu;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Hệ thống điều khiển quá trình làm sạch
cần xuất nhập;
- Điều khiển tách li hợp khẩn cấp (nút
ấn dùng cho ngắt khẩn cấp và nhả khẩn cấp);
- Điều khiển quá trình làm lạnh cần xuất
nhập;
- Trung tâm điều khiển chữa cháy;
- Trạm thông tin về thời tiết;
- Thiết bị theo dõi lực neo.
Vì các lý do an toàn, tàu phải được
theo dõi liên tục từ trung tâm điều khiển cầu tàu.
9.2.5. Bố trí đường ống trên cầu tàu
Việc thiết kế hệ thống đường ống và bảo
ôn đường ống theo tiêu chuẩn TCVN 8611 (EN 1473).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quá trình thiết kế và thử nghiệm cần
xuất nhập được trình bày trong tiêu chuẩn TCVN 8612 (EN 1474).
Cần xuất nhập cần trang bị cảm biến
theo dõi khoảng cách để xác định được độ dịch chuyển vị trí của tàu. Hệ thống
ngắt khẩn cấp sẽ sử dụng thông tin này.
Sau khi xả hết sản phẩm trong cần xuất
nhập, phải sử dụng áp lực của dòng nitơ để ngừng hoạt động của cần xuất nhập
trước khi ngắt kết nối và đưa trả về vị trí cất giữ.
9.4. Thiết bị
thông tin liên lạc (xem 8.7)
9.4.1. Liên lạc bằng miệng
Bộ đàm di động là phương tiện thông dụng
nhất dùng để liên lạc giữa tàu và cảng trong suốt quá trình neo đậu và xuất nhập.
Kho cảng cần được cài đặt đường truyền
thông tin dự phòng khẩn cấp bằng miệng. Liên lạc này có thể kết nối bằng sóng
VHF.
9.4.2. Đường truyền thông tin
Trong suốt quá trình giao nhận LNG,
kho cảng cần trang bị đường truyền dữ liệu bằng cáp kim loại để thuận tiện cho
việc liên lạc thông tin giữa tàu và cảng. Cũng cần có hệ thống dự phòng phù hợp
cần thiết cho kiểu liên kết dữ liệu này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.5.1. Thiết bị cố định
Cần phải có cả thiết bị chữa cháy bằng
bột và nước.
Thiết bị chữa cháy cố định được lắp đặt
ở vị trí cao trên cầu tàu đủ đảm bảo khoảng cách có thể vươn tới phần cao nhất
của boong tàu khi thủy triều đạt mức cao nhất.
Toàn bộ hệ thống giao nhận sản phẩm phải
nằm trong vùng kiểm soát của thiết bị chữa cháy. Phương pháp chữa cháy cần có
được sự thống nhất giữa kho cảng, người có thẩm quyền của khu vực và chủ tàu.
Phải có lăng giá chữa cháy để dập tắt
hoặc kiểm soát ngọn lửa.
Nguồn cung cấp bột chữa cháy được đặt ở
vị trí thấp trên cầu tàu để bảo vệ chúng khỏi bức xạ nhiệt khi có hỏa hoạn xảy
ra. Yêu cầu phải có thiết bị điều khiển từ xa cho lăng giá chữa cháy (xem TCVN
8611 (EN 1473)).
9.5.2. Thiết bị cầm tay
Bình chữa cháy xách tay được chế tạo
theo đúng tiêu chuẩn cần được đặt sẵn tại mỗi cầu tàu để có thể dập tắt ngay lập
tức đám cháy nhỏ. Đối với đám cháy LNG, bình chữa cháy loại bột khô được sử dụng
và ít nhất phải có sẵn hai bình bột khô gần khu vực phân phối hàng trong suốt
quá trình xuất nhập sản phẩm.
Bình chữa cháy loại bột khô có sức chứa
tối thiểu là 9 kg. Các bình này tốt nhất nên thay thế bằng các bình có dung lượng
lớn hơn (ví dụ bình bột chữa cháy loại 50 kg). Bình chữa cháy cần được bố trí tại
các vị trí phù hợp với những khu vực của cầu tàu nơi mà hỏa hoạn có thể xảy ra
(ví dụ phòng điều khiển và trung tâm cầu tàu).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống cấp nước chữa cháy cần thiết
cho mục đích làm mát, có thể được sử dụng dưới dạng phun sương hoặc bụi mù để
chống hỏa hoạn cũng như có vai trò che chắn nhân viên chữa cháy. Nó cũng có thể
được dùng để làm phân tán các đám mây hơi sản phẩm. Các đường ống chứa nước có
thể khô hoặc được nạp đầy khi không có tàu cập cảng, nhưng nên ở trạng thái đầy
nước dưới áp suất cao trong khi xuất nhập LNG. Nếu cần thiết, ống dẫn nước cần
được bảo vệ khỏi va chạm và hiện tượng đóng băng.
