UBND
TỈNH AN GIANG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 53/HD-SGDĐT
|
An
Giang, ngày 15 tháng 11 năm 2012
|
HƯỚNG DẪN
VỀ
VIỆC XẾP LOẠI PHÒNG HỌC BỘ MÔN TIN HỌC ĐẠT CHUẨN
Căn cứ vào Quyết định số
37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008 của Bộ trưởng Bô Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành Quy định về phòng học bộ môn;
Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang
ban hành hướng dẫn đánh giá phòng học bộ môn Tin học đạt chuẩn tại các trường
THCS và THPT áp dụng từ năm học 2012 - 2013 và những năm tiếp theo, như sau:
A. Tiêu chuẩn đánh giá
I. Quy
cách phòng bộ môn Tin học
1. Diện tích làm việc tối thiểu
của phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 1)
Diện tích làm việc tối thiểu của phòng học bộ môn Tin học được đánh giá dựa
trên tiêu chí sau:
- Đối với trường được xây dựng
trước khi ban hành Quyết định 37/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/7/2008 thì diện tích
tối thiểu là 51.6 m2.
- Đối với trường được xây dựng sau
khi ban hành Quyết định 37/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/7/2008 thì diện tích làm việc
tối thiểu đúng theo quyết định này.
2. Kích thước của phòng bộ môn
Tin học (tiêu chí 2)
- Đối với trường được xây dựng
trước khi ban hành Quyết định 37/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/7/2008
Tiêu chí đánh
giá
|
Trường Trung học cơ sở
|
Trường Trung
học phổ thông
|
Chiều cao (tính từ sàn tới trần)
|
Từ 3.30 m trở lên
|
Từ 3.30 m trở lên
|
Chiều dài của phòng
|
Từ 8.6 m trở lên
|
Từ 8.6 m trở lên
|
Chiều ngang của phòng
|
Từ 6.0 m trở lên
|
Từ 6.0 m trở lên
|
- Đối với trường
được xây dựng sau khi ban hành Quyết định 37/2008/QĐ- BGDĐT ngày 16/7/2008
Tiêu chí đánh
giá
|
Trường Trung học cơ sở
|
Trường Trung
học phổ thông
|
Chiều cao (tính từ sàn tới trần)
|
Từ 3.30 m trở lên
|
Từ 3.30 m trở lên
|
Tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của phòng
|
Không lớn hơn 2
|
Không lớn hơn 2
|
Chiều ngang của phòng
|
Từ 7.2 m trở lên
|
Từ 7.2 m trở lên
|
II. Yêu cầu kỹ thuật của phòng bộ môn Tin học
1. Nền và sàn nhà của phòng học bộ môn (tiêu chí
3)
Nền và sàn nhà đảm bảo dễ làm vệ sinh, không trơn
trượt, chống được ẩm, tránh được hiện tượng ẩm ướt.
2. Cửa ra vào, cửa sổ
phòng học hộ môn (tiêu chí 4)
Cửa ra vào và cửa sổ
phải phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Phòng bộ môn Tin
học phải bố trí 02 (hai) cửa ra vào phía đầu và cuối phòng chiều rộng đảm bảo yêu
cầu thoát hiểm.
3. Chiếu sáng tự nhiên trong phòng bộ môn Tin
học (tiêu chí 5)
Phòng bộ môn Tin học phải được chiếu sáng tự nhiên
theo quy định về tiêu chuẩn chiều sáng hiện hành. Hướng lấy ánh sáng tự nhiên
từ phía tay trái khi học sinh ngồi hướng lên bảng. Các cửa phòng vừa phải đáp
ứng yêu cầu chiếu sáng tự nhiên, thông gió thoáng
khí cho phòng, vừa phải che chắn được gió lạnh, mưa hắt, nắng chiếu xuyên
phòng, đồng thời đảm bảo thuận tiện, an toàn trong sử dụng, dễ làm sạch.
