UBND TỈNH QUẢNG
TRỊ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1551/QĐ-UB
|
Đông Hà, ngày
29 tháng 12 năm 1997
|
V/V BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
- Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ( sửa đổi)
ngày 21/6/ 1994;
- Căn cứ Nghị định 89/CP ngày 07/8/1997 của
Chính phủ;
- Theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh
và Thanh tra tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy chế về tổ chức tiếp
công dân.
Điều 2: Chánh Thanh tra tỉnh, có nhiệm vụ hướng dẫn các đơn vị, địa
phương tổ chức thực hiện bản quy chế ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 3: Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký.
Các ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh
tra tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban ngành , Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã có trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
-Như điều 3
-VP Chính phủ
-Tổng Thanh tra Nhà nước
-Thường vụ tỉnh uỷ
-TT/HĐND tỉnh
-UBMTTQVN tỉnh
-Chủ tịch, các Phó chủ tịch
-Các Uỷ viên UBND tỉnh
-Các đơn vị TW đóng trên địa bàn tỉnh
-Chánh, Phó VP, CV
-Lưu: VT, KNTC,NC.
|
TM/ UBND TỈNH
QUẢNG TRỊ
CHỦ TỊCH
Nguyễn Bường
|
QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 1551/QĐ-UB ngày 29/12/1997 của UBND tỉnh Quảng Trị)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Thủ Trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành,
đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị) có
trách nhiệm tổ chức tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến
nghị.
Điều 2: Việc tiếp công dân nhằm mục đích:
1/ Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ảnh,
góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng,
Pháp luật Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan, đơn vị và địa phương mình.
2/ Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị mình để xem xét ra quyết định, kết luận
giải quyết hoặc trả lời cho công dân biết theo đúng thời hạn quy định của Pháp
luật về giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.
3/ Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại,
tố cáo đúng chính sách pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Điều 3: Cơ quan, đơn vị phải tổ chức nơi tiếp công dân tại địa điểm
thuận tiện, thoáng mát, lịch sự, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết để
công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận
lợi.
Tại nơi tiếp công dân phải niêm yết lịch tiếp
công dân, nội quy tiếp công dân; đồng thời phải niêm yết quy trình, hướng dẫn
công dân khiếu nại, tố cáo theo thủ tục của Pháp luật hoặc theo pháp lệnh của
thủ tục giải quyết các vụ án hành chính để mọi người biết và thực hiện.
Điều 4: Công an tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo và hướng dẫn Công an
các cấp bảo đảm trật tự an toàn nơi tiếp công dân của tỉnh, của các cơ quan,
đơn vị.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có nơi tiếp công dân
chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để thực hiện tốt việc bảo đảm trật
tự an toàn nơi tiếp công dân.
Điều 5: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm bố trí cán bộ
chuyên trách tiếp công dân.
Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân là người
có phẩm chất tốt, liêm khiết, trung thực, có năng lực chuyên môn, am hiểu thực
tế, nắm vững chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, có nhiệt tình và
trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.
- Chánh Thanh tra tỉnh chủ động phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh và Văn phòng Tỉnh uỷ để bố trí đủ cán bộ
thường xuyên tiếp công dân và người phụ trách nơi tiếp công dân có chức danh
tương đương cấp trưởng phòng.
-Ở cấp huyện,thị xã bố trí ít nhất 2 cán bộ tiếp
công dân thường xuyên và có thể giao cho Chánh hoặc Phó Thanh tra huyện, thị xã
phụ trách nơi tiếp công dân
- Nơi tiếp công dân ở cơ quan, đơn vị có thể
giao cho Chánh hoặc Phó Thanh tra cấp mình phụ trách, nơi chưa có tổ chức thanh
tra thì giao cho Chánh hoặc Phó văn phòng phụ trách.
Điều 6: Công dân không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây
rối trật tự nơi tiếp công dân, vu cáo, xúc phạm cơ quan Nhà nước, người thi
hành công vụ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung khiếu nại,
tố cáo của mình.
