BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1803/BGDĐT-KHCNMT
V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch bảo vệ môi
trường năm 2019
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 5 năm 2018
|
Kính
gửi:
|
- Các đại học, trường đại học,
học viện, viện nghiên cứu và trường cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo;
- Các sở giáo dục và đào tạo.
|
Thực hiện Chiến lược phát triển
giáo dục 2011-2020 (Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính
phủ), Kế hoạch thực hiện Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020 tầm
nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 12/9/2012 của Thủ tướng Chính
phủ), Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020 tầm nhìn đến
năm 2030 (Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 12/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ), Kế
hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển
bền vững (Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính
phủ), Kế hoạch thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình
nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (Quyết định số 2161/QĐ-BGDĐT ngày
26/6/2017 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo), nhiệm vụ chủ yếu năm học
2017-2018 (Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 8/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo), định hướng Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Căn cứ Công văn số 1618/BTNMT-KH ngày
03/4/2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các Bộ, ngành, các cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng kế hoạch và dự toán
kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường năm 2019.
Bộ Giáo dục và Đào
tạo hướng dẫn các đại học, trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và trường
cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo
(sau đây gọi tắt là các đơn vị) xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2019
như sau:
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN KINH PHÍ SỰ NGHIỆP BẢO
VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2017 VÀ NĂM 2018
1. Đánh giá tình hình thực hiện cơ chế, chính sách, luật pháp về giáo dục bảo vệ môi trường
Các đơn vị đánh
giá tình hình và kết quả thực hiện các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường
trong các Luật, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, tập trung các
nội dung sau:
- Luật Bảo vệ môi
trường, Luật Đa dạng sinh học.
- Chỉ thị số
25/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ,
giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 23 tháng
01 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết
số 24-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về chủ động
ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi
trường, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2013
của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
- Tình hình thực hiện các văn bản hướng dẫn
về bảo vệ môi trường của Bộ Giáo dục và Đào tạo (công văn số 2035/BGDĐT-KHCNMT
ngày 12 tháng 5 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức các hoạt
động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường) trong
đó nhấn mạnh đến công tác thông tin, truyền thông, giáo
dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; lồng ghép nội dung, yêu cầu bảo
vệ môi trường vào trường học; phối
hợp với các đơn vị về bảo vệ môi trưởng; tổ chức, bộ máy và năng lực đội ngũ
cán bộ làm công tác quản lý về bảo vệ môi trường, giáo dục bảo vệ môi trường.
2.
Đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường năm 2017, ước
thực hiện năm 2018
Căn cứ vào tình
hình thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2017 và 2018 danh mục cụ thể các nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường và kinh phí thực hiện và kết quả, sản phẩm của các nhiệm vụ, dự án bảo
vệ môi trường đã triển khai thực hiện; số kinh phí đã giải ngân đến thời điểm báo cáo và ước thực hiện (mẫu gửi kèm tại Phụ lục 1) các đơn vị xây dựng báo
cáo đánh giá các hoạt động sau:
- Đánh giá thực
trạng và kết quả thực hiện các nhiệm vụ:
+ Xây dựng tài
liệu phục vụ giáo dục bảo vệ môi trường;
+ Hoạt động tập
huấn, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, sinh viên, học sinh, học viên về phương
pháp tích hợp các nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình các cấp học và
các trình độ đào tạo (số lượng giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên, học
viên được tập huấn ở địa phương, các cơ sở giáo dục, số lượng tài liệu được
cung cấp, số lượng các trường triển khai nội dung giáo dục bảo vệ môi trường);
+ Hoạt động thông
tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, phát triển xanh và
phát triển bền vững (hội thảo, cuộc thi, Chiến dịch tuyên truyền...), các hoạt
động xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Môi trường Thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đa dạng sinh
học quốc tế, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm
cho Thế giới sạch hơn, Ngày Đất ngập nước...
- Đánh giá tác
động, đóng góp của việc triển khai các nhiệm vụ giáo dục bảo vệ môi trường cho
sự nghiệp bảo vệ môi trường và phát triển giáo dục và đào tạo của đơn vị và của
ngành.
- Kết quả các hoạt
động liên quan khác.
- Trường Đại học
Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Huế đánh giá tình hình thực hiện và kết quả triển khai các hoạt động quan trắc hiện
trạng môi trường của các trung tâm quan trắc môi trường
thuộc các đơn vị.
