THANH TRA CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2445/QĐ-TTCP
|
Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm
2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
CƠ QUAN THANH TRA CHÍNH PHỦ
TỔNG THANH TRA
Căn cứ Luật thanh tra năm
2004;
Căn cứ Pháp lệnh cán bộ, công
chức năm 1998; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ,
công chức năm 2000; Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ,
công chức năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
55/2005/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2005 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số
161/2003/QĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế Đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra Chính phủ”.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ
chức cán bộ, Thủ trưởng các Vụ, Cục, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức thuộc
cơ quan Thanh tra Chính phủ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lưu VT, TCCB.
|
TỔNG
THANH TRA
Trần Văn Truyền
|
QUY ĐỊNH
VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2445/2007/QĐ-TTCP ngày 14 tháng 11 năm
2007 của Tổng thanh tra)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng và phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc quản
lý và tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc
cơ quan Thanh tra Chính phủ (gọi tắt là cán bộ, công chức).
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Đào tạo theo hệ thống văn
bằng là loại hình đào tạo được gắn với việc cấp văn bằng theo quy định của
Luật Giáo dục và các loại văn bằng tương ứng do nước ngoài cấp (sau đây gọi là
đào tạo);
2. Đào tạo theo hình thức bồi
dưỡng là loại hình đào tạo thường xuyên nhằm cập nhật kiến thức và nâng cao
trình độ, kỹ năng chuyên môn, hoàn chỉnh các tiêu chuẩn chức danh, ngạch bậc
phù hợp với từng vị trí công tác (sau đây gọi là bồi dưỡng).
Điều 3.
Nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng
1. Đào tạo, bồi dưỡng phải phù hợp
với yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong chiến lược phát triển
nguồn nhân lực của cơ quan Thanh tra Chính phủ;
2. Đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với
quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Thanh tra Chính phủ;
3. Đào tạo, bồi dưỡng phải phù hợp
với tiêu chuẩn chức vụ, ngạch bậc, chức danh cán bộ, công chức.
Chương II
ĐIỀU KIỆN CỬ ĐI ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG
Điều 4. Điều
kiện chung
1. Cán bộ, công chức phải có phẩm
chất chính trị, đạo đức, chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, có tinh thần
trách nhiệm trong công tác, hoàn thành tốt công việc được giao và cam kết làm
việc lâu dài tại cơ quan Thanh tra Chính phủ theo quy định tại Quy chế này;
2. Cán bộ, công chức trong diện
quy hoạch và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của cơ quan đã được phê duyệt;
3. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu, tiêu
chuẩn tuyển chọn do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng quy định.
Điều 5. Điều
kiện cử đi đào tạo
Ngoài các điều kiện theo quy định
tại Điều 4 của Quy chế này cán bộ, công chức được cử đi đào tạo phải có các điều
kiện sau:
1. Đối với đào tạo Tiến sỹ:
Có thời gian làm việc ít nhất là
12 tháng đối với cán bộ, công chức mới được tiếp nhận và 36 tháng đối với cán bộ,
công chức mới được tuyển dụng vào biên chế chính thức của cơ quan Thanh tra
Chính phủ (không kể thời gian tập sự, thử việc).
2. Đối với đào tạo Thạc sỹ:
Có thời gian làm việc ít nhất là
12 tháng đối với cán bộ, công chức mới được tiếp nhận và 24 tháng đối với cán bộ,
công chức mới được tuyển dụng vào biên chế chính thức của cơ quan Thanh tra
Chính phủ (không kể thời gian tập sự, thử việc).
3. Đối với đào tạo đại học văn bằng
2:
Có thời gian làm việc ít nhất là
12 tháng đối với cán bộ, công chức mới được tiếp nhận và 24 tháng đối với cán bộ,
công chức mới được tuyển dụng vào biên chế chính thức của cơ quan Thanh tra Chính
phủ (không kể thời gian tập sự, thử việc);
Đào tạo văn bằng 2 phải phù hợp
với công việc chuyên môn được giao.
4. Đối với đào tạo lý luận chính
trị:
Đối với đào tạo cử nhân, cao cấp
lý luận chính trị: đối tượng là cán bộ, công chức trong diện quy hoạch lãnh đạo
cấp Vụ và tương đương trở lên;
Đối với đào tạo trung cấp lý luận
chính trị: đối tượng là cán bộ, công chức chưa được công nhận có trình độ chính
trị trung cấp theo quy định;
Đáp ứng các điều kiện khác theo
quy định của Ban Tổ chức Trung ương và Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia
Hồ Chí Minh.
Điều 6. Điều
kiện cử đi bồi dưỡng
Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và
tiêu chuẩn chức vụ, ngạch bậc, chức danh cán bộ, công chức được cử đi bồi dưỡng
lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, nghiệp vụ thanh tra, kiến thức
tin học, ngoại ngữ và các kiến thức bổ trợ khác.