Chương II
TỔ CHỨC TIẾP DÂN
Điều 7: Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã phải bố
trí nơi tiếp công dân của cấp mình và dành thời gian tiếp dân ít nhất là 1 ngày
trong 1 tháng (không kể các trường hợp tiếp theo yêu cầu khẩn thiết). Những trường
hợp sau được xác định là phải tiếp công dân theo yêu cầu khẩn thiết:
- Các trường hợp khiếu nại tố cáo gay gắt, phức
tạp.
- Các vụ việc khiếu nại tố cáo nếu không chỉ đạo
xem xét kịp thời có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến huỷ hoại tài sản của
Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng của công dân, mất an ninh chính trị,
trật tự an toan nơi công cộng.
- Các trường hợp phải tiếp theo yêu cầu của cấp
trên.
Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn dành thời
gian tiếp công dân ít nhất là 2 ngày trong tuần (không kể các trường hợp tiếp
theo yêu cầu khẩn thiết) tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn.
- Đối với việc tổ chức tiếp công dân của HĐND tỉnh
và Đoàn Đại biểu Quốc hội thì do Thường trực HĐND và Đoàn Đại biểu Quốc hội quy
định.
Điều 8: Thủ trưởng của các Sở, Ban ngành của tỉnh tổ chức nơi tiếp
công dân tại trụ sở làm việc của cơ quan mình và cử cán bộ chuyên trách tiếp
dân thường xuyên.
Điều 9: Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Thủ trưởng
các Sở, Ban ngành, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm:
1/ Thực hiện tiếp dân để nghe, xử lý và chỉ đạo
giải quyết các khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc lĩnh vực
mình quản lý.
2/ Chỉ đạo kịp thời các cơ quan, phòng ban chức
năng thuộc quyền quản lý thẩm tra, xác minh, đề xuất, kiến nghị giải quyết khiếu
nại tố cáo theo đúng thời hạn quy định của Pháp luật về giải quyết khiếu nại tố
cáo của công dân.
Điều 10: Trụ sở tiếp công dân của tỉnh (gồm: Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và
Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh) được đạt tại một vị trí thuận lợi ở thị xã
Đông Hà.
Chánh thanh tra tỉnh phối hợp với Văn phòng
UBND, Văn phòng HĐND, Văn phòng Tỉnh uỷ,Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ, Đoàn đại biểu
Quốc hội của tỉnh (Cấp huyện, thị với các thành phần tương tự) phân công lịch,
bố trí đủ cán bộ làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân tại trụ sở tiếp công
dân của tỉnh. Chánh Thanh tra tỉnh cử một đồng chí phụ trách công tác này ở trụ
sở và có trách nhiệm:
1. Chủ trì thực hiện việc phối hợp những cán bộ
được phân công của các cơ quan liên quan tham gia để tiếp công dân tại trụ sở,
hướng dẫn, trả lời công dân; tổ chức kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu Thủ trưởng các
Sở, Ban ngành, Chủ tịch UBND huyện, thị (ở huyện, thị xã là Chủ tịch UBND các
xã, phường, Trưởng các phòng, ban) trả lời việc giải quyết các vụ khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị của công dân do cán bộ tại trụ sở chuyển đến.
2. Báo cáo với đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND,
Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh về tình hình vụ việc, kết quả tiếp công dân tại
trụ sở khi có yêu cầu.
3. Chuẩn bị hồ sơ tài liệu, tổ chức để các đồng
chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân khi có yêu cầu.
4. Thực hiện chế độ báo cáo với Văn phòng Chính
phủ và Tổng Thanh tra Nhà nước về công tác tiếp dân tại trụ sở.
5. Quản lý tài sản tại trụ sở tiếp công dân.
Chương III
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA
CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN KHI ĐẾN NƠI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 11: Khi làm nhiệm vụ, cán bộ tiếp công dân phải mặc trang phục
chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo quy định, tự giới thiệu chức vụ của mình để
người được tiếp biết.
