QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ Y TẾ TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 25/ 2008 /QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2008
của UBND tỉnh Bình Phước)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG
Điều 1. Sở Y tế tỉnh
Bình Phước (dưới đây gọi tắt là Sở) là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Sở
chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND tỉnh; đồng
thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của
Bộ Y tế.
Sở có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được
dự toán kinh phí để hoạt động và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo
quy định của pháp luật.
Điều 2. Sở có chức
năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về chăm sóc
và bảo vệ sức khỏe nhân dân, gồm: Y tế dự phòng; khám, chữa bệnh; phục hồi chức
năng; y dược cổ truyền; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người; mỹ phẩm; an toàn
vệ sinh thực phẩm; trang thiết bị y tế; dân số; bảo hiểm y tế (sau đây gọi
chung là y tế ).
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 3. Sở có những
nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
1. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch
phát triển ngành; quy hoạch mạng lưới các cơ sở y tế; kế hoạch dài hạn, 5 năm,
hàng năm; đề án, chương trình phát triển y tế, cải cách hành chính và phân cấp
quản lý, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế ở địa phương;
b) Dự thảo các quyết định,
chỉ thị thuộc thẩm quyền ban hành của UBND tỉnh về lĩnh vực y tế;
c) Dự thảo quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các Chi cục trực thuộc Sở;
d) Dự thảo quy định về
tiêu chuẩn chức danh đối với trưởng, phó các đơn vị thuộc Sở Y tế; trưởng và
phó trưởng Phòng Y tế.
2. Trình Chủ tịch UBND
tỉnh:
a) Dự thảo quyết định
thành lập, sáp nhập, giải thể các đơn vị thuộc Sở Y tế theo quy định của pháp
luật;
b) Dự thảo các quyết định,
chỉ thị thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch UBND tỉnh về lĩnh vực y tế;
c) Dự thảo quy định mối
quan hệ công tác giữa Sở Y tế với UBND cấp huyện, Phòng Y tế và các đơn vị có
liên quan trên địa bàn;
d) Dự thảo chương
trình, giải pháp huy động, phối hợp liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh ở địa
phương.
3. Hướng dẫn, kiểm tra
và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế
hoạch, đề án, chương trình và các vấn đề khác về y tế sau khi được phê duyệt; tổ
chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc
phạm vi quản lý của Sở.
4. Về Y tế dự phòng:
a) Quyết định những biện
pháp điều tra, giám sát, phát hiện và xử lý dịch bệnh, thực hiện báo cáo dịch
theo quy định của pháp luật;
b) Hướng dẫn, kiểm
tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong thực hiện các quy định về chuyên môn, quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; HIV/AISD; bệnh xã hội;
bệnh không lây nhiễm; bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; sức khỏe môi trường,
sức khỏe trường học, vệ sinh và sức khỏe lao động; dinh dưỡng cộng đồng; kiểm dịch
y tế biên giới; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực
gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
c) Làm thường trực về
lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống
ma túy, mại dâm cấp tỉnh; chỉ đạo, quản lý, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh
giá việc thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.
5. Về khám, chữa bệnh
và phục hồi chức năng:
a) Hướng dẫn, kiểm
tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong thực hiện các quy định chuyên môn, quy
chuẩn kỹ thuật đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, phẫu thuật
tạo hình, giải phẫu thẩm mỹ, giám định y khoa, giám định pháp y tâm thần trên
cơ sở quy định, hưỡng dẫn của Bộ Y tế theo phân cấp và theo phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp, đình chỉ và
thu hồi chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; giấy chứng nhận đủ điều kiện hành
nghề cho các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân theo quy định của pháp luật và theo
phân cấp.
6. Về y dược cổ truyền:
a) Tổ chức thực hiện
việc kế thừa, phát huy, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong phòng bệnh,
khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và sản
xuất thuốc y dược cổ truyền tại địa phương;
b) Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm
trong thực hiện pháp luật về y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh;
c) Cấp, đình chỉ và
thu hồi chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y dược cổ
truyền tư nhân theo quy định của pháp luật và theo phân cấp.