4. Bố trí bàn ghế trong phòng bộ môn Tin học
(tiêu chí 6)
Bố trí bàn ghế theo hướng học sinh nhìn thẳng lên
bảng, phải đảm bảo các quy định về góc nhìn bảng viết, khoảng cách giữa các dãy
bàn, hàng bàn, bảng viết và các tường bao quanh theo quy định, phù hợp với các hình thức tổ chức dạy học, (Cách bố trí
bàn ghế trong phòng bộ môn Tin học đính kèm)
5. Trang bị nội thất của phòng bộ môn Tin học
(tiêu chí 7)
- Có hệ thống
điện đảm bảo an toàn bao gồm: Bộ lưu điện máy chủ, cầu dao chống chập - chống
giật, ổ điện có nắp đậy được thiết kế giấu kín, dây điện đảm bảo tiêu chuẩn và
khả năng truyền tải, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn.
- Hệ thống mạng, dây mạng, dây điện được bó cẩn
thận có ốp che đảm bảo thẩm mỹ và an toàn. Mỗi đầu dây mạng được đánh số tương
ứng với số thứ tự của máy trong phòng (đảm bảo dễ dàng khắc phục khi có sự cố
về mạng). Có bản vẽ sơ đồ mạng và lưu trữ cẩn thận.
- Có tủ chứa thiết bị và hồ sơ.
- Có tối thiểu 1 bình chữa cháy CO2.
- Hệ thống rèm cửa được bố trí đảm
bảo vừa che được nắng vừa không bị mưa tạt.
- Hệ thống chiếu sáng nhân tạo
phải tuân thủ các yêu cầu quy định về tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành. Áp dụng
hệ thống chiếu sáng hỗn hợp trong phòng học bộ môn (chiếu sáng đồng đều và
chiếu sáng cục bộ). Mật độ công suất chiếu sáng phải đảm bảo độ rọi trên mặt
phẳng làm việc không dưới 300 lux.
6. Trang thiết bị dạy học của phòng hộ môn Tin học (tiêu chí 8)
Phòng bộ môn Tin học phải được
trang bị nội thất đồng bộ bao gồm: bàn ghế đồng bộ, ít nhất 24 bộ máy vi tính
đồng bộ (cấu hình tương đương nhau và mỗi máy có dán số thứ tự), có hệ thống mạng nội bộ hoàn chỉnh, có ổn áp, có
máy chủ dùng để quản lý, máy chiều hoặc màn hình LCD 46 inch trở lên dùng thị
phạm, phòng máy được kết nối internet bằng đường truyền cáp quang.
7. Yêu cầu an toàn và kỹ thuật
của phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 9)
- Phòng bộ môn Tin học phải đạt
yêu cầu an toàn và kỹ thuật; các trang thiết bị phòng chống cháy nổ được thiết
lập theo đúng quy định về tiêu chuẩn xây
dựng và lắp đặt hiện hành.
- Có hệ thống cầu dao chống quá
tải, chống rò (chống giật).
- Tất cả nguồn điện sử dụng trong
phòng phải qua ổn áp.
- Các máy phải có phần mềm chống
virus và ngăn chặn Web xấu.
III. Quản lý và sử dụng
phòng bộ môn Tin học
I. Quản lý và hoạt động của
phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 10)
- Hiệu trưởng nhà trường chịu
trách nhiệm chỉ đạo hoạt động phòng bộ môn Tin học ra quyết định phân công cán bộ, giáo viên trực tiếp phụ trách quản
lý phòng bộ môn Tin học.
- Viên chức phụ trách phòng bộ
môn, Tổ trưởng chuyên môn là người giúp lãnh đạo nhà trường theo dõi hoạt động
của phòng bộ môn Tin học và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
- Cán bộ, giáo viên trực tiếp quản
lý hoạt động của phòng bộ môn Tin học
phải thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
- Có hệ
thống hồ sơ, sổ sách theo dõi việc
sử dụng các trang thiết bị của phòng bộ môn Tin học (Theo mẫu hồ sơ sổ sách quản lý phòng bộ môn Tin học đã hướng
dẫn lại công văn số 1935/SGDĐT-TVTBCNTT ngày 29/12/2010 của Sở Giáo dục và Đào
tạo An Giang).
