ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/2014/CT-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 3 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM
CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Do tình hình thời
tiết, khí tượng - thủy văn diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp, hiện
tượng biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến nước ta. Trong
năm 2013, có 15 cơn bão (trong đó, cơn bão số 13 và số 15 ảnh hưởng trực tiếp
đến Nam Trung Bộ và gây mưa lớn trên địa bàn Thành phố), 03 cơn áp thấp nhiệt
đới xuất hiện trên biển Đông. Tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 12 đợt lốc
xoáy, mưa giông, có 07 đợt triều cường lớn (đỉnh triều đạt mức báo động cấp III
trở lên), 16 vụ sạt lở; tổng thiệt hại: làm bị thương 13 người, thiệt hại 489
căn nhà (55 căn hư hỏng hoàn toàn, 434 căn hư hỏng một phần), hư hỏng 05 trường
học, 01 trụ sở cơ quan, 70 hệ thống điện, 251 cây xanh ngã đổ, sạt lở 3.884 m2
đất và 136 m kè đá, bể 04 đoạn bờ bao chiều dài 24 m. Dự báo tình hình khí tượng
thủy văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên tai như bão, áp thấp
nhiệt đới, mưa lớn, triều cường, lốc xoáy, sạt lở, hạn hán... năm 2014 sẽ tiếp
tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.
Mặt khác, trong
năm 2013 trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 27 vụ tai nạn trên biển, giao thông
đường thủy nội địa nghiêm trọng, 14 vụ cháy, nổ và các vụ tai nạn nguy hiểm
hàng ngày gây thiệt hại về người và tài sản.
Để chủ động
phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất
thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế -
xã hội năm 2014 của Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các
Sở, ban, ngành,
đoàn thể Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã, thị trấn
triển khai thực hiện tốt các nội dung sau đây:
1. Ban Chỉ huy Phòng
chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Sở, ban, ngành, quận - huyện,
phường - xã - thị trấn tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác
chỉ đạo, điều hành phòng, chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2013;
phát huy những ưu điểm, những chương trình, dự án, công việc mang lại hiệu quả
thiết thực; đồng thời làm rõ nguyên nhân những mặt còn hạn chế, yếu kém để có
biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Chú trọng nâng cao năng lực điều hành, chỉ
huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở,
nhất là các địa bàn xung yếu.
2. Triển khai thực
hiện có hiệu quả Luật Phòng chống thiên tai, Chương trình hành động và Kế hoạch
thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn
Thành phố (ban hành kèm theo Quyết định số 5745/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm
2008 và Quyết định số 3523/QĐ-UBND ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Ủy ban nhân dân
Thành phố); Ke hoạch tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố đến năm
2015, định hướng đến năm 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 5565/QĐ-UBND
ngày 07 tháng 12 năm 2010 của Ủy ban nhân dân Thành phố). Trên cơ sở đó, xây
dựng kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn tại địa phương, đơn vị mình về
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
3. Củng cố, kiện
toàn tổ chức, bộ máy Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các
cấp (Thành phố, Sở, ban, ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn), đặc biệt
là khi Luật Phòng chống thiên tai có hiệu lực từ ngày 01 tháng 5 năm 2014;
trong đó cơ cấu những thành viên có điều kiện tham gia tốt nhất và phân công
nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa
phương, thủ trưởng đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành, đảm bảo kịp
thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước,
trong và sau khi thiên tai xảy ra.
