HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HOÀ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
67/2003/QĐ-UB
|
Nha
Trang, ngày 17 tháng 09 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP VÀ UỶ QUYỀN QUẢN LÝ ĐẦU
TƯ VÀ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HOÀ
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HOÀ
- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
thông qua ngày 21/6/1994;
- Căn cứ Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng ban hành kèm theo Nghị định số
52/1999/NĐ-CP ngày 08/7/1999, Nghị định số 12/2000/NĐ- CP ngày 05/5/2000 và
Nghi định số 07/2003/NĐ-CP ngày 30/01/2003 của Chính phủ;
- Căn cứ Quy chế Đấu thầu ban hành kèm theo Nghị định số 88/1999/NĐ-CP, ngày
01/9/1999, Nghi định số 14/2000/NĐ-CP ngày 05/5/2000 và Nghị định số
66/2003/NĐ-CP, ngày 12/6/2003 của Chính phủ;
- Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1:
Ban hành Quy định về phân cấp và uỷ quyền quản lý đầu tư
và xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà kèm theo Quyết định này.
Điều 2:
Quyết định này có hiệu lực từ 01/10/2003 và thay thế
Quyết định 07/2002/QĐ-UB và Quyết định 08/2002/QĐ-UB, ngày 30/01/2002 của UBND
tỉnh Khánh Hoà.
Điều 3:
Chánh Văn phòng HĐND và UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ban,
ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Cam Ranh và thành phố Nha Trang; Giám đốc
các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức kinh tế -
xã hội và các tổ chức xã hội đóng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
|
TM.UỶ
BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HOÀ
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Chi
|
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP VÀ ỦY QUYỀN QUẢN LÝ ĐẦU
TƯ VÀ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HOÀ.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 67 /2003/QĐ-UB ngày 17/09/2003 của
UBND tỉnh Khánh Hoà).
Chương I:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1:
Nguyên tắc Cơ bản
Quy định này nhằm phân định rõ
chức năng quản lý của Nhà nước về kế hoạch, đầu tư, xây dựng và đấu thầu phù hợp
với tình hình thực tế của các Sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư, cơ quan
tư vấn, Ban Quản lý dự án và nhà thầu trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà.
Điều 2: Đối
tượng, phạm vi điều chỉnh
1. Đối tượng:
Tất cả các dự án, công trình sử
dụng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, vốn tín dụng ưu đãi, vốn tín dụng đầu tư
phát triển của Nhà nước và vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh thuộc UBND tỉnh
Khánh Hoà quản lý (gọi chung là nguồn vốn Ngân sách).
2. Phạm vi điều chỉnh:
Như nội dung tại các điểm a và
d khoản 2, Điều 3 , Nghị định 52/CP (Không kể vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhà
nước).
Điều 3: Chủ
đầu tư
a. Các công trình giao thông,
thuỷ lợi: chủ đầu tư là Ban quản lý dự án các công trình Giao thông và Thuỷ lợi.
b. Các công trình xây dựng dân dụng:
chủ đầu tư là Ban quản lý dự án các công trình Xây dựng dân dụng.
c. Các công trình quan trọng: Chủ
đầu tư là Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm.
d. Các công trình do Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh , Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng quản lý: Chủ đầu tư
là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh , Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng.
e. Các công trình do UBND các
huyện, thị xã và thành phố (cấp huyện) quản lý (kể cả các công trình thuộc
ngành giáo dục và đào tạo do Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện quản lý): Chủ đầu
tư là UBND cấp huyện.
g. Các công trình thuộc các Sở
Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hoá - Thông tin, Lao động - Thương binh và Xã hội
và Thể dục - Thể thao....quản lý, được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư qua Bộ,
ngành Trung ương hoặc vốn viện trợ phi Chính phủ chiếm trên 50% tổng vốn: Chủ đầu
tư là các Sở.
h. Các công trình Trụ sở làm việc
riêng lẽ và các dự án xây dựng Cơ sở vật chất kỹ thuật của các Cơ quan hành
chính sự nghiệp do các Cơ quan này làm chủ đầu tư.