Điều 7. Đào
tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài
Đối tượng cử đi đào tạo, bồi dưỡng
ở nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước hoặc do ngân sách nhà nước hỗ trợ một
phần: thực hiện theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước;
Các đối tượng khác: do Tổng
Thanh tra quyết định.
Chương III
QUYỀN LỢI, TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 8. Quyền
lợi của cán bộ, công chức
1. Đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước
hoặc liên kết đào tạo với nước ngoài:
1.1. Đào tạo:
1.1.1. Đối với cán bộ, công chức
thuộc diện quy hoạch được cơ quan cử đi đào tạo:
Được đơn vị bố trí nghỉ làm việc
để đi học, ôn tập theo thông báo của cơ sở đào tạo. Nếu được cử đi học ngoài giờ
hành chính thì được đơn vị bố trí nghỉ làm việc trong thời gian ôn tập, thi tốt
nghiệp theo quy định của cơ sở đào tạo;
Trong thời gian được cử đi đào tạo
cán bộ, công chức được hưởng nguyên lương và các chế độ khác theo quy định. Thời
gian đi học của cán bộ, công chức được tính thời gian công tác liên tục;
Được cơ quan thanh toán toàn bộ
tiền học phí, tiền tài liệu theo quy định của cơ sở đào tạo đối với cơ sở đào tạo
ở trong nước; 25% tiền học phí, tiền tài liệu đối với cơ sở đào tạo liên kết với
nước ngoài.
1.1.2. Đối với cán bộ, công chức
không thuộc diện quy hoạch được Tổng Thanh tra chấp thuận cho dự thi và trúng
tuyển các khoá đào tạo có chuyên ngành đào tạo phù hợp với công việc đang đảm
nhiệm, phục vụ trực tiếp cho việc nâng cao chất lượng công tác chuyên môn thì
phải học ngoài giờ hành chính, được cơ quan xem xét phân công công tác hợp lý để
tạo điều kiện thuận lợi trong việc tham gia học tập, được hỗ trợ 50% tiền học phí
theo quy định đối với cơ sở đào tạo ở trong nước.
1.1.3. Cán bộ, công chức từ các
cơ quan khác được tiếp nhận về công tác tại cơ quan Thanh tra Chính phủ, nếu
đang theo học các khoá đào tạo thì được tiếp tục theo học nếu chuyên ngành đó
phù hợp với công việc chuyên môn của cán bộ, công chức và nhiệm vụ của đơn vị
thì được hỗ trợ 50% tiền học phí, tiền tài liệu theo quy định của thời gian học
tập còn lại đối với cơ sở đào tạo ở trong nước.
1.2. Bồi dưỡng:
Được cơ quan thanh toán toàn bộ
tiền học phí, tiền tài liệu và các chi phí khác theo quy định.
2. Đào tạo, bồi dưỡng ở nước
ngoài:
Thực hiện theo chế độ, chính
sách hiện hành của nhà nước và của Tổng Thanh tra.
3. Đối tượng được ưu tiên:
Cán bộ, công chức thuộc đối tượng
ưu tiên theo quy định của nhà nước được xét sớm 12 tháng khi cử đi đào tạo theo
quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
Điều 9.
Trách nhiệm của cán bộ, công chức
1. Cán bộ, công chức phải thường
xuyên học tập để nâng cao trình độ lý luận, kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp
vụ và các kiến thức bổ trợ khác;
2. Cán bộ, công chức sau khi được
cử đi đào tạo phải làm việc tại cơ quan Thanh tra Chính phủ ít nhất bằng 03
(ba) lần thời gian của khoá đào tạo;
3. Cán bộ, công chức được cử đi
đào tạo, bồi dưỡng sau mỗi kỳ học phải báo cáo kết quả học tập với Thủ trưởng
đơn vị trực tiếp quản lý sử dụng cán bộ, công chức (đối với các khoá học trong
nước). Kết thúc khoá học phải báo cáo kết quả học tập và nộp các văn bằng, chứng
chỉ (bản sao công chứng) về Vụ Tổ chức cán bộ;
Cán bộ, công chức được cử đi đào
tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày về nước phải báo
cáo kết quả học tập với Thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý sử dụng cán bộ,
công chức và Vụ Tổ chức cán bộ, đồng thời báo cáo nội dung khoá học nếu được
yêu cầu; nộp tài liệu học tập làm tài liệu tham khảo chung tại cơ quan;
4. Khi hoàn thành chương trình
Thạc sĩ, Tiến sĩ cán bộ, công chức phải nộp 01 bản luận văn, luận án tốt nghiệp
hoặc bản dịch luận văn, luận án kèm bản gốc (nếu học ở nước ngoài), tệp văn bản
(file.doc) cho thư viện cơ quan hoặc đưa lên mạng nội bộ và báo cáo kết quả
nghiên cứu trước Hội đồng khoa học nếu được yêu cầu.