4. Ban Chỉ huy Phòng
chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố:
a) Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các
Sở, ban, ngành, quận - huyện thực hiện tốt kế hoạch, phương án chủ động phòng,
chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh
các phương án phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát hợp với
tình hình thực tế của Thành phố. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố ban
hành Ke hoạch ứng phó khẩn cấp của Thành phố Hồ Chí Minh trong trường hợp hồ
Dầu Tiếng gặp sự cố bất lợi nhất: vỡ đập chính kết hợp xả lũ cực hạn PMF (3.600 m3/s).
b) Chủ trì triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2014 trên địa
bàn Thành phố. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức,
kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu (tổ
chức lớp tập huấn, phát hành sổ tay, cẩm nang, tờ bướm...) dưới nhiều hình thức
cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và
nhân dân Thành phố nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm hơn nữa trong việc chủ động
tự phòng, tránh thiên tai được an toàn, hiệu quả. Tập trung đúng mức tại các
địa bàn xung yếu, đối tượng dễ bị tổn thương như: người khuyết tật, người già,
phụ nữ, trẻ em khi thiên tai xảy ra.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Điều
hành Chương trình chống ngập nước Thành phố, các quận - huyện rà soát, phân
loại và đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư các công
trình phòng, chống thiên tai mang tính cấp bách trong năm 2014 theo hướng đảm
bảo tính hiệu quả sử dụng lâu dài. Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư và Ủy ban nhân dân các quận - huyện rà soát, kiểm tra, thống kê các
phương tiện, trang thiết bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hiện có
của Thành phố và đề xuất đầu tư bổ sung số lượng, chủng loại cần thiết theo nhu
cầu của Thành phố trong năm 2014 theo hướng hiện đại để thực hiện có hiệu quả
phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương
tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ).
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố, Sở Cảnh sát
Phòng cháy và chữa cháy và các đơn vị liên quan tổ chức huấn luyện, thực tập
thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập các phương án
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thành phố, trong đó chú
trọng đến các địa bàn trọng điểm, vùng ven sông nước, khu vực trường học, kể cả
cấp huyện, cấp xã để nâng cao năng lực tổ chức thực hiện ứng phó và tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng chuyên trách và lực lượng xung kích tại cơ sở.
Phối hợp với Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố tổ chức diễn tập tìm
kiếm cứu hộ - cứu nạn khắc phục sự cố tai nạn chìm phà trong năm 2014.
đ) Kiểm tra, giám
sát việc triển khai Đề án bổ sung xây dựng mạng lưới các trạm khí tượng, trạm
đo mưa và trạm đo mực nước trên địa bàn Thành phố để công tác dự báo mưa,
triều, lũ và các hiện tượng thời tiết xấu được đầy đủ, chính xác phục vụ việc
thông tin cảnh báo kịp thời ảnh hưởng thiên tai để giúp các cấp chính quyền
trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, tránh, ứng phó thiên tai được chủ động
và đạt hiệu quả. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ quản các hồ
thủy lợi, thủy điện thượng nguồn thống nhất phương án, kế hoạch điều tiết lưu
lượng nước xả tràn, hạn chế ảnh hưởng ngập lụt cho hạ du.
e) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Cảnh sát
Phòng cháy và chữa cháy và các doanh nghiệp viễn thông đóng trên địa bàn Thành
phố tiếp nhận các thông tin cứu nạn thông qua Tổng đài 114; tổ chức thực hiện
quy trình nhắn tin cảnh báo thiên tai cho nhân dân trên địa bàn Thành phố biết
để chủ động phòng, tránh; nghiên cứu giải pháp thông tin liên lạc phục vụ ứng
phó thiên tai khi hệ thống thông tin liên lạc hiện hữu gặp sự cố.
g) Chủ trì, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong quản
lý, điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đáp ứng yêu
cầu hiện đại hóa.
5. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn:
a) Khi có thiên tai, nhất là bão, áp thấp nhiệt đới, thời tiết
nguy hiểm trên biển Đông, chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố và Ủy ban nhân dân huyện cần Giờ và các đơn vị
liên quan lập phương án, tổ chức trực ban, nắm chắc diễn biến thời tiết để chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc kịp thời ứng phó.
b) Chỉ đạo Chi Cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy
sản tổ chức tập huấn phòng, chống thiên tai cho ngư dân; tăng cường kiểm tra,
kiểm soát chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu
sinh, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân hoạt
động trên biển. Nắm số lượng tàu cá, thuyền viên đang hoạt động đánh bắt thủy
sản trên biển và ngư trường khai thác của tàu cá (đặc biệt là tàu cá đánh bắt
xa bờ) để kịp thời hướng dẫn di chuyển phòng, tránh thiên tai đến nơi neo đậu
an toàn.
