CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ 6 BAN CHẤP HÀNH TRUNG
ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA X) VỀ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3232 /2008/QĐ-UBND ngày 16 tháng 10
năm 2008 của UBND tỉnh)
Hội nghị lần
thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá X ban hành Nghị Quyết số 21 – NQ/TW
ngày 30/01/2008 về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa. Triển khai thực hiện Nghị quyết nêu trên của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động của Chính phủ (kèm theo
Nghị quyết số 22/2008/NQ-CP ngày 23/9/2008); Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh
Hoá đã ban hành Chương trình hành động số 45 – CTr/TU ngày 05/5/2008.
Chương trình hành
động này xác định và phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, các cấp trong
việc thực hiện những nhiệm vụ đề ra trong Chương trình hành động của Chính phủ
và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhằm thúc đẩy nền
kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững, đúng định hướng xã hội
chủ nghĩa.
I. NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tạo sự
thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước
ta.
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức học tập,
nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp
nhân dân trong tỉnh hiểu rõ bản chất của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và mục tiêu, quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước về
tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Sở Kế hoạch
và đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức giới thiệu, phổ biến cho
các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh về những nội dung cơ bản của
Nghị quyết, các chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát
triển các thành phần kinh tế và các loại hình doanh nghiệp; phổ biến thông tin
về kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp,
phát triển sản xuất kinh doanh của tỉnh cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần
kinh tế.
- Báo Thanh
Hoá, Báo Văn hoá - Thông tin, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức tuyên
truyền, phổ biến Nghị quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng
các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về các mô hình, tổ chức, cá nhân điển
hình hoạt động có hiệu quả, phản ánh, phê phán những biểu hiện lệch lạc, chệch
hướng, không phù hợp với thể chế nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa.
2. Tiếp tục
đổi mới, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp và các tổ
chức sản xuất kinh doanh.
- Ban đổi mới doanh nghiệp chủ trì tổ chức đánh giá tình hình thực hiện
công tác sắp xếp, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước trong những năm qua, đề xuất
với UBND tỉnh các biện pháp ngăn ngừa thất thoát tài sản nhà nước, bảo đảm quyền
lợi cho người lao động trong quá trình cổ phần hoá và giải pháp tiếp tục đổi mới,
sắp xếp lại và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trong
những năm tới;
- Sở Tài chính
chủ trì tổ chức tổng kết, đánh giá, đề xuất giải pháp tiếp tục và nâng cao hiệu
quả thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính đối với
đơn vị sự nghiệp công lập; tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện chủ
trương cung ứng dịch vụ công theo hình thức đấu thầu và đơn đặt hàng;
- Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì tiến hành sơ kết tình hình thực hiện Nghị định số
90/2001/NĐ-CP của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, gắn
với sơ kết thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU của Tỉnh uỷ về phát triển doanh nghiệp,
trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp
trong thời gian tới; nghiên cứu đề xuất giải pháp tiếp tục đổi mới, phát triển
và nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã, các tổ hợp tác theo cơ chế thị
trường trên nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, cùng có lợi và phát triển
cộng đồng;
- Sở Tư pháp
chủ trì rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách của tỉnh
liên quan đến doanh nghiệp, phát hiện, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi những quy định
phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế; bảo đảm quyền bình đằng cho các
doanh nghiệp thuộc các hình thức sở hữu, các thành phần kinh tế trong việc tiếp
cận các nguồn lực của Nhà nước.
