UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/2004/CT-UB
|
Bến Tre, ngày 23
tháng 02 năm 2004
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI NĂM 2003
Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XI đã thông qua
Luật Đất đai và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2004. Luật Đất đai
năm 2003 (sau đây gọi là Luật Đất đai) là một đạo luật rất quan trọng trong việc
nâng cao hiệu lực quản lý, khuyến khích việc sử dụng hợp lý và có hiệu quả nguồn
lực đất đai, góp phần tích cực vào tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại
hoá của cả nước và của tỉnh.
Thi hành Chỉ thị số: 05/2004/CT-TTg ngày 09
tháng 02 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thi hành Luật Đất
đai năm 2003, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở,
ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã tổ chức
chu đáo việc triển khai thi hành Luật Đất đai để nhanh chóng đưa luật vào cuộc
sống, tạo ra những chuyển biến tích cực về quản lý và sử dụng đất, đưa công tác
quản lý đất đai ngày càng đi vào trật tự kỷ cương. Trước mắt, cần tập trung thực
hiện một số công việc sau đây:
1) Chuẩn bị các điều kiện thi
hành Luật Đất đai:
Từ nay cho đến khi Luật Đất đai có hiệu lực thi
hành và các Nghị định của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, về xử
phạt vi phạm hành chính trong quản lý và sử dụng đất đai; về phương pháp xác định
giá đất và khung giá các loại đất; về thu tiền sử dụng đất; về bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, sẽ ban hành. Cần chuẩn bị những việc
trọng tâm như sau:
a) Điều chỉnh, xây dựng giá đất mới và triển
khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng các ngành có
liên quan tiến hành điều tra giá đất của tỉnh, làm cơ sở để xây dựng giá các loại
đất trên địa bàn tỉnh, khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương. Trong sáu
tháng đầu năm 2004, phải hoàn thành việc điều chỉnh giá đất đối với những khu vực
có giá đất quá bất hợp lý. Đồng thời dựa vào các quy định về phương pháp xác định
giá đất và khung giá các loại đất do Chính phủ ban hành, chủ động xây dựng giá
đất mới để thông qua Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định thực
hiện từ ngày 01 tháng 01 năm 2005, thay thế Quyết định số 185/QĐ-UB ngày 10
tháng 12 năm 1998 của Uỷ ban nhân dân tỉnh trước đây. Tham mưu giúp Uỷ ban nhân
dân tỉnh kiện toàn các tổ chức về định giá đất và tư vấn về giá đất theo quy định
của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư
pháp căn cứ vào Quyết định số: 13/2003/QĐ-TTg ngày 17/01/2003 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm
2003 đến 2007 và các văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã
hoàn thành phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai trong nội bộ đảng viên, cán
bộ công nhân viên và nhân dân vào tháng 5, tháng 6 năm 2004.
Sở Văn hóa - Thông tin và các cơ quan thông tin
đại chúng tiến hành tuyên truyền, phổ biến rộng rãi pháp luật về đất đai đến từng
người dân. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Đất đai phải được thực
hiện một cách thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp
với từng đối tượng. Trước mắt trong quý II năm 2004, toàn tỉnh cần mở đợt tuyên
truyền, phổ biến Luật Đất đai rộng rãi trong nhân dân trước khi luật có hiệu lực
thi hành.
b) Kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh cải cách
hành chính trong quản lý đất đai.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh kiện toàn bộ máy và cán bộ làm
công tác quản lý đất đai cả về năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức, chính
trị phù hợp với sự phân cấp quản lý theo Luật Đất đai và đáp ứng yêu cầu tăng
cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Tiến hành đánh giá tình hình
tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý về đất đai trên địa bàn tỉnh. Tiến
hành đánh giá tình hình tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý về đất
đai ở cấp huyện, thị xã để tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh kiện toàn cơ
quan quản lý đất đai gắn với quản lý tài nguyên và môi trường cấp huyện, thị
xã.
Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai ngay công
tác cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý đất đai sau khi có hướng dẫn của
Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao trình độ, năng lực nhằm sớm chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức làm công
tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.
2) Tổ chức thực hiện tốt Luật Đất
đai, tạo những chuyển biến rõ rệt về quản lý và sử dụng đất đai:
Việc tổ chức thi hành Luật Đất đai là một quá
trình và phải triển khai toàn diện, đồng bộ; trước mắt trong hai năm 2004 và
2005 phải tạo ra những chuyển biến rõ rệt trên các mặt sau đây:
a) Điều chỉnh, hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất, đặc biệt là khắc phục tình trạng quy hoạch “treo”.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với
Uỷ ban nhân dân các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú, Chợ Lách và thị xã lập
quy hoạch sử dụng đất của các địa phương trong năm 2004, các huyện còn lại lập
quy hoạch vào năm 2005 theo chủ trương được duyệt. Đồng thời tiến hành điều chỉnh
quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất đến năm
2005 trình Uỷ ban nhân dân tỉnh để thông qua Hội đồng nhân dân và trình các Bộ,
ngành Trung ương có thẩm quyền phê duyệt.