7. Về thuốc và mỹ phẩm:
a) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chất lượng,
thanh tra và xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc theo quy
định của pháp luật;
b) Cấp, đình chỉ và
thu hồi chứng chỉ hành nghề dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc;
giới thiệu thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và theo
phân cấp.
8. Về an toàn vệ sinh
thực phẩm:
a) Tổ chức thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm
tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
b) Xác nhận công bố
tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm; cấp, đình chỉ và thu hồi chứng nhận đủ điều kiện
vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực
phẩm; tiếp nhận và thẩm định nội dung chuyên môn đăng ký quảng cáo các sản phẩm
thực phẩm theo phân cấp và quy định của pháp luật.
9. Về trang thiết bị
và công trình y tế:
a) Hướng dẫn, giám
sát, đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về trang thiết bị và
công trình y tế;
b) Thực hiện kiểm tra,
thanh tra xử lý các vi phạm trong việc thực hiện các quy định, quy trình, quy
chế chuyên môn về trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật và theo phân
cấp.
10. Về dân số - kế hoạch
hóa gia đình và sức khỏe sinh sản:
a) Tổ chức triển khai
thực hiện hệ thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia
đình; chỉ đạo, hướng dẫn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn,
nghiệp vụ về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;
b) Tổ chức triển khai thực
hiện, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách,
chương trình, đề án, dự án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số - kế hoạch
hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản;
c) Thẩm định, quyết định
cho phép thực hiện xác định lại giới tính, thực hiện sinh con theo phương pháp
khoa học, các dịch vụ tư vấn đối với các cơ sở hành nghề dịch vụ tư vấn về dân
số - kế hoạch hóa gia đình theo quy định của pháp luật.
11. Về bảo hiểm y tế:
a) Tổ chức triển khai
thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế;
b) Kiểm tra, thanh tra
và xử lý các vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế.
12. Về đào tạo nhân lực
y tế:
a) Tổ chức thực hiện kế
hoạch bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực y tế và chính sách phát triển nguồn
nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Quản lý các trường
đào tạo cán bộ y tế theo sự phân công của UBND tỉnh.
13. Giúp UBND tỉnh quản
lý nhà nước đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các
hội và các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định
của pháp luật.
14. Thực hiện hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.
15. Chịu trách nhiệm
hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý của ngành y tế đối với
Phòng Y tế.
16. Tổ chức nghiên cứu,
ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ
công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực được giao.
17. Giải quyết khiếu nại,
tố cáo theo quy định của pháp luật; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm
và chống lãng phí.
18. Quy định chức năng
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn
vị sự nghiệp trực thuộc Sở; quản lý biên chế; thực hiện chế độ tiền lương và
chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với
cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định
của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
19. Quản lý tài chính,
tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân công của UBND tỉnh.
20. Thực hiện công tác
thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ theo quy
định của UBND tỉnh và Bộ Y tế.
21. Thực hiện một số
nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ CHẾ ĐỘ
LÀM VIỆC
Điều 4. Tổ chức bộ máy của
Sở:
1. Lãnh đạo Sở:
Sở Y tế do Giám đốc Sở điều hành và có không quá
03 Phó Giám đốc Sở giúp Giám đốc Sở. Các chức vụ này do UBND tỉnh bổ nhiệm, miễm
nhiệm theo các tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành và
theo các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác quản lý cán bộ.
2. Cơ cấu tổ chức của Sở, gồm có:
a) Các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở:
- Văn phòng;
- Phòng Tổ chức cán bộ;
- Phòng Nghiệp vụ y;
- Phòng Nghiệp vụ dược;
- Phòng Kế hoạch - Tài chính
- Thanh tra Sở.
