ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
76A/1998/QĐ-UB
|
Bình
Phước, ngày 26 tháng 6 năm 1998
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
- Căn cứ luật tổ chức HĐND và
UBND (sửa đổi) ngày 21/6/1994.
- Căn cứ pháp lệnh Thanh tra
đã được Hội đồng Nhà nước thông qua ngày 29/03/1990.
- Căn cứ Nghị định số 244/HĐBT
ngày 30/6/1990 của Hội đồng Bộ trưởng về tổ chức hệ thống Thanh tra Nhà nước và
biện pháp bảo đảm hoạt động thanh tra.
- Căn cứ quyết định 56/QĐ-UB
ngày 06/01/1997 của Ủy ban Nhân dân Tỉnh Bình Phước về việc thành lập các Sở,
Ban, Ngành trực thuộc Ủy ban Nhân dân Tỉnh.
- Theo đề nghị của các ông:
Chánh Thanh tra tỉnh và Trưởng Ban Tổ chức chính quyền tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Nay ban hành kèm theo quyết định này "Quy chế tổ chức và
hoạt động của Thanh tra tỉnh Bình Phước".
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Những văn bản trước
đây trái với nội dung quyết định này đều bãi bỏ.
Điều 3: Các ông: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức chính quyền
tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành quyết định này.
Nơi nhận:
- Như điều 3
- Lưu
|
T/M ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tấn Hưng
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT
ĐỘNG CỦA THANH TRA TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo quyết định số
76/1998/QĐ-UB ngày 26 tháng 6 năm 1998 của UBND Tỉnh Bình Phước)
I/ VỊ TRÍ - CHỨC NĂNG - NHIỆM VỤ - QUYỀN HẠN
Điều 1: Vị trí - chức năng
Thanh Tra Tỉnh là cơ quan của UBND
Tỉnh, có chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra và thực hiện quyền
thanh tra trong phạm vi quản lý Nhà nước của Ủy ban Nhân dân Tỉnh và giải quyết
khiếu nại tố cáo trong phạm vi toàn tỉnh, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban
Nhân dân Tỉnh và sự chỉ đạo của Thanh tra nhà nước về công tác, tổ chức, nghiệp
vụ thanh tra
Điều 2: Nhiệm vụ và quyền hạn
của Thanh tra Tỉnh
1/ Chỉ đạo, hướng dẫn công tác, tổ
chức, nghiệp vụ thanh tra đối với thanh tra các huyện, thanh tra các Sở, Ban,
Ngành thuộc quyền quản lý trực tiếp của Ủy ban Nhân dân Tỉnh
2/ Hướng dẫn, kiểm tra các Sở,
Ban, Ngành, các cơ quan đơn vị thuộc huyện thực hiện các quy định của nhà nước
về công tác thanh tra và việc xét, giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
3/ Tạm đình chỉ việc thi hành, sửa
đổi hoặc bãi bỏ kiến nghị, các quyết định không đúng về công tác thanh tra của
thanh tra huyện, thanh tra các Sở, Ban, Ngành. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân
các huyện và Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ các quyết định không đúng về công tác thanh tra.
4/ Tổ chức thanh tra việc thực
hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ, kế hoạch nhà nước của Chủ tịch Ủy ban Nhân
dân huyện, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành thuộc tỉnh việc có liên quan đến trách
nhiệm đến nhiều huyện, nhiều Sở, Ban, Ngành; việc do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân
Tỉnh hoặc Tổng thanh tra nhà nước giao.
Thanh tra việc thực hiện chính
sách, pháp luật của cơ quan đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý của cơ quan
Trung ương và địa phương khác đóng trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền quản lý
Nhà nước của tỉnh.
- Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân
các huyện, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh tổ chức các cuộc thanh tra
hoặc phúc tra sự việc thuộc phạm vi và thẩm quyền quản lý
của mình.
- Khi cần thiết được quyền điều
động cán bộ thanh tra các huyện và thanh tra của các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh
để thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
5/ Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân
dân Tỉnh giải quyết các khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc đã qua giải quyết
lần đầu thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân
huyện, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành nhưng đương sự vẫn
còn tiếp tục khiếu nại hoặc phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, giải quyết
những vấn đề chưa được nhất trí giữa thanh tra huyện với Chủ tịch Ủy ban Nhân
dân huyện, giữa thanh tra Sở, Ban, Ngành với Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành về
công tác thanh tra.
6/ Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân
dân Tỉnh giải quyết các vấn đề về công tác thanh tra, trong trường hợp kiến
nghị không được chấp thuận thì được quyền bảo lưu và báo cáo Tổng thanh tra nhà
nước xem xét giải quyết.
II/ TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ CHẾ ĐỘ
LÀM VIỆC
Điều 3: Cơ cấu tổ chức của
Thanh tra tỉnh
1/ Thanh tra tỉnh do 01 Chánh
thanh tra điều hành và có từ 01 đến 02 Phó chánh thanh tra
giúp việc. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Chánh thanh tra tỉnh do Tổng thanh tra nhà
nước quyết định theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh, Phó chánh thanh
tra tỉnh do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Chánh thanh
tra tỉnh.