Đường kính ống nước phụ thuộc vào tốc
độ dòng chảy cần cung cấp cho thiết bị và tạo ra được dòng phun đủ mạnh tới vị
trí yêu cầu. Kích cỡ dựa trên cơ sở thông tin được cung cấp trong tiêu chuẩn
TCVN 8611 (EN 1473).
9.6. Phòng điều
khiển trung tâm
Đối với tiêu chuẩn này, phòng điều khiển
trung tâm phải được trang bị:
- Hệ thống giám sát hoạt động xuất nhập
sản phẩm;
- Hệ thống liên lạc giữa tàu hàng và
phòng điều khiển;
- Hệ thống giám sát trực tiếp hoạt động
xuất nhập;
- Trạm liên lạc VHF hàng hải (một phần
của cổng kết nối) dùng riêng cho việc gửi tin nhắn an toàn;
- Hệ thống liên lạc với trung tâm kiểm
soát cầu tàu;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các dữ liệu đo lường khí tượng.
9.7. Hệ thống
hồi lưu hơi
Việc điều hòa thể tích cho bể chứa trên
tàu được thực hiện qua hệ thống tuần hoàn hơi hoặc từ bể chứa của kho cảng. Nó
được chuyển qua cần chuyển hơi nằm trong khu vực hệ thống phân phối sản phẩm.
Bất kỳ khí nào không cần thiết ở trên
tàu cần phải được đưa về hệ thống thu hồi hơi của kho cảng.
Khi thiết kế hệ thống tuần hoàn hơi cần
xem xét các yếu tố sau:
- Vận tốc khí tối đa;
- Áp suất;
- Nhiệt độ.
9.8. Lối ra
vào cho nhân viên và thủy thủ đoàn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.9. Van vận
hành bằng động cơ dùng cho ngắt khẩn cấp
Những loại van này được mô tả trong
8.3.
9.10. An toàn
điện tại cầu tàu
Tất cả các thiết bị sử dụng phải an
toàn và không gây cháy nổ hoặc sử dụng loại đã được chứng nhận an toàn phù hợp
với tiêu chuẩn từ EN 50014 đến EN 50020.
9.11. Sắp xếp
lưu trữ sản phẩm lên tàu
Nếu cần trục được sử dụng trong việc sắp
xếp sản phẩm lên tàu thì nó phải tuân theo các quy định tương ứng về khu vực hoạt
động được phép.
10. Quy trình giao nhận
LNG
10.1. Quy định cần thiết trước khi đón
tàu cập cảng
Tàu phải có Chứng chỉ phù hợp, nếu
không sẽ không được chấp nhận cập cảng (tham khảo thêm quy định về khí của
IMO).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nếu điều kiện thời tiết và biển thuận
lợi, tàu sẽ được tiếp cận cầu tàu khi được phép của người có thẩm quyền quản lý
kho cảng, hoa tiêu trên bến và chủ tàu.
Phải có sẵn tàu kéo để hỗ trợ sớm và
hiệu quả. Trong trường hợp cần
thiết, tàu neo giữ và đội nhân viên cũng có thể được huy động.
10.3. Các yêu cầu cần hoàn tất trước
khi kết nối với cần xuất nhập
a) Danh sách kiểm tra an toàn tàu và cảng
phải được hoàn tất và phê duyệt (xem 7.2.4);
b) Xác định lượng LNG trên tàu;
c) Hoàn tất toàn bộ tài liệu cần thiết;
d) Hệ thống phân phối sản phẩm của tàu
được đặt trong phạm vi vận hành của cần xuất nhập.
10.4. Các yêu cầu cần hoàn tất trước
khi giao nhận LNG
a) Kết nối với cần xuất nhập (phải kết
nối cần chuyển hơi trước tiên);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Thử nghiệm các kết nối và các thiết
bị an toàn;
d) Thổi khí nitơ qua khớp xoay để
tránh sự đóng băng tại các khớp này;
e) Làm lạnh toàn hệ thống kể cả cần xuất
nhập, tùy theo cách thức tiến hành quy trình để tránh hiện tượng quá ứng suất
nhiệt.