Điều 4: Hình
thức quản lý dự án
1.Các cơ quan sau đây được phép
thực hiện dự án bằng hình thức trực tiếp quản lý thực hiện dự án:
a. Ban quản lý dự án các công
trình Giao thông và Thuỷ lợi, Ban quản lý dự án các công trình Xây dựng dân dụng
và Ban quản lý dự án các công trình Trọng điểm.
b. Bộ Chỉ huy Quân Sự tỉnh Khánh
Hòa, Công an tỉnh Khánh Hoà và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng.
c. UBND các huyện, thị xã và
thành phố.
2. Chủ nhiệm điều hành dự án:
a. Ngoài các Cơ quan tại khoản 1
của điều này, các Cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư tại Điều 3, Quy định
này đều phải thực hiện theo hình thức Chủ nhiệm điều hành dự án (Trừ trường hợp
cá biệt được UBND tỉnh cho phép.
b. Các Cơ quan sau đây được làm
Chủ nhiệm điều hành dự án: Ban quản lý dự án các công trình Giao thông và Thuỷ
lợi, Ban quản lý dự án các công trình Xây dựng dân dụng, Ban quản lý dự án các
công trình Trọng điểm và các ban quản lý dự án thuộc UBND cấp huyện.
c. Ban Quản lý dự án thuộc UBND
cấp huyện được làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý thực hiện dự án các công
trình xây dựng trên địa bàn huyện khi được UBND huyện ủy quyền.
Điều 5: Cơ
quan tư vấn
1. Tất cả các đơn vị đăng ký
kinh doanh hành nghề tư vấn phải đạt được những điều kiện quy định tại Quyết định
số 19/2003/QĐ-BXD ngày 03/7/2003 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về Ban hành Quy định
điều kiện năng lực hoạt động xây dựng được phép thực hiện các nội dung tư vấn
theo quy định (sau đây gọi là Quyết định số 19/2003/QĐ-BXD).
Hàng năm Sở Xây dựng kiểm tra
các điều kiện về năng lực tư vấn quy định tại Quyết định trên và thông báo cho
các Chủ đầu tư biết.
2. Các công ty tu vấn phải đăng
ký số cán bộ có năng lực làm chủ nhiệm đồ án tại Sở Xây dựng; nghiêm cấm các
công ty Tư vấn sử dụng Chủ nhiệm đồ án không phải là người của đơn vị mình, nếu
sai phạm Công ty Tư vấn sẽ bị rút Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
3 . Sau khi họp thẩm định dự án
đầu tư, trong vòng 1 5 ngày làm việc, Cơ quan tư vấn phải hoàn chỉnh hồ sơ dự
án gửi cho Cơ quan thẩm định. Nếu đơn vị nào vi phạm qua 02 lần sẽ không được
tham gia tu vấn trong 6 tháng tiếp theo.
Chương II:
QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG
Điều 6: Phân
cấp, uỷ quyền phê duyệt dự án đầu tư:
1. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư: Được uỷ quyền phê duyệt dự án đầu tư:
a. Từ nguồn vốn ngân sách
tỉnh: với dự án đầu tư có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống.
b. Từ các nguồn vốn hỗn hợp:
trong đó vốn ngân sách tỉnh phải chiếm từ 50% tổng mức đầu tưu trở lên với dự
án đầu tư có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống.
2. Chủ tịch UBND cấp huyện:
Được phân cấp phê duyệt nhữmg dự
án đầu tư có mức vốn dưới 02 tỷ đồng đối với các huyện và 3 tỷ đồng đối với
thành phố Nha Trang và thị xã Cam Ranh.
a. Từ nguồn vốn ngân sách cấp
huyện, thành phố, thị xã.
b. Từ nguồn vốn hỗn hợp ngân
sách tỉnh, ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã trong đó nguồn vốn ngân sách
huyện và xã phải chiếm từ 50% tổng mức đầu tư trở lên.
c. Từ nguồn vốn ngân sách tỉnh đến
1 tỷ đồng.
3.Chủ tịch UBND cấp xã được phân
cấp phê duyệt những dự án đầu tư có mức vốn dưới 1 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân
sách cấp xã và các nguồn vốn hỗn hợp khác (không phải vốn ngân sách cấp tỉnh).