- Có kế hoạch sử dụng phòng bộ môn
Tin học hằng tuần, tháng, học kỳ, năm học - được tổ trưởng chuyên môn và hiệu
trưởng phê duyệt theo đúng quy định.
- Có bảng nội quy và lịch hoạt
động thường xuyên của phòng bộ môn Tin học. (bố trí nơi dễ nhìn và đảm bảo chữ
to, rõ)
- Có biên bản bàn giao và nghiệm
thu thiết bị đối với các thiết bị mới cấp (từ năm 2010 đến nay).
- Có biên bản bàn giao tài sản cho
cán bộ phụ trách.
- Có biên bản kiểm kê tài sản hằng
năm.
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ các
tiết thực hành môn Tin học của học sinh theo nội dung, yêu cầu quy định trong
chương trình môn học.
2. Yêu cầu đối với cán bộ, giáo
viên trực tiếp quản lý phòng bộ môn Tin học (tiêu chí 11)
- Cán bộ, giáo viên trực tiếp quản
lý phòng bộ môn Tin học phải có trình độ chuyên môn về Tin học theo quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Đối với các trường Trung học cơ sở tốt nghiệp Cao
đẳng chuyên ngành trở lên; Đối với các trường Trung học phổ thông tốt nghiệp
Đại học chuyên ngành trở lên).
- Cán bộ, giáo viên trực tiếp quản
lý phòng bộ môn Tin học có trách nhiệm:
+ Cùng tổ chuyên môn và giáo viên
bộ môn chuẩn bị thiết bị dạy học; hỗ trợ hướng dẫn học sinh trong giờ thực hành (nếu cần);
+ Cập nhật sổ sách, ghi nhật ký hoạt động, nhật ký sửa chữa, thay thế linh kiện,
+ Có kế hoạch kiểm tra định kỳ,
bảo dưỡng, bảo trì, vệ sinh và quét virus máy tính. Đề xuất sửa chữa, mua sắm
bổ sung, thay thế khi cần thiết;
+ Tham gia tập huấn, học tập, bồi
dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
3. Sử dụng và bảo quản phòng bộ
môn Tin học (tiêu chí 12)
- Phòng bộ môn Tin học được sử
dụng để dạy vừa lý thuyết vừa thực hành Tin học hoặc hỗ trợ giảng dạy môn học
khác các tiết dạy cần có kế hoạch, thời gian và phải được phê duyệt của Hiệu
trưởng (hoặc người ủy quyền).
- Việc bảo quản phòng bộ môn Tin
học được tiến hành thường xuyên; các thiết bị linh kiện hư hỏng phải được khắc
phục ngay để đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động dạy học.
- Trong thời gian không sử dụng
dài ngày (tối đa 15 ngày) nhà trường phải có kế hoạch vận hành máy vi tính tối
thiểu 30 phút để chống ẩm.
- Hàng năm, thiết bị - linh kiện của phòng bộ môn Tin học
được kiểm kê, thanh lý theo quy định của Nhà nước.
B. Hướng dẫn đánh giá, xếp loại
I. Quy trình đánh giá, xếp
loại
1. Bước 1
Nhà trường tự tổ chức kiểm tra và
đánh giá.
2. Bước 2
+ Đối với trường THCS, nếu trường
tự đánh giá đạt thì đăng ký để Phòng Giáo dục và Đào tạo đến thẩm tra kết quả
tự đánh giá. Căn cứ kết quả thẩm định phòng GDĐT đề nghị Sở GDĐT thẩm định lại
và công nhận.
+ Đối với trường THPT căn cứ kết
quả tự tổ chức kiểm tra đánh giá của đơn vị. Hiệu trưởng báo cáo kết quả cho Sở
và đề nghị Sở GDĐT thẩm định để công nhận,
3. Trường được Phòng Giáo dục và
Đào tạo thẩm tra và đánh giá không đạt hoặc được Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm
tra và đánh giá không đạt, thì lần thẩm tra, kiểm tra kế tiếp là vào năm học
sau.
