|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
04/1998/CT-UB-NC
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Hồ Chí Minh
|
|
Người ký:
|
Võ Viết Thanh
|
Ngày ban hành:
|
16/01/1998
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/1998/CT-UB-NC
|
TP. Hồ Chí Minh,
ngày 16 tháng 01 năm 1998
|
CHỈ THỊ
V/V
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 89/CP NGÀY
7/8/1997 CỦA CHÍNH PHỦ
Trong tình hình hiện nay, việc
tổ chức tốt công tác tiếp công dân (gọi tất là dân), giải quyết kịp thời các
khiếu nại, tố cáo của dân là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao lòng tin của
dân đối với Đảng, Nhà nước và Pháp luật.
Kể từ sau khi có Pháp lệnh
khiếu nại, tố cáo của công dân, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, công tác
tiếp dân ngày càng được coi trọng, các ngành các cấp đều có tổ chức bộ phận
tiếp dân, nhiều nơi đã xây dựng được quy chế tiếp dân, lên lịch định kỳ để lãnh
đạo tiếp dân, từng bước cải tiến thủ tục hành chính để bớt gây phiền hà cho
dân. Các cấp chính quyền thành phố và các ngành chức năng đã giải quyết dứt
điểm được nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo của dân đúng pháp luật, có lý có
tình. Nhiều cán bộ, nhân viên làm việc rất tận tụy trong công tác xét khiếu
nại, tố cáo của dân, đảm bảo luật pháp được thi hành nghiêm minh, bảo vệ được
lợi ích hợp pháp của dân.
Song bên cạnh đó, công tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân vẫn còn tồn tại một số khuyết điểm
như còn nặng về hình thức, việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của dân còn
trì trệ, không kịp thời, chất lượng xem xét và kết luận nhiều vụ việc còn chưa
có sức thuyết phục ; nhiều kết luận hay yêu cầu giải quyết của các cơ quan cấp
trên chưa được cấp có trách nhiệm giải quyết kịp thời, do đó hiệu quả giải
quyết thấp, đơn tồn đọng còn nhiều, việc thực hiện chế độ kiểm tra, báo cáo kết
quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn nhiều thiếu sót ; một số cán
bộ lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp còn xem nhẹ công tác tiếp dân, việc bố
trí cán bộ tiếp dân cũng chưa đáp ứng kịp yêu cầu. Trong điều hành công việc,
tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị và cán bộ còn vi phạm
pháp luật hoặc xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của dân nhưng không kịp thời giải quyết,
để phát sinh khiếu nại, tố cáo của dân. Chính những khuyết điểm và tồn tại trên
đây khiến cho Thành phố còn tồn đọng nhiều về khiếu nại, tố cáo của công dân ;
việc cũ giải quyết chưa xong thì việc mới lại phát sinh.
Nhằm mục đích kiện toàn việc tổ
chức tiếp công dân theo đúng tinh thần Nghị định số 89/CP ngày 7/8/1997 của
Chính phủ ban hành quy chế tổ chức tiếp dân và Thông tư số 1178/TT-TTNN ngày 25/9/1997
của Thanh tra Nhà nước hướng dẫn thực hiện Nghị định này của Chính phủ, Ủy ban
nhân dân thành phố chỉ thị như sau:
1/ Các ngành, các cấp, các cơ
quan đơn vị căn cứ theo các quy định tại Nghị định số 89/CP của Chính phủ và
Thông tư hướng dẫn của Thanh tra Nhà nước để soát xét lại công tác tiếp dân,
kịp thời uốn nắn chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót, các quy định chưa phù hợp
song song với việc cho tiến hành tổng kết việc thực hiện Pháp lệnh khiếu nại,
tố cáo của công dân theo tinh thần Chỉ thị số 979/1997/CT-TTg ngày 17/11/1997
của Thủ tướng Chính phủ.