c) Chủ trì, phối hợp với Thành Đoàn đẩy nhanh tiến độ triển
khai dự án trồng cây chống sạt lở đê bao, bờ bao, bờ sông, kênh, rạch tại các
huyện, quận ven theo phân kỳ kế hoạch đầu tư, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật,
chất lượng và hiệu quả.
d) Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, chuyên môn,
nghiệp vụ về quản lý, tuần tra, canh gác bảo vệ đê và hộ đê cho lực lượng quản
lý đê nhân dân tại các phường - xã - thị trấn trên địa bàn các quận - huyện
(nơi có đê).
đ) Chủ trì, phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các Sở, ngành liên quan thẩm
định và trình Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai thực hiện dự án củng cố,
nâng cấp đê biển cần Giờ theo Quyết định số 667/QĐ-TTg ngày 27 tháng 5 năm 2009
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê
biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang.
e) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng đề
xuất định mức chi phí duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, công trình
phòng, chống lụt, bão hàng năm trên địa bàn các quận - huyện nhằm đảm bảo công
trình phát huy hiệu quả, tăng tuổi thọ công trình.
6. Bộ Tư lệnh Thành
phố:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành
phố, Công an Thành phố, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Lực lượng Thanh
niên xung phong Thành phố và các Sở - ngành, quận - huyện tổ chức thực hiện
công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả khi xảy ra thiên tai. Huy động
lực lượng, phương tiện tham gia sơ tán, di dời dân ở các khu vực xung yếu đến
nơi tạm cư an toàn và phân công lực lượng bảo vệ tài sản cho nhân dân, tạo tâm
lý an tâm khi di dời.
b) Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập
huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ
để các tình huống diễn tập sát với thực tế, đạt hiệu quả cao.
7. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng Thành phố:
a) Kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền đánh bắt hải sản khi xuất
bến; cập nhật đầy đủ các thông tin về người, tàu thuyền, ngư trường hoạt động
khai thác. Kiên quyết không cho xuất bến đối với tàu thuyền hết hạn đăng kiểm,
tàu thuyền không trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn theo quy định và
khi có lệnh cấm tàu thuyền ra khơi của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm
kiếm cứu nạn Thành phố.
b) Chủ trì, phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
lụt bão và Tim kiếm cứu nạn Thành phố và các Sở, ngành, địa phương liên quan
xây dựng kịch bản cứu nạn - cứu hộ trên sông, trên biển, đặc biệt trong điều
kiện đêm tối, thời tiết nguy hiểm, đồng thời phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho
lực lượng thực hiện nhiệm vụ.
c) Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản
lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả
công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai.
8. Công an Thành phố:
a) Triển khai các lực lượng và phối hợp với các ban, ngành,
đoàn thể cùng nhân dân bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các
công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, nhà nước và doanh nghiệp, ngăn
ngừa các đối tượng xấu lợi dụng khi xảy ra thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
b) Huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để tham gia công
tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả và sơ tán, di dời dân khỏi
những nơi nguy hiểm, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu,
chấp hành sơ tán, di dời khi có cảnh báo thiên tai xảy ra.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Lực lượng
Thanh niên xung phong Thành phố triển khai các lực lượng tham gia hướng dẫn,
điều phối, giải quyết xử lý ách tắc giao thông tại các tuyến đường, cầu, phà,
hầm.
9. Sở Cảnh sát Phòng
cháy và chữa cháy:
a) Tổ chức trực
Tổng đài 114 và phối hợp Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm
kiếm cứu nạn Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế (Tổng đài 115),
Công an Thành phố (Tổng đài 113) và các doanh nghiệp viễn thông đóng trên địa
bàn Thành phố tiếp nhận các thông tin cứu nạn của nhân dân Thành phố cung cấp
để kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu sập khi xảy ra
thiên tai, sự cố tai nạn nhanh chóng và đạt hiệu quả.
b) Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị thường
trực để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu sập, sơ tán dân khi xảy ra
thiên tai; tham gia ứng cứu, khắc phục sự cố tràn dầu trên địa bàn Thành phố
theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với các quận - huyện tổ chức huấn luyện
các thao tác, kỹ năng cơ bản trong cứu nạn, cứu hộ, cứu đuối, di chuyển nạn
nhân cho lực lượng của địa phương.