Sở Tài nguyên và Môi trường và Uỷ ban nhân dân
các huyện, thị xã rà soát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được
xét duyệt, hoặc lập, trình cơ quan có thẩm quyền xét duyệt quy hoạch, kế hoạch
theo quy định của Luật Đất đai. Đặc biệt, cần chú ý đến việc đổi mới công tác lập
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở đô thị phù hợp với nhu cầu công nghiệp hoá,
hiện đại và tốc độ đô thị hoá của từng địa phương. Thực hiện việc công bố công
khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và có biện pháp kiểm tra, theo dõi việc thực
hiện, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu và khả năng sử dụng đất thực
tế, khắc phục tình trạng quy hoạch “treo”.
b) Chấn chỉnh công tác giao đất, cho thuê đất,
thu hồi đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã theo chức năng, thẩm quyền, cần thực hiện chặt chẽ quy trình giao
đất, cho thuê đất, khắc phục tình trạng giao đất, cho thuê đất tuỳ tiện, lãng
phí. Việc giao đất sử dụng cho mục đích kinh doanh và làm nhà ở thực hiện chủ yếu
bằng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có quyền sử dụng đất
trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt, trình cấp thẩm
quyền quyết định.
Trong năm 2004, Sở Tài nguyên và Môi trường tham
mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh hoàn thành việc thu hồi những diện tích đất đã
được giao hoặc cho thuê, nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; đất sử
dụng không đúng mục đích; đất nông nghiệp của các đơn vị hành chính, sự nghiệp,
lực lượng vũ trang sử dụng để sản xuất, cải thiện đời sống. Đối với đất nông
trường, lâm trường thì thực hiện theo Quyết định số: 264/2003/QĐ-TTg ngày 16
tháng 12 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ.
c) Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã theo thẩm quyền, cần đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, trọng tâm là đất ở tại đô thị và đất rừng sản xuất, phấn đấu đến
năm 2005 hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các loại. Sở Tài
nguyên và Môi trường lập dự án hoàn chỉnh hệ thống bản đồ địa chính, hồ sơ địa
chính chính quy và tin học hoá hệ thống quản lý đất đai nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý đất đai và tạo thuận lợi cho tiến trình phát triển thị trường
bất động sản trên địa bàn tỉnh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở
Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tranh thủ nguồn vốn của các Bộ, ngành
Trung ương, bố trí vốn đối ứng để xây dựng và thực hiện Dự án “Hoàn thiện và hiện
đại hoá hệ thống hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tỉnh”.
d) Khắc phục những yếu kém trong công tác bồi dưỡng,
giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị
xã theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tiến hành soát xét cụ thể việc bồi thường,
giải phóng mặt bằng trong thời gian qua, khắc phục có hiệu quả những mặt yếu
kém để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trước hết cần tập
trung cho những dự án trọng điểm đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, các dự
án đầu tư phát triển sản xuất và dịch vụ của các thành phần kinh tế. Áp dụng rộng
rãi hình thức nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đất thoả thuận với người sử dụng đất
dưới hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hoặc góp vốn, hoặc cho thuê quyền
sử dụng đất để thực hiện đầu tư.
Trong khi chờ đợi Luật Đất đai có hiệu lực thi
hành, các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã được phép thành lập tổ
chức có chức năng phát triển quỹ đất, thực hiện thí điểm việc thu hồi đất (hoặc
đề nghị thu hồi đất) ngay sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan
có thẩm quyền xét duyệt và được công bố mà không phải đợi có dự án được phê duyệt
theo quy định hiện hành. Từ nay, việc giải phóng mặt bằng đối với những nơi cần
phải tái định cư chỉ được thực hiện sau khi đã bảo đảm đầy đủ các điều kiện về
tái định cư.
3) Làm tốt công tác kiểm tra,
thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai và giải quyết khiếu nại, tố cáo về
quản lý và sử dụng đất.
a) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành pháp luật về đất đai.
Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã theo chức năng, quyền hạn phải thường xuyên thực hiện công tác kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, coi đây là nhiệm vụ đặc biệt
quan trọng của công tác quản lý Nhà nước về đất đai của chính quyền các cấp
trong tỉnh. Năm 2004, cần tập trung thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra theo
ý kiến của Bộ Chính trị tại Thông báo số 108-TB/TW ngày 14 tháng 5 năm 2003 về
việc kiểm tra đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai và Quyết định
số 273/QĐ-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm
tra, thanh tra về việc đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng đất đai.
Qua kiểm tra, thanh tra phải cương quyết xử lý,
kể cả đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những hành vi vi phạm, nhất
là đối với những cán bộ, công chức lợi dụng chức quyền để tham nhũng, hối lộ hoặc
giao đất, cho thuê đất trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước.
b) Giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo về
quản lý và sử dụng đất còn tồn đọng.
Các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị
xã theo chức năng, quyền hạn, tiến hành giải quyết dứt điểm theo quy định hiện
hành đối với các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến việc quản lý và sử dụng đất
tồn đọng từ năm 2003 trở về trước, tập trung trước hết là những khiếu nại về việc
bồi thường, giải phóng mặt bằng; ngăn ngừa các hành vi vi phạm về quản lý và sử
dụng đất dẫn đến tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai.
Toà án nhân dân tỉnh xét xử nghiêm minh các
tranh chấp về đất đai theo đúng Luật Đất đai và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài
nguyên và Môi trường và Toà án nhân dân Tối cao khi có hiệu lực thi hành.
Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
các huyện, thị xã có trách nhiệm triển khai và đề ra kế hoạch thực hiện Chỉ thị
này. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch theo dõi, kiểm tra và định kỳ
hàng quý báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị này về Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh
để theo dõi, chỉ đạo./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Cao Tấn Khổng
|