- Sở Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn chủ trì thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển
trang trại của tỉnh; hướng dẫn, khuyến khích các trang trại, các hộ sản xuất
kinh doanh ở nông thôn góp vốn phát triển theo hình thức hợp tác xã, công ty cổ
phần hoặc doanh nghiệp tư nhân; đề xuất giải pháp đẩy mạnh việc sắp xếp, chuyển
đổi và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nông - lâm trường quốc doanh; khẩn
trương hoàn thành phương án sắp xếp, đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt
động các công ty thuỷ nông; hướng dẫn sử dụng hợp lý các chất bảo vệ thực vật,
các chất kích thích tăng trưởng trong trồng trọt, chăn nuôi, đảm bảo đạt tiêu
chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Sở Công
thương chủ trì tổ chức thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, tăng cường
cung cấp thông tin về thị trường trong nước và ngoài nước cho các doanh nghiệp;
hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tìm kiếm, mở rộng và
phát triển thị trường; chỉ đạo, hướng dẫn kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động
của các hiệp hội, ngành hàng, giúp cho các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh
tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu; hướng dẫn và hỗ trợ các doanh
nghiệp trong tỉnh thực hiện ứng dụng thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu quả kinh
doanh và bắt kịp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
- Các cơ quan
chuyên môn của UBND tỉnh tiến hành rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch
phát triển ngành, sản phẩm hàng hoá và dịch vụ chủ yếu thuộc ngành, lĩnh vực được
phân công phụ trách cho phù hợp với cơ chế thị trường; tạo mọi điều kiện thuận
lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo sự bình đẳng,
không phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong
việc thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh, tiếp cận các nguồn vốn, đào tạo nguồn
nhân lực, trợ giúp kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường, tham
gia các chương trình xúc tiến thương mại, các dự án đầu tư, cung ứng dịch vụ diện
Nhà nước đài thọ theo hình thức hợp đồng.
3. Tạo điều
kiện thúc đẩy sự hình thành và phát triển đồng bộ các loại thị trường:
- Sở Công
thương chủ trì nghiên cứu đề xuất Đề án xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục
vụ phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ và cơ chế, chính sách khuyến khích
các thành phần kinh tế đầu tư; tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho các doanh nghiệp,
các cơ sở sản xuất kinh doanh về các phương thức giao dịch thị trường hiện đại,
tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, đảm bảo
cho các doanh nghiệp hoạt động phù hợp với thông lệ quốc tế và pháp luật Việt
Nam; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đề xuất các giải pháp bảo đảm lưu
thông hàng hoá thông suốt, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và đẩy mạnh xuất
khẩu các sản phẩm sản xuất trong tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; đẩy mạnh công tác
chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất
lượng, bảo đảm lợi ích chính đáng cho người sản xuất và người tiêu dùng.
- Sở Lao động
– TBXH chủ trì xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động
toàn tỉnh, trước hết là ở các khu công nghiệp, khu kinh tế Nghi Sơn, thành phố
Thanh Hoá và các thị xã để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tìm việc
làm và các doanh nghiệp tuyển dụng lao động; xây
dựng đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm của
nhà nước; đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích tổ chức các hội chợ việc làm,
phát triển các các tổ chức dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm tư nhân đi đôi với
tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, lừa đảo
người lao động; tổ chức đánh giá công
tác xuất khẩu lao động trong thời gian qua, đề xuất giải pháp đẩy mạnh và nâng
cao hiệu quả xuất khẩu lao động theo hướng xuất khẩu lao động có trình độ
chuyên môn, tay nghề cao và hướng vào các thị trường có mức thu nhập cao; đề
xuất cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, khu vực tư nhân tham gia
dạy nghề; khuyến khích các cơ sở dạy nghề liên kết với các cơ sở sản xuất kinh
doanh nhằm gắn dạy nghề với giải quyết việc làm, gắn dạy lý thuyết với thực
hành, nâng cao chất lượng đào tạo nghề; tổ chức thực hiện tốt chính sách hỗ trợ học nghề đối với người tàn tật,
người nghiện ma túy sau khi cai nghiện, thanh niên dân tộc thiểu số; phối hợp với
ngân hàng chính sách triển khai việc cho vay với lãi suất ưu đãi để học nghề ở
mọi trình độ; tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra về tiền lương, tiền
công, BHXH, vệ sinh an tòan lao động, ký kết hợp đồng lao động và thỏa
ước lao động tập thể của các doanh
nghiệp, các tổ chức kinh tế để đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định
của pháp luật.
- Sở Tài chính
chủ trì đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ tài
chính, bảo hiểm, tín dụng, ngân hàng
và nâng cao hiệu quả hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân cơ sở;
- Sở Khoa học
và Công nghệ xây dựng lộ trình và các giải pháp xúc tiến sự hình thành sàn giao
dịch công nghệ, chợ công nghệ - thiết bị (Thanh Hoá Techmart); hướng dẫn các doanh
nghiệp xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; đề xuất cơ chế,
chính sách khuyến khích phát triển các dịch vụ đo lường, giám định chất lượng,
chuyển giao công nghệ, tư vấn pháp lý về sở hữu trí tuệ; đổi mới việc xác định
và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ theo đơn đặt hàng; tăng cường
kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật sở hữu trí tuệ.