10. Lực lượng Thanh
niên xung phong Thành phố:
a) Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để chủ
động tham gia phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ. Tham gia hướng dẫn, điều phối, giải quyết xử lý ách tắc giao
thông tại các tuyến đường, cầu, phà, hầm và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội,
tài sản của Nhà nước và nhân dân trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai.
b) Chủ trì, phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
lụt bão và Tim kiếm cứu nạn Thành phố, Bộ Tư lệnh Thành phố, Sở Cảnh sát Phòng cháy
và chữa cháy và các đơn vị liên quan tổ chức huấn luyện, thực tập và tổ chức diễn
tập tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn, khắc phục sự cố tai nạn chìm phà Bình Khánh
trong năm 2014.
11. Trung tâm Điều
hành Chương trình chống ngập nước Thành phố:
a) Quản lý, duy tu, vận hành có hiệu quả hệ thống thoát nước,
các cống kiểm soát triều, van ngăn triều, trạm bơm theo phân cấp; tổ chức ứng
trực, huy động máy bơm, thiết bị để kịp thời ứng cứu các điểm ngập nặng phát
sinh trong khu vực nội thị.
b) Khẩn trương thực hiện các dự án thuộc Quy hoạch thủy lợi
chống ngập úng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2008; đồng thời trong
thời gian thực hiện dự án, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước
Thành phố tiếp tục rà soát, lắp đặt van ngăn triều tại các cửa xả quan trọng,
xây dựng tuyến kè tạm để hạn chế tình trạng ngập nước do triều cường; tăng
cường nạo vét thông thoáng kênh, rạch, cửa xả để tăng khả năng thoát nước, hạn
chế thấp nhất tình trạng ngập kéo dài đối với khu vực nội thị; tổ chức ứng cứu
các vị trí ngập nặng khi xảy ra tổ hợp bất lợi.
c) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đồ án quy hoạch mạng lưới hồ
điều tiết phân tán để giảm ngập úng cho Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở nhiệm
vụ quy hoạch được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định số
652/QĐ-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2011.
d) Chủ trì triển khai có hiệu quả Ke hoạch chi tiết thực hiện
Chương trình giảm ngập nước giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí
Minh theo Quyết định số 936/QĐ-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2012 của Ủy ban nhân
dân Thành phố và Chỉ thị số 07/2012/CT-UBND ngày 25 tháng 02 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về thực hiện Ke hoạch theo Quyết định số 26/2011/QĐ-UBND ngày 14
tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Chương trình giảm ngập nước
giai đoạn 2011 - 2015.
12. Sở Giao thông vận
tải:
a) Chủ trì tuần tra, kiểm tra và tổ chức cảnh báo kịp thời các
khu vực có nguy cơ sạt lở để nhân dân biết và chủ động phòng, tránh, ứng phó.
Xây dựng kế hoạch dài hạn, phân kỳ đầu tư các công trình phòng, chống sạt lở,
bảo vệ bờ sông, kênh, rạch theo hướng ưu tiên đầu tư các công trình cấp bách
cần phải thực hiện ngay trong năm.
b) Tổ chức giải tỏa ùn tắc, phân luồng giao thông để đảm bảo
giao thông thông suốt trong tình huống xảy ra sự cố cầu, đường, có cây xanh,
cột đèn chiếu sáng công cộng ngã đổ.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn đề xuất trồng các chủng loại cây phù hợp ven các tuyến đường của Thành phố
vừa tạo mảng xanh đô thị, vừa có khả năng chống chịu được lốc xoáy, giông gió
do bão. Xây dựng Quy chế quản lý, phối hợp giữa Công ty TNHH Một thành viên
Công viên Cây xanh, Ủy ban nhân dân các quận - huyện và Sở Cảnh sát Phòng cháy
và chữa cháy trong vấn đề xử lý cây xanh ngã đổ khi có sự cố thiên tai xảy ra.
d) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận - huyện và
các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện thủy
neo đậu trái phép làm hư hỏng công trình đê điều, phòng, chống thiên tai; xử lý
các trường hợp san lấp, lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ và lòng sông, kênh, rạch
gây sạt lở, bồi lắng, tắc nghẽn dòng chảy.
đ) Chủ trì thành
lập các Tổ Kiểm tra liên ngành tổ chức tuần tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh
tại các bến đò ngang, đò dọc và các phương tiện vận tải hành khách lưu thông
trên sông, kênh, rạch; bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường
thủy, không chở quá tải (phương tiện phải được đăng kiểm, có hệ thống thông tin
liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh); không được xuất bến khi
không đảm bảo an toàn hoặc khi có mưa to, giông gió, sóng lớn, đặc biệt là tàu
cánh ngầm, tàu hoạt động du lịch, ghe thuyền của ngư dân.
13. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
a) Hoàn chỉnh Phương án ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn
Thành phố, trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành trong quý I năm 2014 cần
xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ban, ngành Thành
phố và quận - huyện liên quan; đồng thời chủ trì thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự
cố tràn dầu trên địa bàn Thành phố.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Thành
phố, Bộ Tư lệnh Thành phố, Cảng vụ Hàng hải Thành phố, các địa phương, đơn vị
liên quan tổ chức ứng phó, khắc phục kịp thời, bảo vệ môi trường trong trường
hợp xảy ra các sự cố tràn dầu (trên sông, trên biển), động đất, sóng thần. Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng kiểm tra các tổng kho xăng dầu, kho
chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ... để khuyến cáo các chủ cơ sở thực hiện
các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.
c) Tập huấn phổ biến kiến thức, tuyên truyền sâu rộng đến nhân
dân các tình huống và biện pháp ứng phó khi xảy ra động đất, sóng thần.
d) Xây dựng cơ chế phối hợp kiểm tra liên tỉnh giữa Thành phố
Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận dọc các tuyến sông lớn trong việc tuần
tra, kiểm tra và xử lý triệt để các chủ phương tiện khai thác, vận chuyển cát,
sỏi lòng sông trái phép, đặc biệt là tuyến sông Sài Gòn và Đồng Nai.
đ) Chỉ đạo Ban
Quản lý các Khu chứa rác tăng cường kiểm tra, giám sát các khu chứa rác thải,
có phương án xử lý sự cố khi có mưa, bão, không để xảy ra tràn, sạt lở, bể bờ
bao gây ô nhiễm môi trường.
14. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Ủy ban nhân dân các quận - huyện và đơn vị có liên quan kiểm tra, hướng dẫn,
cảnh báo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải đảm bảo an toàn khi thi công
xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo và lắp đặt, vận hành cần cẩu tại các công
trình đang thi công. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận - huyện và
các đơn vị có liên quan kiểm tra, hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo an toàn
cho các nhà ở, chung cư cũ, xuống cấp, các công trình ngầm khi xảy ra thiên
tai. Tham gia cùng với các sở - ngành liên quan và các quận - huyện kiểm tra,
hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo chất lượng hệ thống chống sét tại các công
trình cao tầng trước mùa mưa bão.
b) Phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị, tổ chức, người
dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các công trình công cộng, trụ
sở cơ quan, nhà ở, chung cư nhằm có khả năng chịu được bão, lốc xoáy, giông gió
có cường độ cao và khả năng kháng chấn khi có động đất xảy ra.
15. Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch:
a) Chủ trì, phối hợp Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH Một
thành viên thường xuyên kiểm tra các tàu nhà hàng, tàu cánh ngầm và các tàu chở
khách du lịch khác tham gia hoạt động trên sông, biển, nhất là trong điều kiện
thời tiết nguy hiểm, sóng to, gió lớn và kiểm tra chặt chẽ các biện pháp đảm
bảo an toàn cho du khách trên tàu trước khi xuất bến (áo phao, phao cứu sinh,
phương tiện thông tin liên lạc).
b) Thông báo, khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp quảng cáo
thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo đúng các yêu cầu kỹ
thuật quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có bão, lốc xoáy, giông gió.
c) Triển khai các biện pháp tuyên truyền nội dung về phòng,
chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng, ưu tiên các hoạt động huấn luyện bơi
cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em sinh sống ở vùng ven sông nước.
16. Sở Thông tin và
Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, doanh
nghiệp thông tin di động kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, bảo đảm cho
mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông tin
trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi
tình huống.
b) Tổ chức triển khai Quy chế phối hợp với Thường trực Ban Chỉ
huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố trong việc thực hiện chế
độ nhắn tin cảnh báo thiên tai cho nhân dân trên địa bàn Thành phố biết chủ
động phòng, tránh an toàn.
17. Sở Y tế:
a) Chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết
bị cần thiết, lực lượng y tế đáp ứng nhu cầu cứu thương, phòng ngừa bệnh dịch
và khắc phục hậu quả về sức khỏe, môi trường sau thiên tai đảm bảo điều kiện
sinh hoạt cho nhân dân.
b) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang làm tốt
công tác kết hợp quân - dân y trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.
18. Hội Chữ thập đỏ
Thành phố:
Lồng ghép vào kế
hoạch công tác năm của Hội về phối hợp với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các quận
- huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho lực lượng tại chỗ làm
công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn nhằm thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn
tại chỗ” của địa phương.
19. Thành Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh:
Chủ trì, phối hợp
với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố,
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và quận - huyện tổ chức các chương trình tập
bơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông,
kênh, rạch, không để xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước trên địa bàn Thành
phố.
20. Sở Giáo dục và
Đào tạo:
Chủ trì, phối hợp
với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Thành
Đoàn và quận - huyện tập huấn cho giáo viên tiểu học và trung học cơ sở các
kiến thức về thiên tai và biện pháp phòng, chống, ứng phó nhằm triển khai giảng
dạy cho học sinh tại một số quận - huyện trọng điểm ảnh hưởng của thiên tai.
Triển khai thực hiện nghiêm túc quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố cho
phép học sinh trên địa bàn Thành phố được nghỉ học khi có thiên tai xảy ra và
có kế hoạch dạy bù hợp lý đảm bảo kiến thức cho học sinh theo quy định.
21. Sở Kế hoạch và
Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính ưu tiên bố trí vốn cho
các công trình phòng, chống thiên tai và kinh phí đầu tư mua sắm phương tiện, trang
thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ để giảm thiểu thiệt hại đến
mức thấp nhất khi có thiên tai.
b) Chủ trì, phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
lụt bão và Tim kiếm cứu nạn Thành phố, Trung tâm Điều hành Chương trình chống
ngập nước Thành phố và các quận - huyện đề xuất nguồn vốn ưu tiên đầu tư các
công trình bờ bao phòng, chống triều cường xung yếu cấp bách trong năm 2014 đảm
bảo ổn định lâu dài.
22. Sở Tài chính:
Phối hợp với
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Sở
Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành, quận - huyện liên quan tham mưu, đề xuất
cấp kinh phí phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
23. Tổng Công ty Điện
lực Thành phố Hồ Chí Minh:
a) Kiểm tra, bảo vệ hệ thống truyền tải, thiết bị điện, trạm
biến thế, công trình điện lực; đồng thời, xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố
đường dây tải điện bị hư hỏng, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an
toàn điện.
b) Chuẩn bị máy phát điện dự phòng để đảm bảo nguồn điện tại
các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.
24. Ban Quản lý các
Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố (Hepza):
Chủ động thực
hiện các biện pháp đảm bảo an toàn các kho tàng, nhà xưởng trọng yếu. Đặc biệt,
đối với các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp ven sông phải đề phòng tình huống
mưa to kết hợp triều cường gây sạt lở đất ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cho
người lao động.