4. Trong quá trình thực hiện dự
án đầu tư, nếu có phát sinh khối lượng làm tổng mức đầu tư của dự án vượt hơn
mức được uỷ quyền hoặc được phân cấp, người được uỷ quyền hoặc được phân cấp
phải báo cáo và được UBND tỉnh (riêng UBND cấp xã báo cáo UBND cấp huyện) chấp
thuận bằng văn bản mới được quyết định điều chỉnh dự án đầu tư.
Riêng các dự án có liên quan hoặc
gắn kết với các công trình hạ tầng thuật do UBND tỉnh trực tiếp quản lý, Chủ tịch
UBND cấp huyện, cấp xã.phải lấy ý kiến bằng văn bản của các Sở, ban, ngành có
liên quan trước khi quyết định đầu tư. Giám đốc các Sở, ban, ngành có Liên
quan cung cấp đầy đủ thông tin trong vòng 05 ngày làm việc, khi có yêu cầu của
Chủ tịch UBND cấp huyện, 1 5 ngày đối với cấp xã
5 . Trong trường hợp cần thiết,
ngời được uỷ quyền hoặc được phân cấp có văn bản tham khảo ý kiến của các Sở,
ban, ngành và địa phương liên quan trước khi phê duyệt dự án đầu tư.
Điều 7: Uỷ
quyền phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư
Giám đốc các Sở quản lý chuyên
ngành (Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Công nghiệp) được uỷ
quyền phê duyệt phương án khảo sát dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư những công
trình, dự án thuộc chức năng quản lý chuyên ngành có chi phí chuẩn bị đầu tư
dưới 100 triệu đồng.
Điều 8: Phân
cấp, uỷ quyền phê duyệt thiết kế kỹ thuật - (tổng) dự toán
1. Giám đốc các Sở quản lý
chuyên ngành : Được uỷ quyền phê duyệt thiết kế kỹ thuật - (tổng) dự toán những
công trình, dự án thuộc chức năng quản lý chuyên ngành của Sở có tổng mức đầu
tư dưới 3 tỷ đồng.Riêng Sở Công nghiệp được uỷ quyền phê duyệt thiết kế kỹ
thuật - (tổng) dự toán những công trình, hạng mục công trình điện có giá trị
kinh phí dưới 2 tỷ đồng.
2. Chủ tịch UBND cấp huyện: Được
phân cấp phê duyệt thiết kế kỹ thuật - (tổng) dự toán những công trình có tổng
mức đầu tư được phép triển khai theo nội dung tại khoản 2 và 3 Điều 6 của Quy
định này.
3 . Đối với các dự án đầu tư
xây dựng thực hiện thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công (thiết kế chi
tiết), ủy quyền cho chủ đầu tưu phê duyệt thiết kế chi tiết và dự toán các hạng
mục công trình phù hợp với thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán đã được phê duyệt
có mức vốn dưới 100 triệu đồng.
Trường hợp khi lập thiết kế chi
tiết và dự toán các hạng mục công trình có thay đổi so với thiết kế kỹ thuật và
tổng dự toán đã được phê duyệt thì chủ đầu tư phải trình cấp có thầm quyền xem
xét chấp thuận.
4. Trong trường hợp cần thiết,
người được uỷ quyền hoặc được phân cấp có văn bản tham khảo ý kiến của các Sở
quản lý chuyên ngành về thiết kế kỹ thuật trước khi phê duyệt dự toán, tổng dự
toán hoặc đề nghị các sở quản lý chuyên ngành thẩm định thiết kế kỹ thuật, tổng
dự toán trước khi phê duyệt.
Điều 9: Phân
cấp, uỷ quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư
1. Giám đốc Sở Tài chính - Vật
giá: Được uỷ quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư những công trình có tổng mức
đầu tư dưới 2 tỷ đồng.
2. Chủ tịch UBND.cấp huyện: Được
phê duyệt quyết toán vốn đầu tư những công trình được phân cấp và ủy quyền có tổng
mức đầu tư dưới 1 tỷ đồng.
3 . Chủ tịch UBND cấp xã. Được uỷ
quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư những công trình được phân cấp và ủy quyền
có tổng mức đầu tư dưới 300 triệu đồng.
