ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN
GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/2006/CT-UBND
|
Long Xuyên, ngày 08 tháng
12 năm 2006
|
CHỈ THỊ
V/V CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC
QUYẾT TOÁN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH HOÀN THÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN
GIANG.
Theo báo cáo của sở Tài chính, công
tác lập, thẩm định và trình phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư, vốn sự
nghiệp mang tính chất đầu tư và xây dựng thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước:
đang hết sức trì trệ, diễn ra ở hầu hết các chủ đầu tư và cấp quyết định đầu tư.
Năm 2005 còn tồn trên 155 dự án đã hoàn thành chưa thực hiện quyết toán với giá
trị dự toán trên 250 tỷ đồng; năm 2006 chỉ có 155 dự án thực hiện quyết toán,
đạt 35% số công trình đã và đang hoàn thành trong năm; đối với các chương trình
trọng điểm: chương trình 135 có 190 công trình được quyết toán / tổng số 249
công trình hoàn thành - đạt 88%; chương trình cụm, tuyến dân cư có 182 hạng mục
công trình được quyết toán / tổng số 946 hạng mục công trình hoàn thành - đạt
gần 20%; chương trình kiên cố hóa trường lớp học có 332 công trình được quyết
toán / tổng số 882 công trình hoàn thành - đạt 38%..., giá trị các công trình
hoàn thành chưa lập báo cáo quyết toán lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Tình hình trên đã gây nên nhiều khó
khăn trong việc: đánh giá kết quả quá trình đầu tư; xác định hiệu quả, yếu tố gây
lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng; xác định năng lực sản xuất, giá trị
tài sản mới tăng thêm do đầu tư mang lại; để từ đó xác định trách nhiệm của chủ
đầu tư, các nhà thầu, cơ quan cấp vốn, cho vay, kiểm soát thanh toán, các cơ
quan quản lý Nhà nước có liên quan.
Mặt khác, sự
việc nầy cản trở cho các cơ quan có chức năng kiểm tra, thanh tra, kiểm toán
khi thực thi nhiệm vụ vì thiếu những cơ sở pháp lý quan trọng để nhận xét, kết
luận sự việc và kiến nghị, xử lý một cách khách quan, chính xác.
Nguyên nhân chủ yếu là do: tính chấp
hành kỷ cương, kỷ luật trong chế độ báo cáo quyết toán của các chủ đầu tư chưa
cao; ngành Tài chính chưa thực hiện tốt vai trò tham mưu giúp UBND các cấp
trong vấn đề này nên việc chỉ đạo thực hiện thiếu tập trung, liên tục và chưa
kiên quyết xử lý.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có
trách nhiệm lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư gửi cơ quan thẩm tra, phê duyệt
quyết toán đối với những dự án đầu tư xây dựng hoàn thành theo đúng thời hạn
sau:
- Chậm nhất là 12 tháng (mười hai) đối
với các dự án quan trọng quốc gia và các dự án thuộc nhóm A.
- Chậm nhất là 9 tháng (chín) đối
với các dự án thuộc nhóm B.
- Chậm nhất là 6 tháng (sáu) đối với
các dự án thuộc nhóm C.
2. Kho bạc Nhà nước tỉnh và cấp huyện,
thị xã định kỳ hàng quý, 06 tháng hàng năm lập báo cáo danh mục dự án đầu tư
hoàn thành trong kỳ gửi đến cơ quan Tài chính cùng cấp (tương ứng với nguồn vốn
đầu tư của từng cấp ngân sách); thực hiện đối chiếu, xác nhận vốn đầu tư đã cấp
phát cho từng dự án để làm cơ sở quyết toán.
3. Sở Tài chính; phòng Tài chính - Kế
hoạch huyện, thị xã, thành phố bố trí đủ cán bộ có năng lực để thẩm tra, trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư đúng thời gian quy
định; đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án gửi báo cáo quyết
toán vốn đầu tư công trình hoàn thành thời gian quy định tại điểm 1 nêu trên. Đồng thời, định kỳ hàng quý, 06
tháng giám đốc sở Tài chính (trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch) chịu trách
nhiệm báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh (Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành
phố) những chủ đầu tư chậm trễ trong việc lập và gửi báo cáo quyết toán vốn đầu
tư để có biện pháp xử lý cụ thể.