2/ Phải coi trọng công tác tiếp
dân là một bộ phận gắn bó hữu cơ không thể tách rời với công tác quản lý hành
chính Nhà nước nhằm thể hiện bản chất chính quyền của dân, do dân và vì dân ;
phải coi kết quả của công tác tiếp dân cũng là thước đo phản ảnh hiệu quả của
công tác quản lý Nhà nước. Qua công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
của dân, các ngành các cấp cần kịp thời rút ra những kinh nghiệm để cải tiến
qui trình, thủ tục trong việc giải quyết các dịch vụ hành chính công phục vụ
dân vô điều kiện.
3/ Lãnh đạo các ngành các cấp,
các cơ quan đơn vị phải là người chịu trách nhiệm chính trong công tác tiếp
dân, phải trực tiếp giải quyết đối với các trường hợp khiếu nại, tố cáo phức
tạp, khiếu nại, tố cáo mang tính tập thể, lắp đi lắp lại. Nơi nào để việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo phạm nhiều sai sót hay giải quyết không kịp thời dẫn
đến hậu quả nghiêm trọng về mặt an ninh, trật tự xã hội, gây bất bình cho người
dân thì lãnh đạo nơi đó là người phải chịu trách nhiệm trước tiên đối với cơ
quan Nhà nước cấp trên.
4/ Phải hết sức quan tâm đến
đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân. Cán bộ tiếp dân phải được thường xuyên
bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước, về pháp luật và nghiệp vụ để có thể
làm tốt khâu xử lý bước đầu các đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân ; phải có
thái độ tác phong khiêm tốn, hòa nhã, kiên nhẫn lắng nghe người dân trình bày ý
kiến, nguyện vọng, theo dõi và kịp thời báo cáo lãnh đạo xử lý các trường hợp
khiếu nại bức xúc, căng thẳng, kéo dài, các trường hợp giải quyết chậm trễ, vi
phạm pháp luật.
Nơi tiếp dân phải được trang bị
đầy đủ các tài liệu, văn bản pháp luật liên quan đến các lãnh vực khiếu nại, tố
cáo để cán bộ tiếp dân cũng như người dân đến khiếu nại tố cáo có thể tham khảo
tại chỗ.
5/ Củng cố lại Văn phòng tiếp
dân của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố cả về mặt tổ
chức lẫn nhân sự để đáp ứng kịp yêu cầu trong tình hình hiện nay. Văn phòng
tiếp dân thành phố ngoài nhiệm vụ giúp Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức tốt công tác tiếp dân, tổ
chức cho lãnh đạo thành phố định kỳ tiếp dân theo quy định còn có trách nhiệm
giúp lãnh đạo thành phố kiểm tra đôn đốc nhắc nhở các cơ quan đơn vị trong việc
thực hiện các ý kiến đã chỉ đạo, các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo
của lãnh đạo thành phố. Đối với các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị đã được
đôn đốc nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình không chấp hành thì Văn phòng Tiếp
dân thành phố sau khi xin ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố có trách nhiệm
chuyển hồ sơ nội vụ đến Thanh tra thành phố để tiến hành thanh tra làm rõ
nguyên nhân và xử lý theo quy định của pháp luật.
6/ Lãnh đạo các ngành, các cấp
khi nhận được Chỉ thị này phải khẩn trương triển khai thực hiện đến tận phường,
xã, thị trấn, các phòng ban và bộ phận tiếp công dân trực thuộc và gởi báo cáo
định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm cho Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và Thanh
tra thành phố về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
7/ Thanh tra thành phố có trách
nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn thành phố triển khai thực hiện tốt quy chế tổ chức tiếp dân theo tinh thần
Nghị định số 89/CP của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Thanh tra Nhà nước,
định kỳ có báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân thành phố.
Trong quá trình thực hiện Chỉ
thị này các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị có những vấn đề gì vướng mắc,
cần phản ảnh bằng văn bản về Thanh tra thành phố để kịp thời tổng hợp trình Ủy
ban nhân dân thành phố xem xét giải quyết.-
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
Võ Viết Thanh
|
Chỉ thị 04/1998/CT-UB-NC về thực hiện quy chế tổ chức tiếp công dân theo Nghị định 89-CP do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 04/1998/CT-UB-NC ngày 16/01/1998 về thực hiện quy chế tổ chức tiếp công dân theo Nghị định 89-CP do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
689
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|