* Văn phòng có Chánh Văn phòng và có 01 Phó
Chánh Văn phòng, mỗi phòng chuyên môn, nghiệp vụ có Trưởng phòng và có 01 Phó
Trưởng phòng, Thanh tra Sở có Chánh Thanh tra và có 01 Phó Chánh Thanh tra. Chức
vụ Chánh Văn phòng, Trưởng phòng do Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm sau khi có
văn bản thỏa thuận của Giám đốc Sở Nội vụ, chức vụ Chánh Thanh tra Sở do Giám đốc
Sở bổ nhiệm sau khi có văn bản thỏa thuận của Chánh Thanh tra tỉnh, các chức vụ
Phó Chánh Văn phòng, Phó Trưởng phòng, Phó Chánh Thanh tra do Giám đốc Sở bổ
nhiệm.
* Nhiệm vụ cụ thể của mỗi phòng và tương đương
do Giám đốc Sở quy định.
b) Chi cục trực thuộc Sở:
- Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình;
- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
Các Chi cục có tư cách pháp nhân, có con dấu,
tài khoản riêng và được thành lập Trung tâm đặt tại huyện, thị xã (UBND tỉnh
xem xét, quyết định việc thành lập khi có đề nghị của Giám đốc Sở Y tế)
c) Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở:
* Tuyến tỉnh:
- Lĩnh vực Y tế dự phòng có các Trung tâm, như sau:
+ Trung tâm Y tế dự phòng;
+ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS;
+ Trung tâm Phòng, chống sốt rét;
+ Trung tâm Kiểm dịch y tế;
+ Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường.
- Lĩnh vực chuyên ngành có các Trung tâm như
sau:
+ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản;
+ Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe;
+ Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội;
+ Trung tâm Kiểm nghiệm;
+ Trung tâm Nội tiết;
+ Trung tâm Giám định (y khoa, pháp y, pháp y
tâm thần);
+ Trung tâm vận chuyển cấp cứu.
- Lĩnh vực khám, chữa bệnh và phục hồi chức
năng, gồm:
+ Bệnh viện Đa khoa tỉnh;
+ Bệnh viện Y học cổ truyền;
+ Các Bệnh viện chuyên khoa.
- Lĩnh vực đào tạo:
+ Trường Trung học Y tế.
* Tuyến huyện:
- Mỗi huyện, thị xã thống nhất
thành lập một Trung tâm Y tế huyện, thị xã (dưới đây gọi tắt là Trung tâm y tế
huyện) trên cơ sở hợp nhất Bệnh viện đa khoa cấp huyện với Trung tâm Y tế dự
phòng cấp huyện, Phòng khám đa khoa cấp huyện (nếu có), Trung tâm y tế huyện là
đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế thực hiện hai chức năng: Y tế dự phòng và
khám, chữa bệnh.
- Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình;
- Trung tâm An toàn vệ sinh thực phẩm.
* Tuyến xã:
- Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (dưới đây gọi tắt
là Trạm Y tế xã) là đơn vị sự nghiệp thuộc Trung tâm Y tế huyện. Việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm chức vụ Trưởng, Phó trưởng Trạm Y tế xã do Giám đốc Trung tâm Y tế
huyện quyết định sau khi có văn bản thỏa thuận thống nhất của Chủ tịch UBND cấp
xã.
3. Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế có đề án thành
lập riêng được UBND tỉnh xem xét, quyết định. Tùy theo đặc điểm tình hình và
yêu cầu nhiệm vụ ở mỗi giai đoạn phát triển của tỉnh, Giám đốc Sở đề nghị UBND
tỉnh quyết định điều chỉnh cơ cấu tổ chức của Sở hoặc thành lập các tổ chức sự
nghiệp trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật.
4. Về biên chế:
a) Biên chế của Sở và của các Chi cục thuộc Sở
là biên chế hành chính do UBND tỉnh giao hàng năm trong tổng biên chế hành
chính của tỉnh được Trung ương giao.
b) Biên chế của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Sở là biên chế sự nghiệp y tế do UBND tỉnh giao theo định mức biên chế và theo
quy định của pháp luật.