4. Tập trung xử lý
các dự án đầu tư xây dựng đã hoàn thành đến 30/6/2006, nhưng chủ đầu tư chưa
lập, gửi báo cáo quyết toán vốn đầu tư:
a)
Giao sở Tài chính chủ trì phối hợp cùng Kho bạc Nhà nước tỉnh thống kê cụ thể
các dự án đầu tư xây dựng hoàn thành đến 30/6/2006 thuộc ngân sách cấp tỉnh. Trên cơ sở số liệu thống
kê, bố trí thời gian mời các chủ đầu tư, ban Quản lý dự án có liên quan đến làm
việc cụ thể để cam kết thời gian thực hiện lập và gửi báo cáo quyết toán vốn
đầu tư của các dự án chậm nhất là sau 01 tháng kể từ ngày ký biên bản làm việc.
Kết quả làm việc được tổng hợp báo cáo đến Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 31/01/2007.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố căn cứ theo nội dung
nêu trên để chỉ đạo cho phòng Tài chính - Kế hoạch, Kho bạc Nhà nước; các chủ
đầu tư, Ban quản lý dự án thực hiện quyết toán đối với các dự án đầu tư xây
dựng thuộc ngân sách cấp mình. Kết quả làm việc phải gửi báo cáo về sở Tài chính trước ngày
31/01/2007, để tổng hợp chung - báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh chậm nhất là ngày 15/02/2007.
Sở Tài chính hướng dẫn các biểu mẫu
báo cáo để các đơn vị liên quan thực hiện.
c) Yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải bố trí đầy đủ cán bộ để
thực hiện công tác lập và gửi báo cáo quyết toán vốn đầu tư các dự án đầu tư
xây dựng hoàn thành theo đúng thời gian đã cam kết với cơ quan Tài chính. Thủ
trưởng đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân cùng cấp về mọi sự chậm trễ trong việc quyết toán vốn đầu tư.
Đối với các Ban quản lý dự án chuyên
ngành trực thuộc các sở, ngành cấp tỉnh trước đây đã giải thể nhưng vẫn còn có
các dự án đầu tư xây dựng hoàn thành chưa được quyết toán và không bàn giao lại
cho đơn vị mới. Giám đốc các sở, ngành có liên quan chịu trách nhiệm bố trí cán
bộ lập và gửi báo cáo quyết toán vốn đầu tư theo đúng yêu cầu nêu trên; những
dự án hoàn thành đã bàn giao cho đơn vị mới thì đơn vị tiếp nhận chịu trách nhiệm
quyết toán.
d) Đối với những dự án đầu tư xây dựng hoàn thành trước ngày 31/12/2001 trở
về trước còn tồn đọng, cơ quan Tài chính được phép tiếp tục thực hiện Quyết
định 1218/QĐ-TTg ngày 19/12/2002 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc xử lý quyết
toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành từ ngày 31 tháng 12 năm 2001 trở về
trước”.
đ)
Sau ngày 01/02/2007, đối với các dự án chưa báo cáo quyết toán thì các chi phí
phát sinh tăng không được bổ sung chỉ tiêu kế hoạch vốn. Chủ đầu tư hoàn toàn chịu
trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh này cho nhà thầu. Trong trường hợp
việc chi trả các chi phí không đúng chế độ hoặc khối lượng thực hiện giảm so
với chỉ tiêu cấp phát thanh toán được các cơ quan có chức năng kiểm tra, thanh
tra phát hiện, thì chủ đầu tư phải nộp vào ngân sách Nhà nước các khoản chi phí
xuất toán này và chịu kỷ luật hành chính hoặc xử lý trách nhiệm hình sự theo
đúng quy định hiện hành
5. Sở Tài chính lập báo cáo định kỳ 3
tháng một lần trong năm gửi Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình lập, gửi, thẩm tra,
phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư trong tỉnh để kịp chỉ đạo, xử lý.
6. Đối với các dự án mới hoàn thành,
chủ đầu tư phải tiến hành ngay việc báo cáo quyết toán vốn đầu tư theo đúng
thời gian quy định.
Từ nay, cơ quan Tài chính tổng hợp
tình hình thực hiện công tác quyết toán của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn quản lý
dự án mà thực hiện không nghiêm chế độ báo cáo quyết toán vốn đầu tư để trình
UBND cùng cấp xử lý kỷ luật hành chính đối với
các cá nhân, tổ chức có liên quan; không bố trí vốn đầu tư hoặc không bố trí
làm chủ đầu tư, tư vấn quản lý đối với dự án mới.
Yêu cầu giám đốc sở Tài chính; giám
đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng cơ quan chủ đầu tư, Ban
quản lý dự án thực hiện nghiêm túc chỉ thị nầy./-
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Kim Yên
|