Cán bộ tiếp công dân chỉ được tiếp công dân đến
khiếu nại tại công sở, không được tiếp tại nhà riêng.
Điều 12: Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân có nhiệm vụ:
1. Lắng nghe, ghi chép vào sổ theo giỏi tiếp
công dân đầy đủ nội dung do công dân trình bày và đọc lại cho người trình bày
nghe và có ký xác nhận.
2. Nếu công dân đưa đơn thì nhận trong các trường
hợp sau: Các đơn tố cao, các khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng
đơn vị mình, các đơn khiếu nại tuy không thuộc thẩm quyền thủ trưởng đơn vị
mình nhưng có tính chất gay gắt, phức tạp, cần báo với thủ trưởng cấp mình có
biện pháp yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý. những nội dung khiếu nại, tố cáo phải
yêu cầu công dân ký xác nhận. Các tài liệu giấy tờ liên quan việc khiếu nại, tố
cáo do công dân cung cấp được tiếp nhận và phải viết biên bản nhận đầy đủ.
3. Nếu khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền
của cơ quan mình thì hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
4. Đơn tố cáo nhận được phải xử lý kịp thời,
không quá 7 ngày phải chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xem xét để giải quyết.
Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp mình thì trong thời hạn 3 ngày phải báo
cáo thủ trưởng để chỉ đạo thụ lý giải quyết. Khi nhận được kết quả giải quyết,
người phụ trách nơi tiếp công dân phải trả lời công dân biết.
5. Nếu khiếu nại, tố cáo được cơ quan chức năng
có thẩm quyền xem xét có văn bản hoặc quyết định giải quyết đúng chính ách pháp
luật thì cần trả lời rõ và yêu cầu công dân chấp hành.
Điều 13: Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân có quyền:
1. Từ chối không tiếp những trường hợp đã được
kiểm tra, xem xét, xác minh, đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ
quan có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật và trả lời đầy đủ cho đương sự.
2. Từ chối không tiếp những người đang trong
tình trạng say rượu, tâm thần và những người vi phạm quy chế, nội quy nơi tiếp
công dân.
3. Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những
nội dung khiếu nại, tố cáo, lý do và những yêu cầu giải quyết, cung cấp những
tài liệu chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo.
Trường hợp công dân trình bày bằng miệng các khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị nếu thấy cần thiết thì yêu cầu viết thành văn bản và ký
tên xác nhận.
Điều 14: Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có quyền:
1. Được hướng dẫn, giải thích, trả lời về những
nội dung mình trình bày.
2. Được quyền khiếu nại, tố cáo với Thủ trưởng trực
tiếp của người tiếp công dân nếu họ có những việc làm sai trái, gây cản trở,
phiền hà, sách nhiễu trong khi làm nhiệm vụ.
3. Đối với trường hợp tố cáo, được yêu cầu giữ
bí mật họ tên, địa chỉ người tố cáo.
Điều 15: Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có nghĩa vụ:
1. Phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân như chứng
minh thư nhân dân; giấy mời, nếu công dân không trực tiếp đến thì có thể uỷ quyền
cho một trong số người thân nhân là cha, mẹ, vợ chồng, con hoặc anh, chị em ruột,
những người này phải có giấy uỷ quyền, có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.
2. Phải nghiêm chỉnh tuân thủ nội quy nơi tiếp
công dân và sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.
3. Trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu
liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của mình khi có yêu cầu.
4. ký xác nhận nội dung đã trình bày.
5. Trường hợp có nhiều người đến nơi tiếp công
dân để khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung phải cử đại diện để trình bày với
cán bộ tiếp công dân.
6. Không được lợi dụng để gây mất trật tự trị an
nơi tiếp công dân hoặc làm trở ngại đến đơn vị, cá nhân thi hành công vụ.