3. Kiến nghị,
đề xuất
Các đơn vị kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt
động quản lý và giáo dục bảo vệ môi
trường.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN KINH PHÍ SỰ NGHIỆP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG NĂM 2019
1. Định hướng mục
tiêu
Nhiệm vụ giáo dục
bảo vệ môi trường năm 2019 tập trung vào việc phát triển hệ thống tài liệu, mô
hình, giáo dục, băng, đĩa hình, các phương pháp giáo dục... về giáo dục bảo vệ
môi trường và các hoạt động tập huấn nhằm nâng cao năng lực giáo dục bảo vệ môi
trường cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên, sinh viên,
học sinh, học viên theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học
phục vụ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và phát triển bền vững.
2. Xây dựng kế
hoạch bảo vệ môi trường
2. 1. Nhiệm vụ
chuyên môn về giáo dục bảo vệ môi trường
- Xây dựng hệ
thống tài liệu, băng đĩa hình, mô hình, học liệu, sổ tay hướng dẫn.... về nội
dung giáo dục bảo vệ môi trường theo định hướng phát triển năng lực và phẩm
chất người học phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới;
- Phát triển các
phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường theo định hướng phát triển năng lực và
phẩm chất người học phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Phát triển
phương thức đánh giá và các giải pháp thúc đẩy các hoạt động giáo dục bảo vệ
môi trường trong nhà trường, phục vụ phát triển hệ thống các tài liệu, công cụ
và phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường.
- Xây dựng hệ
thống tài liệu, băng đĩa hình, mô hình, học liệu, sổ tay hướng dẫn tuyên truyền
và phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo
tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, phát triển xanh và tiêu dùng bền vững theo
định hướng tiêu dùng bền vững...
2.2. Các nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ khác
Các nhiệm vụ tập
trung vào các nội dung sau:
- Tập huấn về các
chủ trương chính sách về bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát
triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, phát triển xanh và
tiêu dùng bền vững...
- Tập huấn về nội
dung, phương pháp và áp dụng các công cụ về giáo dục bảo vệ môi trường trong
trường học cho cho giáo viên, giảng viên, sinh viên, học sinh, học viên về giáo
dục bảo vệ môi trường theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới và
phát triển bền vững.
Ưu tiên các hoạt
động tập huấn được phát triển từ các nhiệm vụ chuyên môn về giáo dục bảo vệ môi
trường đã được nghiệm thu cấp Bộ và được đánh giá cao, khuyến nghị cần tiếp tục
triển khai tập huấn.
- Hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, sáng
tác tranh cổ động về bảo vệ môi trường, thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến giáo dục bảo vệ môi trường: tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày
môi trường Thế giới, Ngày Đa dạng sinh học quốc tế, Tuần lễ Quốc gia nước sạch
và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn....
3. Yêu cầu
- Danh mục các đề xuất
năm 2019 được tổng hợp, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên theo biểu mẫu hướng
dẫn ở Phụ lục 2 kèm theo công văn này (sử dụng phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 14, Phụ lục trên
Excel).
- Các nhiệm
vụ đề xuất phải được tổ chức chủ trì phê duyệt, có thuyết
minh nhiệm vụ kèm dự toán kinh phí chi tiết, theo các biểu
mẫu hướng dẫn ở Phụ lục 3, Phụ lục 4, Phụ lục 5 kèm theo (sử dụng
phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 14).
- Các định mức
sử dụng để dự toán được quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BTC ngày 06 tháng 01
năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi
trường
và các quy định hiện hành và các văn bản liên quan.
Bộ Giáo dục và Đào
tạo yêu cầu các đơn vị gửi báo cáo và đề xuất kế hoạch giáo dục bảo vệ môi
trường năm 2019 về Bộ trước ngày 5 tháng 6 năm 2018 (theo dấu bưu
điện khi nhận) theo địa chỉ: Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi
trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, 35 Đại Cồ Việt, Hà Nội và gửi bản điện tử theo
địa chỉ email: [email protected].
Bộ
Giáo dục và Đào tạo chỉ xem xét các nhiệm vụ thực hiện theo các quy định trên.
Việc lựa chọn các nhiệm vụ để đưa vào thực hiện sẽ được triển khai theo phương
thức tuyển chọn cạnh tranh sau khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Lưu
ý: Các nhiệm vụ giáo dục bảo vệ môi trường thực hiện trong thời gian 01 năm.
Mọi thông tin xin
liên hệ: TS. Nguyễn Kim Dung, chuyên viên Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường,
điện thoại: 0979729197.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Cổng thông tin điện tử Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, KHCNMT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Phúc
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|