4. Thanh quyết toán khối lượng
phát sinh:
a. Đối với khối lượng phát sinh
do những nguyên nhân khách quan không do nhà thầu, chủ đầu tư hoặc tư vấn gây
ra, không làm thay đổi quy mô đầu tư và không vượt tổng mức đầu tư thì cho
phép thanh quyết toán khối lượng phát sinh sau khi được cơ quan có thẩm quyền
duyệt dự toán bổ sung.
Đơn vị đang thi công được chỉ định
thầu thi công khối lượng phát sinh
b. Đối với các hạng mục phát
sinh làm thay đổi quy mô của dự án so với quyết đinh đầu tư do chủ đầu tư hoặc
tư vấn tính toán sai thì phải được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quyết
định đầu tư trước khi thực hiện.
c. Đơn giá thanh toán khối lượng
phát sinh là đơn giá trúng thầu, nếu đơn giá của công việc phát sinh không có
trong đơn giá trúng thầu thì giá thanh toán được tính theo định mức và đơn giá
Nhà nước tại thời điềm phát sinh.
5. Trong trường hợp cần thiết,
người được uỷ quyền hoặc được phân cấp có văn bản tham khảo ý kiến của các cơ
quan liên quan trước khi phê duyệt quyết toán vốn đầu tư.
Điều 10:
Phân cấp, uỷ quyền cấp giấy phép xây dựng
1. Giám đốc Sở Xây dựng: Được uỷ
quyền cấp giấy phép xây dựng cho tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh
ngoại trừ các công trình liên doanh nước ngoài, công trình 100% vốn nước ngoài,
công trình dọc tuyến đường Trần Phú, thành phố Nha Trang, một số đường có lộ giới
trên 40m và các công trình được phân cấp cho UBND cấp huyện tại khoản 2 Điều
này.
2. Chủ tịch UBND cấp huyện: Được
phân cấp cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc sở hữu tư nhân có diện tích
sàn không quá 300m2 trên địa bàn thị trấn, thị tứ và những khu vực dân cư ngoài
đô thị theo quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt. Riêng đối với Chủ tịch UBND
thị xã Cam Ranh và thành phố Nha Trang được phân cấp cấp giấy phép xây dựng nhà
ở riêng lẻ thuộc sở hữu tư nhân trên các đường trong nội bộ ô phố có lộ giới dưới
16m.
Chương
III:
QUẢN LÝ ĐẦU THẨU
Điều 11 :
Phân cấp, uỷ quyền phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu và kết quả đấu
thầu.
1. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu
tư: Được uỷ quyền phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, thẩm định trình
UBND tỉnh phê duyệt kết quả đấu thầu của các công trình có tổng mức đầu tư được
phép triển khai tại nội dung khoản 1 Điều 6, quy định này và các công trình do
UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư.
2. Chủ tịch UBND cấp huyện: Được
ủy quyền phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu, trình UBND tỉnh phê duyệt
kết quả đấu thầu của các công trình có tổng mức đầu tư được phép triển khai
theo nội dung tại khoản 2, Điều 6, quy định này.
3 . Chủ tịch UBND cấp xã: Được
phân cấp phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu và trình UBND huyện, thị
xã , thành phố phê duyệt kết quả đấu thầu những công trình có tổng mức đầu tư
được phép triển khai theo nội dung tại khoản 3, Điều 6, quy định này.
4. Trong trường hợp cần thiết,
người được uỷ quyền hoặc được phân cấp có văn bản tham khảo ý kiến của các cơ
quan liên quan trước khi phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu và kết quả
đấu thầu.
5 . Đối với các gói thầu thực hiện
theo hình thức chào hàng cạnh tranh về giá, chủ đầu tư thực hiện theo kế hoạch
đấu thầu đã được duyệt và trình cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc UBND huyện) phê
duyệt kết quả với giá trị gói thầu dưới 500 triệu đồng. Trường hợp từ trên 500
triệu đồng thì phải lập hồ sơ mời thầu gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc UBND
huyện) thẩm định, phê duyệt theo qui định
Điều 12: Đấu
thầu hạn chế và chỉ định thầu
1. Yêu cầu các Chủ đầu tư thực
hiện nghiêm túc theo nội dung tại khoản 3.2, Điều 1, Nghị định 66/CP đối với đấu
thầu hạn chế và khoản 2, Điều 1, Nghị định 14/CP và khoản 4, Điều 1, Nghị định
66/CP đối với chỉ định thầu.