Điều 10. Xử
lý vi phạm
Cán bộ, công chức vi phạm quy chế,
nội quy đào tạo, bồi dưỡng tuỳ theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật theo các hình thức
dưới đây:
1. Cán bộ, công chức được cử đi
đào tạo, bồi dưỡng nếu vi phạm quy chế, nội quy đào tạo, bồi dưỡng thì sẽ bị
thông báo về đơn vị để xử lý bằng các hình thức phê bình, nhắc nhở, đánh giá
cán bộ, công chức, bình bầu danh hiệu thi đua, khen thưởng hoặc xử lý kỷ luật.
2. Cán bộ, công chức đang trong
thời gian được cử đi đào tạo hoặc sau khi được cử đi đào tạo mà tự ý bỏ việc hoặc
đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc thời gian làm việc chưa đủ thời gian tối thiểu
quy định tại khoản 2 Điều 9 Quy chế này thì phải bồi thường chi phí đào tạo.
3. Việc bồi thường chi phí đào tạo
đối với cán bộ, công chức thực hiện theo quy định hiện hành của nhà nước.
Chương IV
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
Điều 11.
Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
1. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ,
quy hoạch cán bộ và kết quả đánh giá cán bộ các Vụ, Cục, đơn vị có trách nhiệm
xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm và dài hạn gửi Vụ Tổ chức cán bộ
chậm nhất vào ngày 31 tháng 10 hàng năm.
2. Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của cơ quan trên cơ sở kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng của các Vụ, Cục, đơn vị và cân đối giữa các nguồn lực, trình Tổng
thanh tra phê duyệt và thông báo cho các đơn vị kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
hàng năm vào ngày 31 tháng 01 hàng năm.
Điều 12. Một
số quy định cụ thể về quản lý đào tạo, bồi dưỡng
1. Cán bộ, công chức không được đăng
ký dự thi hoặc tham gia từ hai khoá đào tạo, bồi dưỡng trở lên trong cùng một
thời gian.
2. Cán bộ, công chức được cử đi
dự thi, nhưng không dự thi (trừ trường hợp có lý do chính đáng) hoặc không
trúng tuyển sẽ không được dự thi các khoá đào tạo tương tự khác trong vòng 12
tháng tiếp theo.
3. Đối với bậc đào tạo sau đại học,
mỗi cán bộ, công chức chỉ được dự thi không quá 2 lần ở một cấp đào tạo ở trong
nước và không quá 3 lần ở nước ngoài.
4. Cán bộ, công chức được cử đi
đào tạo sau khi hoàn thành một bậc đào tạo phải sau 24 tháng mới được xem xét cử
đi đào tạo ở bậc cao hơn (nếu có), trừ trường hợp có kết quả học tập xuất sắc
được cơ sở đào tạo đề nghị tiếp tục đào tạo ở bậc cao hơn và do Tổng thanh tra
quyết định.
Điều 13.
Trách nhiệm quản lý
Trách nhiệm của các Vụ, Cục, đơn
vị trong việc quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
1. Vụ Tổ chức cán bộ:
Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng theo quy định tại Điều 11 của Quy chế này;
Phối hợp với Văn phòng Thanh tra
Chính phủ xây dựng kế hoạch kinh phí đào tạo, bồi dưỡng của cơ quan;
Quản lý, theo dõi cán bộ, công
chức của cơ quan được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, tiếp nhận và bố trí công tác
sau khi cán bộ, công chức hoàn thành chương trình đào tạo ở nước ngoài;
Hàng năm và đột xuất báo cáo Tổng
Thanh tra kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
2. Văn phòng cơ quan Thanh tra
Chính phủ:
Xác định kinh phí dành cho đào tạo,
bồi dưỡng hàng năm theo kế hoạch đã được Tổng thanh tra phê duyệt;
Xây dựng, ban hành, hướng dẫn
các đơn vị thực hiện thống nhất các định mức chi phí, chế độ chi tiêu tài chính
trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng;
Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ
thực hiện kế hoạch kinh phí phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng của cơ quan.
3. Các Vụ, Cục và đơn vị trực
thuộc:
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng theo quy định tại Điều 11 của Quy chế này;
Thực hiện đúng quy định về chọn,
cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch được phê duyệt;
Cán bộ, công chức sau khi được
đào tạo, bồi dưỡng phải được bố trí phù hợp với quy hoạch cán bộ và chuyên môn
được đào tạo, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức áp dụng và phát huy kiến thức
đã học vào thực tiễn.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Điều
khoản thi hành
Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm
hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Quy chế và định kỳ báo cáo Tổng
thanh tra tình hình thực hiện Quy chế.
Trong quá trình tổ chức thực hiện
nếu thấy có vấn đề cần sửa đổi, bổ sung thì phản ánh với Tổng thanh tra (qua Vụ
Tổ chức cán bộ) để tổng hợp trình Tổng Thanh tra xem xét, quyết định./.