4. Phòng bộ môn Tin học đạt chuẩn
sẽ được bảo lưu trong 3 năm học: năm được công nhận và 2 năm học kế tiếp. Nếu
đã được công nhận đạt chuẩn mức 1, năm học sau được tiếp tục đề nghị kiểm tra
công nhận đạt chuẩn mức 2 (nếu có yêu cầu).
5. Hồ sơ đề nghị kiểm tra, công
nhận đạt chuẩn gồm các phiếu kiểm tra theo từng tiêu chuẩn và bản đăng ký công
nhận phòng học bộ môn Tin học đạt chuẩn (đính kèm).
II. Cách xếp loại
- Phòng bộ môn đạt chuẩn mức
độ 2 khi tất cả các tiêu chí nêu ở trên đều đạt. (12/12)
- Phòng bộ môn đạt chuẩn mức
độ 1 khi có 9 tiêu chí trở
lên xếp loại đạt.
- Nếu chỉ đạt 8 tiêu chí trở
lại thì phòng bộ môn xếp loại chưa đạt.
- Các trường căn cứ vào hướng dẫn
này để lập kế hoạch xây dựng các phòng học bộ môn của đơn vị sớm đạt chuẩn quốc
gia theo Quyết định 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày
16/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo./.
Nơi nhận:
- Ban Giám Đốc;
- Các Phòng, ban Sở;
- Các Phòng GD-ĐT;
- Trường THPT, TT.GĐTX;
- Lưu: VP, TVTB&CNTT.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Lý Thanh Tú
|
SỞ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
Đơn vị: ..................................
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/BC-.........
|
..................,
ngày
tháng năm 201....
|
BÁO CÁO TỰ KIỂM TRA PHÒNG BỘ MÔN TIN HỌC ĐẠT CHUẨN
NĂM HỌC 20......- 20.….
Căn cứ hướng dẫn 53/HD-SGDĐT
ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc xếp loại phòng bộ
môn Tin học đạt chuẩn. Trường..................xin báo cáo tự kiểm tra phòng bộ
môn Tin học như sau:
Tiêu chuẩn
đánh giá
|
Kết quả đánh
giá
|
Đạt
|
Không đạt
|
1.Quy cách phòng bộ môn Tin học
Phòng bộ môn được xây dựng (trước, sau)..............
Quyết định 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2013.
|
|
|
Tiêu chí 1: đạt diện tích tối thiểu.
|
|
|
Tiêu chí 2: kích thước.
(chiều cao, chiều dài, chiều ngang)
|
|
|
2. Yêu cầu kỹ thuật của phòng bộ môn Tin học
|
Tiêu chí 3: nền và sàn nhà.
|
|
|
Tiêu chí 4: Cửa ra vào, cửa sổ.
|
|
|
Tiêu chí 5: Chiếu sáng.
|
|
|
Tiêu chí 6: Bố trí bàn ghế.
|
|
|
Tiêu chí 7: Trang bị nội thất.
(Hệ thống điện, hệ thống mạng, tủ hồ sơ, bình
chữa cháy, đèn...)
|
|
|
Tiêu chí 8: Trang thiết bị dạy học.
|
|
|
Tiêu chí 9: Yêu cầu an toàn và kỹ thuật.
(Cầu dao chống giật, ổn áp, phần mềm chống
virus,...)
|
|
|
3. Quản lý và sử dụng phòng bộ môn Tin học
|
Tiêu chí 10: Quản lý và hoạt động.
(Quyết định phân công, báo cáo, hồ sơ sổ sách,kế
hoạch hoạt động,..)
|
|
|
Tiêu chí 11: Yêu cầu đối với cán
bộ, giáo viên trực tiếp quản lý.
(Trình độ chuyên môn cán bộ phụ trách, trách
nhiệm cán bộ phụ trách)
|
|
|
Tiêu chí 12: Sử dụng và bảo quản.
|
|
|
XẾP LOẠI: Đạt............../12 tiêu chí. (Ghi
bằng chữ: Đạt............./Mười hai tiêu chí)
Cán bộ quản lý phòng
(Ký và họ
tên)
|
THỦ TRƯỞNG
ĐƠN VỊ
(Ký, họ tên
và đóng dấu)
|