10.5. Đáp ứng đầy đủ điều kiện an toàn
trong suốt quá trình giao nhận
a) Phải hạn chế sự di chuyển của các
tàu khác trong phạm vi xung quanh tàu và phải tuân theo các quy định cũng như
luật lệ nội bộ;
b) Việc tồn chứa dự phòng trên tàu bị
cấm;
c) Chỉ được làm việc trên cầu tàu với
điều kiện được kiểm soát;
d) Sự dịch chuyển của các phương tiện
bên trong khu vực cầu tàu phải được kiểm soát.
10.6. Các yêu cầu cần hoàn tất sau khi
giao nhận LNG
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Dừng hoạt động của tất cả bơm;
b) Đóng toàn bộ van theo yêu cầu;
c) Cần xuất nhập phải được loại bỏ hết
lượng lỏng, hơi và làm sạch bằng khí nitơ;
d) Phải đạt được thỏa thuận giữa nhân
viên trên tàu và cảng về việc ngắt kết nối của cần xuất nhập.
Nên ngắt kết nối cần xuất nhập sản phẩm
lỏng trước cần xuất nhập sản phẩm hơi.
10.7. Trách nhiệm bảo vệ nhân viên
trên tàu và ngoài cảng
Trang thiết bị bảo vệ cá nhân phù hợp
cần được trang bị sẵn cho những nhân viên tham gia việc xuất nhập LNG.
10.8. Trách nhiệm
10.8.1. Trường hợp thông thường
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Nhân viên cảng thực hiện quá trình kết
nối của cần xuất nhập;
- Quy trình xuất nhập LNG cần sự hợp
tác giữa tàu và phòng điều khiển của cảng;
- Việc cho phép khách lên tàu do chủ
tàu quyết định;
- Khách của tàu đi qua khu vực cảng cần
sự cho phép của quản lý cảng.
10.8.2. Trường hợp khẩn cấp
- Quá trình ngắt khẩn cấp có thể được
khởi động từ phòng kiểm soát vận chuyển sản phẩm của tàu, trung tâm kiểm soát của
cầu tàu hoặc phòng điều khiển chính;
- Việc duy trì hệ thống nhả khẩn cấp
là trách nhiệm của cảng;
- Chủ tàu có thẩm quyền đưa ra lệnh nhả
nhanh việc neo đậu tàu khi tàu đã sẵn sàng rời cầu tàu.
11. Đào tạo chuyên
môn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PHỤ
LỤC A
(Tham khảo)
QUY
TRÌNH AN TOÀN CHUNG
CHÚ DẪN: A: thời gian cần thiết để
dừng dòng sản phẩm
B: thời gian A + thời gian cần thiết để
thu cần xuất nhập
Hình A.1 -
Quy trình an toàn chung cho quá trình dừng xuất nhập LNG
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[1] Sale Transport, Handling and
Storage of
Dangerous Substances in Port Areas, 1983, IMO. ISBN 92-801-1160-4.
[2] Mooring Equipment Guidelines, 1992. OCIMR
ISBN 1-85609-088-4.
[3] Guidelines and recommendations for the
safe mooring of large Ships at Piers and Sea Islands, 1994, OCIMF. ISBN
1-85609-054-X
[4] Recommendations for manifolds for refrigerated Liquefied
Natural Gas carriers - (LNG) 1994, OCIMF. ISBN 1-85609-066-3.
[5] Guidelines on the Alleviation of
Excessive Surge Pressures on ESD, 1987, SIGTTO. ISBN 0 948691 40 9.
[6] Liquified Gas
Handling Principle on Ships and in Terminals, 1995, SIGTTO. ISBN
1-85609-087-6.
[7] International Code for the
Construction and Equipment of ships carrying liquified gases in
bulk,
IMO. ISBN 92-801-1277-5.
[8] Code for the Construction and
Equipment of
ships
carrying liquified gases in
bulk,
IMO. ISBN 92- 801-1165-5.
[9] ISO 5620-1, Shipbuilding and marine
structures - Filling connection for drinking water tanks -
Part 1: General requirements.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC LỤC
Lời nói đầu
1. Phạm vi áp dụng
2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ, định nghĩa và ký hiệu viết
tắt
4. Chú ý trong quá trình giao nhận sản phẩm
5. Mô tả LNG và các mối nguy hiểm liên
quan
6. Các khu vực nguy hiểm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8. Các thiết bị trên tàu
9. Thiết bị giao nhận
10. Quy trình giao nhận LNG
11. Đào tạo chuyên môn
Phụ lục A (Tham khảo)
Thư
mục tài liệu tham khảo
(1) Chân hoa tiêu: khoảng cách tối thiểu
từ đáy tàu tới đáy sông/biển/cảng trong khi hành trình cũng như khi neo đậu.