Chương IV
MỐI QUAN HỆ GIỮA NƠI TIẾP
CÔNG DÂN VÀ CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT
Điều 16: Khi nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
công dân do những nơi tiếp công dân chuyển đến, thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị
có thẩm quyền giải quyết phải xem xét, giải quyết kịp thời đúng thời hạn do
pháp luật quy định. Trường hợp đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết thì trả
lời cho đương sự theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo, đồng thời thông
báo cho nơi tiếp công dân đã chuyển vụ việc đó.
Điều 17: Những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do cán bộ tiếp
công dân của trụ sở tiếp công dân của Tỉnh uỷ, HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội và
UBND tỉnh chuyển đến, nếu thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền để quá thời hạn quy
định mà không giải quyết, thì người phụ trách công tác tại trụ sở tiếp công dân
của tỉnh có thẩm quyền yêu cầu thủ trưởng cơ quan đó giải quyết kịp thời, nếu
yêu cầu đó không được chấp hành thì có quyền báo cáo với cấp có thẩm quyền để
có biện pháp xử lý. Riêng trường hợp khiếu nại thì có quyền thông báo công khai
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Điều 18: Đối với những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do cán
bộ nơi tiếp công dân của các cấp, các ngành chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải
quyết, nếu thủ trưởng cơ quan đó để quá hạn thời hạn quy định mà không giải quyết,
thì người phụ trách công tác nơi tiếp công dân đã chuyển vụ việc, có quyền kiến
nghị thủ trưởng cấp mình có biện pháp xử lý.
Cơ quan có thẩm quyền của Sở Y tế tổ chức xem
xét cấp đăng ký chất lượng các loại dược phẩm, dược liệu để chữa bệnh cho người,
các loại mỹ phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến con người từ sản xuất lưu thông,
theo danh mục hàng hoá bắt buộc phải đăng ký chất lượng do Bộ Y tế công bố và
trực tiếp quản lý chất lượng hàng hoá nối trên.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19: Chánh Thanh tra tỉnh giúp Chủ tịch UBND tỉnh quản lý thống
nhất công tác tiếp dân, có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng
các Sở, ban ngành, Chủ tịch UBND huyện, thị xã trong việc tổ chức tiếp công dân
theo quy định của Pháp luật; Kiến nghị các biện pháp cần thiết trong công tác
tiếp công dân, xử lý hành chính các trường hợp cố tình vi phạm về công tác tiếp
công dân giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định của Pháp luật, thực hiện chế
độ báo cáo định kỳ về công tác tiếp công dân với Tỉnh uỷ, HĐND và chủ tịch UBND
tỉnh.
Điều 20: Giám đốc các Sở, Ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã
có trách nhiệm hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc các đơn vị các cấp thuộc quyền quản
lý thực hiện việc tiếp công dân ở đơn vị, cấp mình theo quy định của Pháp luật.
- Hàng quý tổng hợp tình hình, kết quả tiếp công
dân báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20 tháng cuối quý.
Điều 21: Đề nghị UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức đoàn thể, chính trị-xã hội,
TAND tỉnh, VKSND tỉnh có quy chế tiếp công dân phù hợp với chức năng, nhiệm vụ,
lĩnh vực hoạt động và quản lý của tổ chức, ngành mình theo quy định của Pháp luật.
Điều 22: Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phối hợp với Viện trưởng
VKSND, Chánh án TAND, Thủ trưởng các cơ quan đoàn thể, Mặt trận tổ quốc cùng cấp
tổ chức tốt việc tiếp công dân thuộc lĩnh vực địa bàn quản lý của mình.
Điều 23: Quá trình thực hiện quy chế này, cơ quan, đơn vị, cá nhân
có thành tích sẽ được biểu dương khen thưởng kịp thời.
Cơ quan, đơn vị, cá nhân nào vi phạm các quy định
của quy chế này thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật hiện
hành./.