5. Giám đốc Sở bố trí, sử dụng công chức, viên
chức của Sở phải phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức
nhà nước theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
Điều 5. Giám đốc Sở Y tế
có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc các sở,
ngành có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh việc thành lập Trung tâm Y tế
huyện, đồng thời quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, chế độ
làm việc và mối quan hệ công tác đối với Trung tâm Y tế huyện.
Điều 6. Chế độ làm việc:
1. Sở làm việc theo chế độ thủ trưởng. Giám đốc
Sở quyết định mọi vấn đề thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở và
là người chịu trách nhiệm cao nhất trước UBND tỉnh về toàn bộ hoạt động của Sở,
đồng thời chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế về các lĩnh vực công tác chuyên môn,
nghiệp vụ của Sở và trước pháp luật. Các Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở phân
công phụ trách một số lĩnh vực công tác. Phó Giám đốc Sở chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Sở, đồng thời cùng Giám đốc Sở liên đới chịu trách nhiệm trước cấp
trên và trước pháp luật về phần việc được phân công phụ trách.
2. Trưởng phòng và tương đương chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Sở về mọi công việc được giao của phòng. Phó Trưởng phòng và
tương đương giúp việc Trưởng phòng được Trưởng phòng phân công phụ trách một số
mặt công tác và được ủy quyền điều hành công việc của phòng khi Trưởng phòng vắng
mặt ủy quyền.
3. Sở đảm bảo chế độ họp giao ban hàng tuần để
kiểm điểm tình hình thực hiện công tác trong tuần và xây dựng chương trình công
tác cho tuần kế tiếp. Đồng thời tổ chức các cuộc họp bất thường để phổ biến,
triển khai các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách của UBND tỉnh và Bộ Y tế giao. Hàng
tháng, hàng quý, 6 tháng, năm báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế về tình hình hoạt động
của ngành y tế ở địa phương và đề ra chương trình, kế hoạch kỳ sau, kiến nghị
giải quyết những khó khăn, vướng mắc của ngành nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả
công tác được giao.
Chương IV
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 7. Sở có mối
quan hệ công tác đối với các ngành, các cấp như sau:
1. Đối với Bộ Y tế:
Sở chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra về công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế. Giám đốc Sở có trách nhiệm
báo cáo tình hình công tác chuyên môn của ngành tại địa phương với Bộ trưởng Bộ
Y tế theo định kỳ và yêu cầu đột xuất.
2. Đối với UBND tỉnh:
Sở chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện
của UBND tỉnh, Giám đốc Sở phải thường xuyên báo cáo tình hình công tác với
UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định và yêu cầu đột xuất. Trước khi thực
hiện chủ trương chính sách của các Bộ, ngành Trung ương có liên quan đến chương
trình công tác, kế hoạch chung của tỉnh, Giám đốc Sở phải xin ý kiến chỉ đạo của
UBND tỉnh.
3. Đối với các sở, ban, ngành:
Sở xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với
các sở, ban, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, có quyền đề nghị
các sở, ban, ngành báo cáo tình hình và các vấn đề có liên quan đến các lĩnh vực
mà Sở quản lý bằng văn bản hoặc trực tiếp trao đổi để triển khai thực hiện nhiệm
vụ được giao theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.
4. Đối với UBND cấp huyện, Phòng Y tế và các đơn
vị có liên quan trên địa bàn:
Giám đốc Sở có trách nhiệm dự thảo quy định mối
quan hệ công tác giữa Sở Y tế với UBND cấp huyện, Phòng Y tế và các đơn vị có
liên quan trên địa bàn trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định ban hành để
làm căn cứ thực hiện.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 8. Giám đốc Sở Y
tế có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức triển khai bản Quy chế này đến toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức trong ngành y tế của tỉnh. Việc sửa đổi, bổ sung bản Quy
chế này do Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị UBND tỉnh xem xét,
quyết định./.