2. Chủ đầu tư phải giải trình
rõ ràng và cụ thể những lý do đối với những công trình bức xúc để thực hiện các
hình thức này trình cấp có thấm quyền phê duyệt.
3 . UBND huyện được phép chỉ định
thầu những công trình có mức vốn đầu tư dưới 300 triệu đồng, UBND thành phố
Nha Trang và thị xã Cam Ranh được phép chỉ định thầu những công trình có mức vốn
đầu tư dưới 500 triệu đồng.
4. Nghiêm cấm chủ đầu tư phân
chia các công trình thành các hạng mục nhỏ (kể từ khi lập dự án đầu tư, thiết
kế kỹ thuật dự toán) để vận dụng giao thầu, chỉ định thầu.
Điều 13: Nội
dung Hồ sơ mời thầu
Các Công ty Tư vấn và Chủ đầu tư:
1. Thực hiện nghiêm túc điềm 2b,
khoản 1 2, Điều 1 , Nghị định 66/CP.
2. Không được sử dụng cụm từ có
ý nghĩa tương tự" hay "tương đương" với một loại vật liệu hay vật
tư kỹ thuật của một nơi sản xuất, cung ứng nào đó để nói về tính năng kỹ thuật
của vật liệu hoặc vật tư kỹ thuật.
3 . Không được triển khai khác với
các quy định của Trung ương và của UBND tỉnh.
Điều 14.
Hồ sơ giao thầu và chỉ định thầu: Uỷ quyền cho Sở Kế hoạch
và Đầu tư hướng dẫn thống nhất hồ sơ giao thầu và chỉ định thầu, phê duyệt giá
giao thầu và chỉ định thầu đối với các gói thầu có giá trị dưới 500 triệu đồng
do các cơ quan thuộc tỉnh làm chủ đầu tư, sau khi được UBND tỉnh cho phép chỉ
định thầu
Điều 15.
Về quản lý đầu tư xây dựng sửa chữa thường xuyên (được cân đối trong kế hoạch
ngân sách hàng năm):
1. Ủy quyền cho giám đốc các Sở:
Y tế, Giáo dục và Đào tạo quyết định đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình
thuộc hệ thống y tế, giáo dục đào tạo ở mức vốn đầu tư dưới 200 triệu đồng.
2. Ủy quyên cho giám đốc các Sở,
thủ trưởng các ban ngành thuộc tỉnh quyết định đầu tưu sửa chữa nâng cấp công
sở có mức vốn đầu tư dưới 100 triệu đồng.
Điều 16. Kết
quả đấu thầu không hợp lệ
Kết quả đấu thầu của gói thầu
nào có trên 1/3 (một phần ba) đơn vị tham gia dự thầu lập hồ sơ dự thầu không hợp
lệ xem như không đạt, phải tổ chức đấu thầu lại. Ban Quản lý dự án phải chịu
trách nhiệm tổ chức đấu thầu lại, mọi chi phí tổ chức đấu thầu lại không được
thanh toán từ ngân sách.
Chương IV:
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO VÀ TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều 17: Chế
độ báo cáo
1. Các Sở ban, ngành, địa phương
và các Cơ quan liên quan: Vào ngày 25 hàng tháng tổng hợp báo cáo tình hình đầu
tư xây dựng cơ bản thuộc ngành và địa phương mình quản lý gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
2. Hàng quý, Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp tình hình đấu thầu báo cáo UBND tỉnh. Nếu đơn vị thi công nào lập
hồ sơ dự thầu không đạt yêu cầu 3 lần trong quý thì sẽ không được phép tham gia
dự thầu trong quý tiếp theo.
3. Hàng quý các Sở xây dựng
chuyên ngành đánh giá tình hình hoạt động của các công ty tư vấn, các đơn vị
thi công theo nội dung tại Quyết định số 19/2003/QĐ-BXD, đơn vị nào vi phạm sẽ
không được tham gia hoạt động tư vấn và xây dựng trong quý tiếp theo.
Điều 18: Tổ
chức thực hiện:
Trong quá trình thực hiện, nếu
có gì vướng mắc, các Sở, ngành kịp thời phản ảnh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp, trình UBND tỉnh xem xét giải quyết.