25. Ủy ban nhân dân
các quận - huyện:
a) Rà soát, hoàn chỉnh các Phương án phòng, chống, ứng phó
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của quận - huyện; trong đó cần tính toán chi tiết
việc huy động lực lượng, phương tiện cơ giới để di dời dân nhanh chóng đến nơi
trú ẩn an toàn khi xảy ra thiên tai. Đồng thời, hiệp đồng với chủ các phương
tiện cơ giới, vật tư, thiết bị hiện có trên địa bàn để kịp thời huy động, trưng
dụng khi cần thiết. Tại các địa điểm tạm cư phải được tổ chức chu đáo, chuẩn bị
đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, điều kiện sinh hoạt, đảm bảo môi
trường, vệ sinh cho nhân dân.
b) Tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi
công, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống lụt, bão đã có chủ trương
của Ủy ban nhân dân Thành phố trong quý I năm 2014, đảm bảo tiến độ và chất
lượng công trình. Phối hợp với chủ đầu tư các dự án tiêu thoát nước, chống ngập
đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án sớm được triển khai thi công và
hoàn thành đưa vào sử dụng. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp
lấn chiếm sông, kênh, rạch gây sạt lở, làm tắc nghẽn dòng chảy, hướng thoát
nước tự nhiên trên địa bàn mình quản lý. Chỉ đạo Lực lượng Quản lý đê nhân dân
tăng cường kiểm tra phát hiện, tu sửa gia cố kịp thời những vị trí đê bao hư
hỏng, xuống cấp, hạn chế tình trạng bể bờ, tràn bờ bao gây ngập úng ảnh hưởng
đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.
c) Ủy ban nhân dân Quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh,
quận Gò vấp, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh chủ động lập kế
hoạch huy động lực lượng, sử dụng vật tư tại chỗ, ưu tiên bố trí kinh phí từ
ngân sách của địa phương để duy tu, sửa chữa và gia cố cấp bách các đoạn bờ bao
thấp, yếu phát sinh nhằm đảm bảo khả năng ngăn triều cường, xả lũ, không để xảy
ra bể, tràn bờ bao gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất
của nhân dân, doanh nghiệp.
d) Rà soát, kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, các hộ dân thực
hiện nghiêm túc trách nhiệm sửa chữa, gia cố các đoạn bờ bao nằm trong khu đất
đang quản lý, sử dụng; đảm bảo tính đồng bộ ngăn triều trên toàn tuyến, không
để tràn, bể và sạt lở bờ bao. Đối với các chủ đầu tư xây dựng dự án hạ tầng,
khu dân cư, các hộ dân có đất nhưng bỏ hoang không sản xuất, không xây dựng
công trình, không bảo vệ, duy tu bờ bao trên phần đất của mình, các địa phương
có biện pháp xử lý kiên quyết, phạt hành chính, thu hồi hoặc kiến nghị cơ quan
có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của pháp luật.
đ) Tổ chức, phân
công, kiểm tra và đôn đốc việc triển khai thực hiện thu, nộp Quỹ Phòng chống
lụt bão trên địa bàn quận - huyện và quản lý, sử dụng cho công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014. Hoàn thành thanh quyết toán kinh phí
tạm ứng từ nguồn Quỹ Phòng chống lụt bão Thành phố để đầu tư công trình, mua
sắm trang thiết bị, phương tiện còn tồn đọng qua các năm. Triển khai việc thu
Quỹ Phòng chống thiên tai khi có quy định của Trung ương.
e) Khẩn trương thực hiện các dự án di dời dân đang sinh sống
trong khu vực ven sông, ven biển, có nguy cơ sạt lở cao, vùng trũng thấp, hộ
dân có nhà ở trong rừng phòng hộ, trong các chung cư xuống cấp nghiêm trọng đến
nơi định cư an toàn.
g) Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thi công dự
án thủy lợi bờ tả ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Bình Phước đến rạch cầu Ngang)
để phát huy hiệu quả đồng bộ với các cống kiểm soát triều do Công ty TNHH MTV
Quản lý khai thác Dịch vụ Thủy lợi Thành phố đầu tư đảm bảo phòng, chống triều
cường, bảo vệ an toàn cho đời sống và sản xuất của nhân dân.
h) Ủy ban nhân dân huyện cần Giờ thường xuyên tổ chức bảo
dưỡng, bảo trì định kỳ Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại sông Đồng Đình,
huyện cần Giờ, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão. Nghiên
cứu đề xuất cho Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định chủ trương đầu tư hoàn
chỉnh cơ sở hạ tầng (đường, cầu cảng, nhà quản lý, nhân sự) phục vụ cho công
tác quản lý Khu neo đậu tàu thuyền và tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân khi
cho tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão theo quy định tại Nghị định số
80/2012/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ về quản lý cảng cá, khu
neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
i) Ủy ban nhân dân các quận - huyện khi xây dựng các công
trình công sở, cơ quan, trường học cần tính toán đến vấn đề phòng, chống bão để
thực hiện kiên cố, vừa bảo đảm an toàn cho cơ quan, tổ chức, học sinh, vừa làm
nơi tránh trú bão cho nhân dân. Trong năm 2014, giao Ủy ban nhân dân huyện cần
Giờ tổ chức khảo sát, đề xuất xây dựng một công trình công cộng tại xã đảo
Thạnh An vừa làm điểm sinh hoạt cộng đồng, vừa làm điểm tạm cư tránh bão cho
nhân dân, hạn chế việc di dời dân về huyện mỗi khi có bão.
26. Đài Truyền hình Thành
phố, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố và các cơ quan báo chí Thành phố cung cấp
thông tin, cảnh báo, dự báo tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai một cách
nhanh chóng, kịp thời, chính xác; tăng thời lượng phát sóng các chương trình
tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa thiên tai để nhân dân biết và tự chủ động
phòng, tránh, ứng phó an toàn.
27. Các đơn vị, doanh
nghiệp bưu chính viễn thông đóng trên địa bàn Thành phố:
Xây dựng, tổ chức
triển khai phương án, kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai cho mạng bưu
chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc tại các địa phương bị ảnh hưởng
của thiên tai; tổ chức định vị thuê bao di động phục vụ công tác tìm kiếm cứu
nạn và nhắn tin cảnh báo thiên tai cho nhân dân Thành phố theo yêu cầu của Ban
Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, Sở Thông tin và
Truyền thông phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên
tai được an toàn, tin cậy, nhanh chóng thông qua mạng bưu chính, viễn thông
công cộng; mạng thông tin chuyên dùng phòng, chống thiên tai.
28. Các thành viên
Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố thực hiện nhiệm
vụ và đôn đốc quận - huyện được phân công phụ trách thực hiện có hiệu quả công
tác phòng, chống, ứng phó thiên tai; phải trực tiếp xuống địa bàn để tổng kiểm
tra các quận - huyện thực hiện phương án chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước
khi thiên tai xảy ra.
29. Các Sở, ban,
ngành, Tổng Công ty 90, 91 đóng trên địa bàn Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ
được giao có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác phòng,
chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn, thảm họa trong phạm vi đơn vị
mình. Đồng thời, phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị,
vật tư cần thiết để tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo
yêu cầu, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt
bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố.
30. Các cấp, các
ngành, các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, đảm bảo chế độ thông tin, báo
cáo, đặc biệt là khi có thiên tai xảy ra và trong những ngày nghỉ, ngày lễ theo
quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Chỉ thị này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký; thay thế cho Chỉ thị số
05/2013/CT-UBND ngày 05 tháng 3 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tăng
cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn Thành
phố. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Tổng Công ty 90, 91, cơ
quan, đơn vị đóng trên địa bàn Thành phố, các thành viên Ban Chỉ huy Phòng
chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
quận - huyện, phường - xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thanh Liêm
|