- Sở Tài
nguyên và môi trường chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố rà soát,
điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo quản lý chặt chẽ đất nông nghiệp,
hình thành quỹ đất của nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, thực hiện chính
sách xã hội và hỗ trợ tái định cư trong quá trình giải phóng mặt bằng; đẩy
nhanh tiến độ cấp quyền sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch
về đất đai; hiện đại hoá hệ thống quản lý hồ sơ địa chính, xây dựng hệ thống
thông tin về đất đai cung cấp cho các doanh nghiệp và nhân dân.
- Sở Tài chính
đề xuất giải pháp điều chỉnh giá đất linh hoạt, sát với giá thực tế, phù hợp với
tính đặc thù của từng dự án có thu hồi đất để tạo thuận lợi cho công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng; triển khai việc đưa giá trị quyền sử dụng đất vào
danh mục tài sản của mọi tổ chức, cá nhân được giao quyền sử dụng đất;
- Sở Xây dựng
xây dựng Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến 2020; đề xuất cơ chế chính
sách khuyến khích xây dựng nhà ở cho thuê, hoặc bán theo quy định của pháp luật,
nhất là cho lao động tại các khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế Nghi Sơn.
4. Đảm bảo
gắn kết tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng
bước, từng chính sách phát triển và bảo vệ môi trường.
- Các ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, trong quá trình xây dựng, thẩm định các quy hoạch,
kế hoạch, dự án cần phải đặc biệt quan tâm đến mục tiêu giảm nghèo, giải quyết
việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, bảo vệ môi trường.
- Các ngành
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu
quả các chương trình, dự án xoá đói - giảm nghèo, chính sách hỗ trợ người nghèo
về y tế, giáo dục, dạy nghề, trợ giá, trợ cước, các chương trình 134, 135, 253,
257, chương trình vốn vay và tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất giảm nghèo để
giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.
- Sở Lao động – TBXH đề xuất các giải pháp đồng bộ để giảm nhanh và bền
vững tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi; tổ chức thực hiện tốt các chế độ,
chính sách cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội; đề xuất giải pháp
tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc đối tượng xã hội;
- Sở Tài
nguyên và Môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về môi trường, đề
xuất xử lý triệt để những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là ở thượng
nguồn các sông, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế và các đô thị
lớn, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, không để
phát sinh thêm các ô nhiễm mới.
5. Nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế, tăng cường sự tham gia của các
tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp và của nhân dân vào
quá trình phát triển kinh tế – xã hội.
- Các ngành,
UBND các huyện thị xã, thành phố có nhiệm vụ:
+ Tổ chức học
tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, thường xuyên cập nhật, nắm
vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để
thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật;
+ Coi trọng
công tác xây dựng, tổ chức thực hiện và kiểm tra, xử lý kịp thời những sai phạm
trong thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách của Nhà nước, của tỉnh,
của ngành và địa phương.
+ Thực hiện
nghiêm túc các quy định về công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức
chính trị – xã hội, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp và nhân dân tham gia có hiệu
quả vào quá trình hoạch định, thực thi và giám sát thực hiện các quy hoạch, kế
hoạch, cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do Nhà nước và tỉnh ban
hành.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở những nhiệm vụ, nội
dung công việc chủ yếu trong Chương trình hành động này và Phụ lục kèm theo,
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo
xây dựng Chương trình hành động của ngành, địa phương mình, trên cơ sở đó, cụ
thể hoá thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm. Đối với những nhiệm
vụ không cần thiết phải xây dựng thành các đề án, dự án, cần tổ chức triển khai
ngay để bảo đảm thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả những nội dung của
Chương trình hành động.
2. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tăng
cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình hành động này; định
kỳ hàng năm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình thực hiện; đồng thời gửi báo
cáo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để theo dõi và tổng hợp.
3. Trong quá trình tổ chức
thực hiện Chương trình hành động này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội
dung cụ thể của Chương trình, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem
xét, quyết định.
4. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Chương trình hành động này; định
kỳ báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các biện pháp cần thiết nhằm
bảo đảm Chương trình được thực hiện hiệu quả và đồng bộ./.