Chánh thanh tra tỉnh có các quyền
được thực hiện theo điều 18, mục 3, chương II của pháp lệnh thanh tra.
2/ Các bộ phận cấu thành gồm có:
- Phòng Tổ chức -hành chính
- Phòng Thanh tra kinh tế
- Phòng Thanh tra nội chính - văn
xã
- Phòng Thanh tra xét khiếu tố
3/ Mỗi phòng có 01 Trưởng phòng và
từ 01 đến 02 Phó trưởng phòng. Chức vụ Trưởng phòng do Ủy ban Nhân dân Tỉnh bổ
nhiệm, chức vụ Phó trưởng phòng do Chánh thanh tra tỉnh bổ nhiệm.
4/ Nhiệm vụ, quyền hạn và biên chế
của phòng do Chánh thanh tra quy định.
5/ Biên chế của Thanh tra tỉnh
thuộc biên chế quản lý nhà nước do Ủy ban Nhân dân Tỉnh phân bổ hàng năm.
6/ Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ của
mỗi giai đoạn và trình độ năng lực của cán bộ Chánh thanh tra tỉnh có quyền đề
nghị Ủy ban Nhân dân Tính thay đổi cơ cấu tổ chức của
thanh tra tính cho phù hợp.
Điều 4: Chế độ làm việc và sinh
hoạt
1/ Thanh tra tỉnh làm việc theo
chế độ Thủ trưởng. Chánh thanh tra có quyền quyết định mọi vấn đề thuộc phạm
vi, quyền hạn của Thanh tra tỉnh và là người chịu trách nhiệm cao nhất trước Ủy
ban Nhân dân Tỉnh về mọi hoạt động của đơn vị, đồng thời chịu trách nhiệm trước
Tổng Thanh tra Nhà nước về công tác chuyện môn, nghiệp vụ của ngành. Phó chánh
thanh tra giúp việc cho Chánh thanh tra được Chánh thanh tra phân công phụ
trách một số lĩnh vực công tác. Phó chánh thanh tra chịu trách nhiệm trước
Chánh thanh tra về phần việc được phân công, đồng thời cùng Chánh thanh tra liên đới chịu trách nhiệm trước
cấp trên về phần việc được phân công.
2/ Các phòng làm việc theo chế độ
Thủ trưởng do Chánh thanh tra giao công việc, được quyền đề xuất với Chánh
thanh tra và các phó chánh thanh tra được phân công theo lĩnh vực công tác
chuyện môn. Trưởng phòng trên cơ Sở Nhiệm vụ được giao có kế hoạch triển khai
công tác, quản lý giờ giấc làm việc và duy trì sinh hoạt
phòng.
3/ Bảo đảm chế độ họp giao ban
(lãnh đạo, các trưởng phó phòng) để kiểm điểm tình hình công tác trong tuần và
xây dựng chương trình công tác cho tuần kế tiếp. Đồng thời tổ chức các cuộc họp
bất thường để phổ biến, triển khai các nhiệm vụ đột xuất cấp bách của Ủy ban
Nhân dân Tỉnh và Thanh tra nhà nước giao.
4/ Hàng tháng, hàng quý, 6 tháng,
hàng năm tổng hợp báo cáo cho Ủy ban Nhân dân tỉnh và Thanh tra nhà nước về
tình hình thanh tra của địa phương và định hướng những nhiệm vụ mục tiêu của kế
hoạch năm sau.
III/ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
1/ Đối với Thanh tra nhà nước:
Thanh tra tỉnh chịu sự chỉ đạo và
hướng dẫn về công tác chuyện môn nghiệp vụ của Thanh tra nhà nước, Chánh thanh
tra có trách nhiệm báo cáo tình hình công tác chuyện môn cho Tổng Thanh tra nhà
nước theo chế độ định kỳ và theo yêu cầu đột xuất.
2/ Đối với Ủy ban Nhân dân Tỉnh:
Thanh tra tỉnh chịu sự chỉ đạo
trực tiếp và toàn diện của Ủy ban Nhân dân Tỉnh, thường xuyên báo cáo công tác
với Ủy ban Nhân dân Tỉnh và tham mưu đề xuất với Ủy ban Nhân dân Tỉnh về lĩnh
vực của ngành.
3/ Đối với các Sở, Ban, Ngành của tỉnh và Ủy ban Nhân dân các huyện:
Là mối quan
hệ phối kết hợp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ thanh
tra trong phạm vi toàn tỉnh.
4/ Đối với
thanh tra các Sở, Ban, Ngành và thanh tra các huyện:
Thanh tra tỉnh có trách nhiệm chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyện môn nghiệp vụ đối với thanh tra các Sở, Ban,
Ngành và thanh tra các huyện. Việc bổ nhiệm Chánh thanh tra huyện do Chủ tịch
Ủy ban Nhân dân huyện đề nghị và Chánh thanh tra tỉnh quyết định. Việc bổ
nhiệm, miễn nhiệm Chánh Thanh tra Sở do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh quyết
định.
IV/ ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 5: Việc sửa đổi, bổ sung bản qui chế này do Chánh thanh tra tỉnh và
Trưởng ban Tổ chức chính quyền tỉnh đề nghị Ủy ban Nhân dân Tỉnh xem xét quyết
định.